Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu vị trí quan hệ khách hàng cá nhân trong ngân hàng

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Được làm việc tại ngân hàng có lẽ là mơ ước của khá nhiều người vì môi trường làm việc tốt và nhận được đãi ngộ cao. Tuy vậy, ngoài các cơ hội đạt được thì cũng sẽ tồn tại không ít một số thách thức và áp lực. Một trong các công việc được cho là tiềm năng nhất trong lĩnh vực ngân hàng đó chính là vị trí quan hệ khách hàng cá nhân. Vậy để nắm rõ hơn về chức năng cũng như các công việc cần làm tại vị trí này hãy cùng tham khảo bài viết sau của timviec365.vn nhé.

1. Vị trí quan hệ khách hàng cá nhân trong ngân hàng được hiểu ra sao?

Theo như nội dung nghiên cứu, khách hàng là một số cá nhân hoặc tổ chức mà cơ quan, doanh nghiệp đang hướng những nỗ lực Pr và marketing vào. Họ là những người có điều kiện ra quyết định trong vấn đề mua sắm. Khách hàng chính là đối tượng được thừa hưởng những đặc tính, chất lượng của sản phẩm hay dịch vụ. Trong đó, đối tượng khách hàng bên ngoài sẽ bao gồm có thành phần là:

- Khách hàng cá nhân.

- Cơ quan Nhà nước, hoạt động tổ chức thiện nguyện.

- Các bên còn lại có quyền lợi liên quan.

Vị trí quan hệ khách hàng cá nhân được hiểu ra sao
Vị trí quan hệ khách hàng cá nhân được hiểu ra sao

Vị trí quan hệ khách hàng cá nhân là những người tiếp xúc, liên hệ trao đổi trực tiếp với khách hàng để được tư vấn và bán những sản phẩm mà ngân hàng cung cấp. Những sản phẩm ấy có thể là những khoản vay nợ, khoản gửi tiết kiệm hay là thẻ… Bên cạnh đó họ cũng là người tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra hồ sơ của khách hàng trước khi giao cho bộ phận liên quan thẩm định lại. Đối với những ngân hàng hiện nay thì vị trí quan hệ khách hàng cá nhân khá là quan trọng bởi vị họ chính là bộ mặt đại diện cho ngân hàng, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, là rào chắn để bảo vệ các rủi ro đặc thù có trong ngành. Do vậy mà điều kiện tuyển dụng sẽ thường khá là khắt khe, nghiêm chỉnh.

2.1. Nghiệp vụ quan hệ khách hàng cá nhân cần phải làm

Chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân trong ngân hàng sẽ phải thực hiện các nghiệp vụ cụ thể sau:

- Tìm kiếm khách hàng có nhu cầu dùng sản phẩm hoặc là những loại hình dịch vụ của ngân hàng.

- Liên hệ tư vấn, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng dành cho họ các sản phẩm, tiện ích và cách để hoàn thành những thủ tục hồ sơ theo quy định của ngân hàng căn cứ trên nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính của khách hàng.

-Thẩm định xem khách hàng có nhu cầu vay vốn không để đảm bảo quyền lợi cho ngân hàng. Thẩm định căn cứ trên những tiêu chuẩn ví dụ như uy tín, khả năng tài chính và tình hình kinh doanh, khả năng trả nợ gốc cũng như vay lãi, tài sản đảm bảo nợ vay,...

Nghiệp vụ khách hàng cá nhân
Nghiệp vụ khách hàng cá nhân

- Thực hiện làm báo cáo thẩm định theo một quy trình có sẵn của ngân hàng và trình các cấp xét duyệt cho vay hoặc là từ chối cho vay.

- Chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân cần phải lập ra hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp và những hồ sơ văn bản có liên quan.

- Khi nào khách hàng có yêu cầu giải ngân thì chuyên viên này sẽ theo dõi và lập ra hồ sơ giải ngân theo những quy định về giải ngân của ngân hàng.

- Kiểm tra sử dụng vốn vay theo những quy định của ngân hàng kèm theo việc theo dõi trả nợ gốc cùng lãi vay theo hợp đồng của khách hàng.

- Nếu trong trường hợp mà khoản vay phát sinh ra nợ xấu, nợ khó đòi được,.. thì người phụ trách sẽ thực hiện chuyển nhóm nợ, giải quyết thu hồi nợ trước hạn, khởi kiện để thu hồi nợ và thúc giục khách hàng trả nợ.

2.2. Các sản phẩm mà vị trí quan hệ khách hàng cá nhân bán

Chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân thường xuyên phải gặp khách hàng để tư vấn, giới thiệu về một số sản phẩm ví dụ như:

2.2.1. Nhóm sản phẩm về tiền gửi

- Tiền gửi theo kỳ hạn: Có kỳ hạn hoặc không có kỳ hạn.

- Tiền gửi theo thời hạn: Thời gian 1 đến 2 tuần hoặc đến 60 tháng là dài nhất.

- Tiền gửi theo kỳ trả lãi: Lãi được trả trước, trả sau và trả định kỳ theo hàng tháng.

- Tiền gửi theo sản phẩm đặc thù: Hình thức truyền thống hoặc rút gốc linh hoạt hoặc hưu trí, cho con cái, Online, Mobile,..

2.2.2. Nhóm sản phẩm để cho vay

- Cho vay theo tài sản: Cho vay thế chấp có tài sản được đảm bảo và cho vay tín chấp nhưng không có tài sản đảm bảo.

- Cho vay theo thời hạn: Cho vay theo thời gian ngắn hạn cụ thể là dưới 12 tháng, trung hạn sẽ là trên 12 tháng, nhỏ hơn hoặc bằng là 60 tháng và dài hạn sẽ là trên 60 tháng.

Vị trí quan hệ khách hàng cá nhân bán sản phẩm nào?
Vị trí quan hệ khách hàng cá nhân bán sản phẩm nào?

- Cho vay theo mục đích sử dụng: Cho vay tiêu dùng và cho vay để đầu tư kinh doanh.

- Một số phân loại khác: Cho vay theo thấu chi, cho vay qua thẻ tín dụng hoặc vay theo hình thức cầm cố sổ tiết kiệm.

2.2.3. Nhóm sản phẩm sử dụng thẻ

- Thẻ dùng để ghi nợ (Hay còn gọi thẻ Debit)

- Thẻ để trả trước (Hay còn gọi thẻ Prepaid)

- Thẻ tín dụng thông thường (Hay còn gọi thẻ Credit)

- Những dịch vụ khác ví dụ như chuyển tiền, bảo hiểm, kiều hối, dịch vụ Ngân hàng điện tử,...

3.1. Những kỹ năng cần thiết của một chuyên viên khách hàng cá nhân

Khi muốn vào làm việc tại vị trí này ứng viên cần có một đức tính trung thực, mọi hành vi thiếu trung thực sẽ đem lại nhiều hậu quả nặng nề cho bản thân và ngân hàng đó. Sự linh hoạt, nhạy bén cũng không thể thiếu, cần có khả năng tư duy, nắm bắt cơ hội cao. Các yếu tố này sẽ hỗ trợ bạn tìm kiếm được khá nhiều khách hàng và làm cho họ hài lòng đến mục đích sử dụng sản phẩm mà bạn đang tư vấn.

Các kỹ năng cần thiết của chuyên viên khách hàng cá nhân
Các kỹ năng cần thiết của chuyên viên khách hàng cá nhân

Không chỉ vậy, ứng viên cần trang bị cho mình một vốn kiến thức chuyên môn về mảng tín dụng và kinh tế tổng hợp. Bắt buộc cần có khả năng phân tích nhanh, hiệu quả và có sự quyết toán trong công việc. Biết sử dụng tin học cũng như phần mềm quản lý quan hệ khách hàng để thuận lợi hơn trong quá trình làm việc của mình.

3.2. Những quyền lợi được hưởng 

Tuy mọi người nhìn vào đây cũng thấy được đó là một công việc khá vất vả và áp lực nhưng vị trí này sẽ được hưởng rất nhiều quyền lợi và cơ hội quý giá trong nghề. Được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, hầu như các ngân hàng đều được trang bị đầy đủ các vật dụng và thiết bị cần sử dụng trong công việc. Bên cạnh đó đồng nghiệp đều là con người năng động, thân thiện, trẻ trung, hòa đồng và thân thiện.

Quyền lợi vị trí quan hệ khách hàng cá nhân
Quyền lợi vị trí quan hệ khách hàng cá nhân

Bởi tính chất công việc của chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân là cần tiếp xúc trao đổi trực tiếp với khách hàng nên từ đầy bạn có thể cải thiện được rõ khả năng giao tiếp cũng như mở rộng mối quan hệ của mình sau thời gian dài làm việc. Chế độ đãi ngộ, lương + thưởng tốt: Nếu bạn hoàn thành tốt chỉ tiêu đề ra thì bạn sẽ nhận được chế độ lương thưởng rất cao.

Được hưởng quyền lợi về chế độ đãi ngộ, lương và thưởng khá cao. Nếu như bạn hoàn thành tốt những chỉ tiêu được đề ra thì bạn sẽ nhận được chế độ lương thưởng rất hấp dẫn đó. Cơ hội thăng tiến sẽ tiến gần đến bạn nếu như liên tục hoàn thành chỉ tiêu đề ra trong nhiều tháng liên tiếp. Đánh giá tích cực sẽ luôn hướng về bạn và có khả năng ứng tuyển nội bộ trong những vị trí cao hơn tại ngân hàng.

- Lộ trình thăng tiến đi lên của vị trí QHKH cá nhân là:

+ Từ 0 đến 2 năm đầu tiên: Là vị trí chuyên viên QHKH cá nhân.

+ Từ 2 đến 3 năm tiếp theo: là vị trí trưởng nhóm QHKH cá nhân.

+ Từ 3 đến 5 năm tiếp theo: Là vị trí phó phòng hoặc trưởng phòng Quan hệ khách hàng cá nhân.

+ Từ 5 đến 7 năm tiếp: là vị trí Phó giám đốc hoặc Giám đốc Chi nhánh.

+ Từ 7 đến 10 năm tiếp: là vị trí Giám đốc phê duyệt hoặc Các vị trí tương đương tại Hội Sở.

Lộ trình thăng tiến của vị trí quan hệ khách hàng cá nhân
Lộ trình thăng tiến của vị trí quan hệ khách hàng cá nhân

Lộ trình thăng tiến đi ngang của vị trí QHKH cá nhân là: Lộ trình phù hợp cho tập thể người có dự kiến mong muốn ổn định, không bị áp lực nhiều bởi chỉ tiêu, doanh số của công việc, muốn dành nhiều thời gian cho gia đình, con cái,... Ngoài ra, lộ trình này cũng dành cho những người có tối thiểu kinh nghiệm 2 năm làm chuyên viên QHKH cá nhân:

- Tại chi nhánh (thì sẽ tuỳ thuộc theo  từng mô hình): Thẩm định tín dụng hoặc Quản lý tín dụng, vị trí hỗ trợ tín dụng, thanh toán quốc tế,..

- Tại Hội sở: Vị trí chuyên viên Phát triển kinh doanh, vị trí chuyên viên Thúc đẩy bán, vị trí chuyên viên Phát triển sản phẩm, vị trí chuyên viên Kiểm soát tuân thủ…

Trên đây timviec365.vn đã cung cấp một số thông tin cho bạn về vị trí quan hệ khách hàng cá nhân, bên cạnh những cơ hội và quyền lợi đó thì vẫn còn tồn tại một số thách thức khó khăn trong công việc này. Nếu như bạn cảm thấy mình hoàn toàn có khả năng chịu đựng được áp lực và phù hợp với công việc thì còn chần chừ gì mà không ứng tuyển ngay, chúc bạn thực hiện thành công nhé!

Mục tiêu nghề nghiệp chuyên viên quan hệ khách hàng trong CV

Bạn đã biết về mục tiêu nghề nghiệp chuyên viên quan hệ khách hàng bao gồm những gì chưa? Cùng chúng tôi tham khảo qua nội dung bài viết ngay sau đây

Mục tiêu nghề nghiệp chuyên viên quan hệ khách hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý