Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

CRM của Vinmart, chiến thuật nâng tầm thương hiệu Việt

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Tạo CV online

1. Thông tin tổng quan về Vinmart bạn cần biết

Trước khi có được sự nổi tiếng với các sản phẩm như căn hộ chung cư, biệt thự, xe hơi hay xe điện thì Vinmart chính là thương hiệu đi vào lòng người tiêu dùng cực kỳ nhanh chóng của Tập đoàn Vingroup. Mặc dù hiện tại, thương hiệu Vinmart đã được nhượng lại và thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn Masan Group, thế nhưng, chúng ta sẽ cần phải điểm lại những dấu ấn đặc biệt của chuỗi siêu thị cửa hàng bán lẻ này từ thời điểm xuất hiện trên thị trường.

Tổng quan về chuỗi cửa hàng bán lẻ Vinmart
Tổng quan về chuỗi cửa hàng bán lẻ Vinmart

Ngày 20/11/2017 chính là ngày mà cửa hàng Vinmart đầu tiên được khai trương. Và chỉ sau 3 năm, theo những con số được Vietnam Report thống kê thì số lượng của thương hiệu này đã tăng lên rất nhiều, khoảng hơn 1800 cửa hàng (tính đến năm 2019) và đạt được vị trí thứ 2 trong top các thương hiệu bán lẻ được người tiêu dùng quan tâm nhất và top 4 thương hiệu uy tín nhất năm 2017.

Thông qua những con số này, ta có thể nhận thấy được chỉ với vài năm phát triển, sự bùng nổ của chuỗi cửa hàng Vinmart và Vinmart+ đã đạt được những thành tích cực ấn tượng. Đây có thể được xem là “thành viên ưu tú” của Tập đoàn Vingroup trong việc gây dấu ấn trong lòng công chúng Việt Nam cũng như sự ảnh hưởng của ông Phạm Nhật Vượng.

Tất nhiên, để đạt được kết quả này, may mắn chỉ là một yếu tố nhất định. Điều đặc biệt hơn hết chính là khả năng quản lý, phát triển và sự gắn kết giữa thương hiệu và khách hàng. CRM của Vinmart đã thực sự mang lại hiệu quả cho chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.

Tham khảo thêm: Phần mềm CRM 365 miễn phí: https://crm.timviec365.vn/

2. Khám phá hệ thống chiến thuật CRM của Vinmart

CRM (Customer relationship management) được hiểu là Quản trị quan hệ khách hàng. Đây được biết là sự kết hợp giữa công nghệ thông tin và nền tảng về dữ liệu khách hàng để tạo nên các chiến lược về kinh doanh, bán hàng, marketing và công nghệ.

Chiến thuật CRM của Vinmart
Chiến thuật CRM của Vinmart

Xuất thân là một đơn vị trực thuộc của Tập đoàn Vingroup, Vinmart đã có cho mình một hệ thống chiến thuật CRM ấn tượng để đưa thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng Việt. Vậy, CRM của Vinmart được xây dựng dựa trên những yếu tố nào?

2.1. Hoạt động thu hút khách hàng

Với việc sử dụng màu sắc đặc trưng là màu đỏ kết hợp với màu vàng, Vinmart đã trở nên nổi bật hơn giữa phố phường cho dù chỉ chiếm một diện tích cực nhỏ. Hiện nay, chỉ cần nhìn thấy 2 màu sắc này là khách hàng đã dễ dàng nhận biết được đó chính là cửa hàng của Vinmart. 

Đỏ và vàng không chỉ là 2 gam màu nổi bật đơn thuần, mà đây còn là màu của lá cờ Tổ quốc. Điều này đã giúp cho Vinmart khẳng định rõ ràng hơn về thương hiệu Việt của mình, cùng với đó chính là sự thể hiện tinh thần dân tộc không chỉ với chính thương hiệu mà ngay cả người tiêu dùng Việt Nam.

Trước khi Vinmart xuất hiện thì BigC (Tops market, Go!) một thương hiệu của Thái Lan đã cực kỳ được công chúng Việt Nam tin tưởng và yêu thích. Tuy nhiên, sự ra đời của Vinmart đã nhanh chóng tạo được sự chú ý. Không chỉ bởi sự thu hút từ màu sắc mà đó chính là khả năng thu hút từ tâm lý người tiêu dùng - “người Việt dùng hàng Việt”.

2.2. Hoạt động chọn lọc và nhận diện khách hàng

So với BigC thì Vinmart được xây dựng như chuỗi cửa hàng bán lẻ với việc sở hữu các cửa hàng ở rất nhiều nơi trong cùng hệ thống. Điều này giúp khách hàng dễ dàng sở hữu được những món đồ cần thiết cho mình một cách cực kỳ tiện lợi và nhanh chóng. Việc bắt gặp Vinmart trên đường phố Hà Nội vô cùng  dễ dàng, ghé bất kỳ đâu bạn cũng có thể nhìn thấy sắc đỏ - vàng quen thuộc này.

Hoạt động chọn lọc và nhận diện khách hàng mục tiêu
Hoạt động chọn lọc và nhận diện khách hàng mục tiêu

Thêm vào đó, giá cả tại Vinmart được đánh giá là nhỉnh hơn so với các thương hiệu khác. Tuy nhiên, điều này không khiến cho doanh thu của Vinmart giảm đi mà còn chiếm được lòng tin của khách hàng. Là một thương hiệu Việt, Vinmart có sự cam kết về mặt chất lượng, cùng với đó là sự nhận thấy về số lượng tăng lên của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam. Các yếu tố này đã giúp Vinmart nhận diện được tệp khách hàng chính mà mình cần hướng tới. 

2.3. Hoạt động thu thập dữ liệu khách hàng

Một trong những điều quan trọng của CRM chính là dữ liệu khách hàng. Nếu không có được thông tin của khách hàng thì CRM của Vinmart khó mà thành công hay hiệu quả được. 

Với việc thành công trong lĩnh vực bất động sản, Vinmart đã xây dựng được cho mình tệp khách hàng tiềm năng trong quá trình thâm nhập vào thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Bên cạnh đó chính là việc triển khai các hoạt động khác để tạo cơ ở và nền tảng dữ liệu khách hàng cho mình.

Chương trình làm thẻ thành viên tại Vinmart là một trong những hoạt động giúp Vinmart xây dựng dữ liệu một cách đáng kể. Việc mời khách hàng làm thẻ thành viên sẽ giúp Vinmart thu thập được thông tin khách hàng, thu hút khách hàng thường xuyên tốt hơn thông qua các hoạt động, chương trình khuyến mãi dành cho thành viên như tích điểm, đổi điểm,...

Hoạt động tạo cơ sở dữ liệu khách hàng
Hoạt động tạo cơ sở dữ liệu khách hàng

Ngoài ra, các khách hàng của những lĩnh vực khác thuộc tập đoàn Vingroup cũng chính là cách để Vinmart xây dựng dữ liệu về khách hàng cho mình. Bất cứ địa điểm bào thuộc Vingroup thì sự xuất hiện của Vinmart là không thể thiếu.

2.4. Hoạt động chăm sóc khách hàng

Với việc sở hữu cơ sở dữ liệu về khách hàng vô cùng dồi dào, hoạt động chăm sóc khách hàng được ban quản lý của Vinmart vô cùng quan tâm. Đây cũng là một yếu tố không thể thiếu trong CRM của Vinmart.

2.4.1. Chăm sóc thông qua website của Vinmart

Với sự bùng nổ của công nghệ thì Vinmart cũng không đứng ngoài cuộc chiến trên sàn thương mại điện tử. Không chỉ là bán trực tiếp, khách hàng có thể dễ dàng mua sắm mà không cần phải di chuyển. 

Đây được xem là nước đi đúng đắn của Vinmart khi tình hình dịch bệnh đang có sự bùng nổ nghiêm trọng như hiện nay. Đặc biệt, không chỉ mua sắm, việc nắm bắt thông tin, chương trình khuyến mãi hay các quảng cáo sản phẩm của Vinmart cũng được phổ biến và dễ dàng cập nhật cho khách hàng.

Hoạt động chăm sóc qua website
Hoạt động chăm sóc qua website

Chỉ với một nền tảng duy nhất, khách hàng và Vinmart đã có thể trải nghiệm và thực hiện được rất nhiều nhu cầu của bản thân.

2.4.2. Chăm sóc thông qua email của Vinmart

Email chăm sóc khách hàng của các thương hiệu lớn có lẽ không còn quá xa lạ trong thời buổi hiện nay. Thông qua email, Vinmart có thể hỗ trợ khách hàng trong quá trình trải nghiệm, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu. Đồng thời, đây cũng sẽ là một kênh giúp Vinmart đến gần hơn với trái tim người tiêu dùng thông qua những email chúc mừng, cảm ơn được gửi tới cho từng khách hàng cụ thể.

2.4.3. Chăm sóc thông qua tổng đài của Vinmart

Tổng đài của Vinmart chính là kênh tương tác 2 chiều. Đây cũng được xem là kênh chăm sóc khách hàng cốt lõi mà Vinmart xây dựng. Thông qua đây, Vinmart có thể chăm sóc khách hàng một cách nhanh chóng, tức thì và hiệu quả hơn. Khách hàng cũng có thể truyền tải được tâm tư, nguyện vọng hay phản ánh vấn đề một cách cụ thể, chính xác và nhanh hơn. 

2.4.4. Chăm sóc thông qua fanpage của Vinmart

Với sự lớn mạnh của cộng đồng người Việt dùng mạng xã hội Facebook thì đây chính là một mảnh đất màu mỡ để Vinmart gieo hạt và thu hoạch. Việc tạo fanpage Vinmart trên Facebook sẽ giúp cho chuỗi cửa hàng này tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng hơn, số lượng lớn hơn. Thông qua đó, quá trình truyền tải thông điệp cũng được thuận tiện hơn rất nhiều.

Chăm sóc thông qua fanpage của Vinmart
Chăm sóc thông qua fanpage của Vinmart

3. Đánh giá chiến lược CRM của Vinmart

3.1. Thành công

Nói tới thành công của chiến lược Quản trị quan hệ khách hàng mà Vinmart xây dựng và thực hiện thì không thể không nhắc tới những yếu tố sau:

- Sự phát triển

Với các hoạt động CRM của mình, Vinmart đã ngày càng phát triển hơn nữa và có một chỗ đứng vững chãi trong tâm lý khách hàng tiêu dùng. Cho dù hiện tại, thương hiệu này đã thuộc về Masan Group, thế nhưng, Vinmart vẫn luôn đón nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng.

Sự phát triển của Vinmart không chỉ dừng ở số lượng cửa hàng, mà cả về sản phẩm, dịch vụ. Phát triển về những cam kết với khách hàng, phát triển về các mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng để mở rộng hơn tệp khách hàng tiềm năng cho mình.

- Sự trung thành

Xây dựng được lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu có thể xem là thành công lớn nhất của Vinmart. Chiến lược CRM của Vinmart đã giúp chuỗi cửa hàng có được những khách hàng trung thành khi trở thành thành viên lâu năm và có số lượng chi tiêu lớn. 

3.2. Hạn chế

Bên cạnh những thành công thì CRM của Vinmart vẫn có những hạn chế nhất định. Việc đổi chủ cũng có một số ảnh hưởng nhất định tới chiến lược CRM mà Vinmart áp dụng.

Đánh giá về CRM của Vinmart
Đánh giá về CRM của Vinmart

- Sự tăng lên về giá cả ở sản phẩm tại Vinmart khiến nhiều người tin dùng băn khoăn liệu có thực sự xứng đáng với số lượng? Thực tế thì trên thị trường có rất nhiều sửa hàng bán các sản phẩm có chất lượng tương tự mà giá lại mềm hơn so với Vinmart.

- Sự thay đổi trong chính sách tích điểm và quy đổi điểm với khách hàng thành viên. Hiện nay, để tích được 1 điểm thì bạn sẽ phải có hóa đơn từ 100.000 đồng, trong khi, con số trước đó chỉ là 20.000 đồng. Cùng với đó, việc quy đổi điểm vẫn được giữ nguyên là 1000 đồng tương đương với 1 điểm. 

Điều này khiến khách hàng cảm thấy việc tích điểm không thực sự mang lại lợi ích gì lớn cho họ và việc mở thẻ thành viên là không cần thiết. Đây sẽ là một tổn thất lớn cho Vinmart khi muốn xây dựng thêm dữ liệu thông tin khách hàng cho mình.

- Vì thuộc tập đoàn Masan group, do vậy những mặt hàng của Masan là không thể thiếu trong Vinmart. Vô hình chung đã khiến cho khách hàng bị giới hạn về những sản phẩm cùng loại của các thương hiệu khác. Đây cũng sẽ là một trong số yếu tố khiến nhiều khách hàng tìm đến cửa hàng khác thay vì Vinmart.

CRM của Vinmart thực sự đã có những thành công và tất nhiên, sẽ vẫn còn một số tồn tại nhất định. Thế nhưng, đây vẫn là một ông lớn trong thị trường bán lẻ của Việt Nam hiện nay. Với những chia sẻ trong bài viết trên, hy vọng rằng các bạn đã có sự nhìn nhận và hiểu rõ hơn về chiến thuật CRM của Vinmart cũng như bài viết đã phần nào mang đến những thông tin hữu ích cho bạn.

CRM Facebook là gì? CRM Facebook trong cuộc sống hiện đại

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý