Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

William Lei Ding - Khi ông lớn của làng game online đi chăn lợn

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Là người sáng lập ra NetEase, William Lei Ding được biết đến là một ông chủ của gã khổng lồ game online thống lĩnh thị trường Trung Quốc cũng như các nước khác trên thế giới có sự yêu thích với game. Bên cạnh việc là một doanh nhân, một vị tỷ phú thì William Lei Ding còn là người có đóng góp to lớn đối với sự phát triển của mạng Internet tại đất nước tỷ dân - Trung Quốc. Vậy, để có được những thành công như ngày hôm nay thì vị doanh nhân 49 tuổi này đã trải qua những gì? Cùng nhìn lại và tìm hiểu kỹ hơn về chặng đường sự nghiệp của William Lei Ding qua bài viết dưới đây nhé!

1. William Lei Ding - Ông là ai?

William Lei Ding hay còn được biết đến với tên gọi là William Ding. Ông sinh ngày 01/10/1971 tại huyện Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. William Lei Ding được biết đến là một doanh nhân, một vị tỷ phú của Trung Quốc và là Giám đốc điều hành của công ty NetEase, một công ty kinh doanh về lĩnh vực game online lớn nhất thế giới hiện nay.

Doanh nhân William Lei Ding
Doanh nhân William Lei Ding

Tính tới thời điểm hiện tại là tháng 11 năm 2021 thì khối tài sản của ông lên tới 17 tỷ USD. Theo thống kê của tạp chí Forbes thì William Lei Ding đứng thứ 11 trong Danh sách người giàu Trung Quốc năm 2021, đứng thứ 51 danh sách Tỷ phú 2021 của thế giới và giữ vị trí thứ 16 trong những người Giàu nhất của giới Công nghệ năm 2017.

Để đạt được những thứ hạng này thì không có gì quá ngạc nhiên khi vị doanh nhân người Chiết Giang này được biết đến là người đã có những đóng góp to lớn và sự ảnh hưởng một cách mạnh mẽ tới sự phát triển của Internet và game online tại đất nước tỷ dân này. Vậy, quá trình lập nghiệp và phát triển của vị tỷ phú Trung Quốc này ra sao? Dưới đây sẽ là câu trả lời dành cho các bạn.

CV xin việc

2. Chặng đường sự nghiệp của doanh nhân William Lei Ding

Với bất kỳ doanh nhân nào thì để có thể trở thành một tỷ phú cũng như một người giàu có và có sức ảnh hưởng thì đây sẽ là cả một quá trình thời gian. Chặng đường ấy có những thử thách được đặt ra và những thành công đến tưởng chừng như sự xuất hiện của phép màu nhiệm kỳ đền đáp cho những nỗ lực và sự cố gắng đã bỏ ra. Với sự nghiệp của doanh nhân William Lei Ding cũng vậy, mọi thứ đến với ông là một sự tình cờ đến cố ý và để giờ đây ta biết đến một người có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới thị trường internet và game trực tuyến trên thế giới. 

Quá trình sự nghiệp
Quá trình sự nghiệp

2.1. Có niềm đam mê với công nghệ từ khi còn nhỏ

William Lei Ding được biết đến là một cậu bé bộc lộ rõ sự yêu thích và niềm đam mê với công nghệ ngay từ khi còn bé. Mặc dù còn rất nhỏ, thế nhưng cậu bé William Lei Ding đã thể hiện rõ tố chất của một kỹ sư tin học tương lai, đồng thời, ước mơ ấp ủ trở thành một kỹ sư công nghệ, cơ khí vẫn luôn cháy bỏng trong trái tim nhỏ bé ấy. 

Lúc ấy, Thomas Edison và nhà bác học Albert Einstein được coi là thần tượng và là người hùng ở trong lòng William Lei Ding. Những phát minh, sáng kiến của hai nhà khoa học vĩ đại thế giới này luôn có sức hấp dẫn đặc biệt đối với Lei Ding. Mọi thứ được tạo ra bởi hai người hùng này luôn in đậm trong suy nghĩ của cậu bé ham học hỏi Lei Ding.

Và niềm đam mê ấy cứ âm ỉ chảy trong con người của William Lei Ding. Đến năm 13 tuổi, cậu không ngần ngại chia sẻ và thể hiện với mọi người về niềm đam mê mãnh liệt với lĩnh vực điện tử. Bên cạnh việc học tập trên lớp, Lei Ding luôn dành thời gian rảnh của mình để mày mò và nghiên cứu về các thiết bị điện tử, mà tiêu biểu đó chính là chiếc radio bán dẫn. Lúc đó, cậu chỉ nghiên cứu các thiết bị, bộ phận của chiếc radio này và mò mẫm lắp ghép chúng lại với nhau. Tưởng chừng đó chỉ là những hành động vô bổ, thế nhưng, sau 3 năm, tức là khi William Lei Ding 16 tuổi thì ông đã có thể tự mình lắp ghép được những bộ phận tách rời thành những chiếc radio bán dẫn hoàn chỉnh một cách nhanh chóng.

Có niềm đam mê công nghệ từ nhỏ
Có niềm đam mê công nghệ từ nhỏ

Lên tới Đại học, William Lei Ding quyết định theo học chuyên ngành công nghệ truyền thông tại trường Đại học Khoa học và Công nghệ Điện tử Trung Quốc. Đây được xem là quãng thời gian quý báu cũng như có ý nghĩa nhất trong cuộc đời của Lei Ding. Việc học đại học của vị doanh nhân người Trung Quốc này hoàn toàn khác biệt với những sinh viên và bạn bè cùng trang lứa của mình. Nếu như những người khác cố gắng học tập để có một kết quả tốt, một bảng điểm đẹp để thuận lợi hơn cho vấn đề xin việc về sau thì đấy lại không phải là điều mà Lei Ding hướng đến. 

Điều mà chàng trai trẻ William Lei Ding mong muốn có được lúc bấy giờ chính là những kiến thức thực tiễn bổ ích cho công việc cũng như sự nghiệp tương lai của mình. Hầu hết thời gian của William Lei Ding đều dành cho việc nghiên cứu và đọc những quyển sách về công nghệ thông tin ở trong thư viện. Ước tính có khoảng 30 nghìn quyển sách về lĩnh vực này. Chính việc này đã giúp cho William Lei Ding có được nguồn tri thức phong phú và bổ ích để có tư duy và cách suy nghĩ mới lạ, tạo ra những sáng kiến có tính khả thi cao. Điều này cũng giúp ông trở nên khác biệt so với những sinh viên khác trong trường.

Dành nhiều thời gian để đọc sách
Dành nhiều thời gian để đọc sách

2.2. Những bước chân đầu tiên trong quá trình khởi nghiệp 

Sau khi tốt nghiệp đại học, William Lei Ding đã làm việc tại công ty China Telecom với vai trò là kỹ sư. Thế nhưng, tại đây, chàng trai trẻ người Chiết Giang chỉ làm việc được một thời gian ngắn và quyết định đầu quân cho một công ty nước ngoài với mức thu nhập cao hơn. Cũng tại đây đã mở ra cho Lei Ding cơ hội để có thể thực hiện được giấc mơ và niềm đam mê của mình. Ông chia sẻ rằng: “Không có gì dễ dàng đối với người không xác định được phương hướng của mình trong công việc.”

Vào tháng 6 năm 1997, khi William Lei Ding 26 tuổi thì ông đã quyết định cùng với 12 người bạn của mình thành lập một công ty lấy tên là NetEase. Lúc ấy, số lượng nhân viên ban đầu lên tới 300 người. Đây được xem là một con số không hề nhỏ.

Ban đầu, sau quá trình tìm hiểu và nghiên cứu về nhu cầu của thị trường thì Lei Ding và những thành viên còn lại nhận thấy rằng việc chuyển ngữ email từ tiếng khác sang tiếng Trung đang rất nhiều mà lại chưa có một công ty cụ thể nào đầu tư lĩnh vực này. Vì thế, ông nhận ra đây chính là cơ hội của mình và quyết định tập trung nghiên cứu ra ứng dụng chuyển ngữ này. 

Bước chân đầu tiên trong sự nghiệp
Bước chân đầu tiên trong sự nghiệp

Đến tháng 11 năm 1997, ứng dụng của Lei Ding và đội ngũ của mình đã chính thức được đưa vào sử dụng và nhanh chóng trở nên phổ biến, phát triển khắp Trung Quốc. Ứng dụng này đã giúp cho người dùng có thể thực hiện việc chuyển ngữ sang tiếng Trung một cách dễ dàng và thuận tiện, nhất là trong quá trình sử dụng email.

Bước đầu khởi nghiệp của Lei ing và NetEase có vẻ chập chững và chưa thực sự vững vàng thì những năm sau đó được đánh dấu là một sự thăng tiến vượt bậc. Dưới bàn tay điều hành của Lei Ding, NetEase nhanh chóng xây dựng được thương hiệu và tên tuổi của mình trên đất nước tỷ dân. Chỉ trong khoảng thời gian 1 năm rưỡi, giá trị cổ phiếu của NetEase đã tăng từ 70 cent lên đến 90 USD ngay trong tháng 1 năm 2002. 

Xem thêm về: Tất tần tật thông tin về doanh nhân - Tỷ phú Jack Ma đầy đủ nhất!

2.3. Trở thành người khai phá thị trường Internet tại Trung Quốc

Với Lei Ding, chiến lược kinh doanh của ông không chỉ dừng lại ở việc kinh doanh ứng dụng chuyển ngữ mà vị doanh nhân người Trung Quốc này còn có những chiến lược hơn thế nữa. 

Nhận thấy sự phát triển tiềm năng của Internet với việc kinh doanh các loại hình trực tuyến, Lei Ding quyết định phát triển game online và cung cấp các dịch vụ Internet khác. 

Người khai phá thị trường Internet
Người khai phá thị trường Internet

Với việc phát triển tên miền 163.com, Lei Ding đã nhanh chóng nổi tiếng khi lượt truy cập vào trang web này nhanh chóng vươn lên, đứng thứ 27 trong bảng xếp hạng, vượt mặt nhiều trang web nổi tiếng khác lúc bấy giờ. Các ứng dụng điện thoại di động cũng được Lei Ding cho NetEase nhanh chóng đưa ra thị trường và đều có những tác động rất tích cực. Đặc biệt là sự kết hợp với Marvel Comics, một công ty của Mỹ cho việc phát triển truyện tranh dựa trên siêu anh hùng người Trung Quốc. 

Về mảng game online, các tựa game của NetEase không còn quá xa lạ với các game thủ có thể kể đến như StarCraft II: Heart of the Swarm, Hearthstone, Minecraft,... Những tựa game này nhanh chóng nhận được sự thu hút của người chơi và giúp cho NetEase trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực game online và cung cấp các dịch vụ Internet khác. 

Bằng những đóng góp của mình, năm 2004, William Lei Ding được trao giải thưởng Chuyển giao công nghệ của Wharton Infosys. Điều này nhằm công nhận cho việc William Lei Ding đã có cách sử dụng và ứng dụng công nghệ một cách sáng tạo và trở thành người tiên phong trong việc phát triển các ứng dụng Internet tại Trung Quốc. Thêm vào đó, tên tuổi của NetEase ngày càng được nhắc tới nhiều hơn cũng như trở thành công ty công nghệ hàng đầu tại Trung Quốc. 

Tháng 8 năm 20014, đánh dấu trụ sở của NetEase tại phương tây, điều này đã đánh dấu cho bước đặt chân của công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc đến Mỹ. Việc Mỹ tiến này đã mở ra những cơ hội cho sự phát triển lớn mạnh của NetEase tại thị trường đầy tiềm năng này.

Nắm bắt được nhu cầu
Nắm bắt được nhu cầu

Dưới sự điều hành của một bộ óc nhạy bén và thông minh, NetEase luôn đem đến cho khách hàng những dịch vụ và ứng dụng Internet tiện ích nhất với chất lượng cao như các dịch vụ quảng cáo trực tuyến, truyền hình, các dịch vụ email miễn phí,... Điểm nhấn đó chính là những trang mạng cộng đồng trực tuyến do Lei Ding triển khai phát hành đều được đất nước tỷ dân đón nhận và trở nên phổ biến tại đây. 

Tính đến nay, NetEase đã cung cấp lên tới hơn 700 triệu trang web. Đây là một con số không hề nhỏ, cho thấy được sự lớn mạnh và sức ảnh hưởng mà NetEase tạo ra tại Trung Quốc và trên thế giới là không hề tầm thường một chút nào. Khi nói về đứa con NetEase của mình, William Lei Ding rất tự hào cũng như tin tưởng vào sự phát triển của công ty: “Những gì mà ngày nay tôi có là thuộc về ngày hôm qua, nhưng những gì tôi hướng tới là tạo dựng cho tương lai.”

Xem thêm: Tim việc lám Test game

3. Khi ông chủ của gã khổng lồ công nghệ nuôi lợn?

Nhắc tới điều này có lẽ sẽ rất nhiều người ngạc nhiên bởi là một ông chủ của công ty hàng đầu Trung Quốc mà lại đi chăn lợn? Đây được biết đến là xu hướng đang khá phát triển tại xứ gấu trúc. Mặc dù là đất nước có những sự phát triển mạnh mẽ về công nghiệp thế nhưng, hiện nay, các đại gia của đất nước tỷ dân lại có xu hướng đầu tư vào nông nghiệp. Và người sáng lập nên NetEase cũng không ngoại lệ.

Đầu tư vào nông nghiệp
Đầu tư vào nông nghiệp

Là một tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, thế nhưng William Lei Ding lại luôn rất giản dị và ăn nói nhỏ nhẹ. Việc thành lập trang trại chăn nuôi lợn vào năm 2009 với diện tích lên tới hơn 80ha tại tỉnh Chiết Giang thì đây là một điều khá bất ngờ đối với công chúng. Có thể nhiều người nghĩ rằng đây chính là một cơ hội đầu tư mới là ông chủ này quyết định dấn thân vào, thế nhưng, đây chỉ là một phần mà thôi.

Vị doanh nhân người Trung Quốc này coi trang trại của mình như một nơi để tìm về sau những tháng ngày bận rộn và căng thẳng trên thương trường. Chia sẻ về điều này, ông William Lei Ding nói rằng: “Đây không phải là một khoản đầu tư cho NetEase hay là cách để kiếm thêm tiền. Tôi hy vọng hoạt động đầu tư vào nông nghiệp của mình sẽ giúp củng cố an toàn thực phẩm và tạo thêm việc làm cho người dân nông thôn.”

Mục tiêu của ông trong việc hoạt động trang trại nuôi lợn chính là có thể nuôi được 10 nghìn con lợn đúng theo tiêu chuẩn vệ sinh và tạo điều kiện để cho đàn lợn có cơ hội phát triển một cách tự nhiên nhất. 

Hơn cả mục đích kiếm tiền
Hơn cả mục đích kiếm tiền

Có thể nhận thấy, doanh nhân William Lei Ding không quá “ồn ào” cũng như cố gắng để thể hiện danh tiếng của mình ra bên ngoài. Thế nhưng, với những thành công và đóng góp của mình thì ông xứng đáng để có thể nhận được những kết quả đền đáp cho sự nỗ lực và tìm tòi ngay từ khi còn rất trẻ của mình.

Sundar Pichai - Từ người “nghèo” đến ông lớn công nghệ thế giới

So với Larry Page và Sergey Brin - hai nhà đồng sáng lập nên công ty Google thì có lẽ, cho tới thời điểm hiện tại, Sundar Pichai là một vị CEO quen miệng nhất của nền tảng công nghệ rộng lớn này. Nếu như những vị CEO quen thuộc khác đều tiếp xúc với lĩnh vực mà mình quản lý và thành công từ rất sớm thì Sundar Pichai lại là một vị CEO hoàn toàn ngược lại. Trước khi tới vị trí cầm trùm về công nghệ thế giới như hiện nay thì có lẽ ít người biết rằng vị CEO của Google đã từng “nghèo” đến mức nào. Cùng nhìn lại chặng đường sự nghiệp của Sundar Pichai qua bài viết dưới đây nhé!

Sundar Pichai

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý