Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Sundar Pichai - Từ người “nghèo” đến ông lớn công nghệ thế giới

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 09 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

So với Larry Page và Sergey Brin - hai nhà đồng sáng lập nên công ty Google thì có lẽ, cho tới thời điểm hiện tại, Sundar Pichai là một vị CEO quen miệng nhất của nền tảng công nghệ rộng lớn này. Nếu như những vị CEO quen thuộc khác đều tiếp xúc với lĩnh vực mà mình quản lý và thành công từ rất sớm thì Sundar Pichai lại là một vị CEO hoàn toàn ngược lại. Trước khi tới vị trí cầm trùm về công nghệ thế giới như hiện nay thì có lẽ ít người biết rằng vị CEO của Google đã từng “nghèo” đến mức nào. Cùng nhìn lại chặng đường sự nghiệp của Sundar Pichai qua bài viết dưới đây nhé!

1. Sundar Pichai - Ông là ai?

Sundar Pichai có tên gọi đầy đủ là Pichai Sundararajan. Ông được biết đến là CEO của công ty công nghệ lớn nhất thế giới Google và hiện tại đang là CEO của công ty mẹ Alphabet Inc. Là một người Mỹ gốc Ấn, Sundar Pichai được coi như một niềm đáng tự hào với cả Ấn Độ khi đứng ở trên đỉnh cao danh vọng như hiện nay. Theo các nhà đầu tư thì CEO Sundar Pichai được định giá lên tới 150 triệu USD.

Sundar Pichai
Sundar Pichai

Là người đóng góp rất lớn vào sự thành công của Google, vị CEO người Ấn Độ này đã giúp cho Chrome được sử dụng bởi 1/6 dân số của thế giới, hàng triệu thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Android và hơn 40 nghìn lượt tìm kiếm được thực hiện mối giây trên Google. Những con số đơn giản như vậy thôi đã giúp cho Sundar Pichai tạo được thương hiệu của mình cũng như chứng minh năng lực của bản thân với việc đạt tới vị trí như thời điểm hiện tại. 

Nếu như chỉ nhìn vào những thành công mà Sundar Pichai tạo dựng được thì nhiều người sẽ nghĩ ông có nền tảng gia đình tốt, được tiếp xúc với công nghệ từ bé,.... Thế nhưng thực tế câu chuyện ấy lại hoàn toàn ngược lại với vị CEO tài năng của chúng ta.

Tham khảo ngay: Việc làm IT phần mềm

2. Hành trình đi tới vị trí CEO giàu nhất thế giới của Sundar Pichai

Với mỗi một sự thành công đạt được đều sẽ là cả một quá trình để tạo dựng từ những nền tảng đơn giản nhất. Với Sundar Pichai, mọi chuyện đến với ông thực sự như một giấc mơ khi bay cao bằng chính đam mê của bản thân mình.

2.1. Tiếp xúc với điện thoại khá muộn

Nếu như Larry Page tiếp xúc với công nghệ từ khá sớm khi có bố mẹ đều làm trong ngành và trong nhà tràn ngập tạp chí công nghệ thì Sundar Pichai lại hoàn toàn ngược lại. 

Hành trình sự nghiệp
Hành trình sự nghiệp 

Sundar Pichai được sinh ra trong một gia đình có bố là kỹ sư điện có nhiều năm kinh nghiệm và mẹ là một nhân viên viết tốc ký. Cả gia đình ông sống trong một căn hộ chỉ có 2 phòng. Vì vậy, ông và người em trai của mình phải ngủ ở phòng khách. Với điều kiện gia đình như vậy, Sundar Pichai khó có thể có được cơ hội tiếp xúc với điện thoại từ sớm. 

Cho đến tận khi ông 12 tuổi, gia đình của Sundar Pichai mới sở hữu chiếc điện thoại đầu tiên. Đó cũng là lần đầu tiên ông có sự tiếp xúc với nền công nghệ của thế giới. Tuy nhiên, lúc này, vị CEO tài năng người Ấn Độ cũng không bộc gì quá nhiều ngoài khả năng có thể ghi nhớ được tất cả những số điện thoại mà ông đã gọi. Điều này, cho tới tận bây giờ, khi đã đi làm thì các đồng nghiệp của ông vẫn rất ngạc nhiên khi ông có tài năng này.

Tham khảo: Tỷ phú Shiv Nadar - Người tiên phong công nghệ thông tin Ấn Độ

2.2. Là một mọt sách chính hiệu

Nhắc tới Sundar Pichai người ta sẽ hình dung ngay đến hình ảnh một mọt sách chính hiệu với việc luôn luôn dành thời gian cho những quyển sách. Thực tế thì đúng là như vậy, Sundar Pichai không gắn liền với hình ảnh là một học sinh luôn thuộc top đầu bảng tại trường nhưng ông được đánh giá là một học sinh rất chăm chỉ. 

Là một mọt sách
Là một mọt sách

Theo tờ The Hindu thì “Pichai là một con mọt sách thực sự. Dù điểm Lịch Sử và Địa Lý của cậu ấy rất lẹt đẹt, cậu ta lại có tình yêu vô bờ với khoa học. Cậu ấy từ chối mọi cuộc chơi đùa và dành toàn tâm cho việc học. Cậu ấy mê đọc sách đến nỗi không thèm nhìn đến bạn bè xung quanh.”

Câu chuyện đã trở nên thành một hướng khác hoàn toàn so với con người Sundar Pichai trước đây. Khi theo học kỹ sư ở Viện công nghệ Kharagpur thì ông đã trở thành một chàng sinh viên sáng giá nhất tại đây với việc luôn hơn bạn bè của mình một cái đầu. 

Đặc biệt, mặc dù gia đình không phải thuộc diện giàu có, thế nhưng, Sundar Pichai được bố mẹ rất mực ủng hộ trên con đường học hành của ông. Họ đã quyết định đưa hết số tiền mình dành dụm được để cho ông đi học tại trường Đại học Stanford. Số tiền mà họ đã đưa cho ông là 1000 bảng Anh, tương ứng với tiền lương của cả một năm để vị CEO có thể mua vé máy bay đi học.

CV IT

2.3. Có niềm đam mê và sự yêu thích với công nghệ

Sundar Pichai có niềm đam mê với công nghệ, đây là điều chắc chắn, bởi chỉ có như vậy ông mới có khả năng để vươn tới được vị trí như hôm nay. Điều này có thể kể đến quá trình lúc ông học tại Viện công nghệ Kharagpur, tại đây, ông đã viết nên chương trình phần mềm đầu tiên của mình đó là trò chơi đánh cờ. 

Đam mê công nghệ
Đam mê công nghệ

Chính bản thân ông cũng thừa nhận rằng “Tôi luôn yêu thích công nghệ, và khi lớn lên, tôi có những giấc mơ về thung lũng silicon.” Cũng chính bởi sở hữu một thành tích học tập đáng nể mà Sundar Pichai đã nhận được học bổng của Đại học Stanford và câu chuyện thay đổi cuộc đời của ông trùm công nghệ lớn nhất thế giới đã thay đổi.

2.4. Bước ngoặt lịch sử mang tên Mỹ tiến

Có thể nói, với chàng trai trẻ người Ấn Độ khi ấy thì câu chuyện đến California - Mỹ được coi là một bước ngoặt mang tính lịch sử. Đến Mỹ vào năm 1993, tột mình nơi đất khách quê người, xa gia đình, xa người bạn gái, cuộc sống ban đầu của ông tại nước Mỹ thực sự không dễ dàng cho lắm. Sundar Pichai thật không thể ngờ bởi so với ở quê nhà thì nước Mỹ thực sự đắt đỏ đối với ông, vì thế ông luôn luôn phải thật tiết kiệm để có thể trang trải cuộc sống cho bản thân mình.

Bước ngoặt Mỹ tiến
Bước ngoặt Mỹ tiến

Tại Stanford, ông theo học chuyên ngành khoa học. Sau khi tốt nghiệp với tấm bằng thạc sĩ, ông quyết định học tiếp để lấy chứng chỉ MBA tại trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania. Sau khi hoàn thành tất việc học của mình, ông đã làm việc tại Applied Materials và McKinsey & Co trước khi đầu quân cho Google.

Câu chuyện phỏng vấn của vị CEO này tại công ty công nghệ hàng đầu thế giới tưởng chừng như trò đùa khi lời mời phỏng vấn của ông được gửi đến đúng vào ngày 1/4/2004 (ngày Cá tháng tư, có ý nghĩa là Ngày nói dối) và đây cũng là ngày mà ứng dụng Gmail được ra mắt. Chính vì điều này mà với rất nhiều người, việc gửi email một cách miễn phí được xem như một trò đùa mà Google tạo ra để hưởng ứng ngày Quốc tế nói dối này trong đó, bao gồm cả Sundar Pichai. Thế nhưng duyên phận vẫn là duyên phận, ông bắt đầu làm việc tại Google trong vai trò làm với công cụ tìm kiếm Google Search.

Tham khảo thêm: Việc làm lập trình viên lương hấp dẫn

2.5. Những đóng góp to lớn để trở thành vị trí CEO tại Google

Để có thể trở thành CEO của công ty công nghệ lớn nhất hành tinh này thì Sundar Pichai phải thực sự là người tài năng để có thể chứng minh được với hai nhà sáng lập là Larry PageSergey Brin cũng như các cổ đông lớn khác.

Trở thành vị trí CEO
Trở thành vị trí CEO

Thành tích đầu tiên của ông chính là việc tạo ra Chrome. Năm 2006, khi Microsoft quyết định đưa Bing trở thành công cụ tìm kiếm mặc định ở trên Internet Explorer thì lúc này, có thể nói, số phận của Google khá bị đe dọa. Sự thay đổi này sẽ dẫn đến những hệ quả khá nghiêm trọng và buộc Sundar Pichai phải thuyết phục các nhà sản xuất máy tính thực hiện việc cài đặt sẵn Google vào máy tính để giảm bớt sự tác động của những thay đổi đó. 

Cơ hội đưa đến với Sundar Pichai khi Internet Explorer thất bại, việc xây dựng một trình duyệt riêng cho Google là điều thiết yếu, và ông đã làm được điều này với sự ra đời của Chrome. Cho đến nay, đây được xem là trình duyệt có số lượng người sử dụng nhiều nhất trên thế giới.

Tiếp đến chính là việc Sundar Pichai thực hiện tiếp quản dự án phát triển Android năm 2013, dự án khởi xướng chính là Android One. Dự án này được xây dựng nhằm thúc đẩy doanh số bán smartphone giá rẻ cho 5 tỷ người đang sử dụng hệ điều hành trực tuyến này. Thêm vào đó chính là việc đứng sau và có các công lớn trong những dự án như việc thâu tóm công ty sản xuất nhà thông minh Nest năm 2014, Chrome OS sử dụng cho máy tính xách tay,...

Với những đóng góp to lớn
Với những đóng góp to lớn

Với tài năng và đóng góp của mình, Sundar Pichai được Larry Page hoàn toàn tin tưởng giao cho trách nhiệm quản lý các dự án, sản phẩm của công ty như công cụ tìm kiếm, ứng dụng bản đồ, Google Plus, việc quảng cáo và xây dựng cơ sở hạ tầng khác. Ông đóng vai trò không khác gì người điều hành công ty lúc bấy giờ là Larry Page.

Sundar Pichai cũng được biết đến là một người quản lý tài năng và là một thông dịch viên xuất sắc khi ông có thể hiểu được tầm nhìn của 2 nhà sáng lập Google lúc bấy giờ để truyền đạt lại cho toàn bộ nhân viên. Larry Page đã nhận xét về Sundar Pichai như sau: “Sundar Pichai là một người có khả năng nhìn thấy những thứ sắp diễn ra và huy động đội ngũ tập trung vào những điều quan trọng. Tầm nhìn của chúng tôi rất giống nhau khi nói về sản phẩm. Điều đó giúp ông ấy là sự lựa chọn hoàn hảo cho vai trò này.”

Xứng đáng với những gì đã cống hiến cho Google
Xứng đáng với những gì đã cống hiến cho Google

Và năm 2015, Sundar Pichai được bổ nhiệm vị trí CEO của Google. Điều này được xem là một kết quả hoàn toàn xứng đáng với những gì mà ông đã đóng góp cho Google dù cho trước đó đã được Twitter mời về làm lãnh đạo cấp cao với mức lương hấp dẫn.

3. Sundar Pichai sau khi đảm nhận vị trí CEO Google

Là một nhà lãnh đạo, thế nhưng Sundar Pichai lại không hề thể hiện vị thế ở trên của mình, ông được biết đến là người lãnh đạo được rất nhiều nhân viên yêu quý. Một nhân viên của Google đã từng chia sẻ: “Ông ấy thực sự được tôn thờ tại Google. Các kỹ sư yêu ông, người quản lý sản phẩm yêu ông ấy và người kinh doanh sản phẩm cũng yêu ông ấy.” Điều này được lý giải một phần bởi ông là người quan trọng vào kết quả công việc tạo ra thay vì chú tâm đến việc tạo ra sự nổi bật cho riêng mình.

CEO người Ấn Độ này có thói quen bắt đầu một ngày mới bằng món trứng ốp lết, một tách trà và một tờ báo Wall Street Journal. Thói quen này khiến ông cảm thấy mình tràn đầy năng lượng vào mỗi buổi sáng để có thể làm việc một cách hiệu quả nhất. Trong bảng xếp hạng Top 100 CEO thế giới của Glassdoor thì Sundar Pichai đứng vị trí thứ 46.

CEO tập đoàn Alphabet
CEO tập đoàn Alphabet

Tháng 7 năm 2017, Sundar Pichai chính thức bước chân vào vị trí Ban giám đốc của công ty mẹ Alphabet. Nói về sự kiện này, Larry Page đã chia sẻ: “Sundar Pichai đã làm việc rất tốt với vai trò CEO của Google, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ, quan hệ đối tác và đổi mới sản phẩm. Tôi thực sự thích làm việc với Pichai và tôi rất vui khi ông ấy tham gia hội đồng quản trị của Alphabet.”

Đến tháng 12 năm 2019, Sundar Pichai trở thành CEO của Alphabet khi hai nhà đồng sáng lập là Larry Page và Sergey Brin tuyên bố từ chức vị trí CEO và Chủ tịch. Chính điều này đã giúp Sundar Pichai trở thành một CEO của một tập đoàn từng có vốn hóa vượt 1 nghìn tỷ USD. Ông được biết là một CEO có mức thu nhập cao nhất thế giới. Theo kết quả điều tra thì ông từng nhận được mức lương thưởng là 281 triệu USD vào năm 2019. Mức lương cơ bản của CEO gốc Ấn này là 65 nghìn USD, tuy nhiên, con số này có thể tăng lên 2 triệu USD trong năm nay.

4. Một con người tạo nên sự tự hào dân tộc

Có thể nói, với những thành quả đạt được, Sundar Pichai trở thành niềm tự hào của đất nước Ấn Độ. Tại quê hương của mình, ông được coi như một người  hùng khi “đã thực hiện được những gì mọi người mơ ước” Harsha Bhogle nói. 

Niềm tự hào dân tộc
Niềm tự hào dân tộc

Hơn hết, là một người thành công trong sự nghiệp của mình tại đất nước đắt đỏ, thế nhưng điều đó chưa bao giờ khiến Sundar Pichai trở thành một người khinh rẻ người khác, ông vẫn luôn là một vị CEO hết mực khiêm tốn: “Nó luôn là điều tốt nhất để bạn làm việc với những người luôn bất an về chính mình. Bạn sẽ không ngừng đẩy mạnh giới hạn của bản thân.”

Sundar Pichai cũng được biết đến là một vị CEO chung tình khi ông đã có bạn gái trước khi sang học tại Đại học Stanford. Ông đã kết hôn với người bạn gái cũng là bạn học của mình Anjali tại trường Kharagpur. Hiện giờ, họ có với nhau 2 người con là Kiran và Kavya. 

Có thể nói, sự thành công của Sundar Pichai được xem như một phép nhiệm màu mà chính bản thân ông cũng không ngờ tới. Xuất thân trong một gia đình bình thường, là một chàng trai bình thường. Thế nhưng, với sự cố gắng, chăm chỉ cộng với trí thông minh của mình đã giúp cho chàng trai trẻ Pichai ngày nào đạt tới vị trí CEO của công ty công nghệ lớn nhất thế giới. Ông chính là một minh chứng điển hình cho việc thành công là cả một quá trình mà xuất thân của bạn không phải là yếu tố quyết định.

Laurene Powell Jobs - Từ góa phụ cho đến nữ doanh nhân thành đạt

Nhắc tới phu nhân Laurene Powell Jobs có lẽ sẽ rất ít người biết đến bà bởi đời tư khá kín tiếng cũng như rất ít khi xuất hiện trước công chúng. Thế nhưng, chỉ cần nói đến phu nhân của cố chủ tịch công ty Apple Steve Jobs thì có lẽ ai cũng sẽ mường tượng được vị thế của Laurene Powell. Vậy, bà Laurene Powell Jobs là ai? Người phụ nữ này có điều gì đã hấp dẫn được nhà sáng lập nên Apple Steve Jobs? Cùng tìm hiểu về vị phu nhân, nữ doanh nhân thành đạt qua bài viết sau đây nhé!

Laurene Powell Jobs

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý