Câu hỏi tuyển dụng

236000 Tài liệu miễn phí

Những Câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng hóc búa nhất

Đăng bởi Timviec365.vn
Tay không đánh giặc” bạn nghĩ bạn có thể nắm chắc bao nhiêu phần thắng? Cũng giống như đi xin việc mà chẳng chuẩn bị gì. Suy nghĩ "tùy cơ ứng biến có lẽ chỉ dành cho những người lười, chủ quan, và tự cao về bản thân quá mức. Nếu bạn là người đang đọc bài viết này thì tôi nghĩ bạn không phải là người như vậy với chính sự nghiệp của mình. Chính vì vậy mà hôm nay chúng ta cùng nhau đi khám phá các câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng hữu ích chưa từng có ngay sau đây.

1. Câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng được sử dụng nhiều nhất?

Bên cạnh những câu hỏi thông dụng nhất mà bất cứ ứng viên nào cũng phải trải qua hay còn gọi là màn khởi động mà nhà tuyển dụng nào cũng đặt câu hỏi như: bạn có thể giới thiệu về bản thân mình không? Bạn có thể liệt kê các điểm mạnh và điểm yếu của bản thân không? Bạn tốt nghiệp trường nào? Và chuyên ngành bạn học là gì? Thì bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng dưới đây sẽ đi sâu vào chuyên môn giúp bạn có thông tin đa chiều hơn về cách trả lời phỏng vấn xin việc bán hàng sau khi thành công trong bước đầu tiên về CV xin việc đã thu hút được nhà tuyển dụng.

Câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng được sử dụng nhiều nhất?
Câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng được sử dụng nhiều nhất?

Và dưới đây là một số câu hỏi  trong phần “ vượt chướng ngại vật” mà bất kỳ ứng viên nào cũng phải trải qua đó chính là các câu hỏi đưa ra từ nhà tuyển dụng bao gồm các câu hỏi đưa ra thông tin và xác định thông tin đó bằng các câu hỏi tình huống cụ thể đối với công việc nhân viên bán hàng như sau:

Các câu hỏi và cách trả lời câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng

Theo bạn nghĩ điều cần nhất của một nhân viên bán hàng là gì? Hay nói cách khác kỹ năng quan trọng nhất đối với công việc này là gì?

Bạn có thể tham khảo các gợi ý trả lời như sau:

Theo tôi nghĩ điều quan trọng nhất đối với bất kỳ công việc nào đó chính là thái độ làm việc, đặc biệt đối với công việc nhân viên bán hàng – công việc liên quan trực tiếp đến dịch vụ khách hàng này lại càng cần thiết hơn. Tôi cũng đã từng thấy và trải nghiệm vấn đề này trong chính cuộc sống thực tế nên tôi có thể hiểu được và rút ra được kinh nghiệm cũng như bài học cho bản thân. Chưa nói về kiến thức, nhưng thái độ làm việc và đối nhân xử thế có thể là cái đánh giá đầu tiên mà khách hàng có thế dựa vào đó mà quyết định có nên mua hàng tại công ty hay không? Thái độ làm việc tốt cũng kéo theo sự tự nâng cao về kiến thức của bản thân mà tự hoàn thiện mình từng ngày.

Chính vì vậy, từ việc tự rèn luyện cho mình thái độ làm việc để phục vụ tốt hơn cũng chính là con đường để tôi có thể học hỏi được thêm nhiều kiến thức làm chuyên môn trong công việc tốt hơn.

Công việc nào cũng có đặc thù riêng và tính chất riêng. Tuy nhiên, đối với vị trí nhân viên bán hàng thì phải đòi hỏi rất nhiều kỹ năng,  trong đó kỹ năng thuyết phục khách hàng được coi là quan trọng nhất. Việc kết hợp kỹ năng giao tiếp và kỹ năng thuyết phục khách hàng luôn đi đôi và ảnh hưởng lẫn nhau. Công việc thuyết phục khách hàng bằng việc nắm bắt được tâm lý khách hàng, hiểu được nhu cầu của khách hàng họ muốn gì và họ cần gì để có thế đưa ra các thông tin gợi ý chính xác nhất làm hài lòng khách hàng.

Câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng được sử dụng nhiều nhất?
Câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng được sử dụng nhiều nhất?

Sau đó, việc đưa ra các lựa chọn cho khách hàng cùng các thông tin khuyến mại đẻ họ lựa chọn. Thêm nữa, trong quá trình bán hàng tôi cũng nhận thấy việc đánh trúng tâm lý khách hàng bằng các mẹo nhỏ cũng có thể có hiệu quả trong công việc này.

Bên cạnh kỹ năng thuyết phục khách hàng thì kỹ năng lắng nghe và quan sát là rất quan trọng. Lắng nghe để hiểu được nhu cầu khách hàng và thấu hiểu khách hàng, quan sát để có thể thấy được cảm nhận của khách hàng với sản phẩm và nhu cầu tìm kiếm hàng hóa của khách hàng.

Xem thêm: Các câu hỏi phỏng vấn ngân hàng và kinh nghiệm trả lời

Bạn đã làm nhân viên bán hàng ở đâu chưa? Bạn đã từng gặp các tình huống khó khăn như thế nào và bạn đã giải quyết vấn đề đó ra sao?

Gợi ý trả lời:

Đây là câu hỏi mà bạn có thể trả lời hoặc không bởi vì có thể bạn đã có kinh nghiệm làm việc rồi hoặc chưa có kinh nghiệm làm việc ở bất cứ đâu. Bạn nên trả lời thành thật đối với câu hỏi này.

Câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng được sử dụng nhiều nhất?
Câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng được sử dụng nhiều nhất?

Nếu bạn đã có kinh nghiệm làm việc thì bạn có thể trả lời như sau: tôi đã từng làm nhân viên bán hàng tại cửa hàng X trong vòng Y năm và đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong quá trình làm việc ở đó từ các anh chị ABC đồng nghiệp tại nơi làm việc cũ.

Trong quá trình làm việc tôi cũng đã từng gặp một tình huống khó nhất đó chính là gặp các khách hàng khó tính, họ chê sản phẩm xấu mặc dù đã sử dụng sản phẩm(váy) rồi những vẫn muốn mang đi đổi lại sản phẩm. Và tôi đã giải quyết như sau:

Lắng nghe khách hàng nói và mục đích họ muốn thực hiện với sản phẩm là gì? Kiên nhẫn, bình tĩnh trước mọi chuyện xảy ra để có thể giải quyết vấn đề dựa trên sự giải quyết trong êm đẹp thay vì lớn tiếng và cãi vã với khách hàng, làm mất hình ảnh và ảnh hưởng rất lớn đến dịch vụ của công ty. Sau đó giải thích cho khách hàng hiểu được quy định làm việc của cửa hàng trước đó, phân tích cho khách hiểu rằng họ đang gặp vấn đề gì? Và để áp dụng với quy định của công ty thì việc đổi trả hàng là điều không thể.

Tuy nhiên, khách hàng có thể nhận được các thông tin khuyến mại và chờ để có thể chọn cho mình sản phẩm ưng ý nhất trong lần khuyến mại tiếp theo. Và cuối cùng, khách hàng đã hiểu được vấn đề là do khách hàng sai nên không thể đổi trả lại hàng mới, cảm ơn khách hàng đã quan tâm đến sản phẩm của công ty và mong rằng khách hàng có thể cẩn trọng hơn trong những lần mua sắm tiếp theo tại cửa hàng.

Việc làm bán hàng tại Hồ Chí Minh

Xem ngay: Top 6 câu hỏi phỏng vấn hack não ứng viên được nhà tuyển dụng dùng nhiều nhất 2018 để tránh bị lừa!!!

Mục đích để trở thành nhân viên bán hàng của bạn là gì? Tại sao bạn lại muốn làm công việc này?

Câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng được sử dụng nhiều nhất?
Câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng được sử dụng nhiều nhất?

Gợi ý trả lời: 

Từ lâu bán hàng là công việc mà tôi rất yêu thích, tôi đã cố gắng để theo đuổi con đường học vấn cũng là ngành liên quan đến kinh doanh để có thể đảm bảo được cả hai yếu tố học và hành đi đôi với nhau. Với mục đích học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm hơn trong ngành, tiếp thu các thông tin cần thiết cho công việc trong tương lai, tôi cũng có những dự định cho riêng mình, nhưng trước tiên tôi rất muốn được cống hiến và làm việc cho công ty với vị trí nhân viên bán hàng, học hỏi từ những điều cơ bản nhất cho đến những điều lớn lao hơn.

Theo bạn, yếu tố nào có thể thu hút khách hàng để mua sản phẩm?

Gợi ý trả lời:

Sản phẩm chất lượng, bắt mắt là yếu tố hàng đầu có thể thu hút khách hàng và cũng là nền tảng cho công việc của nhân viên bán hàng phát triển dựa trên yếu tố về chất lượng của sản phẩm mà tiếp tục đưa ra các thông tin tư vấn và thuyết phục khách hàng.

Thái độ bán hàng và sự nhanh nhạy trong việc nắm bắt tâm lý khách hàng là 2 yếu tố quan trọng tiếp theo để có thể quyết định xem khách hàng có muốn mua hàng hay không.

2. Các câu hỏi tình huống dành cho nhân viên bán hàng

Nếu bạn rơi vào trong trường hợp mặc dù khách hàng đã đặt hàng rồi nhưng sản phẩm đó trong kho không còn đủ số lượng trong đơn hàng mà khách đã đặt thì bạn sẽ giải quyết ra sao?

Ngoài những kiến thức trên bàn giấy, nhà tuyển dụng còn muốn đánh giá ứng viên qua những tình huống thực tế. Những câu hỏi này, đòi hỏi ứng viên phải có kiến thức thực tế.

Các câu hỏi tình huống dành cho nhân viên bán hàng
Các câu hỏi tình huống dành cho nhân viên bán hàng

Đối với những câu hỏi như thế này tốt nhất ứng viên hãy thuật lại cho nhà tuyển dụng một tình huống cụ thể có tình huống gần giống với nhà tuyển dụng đưa ra và trình bày hướng giải quyết của mình.

Đối với tình huống như thế này thì bạn có thể trả lời như sau:

Xin lỗi khách hàng, giải thích lý do tại sao mà hàng lại hết, nhưng sẽ cố gắng để giải quyết vấn đề bằng cách xin thêm thời gian khách để có thể thực hiện công việc sản xuất sản phẩm thêm về số lượng và chất lượng của sản phẩm theo như yêu cầu khách hàng, và cam kết sẽ giao hàng đúng thời hạn nếu khách hàng đồng ý cho thêm thời gian.

Nhân viên bán hàng làm thế nào để tiếp cận nhanh nhất với thị trường

Gợi ý câu trả lời:

Để mở rộng việc kinh doanh thì nhất định bạn phải mở rộng thị trường. Tuy nhiên, việc tiếp cận thị trường không hề dễ như chúng ta nghĩ. Nếu một doanh nghiệp có một đội ngũ nhân viên chuyên về lĩnh vực này là làm tốt nó thì chắc chắn sẽ mang lại nhiều thành công cho doanh nghiệp. 

Tiêu biểu như thương hiệu cà phê Trung Nguyên để có một sản phẩm tốt ra mắt thị trường, doanh nghiệp này phải bỏ ra thời gian dài để nghiên cứu xu hướng thị trường, sở thích và nhu cầu của khách hàng. Chỉ khi nào nắm được xu thế chung của khách hàng lúc đó sản phẩm của bạn ra mắt mới được người tiêu dùng quan tâm.

Việc làm bán hàng tại Hà Nội

Các câu hỏi tình huống dành cho nhân viên bán hàng
Các câu hỏi tình huống dành cho nhân viên bán hàng

Trong trường hợp nào bạn sẽ từ chối bán hàng cho khách?

Khách hàng được coi là thượng đế của mỗi doanh nghiệp, tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt thì nhân viên bán hàng cũng có thể nói lời từ chối với chính khách hàng của mình. Nhưng trước khi đưa ra lời từ chối với khách hàng bạn chắc chắn lý lẽ và quan điểm của mình đưa ra là đúng.

Bạn có thể làm gì cho công ty chúng tôi

Câu hỏi này phục vụ cho 2 mục đích: Mục đích thứ nhất đánh giá được ứng viên có quan tâm và tìm hiểu lĩnh vực công ty đang muốn phát triển không và mục đích thứ hai là biết được lối suy nghĩ sáng tạo của ứng viên rằng họ có khả năng kinh doanh gì.

Bạn làm gì để có thể giữ thái độ phục vụ tốt nhất trong quá trình làm việc với vị trí nhân viên bán hàng?

Các câu hỏi tình huống dành cho nhân viên bán hàng
Các câu hỏi tình huống dành cho nhân viên bán hàng

Gợi ý câu trả lời:

Tôi luôn tự rèn luyện bản thân mỗi ngày bằng cách suy nghĩ tích cực, học hỏi những điều tích cực theo những tấm gương tốt nhất đối với ngành bán hàng mà tôi đã tìm hiểu trước đó. Phát huy điểm mạnh và khắc phục các điểm yếu của bản thân cũng là một hướng suy nghĩ tích cực mà tôi đang rèn luyện hằng ngày để có thể tự rèn luyện cho bản thân thái độ phục vụ tốt nhất.

Thông qua các câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng và câu trả lời phỏng vấn mà timviec365.vn vừa gợi ý ở trên, hy vọng các bạn có được các thông tin hữu ích để có thể chuẩn bị cho buổi phỏng vấn được thuận lợi và suôn sẻ nhất. Mong rằng bạn có thể tìm việc nhanh và sẽ trúng tuyển với các vị trí bạn đăng ký, timviec365.vn chúc bạn đạt được vị trí mà bạn mong muốn.

 

Chia sẻ:
LưuShare in VK