Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả

Câu hỏi tuyển dụng

236000 Tài liệu miễn phí

Bộ câu hỏi cho vị trí Chuyên viên Nghiên cứu thị trường

Đăng bởi Timviec365.vn
Nghề nghiên cứu thị trường ra đời và phát triển ngày càng mạnh mẽ dựa trên sự nắm bắt nhu cầu của các công ty. Hiện nay, cái tên chuyên viên nghiên cứu thị trường còn chưa thực sự phổ biến nhưng công việc nghiên cứu và khảo sát thị trường này ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong việc đưa ra các quyết định mang tính chiến lược trong mỗi một công ty.
Việc làm Tiếp thị - Quảng cáo
 Nghề nghiên cứu thị trường đang mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp cho nhiều người có mong muốn được cống hiến và phát triển trong nghề này.

Bộ câu hỏi chuyên viên nghiên cứu thị trường

MỘT SỐ THÔNG TIN THÚ VỊ VỀ CHUYÊN VIÊN NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG.

Khảo sát và nghiên cứu thị trường là một nghề nghiệp đầy triển vọng trong nền kinh tế thị trường hiện nay bởi nó đang ngày càng được các tổ chức quan tâm, phát triển để tạo cơ sở vững chắc cho mọi hoạt động của họ. 

Điều kiện để trở thành một chuyên viên nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là việc tìm hiểu thị trường, xu hướng tiêu dùng và môi trường kinh doanh thông qua 4 bước cơ bản bao gồm: thu thập thông tin; xử lý số liệu; phân tích và viết báo cáo có sử dụng các công cụ nghiên cứu khoa học. Thông qua việc khảo sát và nghiên cứu thị trường từ các chuyên viên nghiên cứu thị trường, các công ty có thể nắm bắt được nhu cầu cũng như xu hướng tiêu dùng hiện tại của người tiêu dùng để tung ra các sản phẩm vào thời điểm thích hợp nhất và đưa ra các quyết định đúng đắn trong kinh doanh để đánh trúng vào thị yếu người dùng.
Người làm công việc nghiên cứu và khảo sát thị trường được gọi là Chuyên viên nghiên cứu và khảo sát thị trường. Chuyên viên nghiên cứu thị trường cần có nghiệp vụ chuyên sâu nghiên cứu các thông tin thị trường một cách chính xác nhất để các doanh nghiệp đưa ra các phương án tung ra sản phẩm, dịch vụ mới ra thị trường tiềm năng, từ đó tránh những rủi ro có thể xảy đến đối với mỗi doanh nghiệp, chẳng hạn như những quyết định đầu tư sai thời điểm hoặc sai thị trường. Khánh hàng của các chuyên viên nghiên cứu thị trường (thường là các doanh nghiệp) luôn mong muốn bạn hoàn thành báo cáo trong thời gian nhanh nhất, đưa ra những ý kiến xác đáng, tin cậy giúp họ ra quyết định chính xác. 

 Vì sao nên thử sức với nghề nghiệp này?

Ở mỗi nghề nghiệp, do đặc thù công việc nên dù ít hay nhiều đều mang lại cho con người ta những lợi ích quý báu, việc trở thành chuyên viên nghiên cứu, khảo sát cũng không ngoại lệ. Khi bước vào vai trò của một chuyên viên nghiên cứu thị trường, không chỉ là cơ hội để rèn luyện tính tự lập và những kỹ năng mềm quan trọng, mà người tham gia còn có dịp để hiểu rõ hơn về nhu cầu của thị trường và tâm lý của người tiêu dùng. Tham gia vào các khảo sát thị trường sẽ giúp họ phát triển khả năng thuyết trình để thuyết phục khách hàng tham gia khảo sát và giải đáp thắc mắc của họ một cách hiệu quả. Qua đó, họ tích luỹ được kiến thức quý giá và có cơ hội mở rộng lĩnh vực hoạt động sang Marketing, Bán hàng và thậm chí cả việc sáng lập doanh nghiệp nếu họ đủ sắc bén để đáp ứng nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của thị trường.
Ngoài việc được hỗ trợ về chi phí, các chuyên viên nghiên cứu thị trường còn có cơ hội trau dồi kiến thức, kinh nghiệm và năng trong quá trình làm việc, có kinh nghiệm trong việc lập kế hoạch hoàn thành công việc với khối lượng công việc khá lớn, rèn luyện được tinh thần trách nhiệm trong công việc khi phải đảm bảo đúng thời gian quy định với một lượng phiếu điều tra dày đặc, đồng thời cũng nâng cao được khả năng giải quyết vấn đề thông qua việc thường xuyên phải đối mặt với nhiều khách hàng với những tính cách khác nhau.

Một số lưu ý đối với nhà tuyển dụng khi đưa ra các câu hỏi phỏng vấn ứng viên cho vị trí này và những điều mà ứng viên nên quan tâm để có thể đưa ra các câu trả lời phù hợp nhất.

Sau khi lựa chon được những ứng viên phù hợp cho vị trí công việc mà nhà tuyển dung mong muốn, bạn hãy dùng những câu hỏi phỏng vấn mà Timviec365.vn cung cấp cho bạn dưới đây để đánh giá các kĩ năng cần thiết đối với một chuyên viên phân tích thị trường. 
Ứng viên trước khi đưa ra câu trả lời cần giữ được sự bình tĩnh, chủ động nắm bắt câu hỏi thay vì chỉ chăm chăm cho việc phản ứng lại với các tình huống. Chuyên viên Nghiên cứu thị trường luôn cần phải đi trước người khác một bước, do đó, bạn cần lựa chọn một cách trả lời thông minh và tinh tế nhất trước những câu hỏi phỏng vấn từ phía nhà tuyển dụng.

BỘ CÂU HỎI PHỎNG VẤN NĂNG LỰC TỔ CHỨC VÀ XỬ LÝ TÌNH HUỐNG ĐỐI VỚI MỘT CHUYÊN VIÊN NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG

Câu 1. Chia sẻ kinh nghiệm làm việc của anh (chị) với thông số dữ liệu. Anh (chị) nghĩ kinh nghiệm này giúp ích gì cho vị trí đang ứng tuyển?
Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn nắm bắt được khả năng phân tích thông tin của bạn, bởi khi bạn đã đưa ra được kinh nghiệm về thông số dữ liệu, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được kinh nghiệm, khả năng phân tích và liên hệ đối với công việc hiện tại của bạn.
+ Gợi ý trả lời: 
  • Bạn cần thể hiện những kinh nghiệm của mình trong xử lý dữ liệu và giải quyết vấn đề thông qua số liệu. Đề cập đến cách mà kinh nghiệm của bạn đã giúp bạn tạo ra giá trị cho tổ chức trước đó và làm thế nào nó có thể mang lại lợi ích tương tự cho vị trí bạn đang ứng tuyển. Việc này sẽ giúp nhà tuyển dụng thấy rằng bạn là ứng viên phù hợp cho vị trí đó.
Câu 2. Anh (chị) hãy trình bày sự khác nhau giữa nghiên cứu thị trường định lượng và định tính.
Mục đích của câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn kiểm tra bạn về kiến thức và khả năng phân tích, tự nghiên cứu vấn đề của bạn đến đâu.
+ Gợi ý trả lời:
  • Bạn hãy đưa ra những điểm khác biệt giữa hai phương pháp đó, sau đó mô tả ngắn gọn lý do vì sao bạn đưa ra quan điểm như vậy. 
Câu 3. Bạn hãy giải thích cách bạn dự đoán doanh số của một sản phẩm mới bằng các bước cụ thể.
- Gợi ý trả lời:
  • Để trả lời cho câu hỏi này, bạn nêu ngắn gọn, xúc tích dự toán về doanh số cho sản phẩm của bạn dựa trên cơ sở xác định rõ những mục tiêu doanh số sản phẩm, với các phương pháp thực hiện bạn sẽ đưa ra bảng dự toán này như thế nào? Kết hợp với các nguyên tắc bán hàng hàng mà bạn thực hiện để tạo ra doanh số và đưa ra bảng dự toán khoa khọc nhất.
Câu 4. Kể tên một sản phẩm mà anh (chị) nghĩ đang được marketing tốt. Theo anh (chị), nghiên cứu gì đã đem đến thành công này?
+ Gợi ý trả lời: 
  • Thông qua câu hỏi này, nhà tuyển dụng mong muốn nhìn thấy khả năng tự đánh giá, tự nhìn nhận về năng lực của bạn, từ đó sẽ nhận phát hiện ra một phần tính cách có trong con người bạn. Vì vậy, bạn nên trả lời câu hỏi một các ngắn gọn về sản phẩm đó, tập trung trả lời về những nỗ lực mà bạn thực hiện để có được sản phẩm đó một cách tinh tế, sao cho vừa đánh giá đúng năng lực bản thân của bạn, vừa cho nhà tuyển dụng biết được về tinh thần cầu tiến và khiêm tốn của bạn.
Câu 5. Kể tên một sản phẩm đang không được quảng bá hiệu quả. Anh (chị) sẽ làm gì để thay đổi chiến lược marketing của công ty đó?
Với câu hỏi này, hãy thành thật và đi vào trọng tâm của câu hỏi về những kế hoạch mà bạn đã đặt ra và thực hiện để thay đổi chiến lược marketing đó, và nhấn mạnh thành quả đã đạt được khi thay đổi chiến lược đó nhưng hãy chú ý đừng lan man quá trong việc kể lể, hãy đi sâu nhiều hơn về những kinh nghiệm mà bạn đã rút ra được từ những lần trải nghiệm đó.
+ Câu trả lời mẫu:
  • Bạn có thể trả lời rằng tôi đã dành thời gian để kiểm điểm bản thân và tìm hiểu xem nguyên nhân tại sao chiến lược cũ bị thất bại và sau đó tôi đặt ra những kế hoạch mới để quảng bá hiệu quả, tránh những sai sót đã gặp phải khi quảng bán sản phẩm đó.

digital marketing

Câu 6. Khi nhìn vào một set dữ liệu, anh (chị) sẽ làm gì đầu tiên?
Nhà tuyển dụng muốn nắm bắt khả năng nhanh nhạy xử lý công việc của bạn trước khi đưa ra một phán đoán. Bạn nên thận trọng suy nghĩ và đưa ra câu trả lời cho nhà tuyển dụng biết sự nhạy bén của bạn và hãy đưa ra lý do bạn lựa chọn thực hiện phương pháp đó.
Câu 7. Anh (chị) có thể chia sẻ một lần thuyết phục bộ phận quản lý không tung một sản phẩm mới (nếu có).
 Khi đưa ra câu hỏi này với ứng viên, nhà tuyển dụng mong muốn khai thác kinh nghiệm xử lý tình huống thực tế của ứng viên, ứng viên tham gia phỏng vấn sẽ căn cứ vào tình hình thực tế của mình mà đưa ra câu trả lời từ phía nhà tuyển dụng.
Câu 8. Tại công việc trước đây, anh (chị) thấy những phương pháp thu thập thông tin nào hiệu quả? Những phương pháp nào không hiệu quả đối với bạn?

+ Câu trả lời mẫu:

  • Với tôi thì không có khái niệm hiệu quả hay không hiệu quả về các phương pháp thu thập thông tin này, bởi lẽ mỗi trường hợp khác nhau thì các phương pháp thu thập thông tin lại đem lại hiệu quả khác nhau và điều quan trọng là việc sủ dụng linh hoạt các phương pháp này vào từng trường hợp sao cho thu được kết quả tốt nhất mà thôi.
Câu 9. Anh (chị) tiếp cận việc xây dựng thị trường tại một địa điểm mới như thế nào? Anh (chị) sử dụng những thông tin nào để quyết định sự tương thích giữa thị trường và sản phẩm?

Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn đánh giá năng lực của bạn về những kiến thức của bạn trong nghề, về khả năng phân tích, phán đoán công việc, khả năng làm việc độc lập và sự chủ động nghiên cứu thị trường của bạn.

+ Câu trả lời mẫu: 

  • Từ những nguồn tư liệu có sẵn, kinh nghiêm trong nghề và sự nghiên cứu từ các đối thủ cạnh tranh, nhu cầu về thị trường hiện tại về sản phẩm và dịch vụ dự kiến triển khai, từ những đánh giá về thị trường hiện tại của các chuyên gia đầu ngành về xu hướng của sản phẩm/dịch vụ mà tôi dự kiến sẽ đưa ra thị trường. Đó chính là những căn cứ để tôi sẽ quyết định tìm thị trường mới ở đâu?
Câu 10. Anh (chị) phân tích khách hàng và thương hiệu đối thủ như thế nào?
 
Câu 11. Anh (chị) nhận xét như thế nào về các chiến lược marketing hiện tại của công ty chúng tôi? Có điểm nào anh (chị) muốn thay đổi không?