Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

8 phẩm chất cần có của một nhân viên xuất sắc trong công việc

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 03 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Là một nhà tuyển dụng lão luyện thì khả năng đánh giá, phát hiện tiềm năng của nhân viên là vô cùng có ích. Nếu có cặp mắt tinh tường, bạn sẽ thu nhận được những nhân viên xuất sắc đóng góp to lớn vào sự phát triển của công ty. Dưới đây là 8 phẩm chất cần có của một nhân viên xuất sắc mà nhà tuyển dụng cũng như các nhà quản lý cần chú ý để đánh giá được năng lực thực sự của cấp dưới nhé!

 

1. Giàu tham vọng

“Kẻ tham vọng luôn là người dẫn đầu trước đám đông”. Trong số 8 phẩm chất cần có của một nhân viên xuất sắc thì không thể thiếu giàu tham vọng. Người tham vọng sẽ luôn luôn tiến về phía trước và sẽ cảm thấy “dằn vặt” khi thấy một người tiến trước và tiến nhanh hơn mình.

Một nhân viên giàu tham vọng sẽ luôn bất chấp khó khăn, trở ngại để tìm kiếm việc làm nhanh chóng và hoàn thành tốt công việc được giao. Họ không nề hà bất cứ công việc nào và có tinh thần trách nhiệm cao. Đó sẽ là người tiên phong của công ty trong những dự án mới, có tinh thần dám nghĩ dám làm, luôn tràn đầy năng lượng và có thái độ làm việc tốt.

Nếu bạn là một người tham vọng thì tìm việc làm ở Thanh Hóa hay những việc làm tại tỉnh thành khác sẽ trở nên thật sự dễ dàng bởi nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm những ứng viên có nỗ lực làm việc để đóng góp cho công ty.

8 phẩm chất nhân viên xuất sắc

Mặc dù giàu tham vọng là một động lực khiến nhân viên làm việc chăm chỉ hơn, tuy nhiên bạn cần chú ý rằng đôi khi giàu tham vọng cũng khiến bản thân trở nên tiêu cực. Bạn sẽ suy nghĩ quá nhiều, lo lắng và ôm quá nhiều áp lực và sẽ luôn luôn nghĩ mọi cách để đạt được tham vọng ấy. “Không có gì là không thể” – câu nói quen miệng của nhiều người song bạn cần phải biết rõ khả năng và giới hạn của mình để không mệt mỏi chạy theo những thứ hư ảo ngoài tầm với. Qúa cầu toàn sẽ khiến ta khó hài lòng, khó thoả mãn, khó chấp nhận hiện thức, khó thích ứng để rồi “đuối nước” giữa cuộc đời, dần dà sẽ bỏ cuộc, chán nản và tự bị đánh gục bởi chính mình. Qúa tham vọng, quá cầu toàn sẽ khiến bạn trở nên tự cao tự đại và coi mình là số một. Không những thế, điều này còn gây khó chịu cho mọi người xung quanh, khiến các mối quan hệ trở nên mờ nhạt. Khi tham vọng quá lớn lao, vượt xa hiện thực, không biết kiềm chế thì chính tính cách này có thể khiến bạn mất đi những điều tốt đẹp

2. Tự tin

Chúng ta thường nghe nói rằng tự tin sẽ mang lại những giá trị phát triển và thành công. Sự tự tin sẽ mang lại trạng thái bình tĩnh, không quá hoảng loạn lo lắng và hấp tấp khi chưa hoàn thành được công việc nào đó. Người có sự tự tin đồng nghĩa với việc họ cũng có sự tỉnh táo, thông minh và bình tâm quan sát sự việc. Ở cương vị cấp trên, ai cũng sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi giao công việc cho một người tự tin hơn là cho những người luôn do dự, đắn đo không chắc chắn. Một người có phẩm chất tự tin luôn sẵn sàng chấp nhận thử thách để chứng tỏ bản thân mình. Đặc biệt là trong ngành nghề tư vấn, kinh doanh, khách hàng sẽ luôn bị thu hút cũng như cảm thấy tin cậy khi trao đổi với những người tự tin.

8 phẩm chất nhân viên xuất sắc

Tuy nhiên cũng giống như tham vọng, tự tin thái quá sẽ lại mang đến những thất bại nếu không có sự điều chỉnh và kiềm chế. Người bản lĩnh, tài giỏi, thành công sẽ tự tin nhưng qúa tự tin sẽ khiến bản thân nhận thức không chính xác về năng lực của mình và tin rằng những việc mình làm sẽ không bao giờ phạm sai lầm. Trong công việc, đừng nên nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ bị ai khiển trách, chỉ trách và cũng đừng bao giờ nghĩ rằng mình sẽ không cần học hỏi gì từ người khác

3. Khiêm tốn

Con người giống như một phân số trong toán học. Tử số là giá trị thật của họ còn mẫu số là giá trị người ta cho rằng mình đang có. Nếu mẫu số càng to thì giá trị phân số càng nhỏ, và khi mẫu số là vô cực thì phân số bằng 0 và ngược lại. Khiêm tốn chính là một đức tính tốt đẹp trong 8 phẩm chất cần có của một nhân viên xuất sắc, là tính cách mà bất cứ người bình thường nào cũng nên có. Khiếm tốn thể hiện qua từng hành động, lời nói, cử chỉ của con người khi giao tiếp ứng xử, thể hiện sự thật tâm, chân thành. Một nhân viên có đức tính khiêm tốn đồng nghĩa với việc họ hoàn toàn biết kiểm soát bản thân, nhận ra khuyết điểm của mình, ý thức được “Nhân vô thập toàn” và sẽ không bị cuốn theo những giá trị hư ảo hay xu hướng đám đông

Một người có thành tích xuất sắc nhưng luôn trầm lặng, không muốn đề cập đến thành tích của mình, luôn có xu hướng chứng minh giá trị bản thân bằng cách hành động hơn lời nói. Sự khiêm tốn đó sẽ giúp người nhân viên này có được sự tôn trọng của mọi người và ai cũng sẽ tin tưởng, đồng lòng sát cánh cùng người đó dù nhiệm vụ có khó khăn đến đâu. Và suy cho cùng, ấn tượng về một nhân viên xuất sắc sẽ tốt hơn nếu họ mang trong mình sự khiếm tốn bởi quả thực là “Núi cao, còn có núi cao hơn”, dù ta có giỏi thì đó cũng chỉ là giỏi ở một lĩnh vực nào đó mà thôi. 

8 phẩm chất nhân viên xuất sắc

4. Đáng tin cậy

Một nhân viên đáng tin cậy là người luôn biết chú ý lắng nghe các yêu cầu cũng như sự chỉ dẫn từ cấp trên, luôn hoàn thành công việc đúng deadline và không bao giờ khiến khách hàng thất vọng. Họ luôn yêu cầu mọi thứ phải minh bạch, rõ ràng. Cho dù bạn khéo ăn khéo nói đến đâu mà kết quả công việc mang lại không được như mục tiêu thì chắc chắn sự tin tưởng của sếp dành cho bạn sẽ giảm dần. Thay vì những lời nói ba hoa thì hãy để kiến thức và sự hiệu quả công việc lên tiếng.

Khi được giao bất kỳ công việc gì, sự đúng hạn cũng sẽ là một tiêu chí đánh giá bạn có phải một nhân viên xuất sắc hay không . Bạn sẽ được đánh giá cao nếu hoàn thành công việc trước thời hạn nhưng vẫn đảm bảo những đáp ứng những yêu cầu. Muốn tạo dựng lòng tin thì việc đảm bảo lời hứa được thực hiện, thậm chí là làm tốt là điều vô cùng cần thiết. Hãy có trácn nhiệm và phải chủ động trong công việc được giao, báo cáo công việc một cách chính xác và thường xuyên sẽ chứng tỏ bạn là một nhân viên đáng tin cậy, củng cố niềm tin sếp dành cho bạn

8 phẩm chất nhân viên xuất sắc

Bên cạnh đó, bạn phải chứng tỏ với sếp rằng bạn muốn làm ở công ty lâu dài bởi lẽ đối với những người trẻ hiên nay thì “nhảy việc” đang là một xu hướng điển hình. Nếu không cho sếp thấy được mục tiêu dài hạn và sự tâm huyết gắn bó của bạn để giúp phát triển công ty thì sẽ rất khó được sếp tin tưởng.

Tạo được lòng tin là điều rất khó và duy trì sự tin tưởng đó về lâu dài lại càng khó hơn, đòi hỏi chúng ta phải chuyên tâm trong công việc và khéo léo trong giao tiếp

5. Lạc quan

8 phẩm chất cần có của một nhân viên xuất sắc sẽ vô nghĩa hoàn toàn nếu không có sự lạc quan. Trong cơ thể con người, thể chất và tâm lý luôn có sự ảnh hưởng và tác động qua lại trực tiếp tới nhau. Khi có bất cứ một sự thay đổi nào về tâm lý sẽ kéo theo một sự thay đổi nhất định về thể chất và ngược lại. Điều này có thể được minh chứng trong trường hợp bạn có cảm giác sợ hãi, lo lắng về một điều gì đó thì tim bạn bỗng sẽ đập nhanh hơn và tay chân thì sẽ run lẩy bẩy; khi bạn cảm thấy xấu hổ e thẹn thì mặt bạn sẽ đỏ ửng và trong công việc cũng vậy. Thái độ sống của chúng ta thế nào cũng sẽ ảnh hưởng đến công việc hàng ngày của chúng ta. 

8 phẩm chất nhân viên xuất sắc

Trong một tập thể, chỉ cần một người bi quan là có thể kéo tinh thần của nhiều người chùng xuống. Dẫu biết công việc có nhiều áp lực, thị trường còn nhiều khó khăn nhưng nếu có thái độ lạc quan, tích cực thì sẽ tìm thấy ‘ánh sáng cuối đường hầm’. NGười lạc quan không có nghĩa là họ không thực tế, họ chỉ nhìn đời qua lăng kính lạc quan. Một người tích cực là người luôn biết động viên người khác, lên tinh thần cho cả nhóm và danh từ ‘bi quan’ không có trong từ điển của họ. Nếu bi quan khiến chúng ta nhìn mọi việc bị méo mó tiêu cực đi thì lạc quan lại giúp bạn sáng suốt để nhìn nhận mọi việc một cách chính xác hơn.

 Công việc nào cũng sẽ vất vả nhưng nếu lạc quan thì bạn có thể làm việc một cách hiệu quả tích cực hơn và thậm chí là không cảm thấy vất vả. Lạc quan cũng sẽ giúp 1 nhân viên trở nên kiên cường hơn, mạnh mẽ quyết tâm hơn khi đối mặt với các thử thách, áp lực trong công việc, loại bỏ những cảm giác căng thẳng mệt mỏi. Một người nhân viên lạc quan sẽ hiểu rằng con người sẽ khó có thể hoàn thành công việc nếu luôn bi quan. Khi làm việc, họ cũng sẽ nghĩ về những kết quả tương lai theo mong muốn và sẽ luôn tìm kiếm các cơ hội hơn là những khó khăn.

Chỉ một thay đổi nhỏ trong suy nghĩ, thay vì nghĩ rằng “Mình đang phải làm việc”, hãy thay bằng cụm từ “Mình đang sống và đang được làm việc cho những điều mà mình mơ ước” thì công việc sẽ không còn là gánh nặng, mà là một niềm vui lớn lao, một cách để làm việc hiệu quả hơn.

6. Chăm chỉ

“Chăm chỉ là mẹ của may mắn”. Tích cách chăm chỉ trong 8 phẩm chất cần có của một nhân viên xuất sắc trong bất kỳ việc làm hay học tập nào đều cần thiết Người ta hay nói, cần cù bù thông minh, quả thật như vậy, chăm chỉ là yếu tố quan trọng hơn tài năng. Hiện nay, truyền thông khiến chúng ta tin rằng sự thành công của đa số người nổi tiếng là do khả năng thiên bẩm, vì ít ai quan tâm đến những nỗ lực, công sức họ bỏ ra trước khi chạm đến vạch đích và những người thành công như vậy thường được gắn mác do “năng khiếu”. Nhưng tôi muốn bạn tin vào điều ngược lại, khi mà chỉ có nỗ lực mới quyết định thành công. Michael Jordan – một cầu thủ bóng rổ huyền thoại đã từng bị loại khỏi vòng tuyển chọn đội bóng rổ ở trường trung học, tuy nhiên anh đã chăm chỉ luyện tập và đã trở thành một vận động viên nổi tiếng toà thế giới và vĩ đại nhất mọi thời đại.

Dù bạn có xuất chúng đến đâu nhưng nếu không có thái độ làm việc nghiêm túc, chăm chỉ thì cũng khó có thể thành công. Một nhân viên chăm chỉ là người dành hết thời gian và công sức để hoàn thành công việc được giao và sẵn sàng làm thêm giờ để chỉnh sửa kế hoạch sao cho tốt nhất. Với đức tính này, họ luôn nhận được sự cảm mến từ các đồng nghiệp. Có một sự chắc chắn rằng ai cũng sẽ mạnh hơn ở một lĩnh vực nào đó, nhưng chỉ có làm việc chăm chỉ mới là bí mật khiến bạn có thể thực sự đạt được thành công.

Hãy mang sự nhiệt huyết trong tim để làm việc và hãy chăm chỉ để cảm nhận niềm hạnh phúc và thấy được giá trị thực sự của bản thân bạn nhé! 

8 phẩm chất nhân viên xuất sắc

7. Giàu ý tưởng và sáng tạo trong mọi tình huống

Tại sao những công ty, doanh nghiệp lại luôn cần lực lượng lao động là những người trẻ? Bởi những người trẻ là thế hệ tài năng, luôn bắt kịp với xu hướng, và đặc biệt luôn có những ý tưởng sáng tạo trong bất kỳ tình huống nào. Sáng tạo chính là khả năng tạo ra những thứ mới mang lại những hiệu quả tiên tiến hơn những thứ đã cũ. Người sáng tạo sẽ luôn muốn tìm tòi cái mới, say mê nghiên cứu và linh hoạt xử lý các tình huống. Họ sẽ luôn tìm ra phương pháp mới, sản phẩm mới, độc đáo và đem lại hiệu quả cao

Cuộc sống thì luôn đổi mới từng ngày, một nhân viên nếu cứ mãi giữ những suy nghĩ, lối mòn cũ thì chẳng những thụt lùi mà còn đánh mất cơ hội của chính bản thân mình. Cuộc sống sẽ ra sao nếu không có sự sáng tạo của con người?

8 phẩm chất nhân viên xuất sắc

Các công ty và doanh nghiệp luôn cần những ý tưởng mới mẻ để từ đó có thể phát triển. Một nhân viên xuất sắc là người có thể đề xuất những ý tưởng mới mẻ, có tầm nhìn xa hơn những người khác. Nhờ có sự sáng tạo của họ mà công ty bạn có thể vượt lên dẫn trước đối thủ và mang về những lợi thế to lớn.

Chính vì vậy , bạn cần phải nghiêm túc học tập và làm việc, đánh thứ khả năng sáng tạo của bạn bằng những hành động cụ thể

8. Trung thực

Trung thực đi liền với lòng tin . Trung thực là một đức tính tốt đẹp trong 8 phẩm chất cần có của một nhân viên xuất sắc, những người trung trực hành động và đạo đức sẽ luôn đi theo chuẩn mực.

Một nhân viên trung thực là người không bao giờ nói quá, ba hoa hay khoa trương với các đồng nghiệp, đặc biệt là nói dối khách hàng về vị trí của mình trong công ty, khoe mẽ sự hiểu biết của mình. Họ là người có gì nói nấy, không bao giờ ‘ảo tưởng’ về sức mạnh của bản thân và quả thực làm điều đúng đắn thì lương tâm sẽ thanh thản biết bao.

Tuy nhiên, trung thực phải đi kèm với hiểu biết. Những người có tính cách trung thực và hiểu biết sẽ viết nên lịch sử của chính mình và được nhiều người nhớ tới. Và để trung thực thì trước tiên là bạn phải trung thực với bản thân mình.

8 phẩm chất nhân viên xuất sắc

Công việc là một võ đài để các nhân viên thể hiện tài năng, kiến thức, kinh nghiệm và những khả năng ứng biến. Trên đây là 8 phẩm chất cần có của một nhân viên xuất sắc. Nếu bạn sở hữu những đức tính trên, tin rằng công cuộc tìm việc của bạn sẽ diễn ra suôn sẻ và ai cũng mong muốn được trở thành đồng nghiệp của bạn. Chúc bạn thành công!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý