Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

AFK là gì trong liên quân? Các mức hình phạt dành cho người chơi AFK

Tác giả: Phạm Hà

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 08 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

 Liên Quân Mobile là một thể loại game MOBA, đối với cách game thủ của tựa game này, thuật ngữ trong game là những thứ không thể thiếu để giao tiếp nhanh trong các trận đấu. Tuy nhiên đối với những game thủ mới gia nhập thể loại game này thì lại vô cùng khó hiểu trước các thuật ngữ đó, phổ biến nhất chính là thuật ngữ AFK. Vậy để giải đáp thắc mắc về câu hỏi AFK là gì trong Liên Quân và liệu nếu chúng ta AFK thì có bị làm sao hay không? Hãy cùng xem bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về thuật ngữ AFK cũng như là vấn đề xử phạt nhé.

1. Tìm hiểu về AFK

AFK là từ viết tắt của cụm từ tiếng anh ‘‘Away From Keyboard’’, có thể hiểu đơn giản là ‘‘Luôn luôn rời xa khỏi bàn phím’’. Ngày nay có thể hiểu là một ai đó sẽ không sử dụng trực tuyến máy tính của họ trong một khoảng thời gian.

Away From Keyboard
Away From Keyboard

Cũng tương tự như một số thuật ngữ viết tắt không chính thức trên internet khác thì AFK được hình thành từ những phòng trò chuyện trực tuyến IRC vào những năm 1980-1990. Trong giai đoạn đó, họ sử dụng thuật ngữ này để thông báo với những người khác trong phòng trò chuyện đó rằng họ sẽ không sử dụng máy tính của họ trong một khoảng thời gian.

Ngày nay, thuật ngữ này đã được các game thủ Liên Quân cũng như các game thủ của các thể loại game đồng đội online khác tận dụng để giao tiếp nhanh, ám chỉ những người chơi có hành vi thoát trận khi đang trong trận đấu, gây ảnh hưởng đến kết quả của trận đấu và thường họ sẽ bị mọi người tố cáo đến nhà phát hành game để có những biện pháp xử lý thích đáng với hành vi này.

1.1. Nguyên nhân của việc các người chơi AFK

AFK là một hành vi xấu, đáng bị lên án trong cộng đồng game thủ, đặc biệt là Liên Quân. Tuy nhiên, không phải là ai cũng cố tình AFK để dẫn đến những hậu quả không đáng có như vậy. Việc các game thủ AFK thường có 2 nguyên nhân chính, đó là nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan.

1.1.1. Nguyên nhân chủ quan

Đây có lẽ là lý do khiến nhiều game thủ lên án nhất đối với những game thủ thường xuyên có hành vi AFK. Lý do chính có thể hiểu đó là họ có thể bị buồn bực chán nản về ván đấu, đồng đội hoặc là mệt mỏi, ngủ quên dẫn đến chán nản không thể tiếp tục chiến đấu cùng các đồng đội. Những người chơi như vậy rất đáng để lên án vì hành vi thiếu fair play và ích kỷ gây ảnh hưởng đến kết quả trận đấu.

Mệt mỏi khi chơi game
Mệt mỏi khi chơi game

1.1.2. Nguyên nhân khách quan

Đây thường là những lý do có thể thông cảm được bởi những yếu tố không mong muốn tác động đến việc rời khỏi trận đấu. Những lý do chính có thể xảy ra như: mất điện, mất mạng, hoặc thiết bị sập nguồn, … Tuy nhiên, rất khó để các game thủ khác có thể nhận biết được là họ có bị những nguyên nhân khách quan này tác động đến không nên thường những ai có hành vi AFK đều bị tố cáo và xử phạt thích đáng.

Thiết bị sập nguồn
Thiết bị sập nguồn

1.2. Tác hại của hành vi AFK trong ván đấu

1.2.1. Tác hại đối với những người làm việc trực tuyến

Đối với những người làm việc trực tuyến thì hành vi AFK dẫn đến cản trở sự giao tiếp, qua đó dẫn đến làm chậm tiến độ làm việc của cả nhóm.

1.2.2. Tác hại đối với những người chơi game trực tuyến

Đối với những tựa game yêu cầu cao về tính đồng đội như: Liên Quân Mobile, Dota2, Liên Minh Huyền Thoại, … thì mỗi người đều đóng một vai trò rất quan trọng trong chiến thuật của mỗi đội. Chính vì vậy, việc bất kỳ một thành viên nào có hành vi AFK đều dẫn đến sự sụp đổ về chiến thuật của toàn đôi, dẫn đến kết quả của trận đấu có thể đảo chiều. Hành vi này thường sẽ bị lên án rất mạnh mẽ từ cộng đồng game thủ và có thể bị tố cáo dẫn đến bị xử lý theo quy định của nhà phát hành game.

2. Các hình thức xử lý hành vi AFK của các tựa game

2.1. Liên Quân Mobile

Đối với tựa game Liên Quân, do đây là tựa game thiên về phối hợp đồng đội nên việc gây ảnh hưởng đến các đồng đội khác bằng hình thức AFK chắc chắc sẽ bị xử lý cho dù là lần đầu tiên vi phạm

2.1.1. Cảnh cáo và trừ điểm uy tín 

Đây là hình thức có lẽ là xử phạt nhẹ nhất đối với hành vi AFK trong tựa game này, hình thức xử phạt này dành cho các game thủ vi phạm 1-2 lần đầu. Thông thường, Liên Quân sẽ gửi thông báo về hành vi của bạn, sau đó sẽ trừ điểm uy tín từ 2-5 điểm và khi điểm uy tín của bạn bị tụt xuống dưới 85 điểm, bạn sẽ không thể tham gia thi đấu xếp hạng. Cách để kiếm lại điểm uy tín là bạn sẽ phải tham gia đầy đủ các trận đấu đánh thường để kiếm lại đủ số điểm uy tín yêu cầu, sau đó mới có thể tham gia lại vào các trận đấu xếp hạng.

Cảnh cáo và trừ điểm uy tín của Liên Quân
Cảnh cáo và trừ điểm uy tín của Liên Quân

2.1.2. Khóa nick

Khi bạn tiếp tục tái phạm, ban quản trị của Liên Quân sẽ liên tục gửi cảnh cáo đến bạn liên lục trong vòng 7 ngày, và nếu bạn không khắc phụ, hệ thống sẽ khóa nick của bạn 3 ngày, 7 ngày tuy theo mức độ vi phạm và thậm chí là vĩnh viễn nếu như bạn cố tình vi phạm nhiều lần. Vậy nên hãy là người chơi game có ý thức để tránh gây ảnh hưởng đến đồng đội và bản thân.

2.2. Liên Minh Huyền Thoại

Cũng giống như Liên Quân Mobile thì Liên Minh Huyền thoại cũng có những hình thức xử phạt nhất định đối với các game thủ có hành vi AFK.

2.2.1. Cảnh cáo

Đối với các game thủ lần đầu vi phạm, hệ thống của Liên Minh Huyền Thoại sẽ gửi cảnh cáo đến tài khoản của bạn nhằm cố gắng khắc phục tình trạng này đối với những game thủ mới.

2.2.2. Xếp vào hàng chờ

Khi đã nhận được cảnh cáo từ hệ thống mà vẫn tiếp tục vi phạm, bạn sẽ bị đưa vào hàng chờ game mỗi khi muốn tham gia một trận đấu thường, aram, rank, … Thời gian hình phạt này sẽ tăng dần lên theo tần xuất vi phạm của bạn như: 5 phút, 10 phút, thậm chí là 20 – 30 phút.

Xếp hàng chờ của Liên Minh Huyền Thoại
Xếp hàng chờ của Liên Minh Huyền Thoại

2.2.3. Khóa tài khoản

Đối với các game thủ không biết hối cải, tiếp tục AFK dẫn đến ảnh hưởng tới đồng đội và kết quả trận đấu, hệ thống sẽ khóa tài khoản vi phạm lên đến 7 ngày, 14 ngày, 30 ngày và có thể là khóa vĩnh viễn. Đây được coi là hình thức xử phạt nặng nhất mà Liên Minh Huyền Thoại dành cho các game thủ có hành vi AFK.

2.3. Dota2

Dota2 cũng là tựa game tồn tại cái tình trạng AFK rất phổ biến, tuy nhiên thì nhà phát hành không có các mức độ xử phạt từ nhẹ đến nặng như Liên Quân Mobile hoặc là Liên Minh Huyền Thoại mà thay vào đó một hình phạt tương đối là nặng, hình phạt đó mang tên Low Priority (mức ưu tiên thấp).

Low Priority của Dota2
Low Priority của Dota2

Khi người chơi có hành vi AFK trong trận đấu, hệ thống lập tức ghi nhận và xử phạt người chơi đó. Khi bị dính hình thức xử phạt này, người chơi Dota2 sẽ bị: Tìm thời gian trận đấu lâu hơn, chỉ được xếp vào đội những người chơi cũng bị Low Priority khác, chỉ được chơi chế độ Single Draft Unranked, không nhận được bất kỳ vật phẩm rơi ra, khiến những người chơi khác trong cùng tổ đội cũng sẽ bị Low Priority và cuối cùng là không nhận được bất cứ điểm Trophy nào trong các trận đấu.

Có thể thấy, Dota2 áp dụng hình thức xử lý rất khắt khe để khắc phục tình trạng AFK đang diễn ra phổ biến, nhằm xây dựng hình ảnh cộng đồng game thủ Dota 2 theo hướng tích cực, qua đó đảm bảo trải nghiệm chơi game của các game thủ khác.

Trên đây là những giải đáp xung quanh câu hỏi AFK trong Liên Quân là gì? Hi vọng những kiến thức bổ ích này sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về việc AFK cũng như là những hình thức xử phạt của các tựa game.

Bạn có đang thắc mắc DPS là gì?

DPS là gì? Chắc hẳn nhiều bạn có thắc mắc về thuật ngữ này. Vậy hãy truy cập đường link dưới đây để cùng tìm hiểu nhé!

DPS là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý