Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Âm thanh Mono là gì? Đặc điểm nổi bật của âm thanh Mono?

Tác giả: Trương Ngọc Diệp

Ngày cập nhật: 06/09/2022

Chúng ta đã từng nghe nhạc rất nhiều lần và có thể đã từng nghe qua âm thanh Mono mà không ai nhận ra. Như vậy, âm thanh Mono là gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết về âm thanh Mono, mời bạn đọc cùng tham khảo nhé.

1. Tổng quan về âm thanh Mono

1.1. Khái niệm

Âm thanh Mono được hiểu là một loại âm thanh chỉ có một kênh phát ra thông qua một hướng duy nhất. Mà tại đó, người nghe sẽ hoàn toàn được cảm nhận những âm thanh mà mình nghe được đều phát ra từ một điểm trong không gian.

Có thể hiểu đơn giản hơn, âm thanh Mono có nghĩa là âm thanh được toả ra từ một nguồn âm duy nhất tại một điểm mặc định.

Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về âm thanh Mono đó chính là chiếc tai nghe bạn thường xuyên sử dụng. Khi bạn cắm vào nguồn để tiến hành phát nhạc và nghe đồng thời hai bên thì âm thanh được phát vào hai bên tai bạn nghe như được phát ra từ chính giữa hai bên tai của bạn.

Tổng quan về âm thanh Mono
Tổng quan về âm thanh Mono

Tóm lại, âm thanh Mono chính là loại âm thanh được phát ra với một nguồn duy nhất và nguồn đó nằm tròn một vị trí cố định. Chẳng hạn như tiếng chim hót bên phía cửa sổ, tiếng người nói thì được gọi là âm thanh Mono.

Nếu hiện tại các bạn đang sở hữu dàn âm thanh chất lượng với 4 loa 2 trái 2 phải thì khi bạn cầm micro nói thì chắc chắn 4 loa này sẽ phát ra âm thanh giống hệt nhau thì đây cũng được gọi là âm thanh Mono.

Chính vì thế, sẽ không tránh khỏi những lúc bạn không thấu hiểu về âm thanh sẽ rất thắc mắc vì sao loa ký hiệu là âm thanh Stereo nhưng lại ra âm thanh Mono thì bạn đã tìm được câu trả lời rồi đấy. Vấn đề nằm ở chỗ chúng ta đấu nối bằng cách nào để tiến hành phân tách dàn âm thanh với 2 kênh khác nhau.

1.2. Đặc điểm

Xét về đặc điểm của âm thanh Mono sẽ được hiểu là một kênh. Chính vì vậy mà âm thanh Mono sẽ chủ yếu được phát ra từ 1 nguồn, đồng thời sẽ tập trung về phía mà chúng ta muốn nghe thấy. Điều này đã tạo nên một không gian tràn ngập âm thanh với chỉ một nguồn phát duy nhất.

Đặc điểm âm thanh Mono
Đặc điểm âm thanh Mono

Đối với những không gian rộng rãi và đông người thì việc lựa chọn âm thanh Mono cho việc xem phim hay nghe nhạc thì đây chính là sự lựa chọn thông minh, sáng suốt nhất.

2. Tổng quan về âm thanh Stereo

2.1. Khái niệm

Cách nhận diện của âm thanh Stereo và âm thanh Mono hoàn toàn trái ngược nhau. Cụ thể, âm thanh Stereo được hiểu là nguồn âm thanh phát ra từ phía trái sang phía phải hoặc từ phía phải sang phía trái thông qua ít nhất 2 nguồn khác nhau. 

Do vậy, chính vì sự kết hợp của nhiều nguồn mà âm thanh Stereo sẽ mang đến cho người nghe cảm nhận rõ ràng các vị trí mà âm thanh phát ra.

Tổng quan về âm thanh Stereo
Tổng quan về âm thanh Stereo

Để có thể hiểu rõ hơn về âm thanh Stereo, các bạn có thể hình dung một luồng âm thanh được phát ra với nhiều nguồn khác nhau và được phân bổ theo chiều hướng nhất định từ trái qua phải hoặc ngược lại. Điều này sẽ làm cho tai của người nghe nghe được luồng âm thanh nào đó đang di chuyển từ tai bên này sang tai bên kia, đấy chính là cách hiểu về âm thanh Stereo.

Khi nghe âm thanh Stereo, người nghe sẽ cảm nhận được rõ rệt cảm giác về không gian, các vị trí mà âm thanh phát ra thậm chí là cả sự chuyển động của âm thanh.

2.2. Đặc điểm

2.2.1. Stereo process

Chính vì tồn tại sự phân tách thành 2 kênh khác nhau nên những nguồn âm thanh được tạo ra sẽ có sự pha trộn lẫn lộn bởi 1 số phần tử được di chuyển về phía kênh trái và các phần tử còn dư sẽ được điều chuyển về phía bên phải một cách dễ dàng.

Điểm ấn tượng hơn chính là người thưởng thức âm thanh Stereo sẽ có cảm giác về vị trí của các loại nhạc cụ trong dàn nhạc giao hưởng khác nhau.

Âm thanh Stereo sẽ được giới hạn cụ thể khi xuất hiện bản thu ấn tượng như ping hoặc pong. Người chơi đã khẳng định sự khác biệt giữa hai kênh phải và trái mà không hề để tâm gì đến những kênh ảo luôn ở chính giữa mỗi khi kết hợp.

Ngày nay, hệ thống âm thanh Stereo đã được cải tiến và nâng cấp đáng kể để có thể giống thực tế hơn, tuy nhiên vẫn chưa thực sự mang lại hiệu quả nhất định khi hệ thống âm thanh Stereo vẫn đang bị thiếu sót những âm hưởng tự nhiên nhất.

2.2.2. Ưu điểm

Ưu điểm về hệ thống âm thanh Stereo luôn là yếu tố được mong chờ nhất, ngày nay âm thanh Stereo luôn mang đến cho người nghe những trải nghiệm cực kỳ thú vị, mọi người đều có cảm giác như họ đang ở trong một nhà hát giao hưởng cực kỳ sang trọng và lãng mạn.

2.3. Phân tích ý nghĩa của âm thanh Stereo

Âm thanh luôn là giai điệu tuyệt vời giúp người nghe được thư giãn, xóa tan mọi mệt mỏi sau những căng thẳng trong cuộc sống và làm việc. Khi sử dụng âm thanh Stereo, các bạn sẽ cảm nhận được không gian nhẹ nhàng, sang trọng của các vị trí trong âm thanh nhờ vào việc di chuyển qua lại giữa 2 phía loa.

Ý nghĩa của âm thanh Stereo
Ý nghĩa của âm thanh Stereo

Đồng thời, người nghe cũng dễ dàng nhận ra được âm thanh phát ra từ phía bên nào. Chính vì thế mà âm thanh Stereo luôn mang đến cho người nghe những trải nghiệm tuyệt vời trong quá trình thưởng thức âm nhạc, chơi game hay xem phim. Người nghe sẽ có cảm giác như họ đang được sống trong thế giới giả tưởng của các cường điệu âm thanh phát ra từ phim hoặc game.

3. So sánh âm thanh Mono và âm thanh Stereo

3.1. Nhận xét về chất lượng

Đối với âm thanh Mono sẽ được phát ra luồng âm thanh tương đồng nhau mặc dù trong 1 dàn âm thanh có nhiều nguồn phát khác nhau. Khi chúng ta sử dụng micro trong việc hát Karaoke và kết nối thiết bị di động thông minh thì chắc chắn luồng âm thanh thu được từ nguồn đó sẽ là âm thanh Mono. Thậm chí khi chúng ta sử dụng bao nhiêu loa thì thứ nhận lại vẫn là âm thanh Mono.

Còn đối với âm thanh Stereo sẽ mang đến cho người nghe những cảm nhận khó quên bởi âm thanh sẽ được phát ra từ hai bên loa hoàn toàn khác nhau. Điều đặc biệt nằm ở dàn nhạc hoặc bài hát có tiếng trống, người nghe sẽ được cảm nhận rõ rệt nhất tại hiệu ứng này.

Chất lượng giữa âm thanh Mono và âm thanh Stereo
Chất lượng giữa âm thanh Mono và âm thanh Stereo

Ngoài ra, âm thanh Stereo cũng hứa hẹn sẽ mang lại cho người nghe những trải nghiệm về âm thanh đa dạng và thu hút hơn so với trường hợp cả hai bên loa đều phát ra cùng một tín hiệu.

Kết luận, điều này sẽ còn tuỳ thuộc vào mục đích và thói quen sử dụng của mỗi cá nhân, có người sẽ thích sử dụng loa Stereo hoặc có người sẽ thích sử dụng âm thanh Mono để thỏa mãn sự đam mê nghe nhạc của họ.

3.2. Âm thanh Mono hay âm thanh Stereo tốt hơn?

Việc lựa chọn nghe âm thanh Stereo hay âm thanh Mono sẽ còn phụ thuộc vào từng sở thích của mỗi cá nhân và nhu cầu của cá nhân đó. Cụ thể, nếu bạn là người yêu thích việc cảm nhận các loại âm thanh đa dạng và sống động thì hoàn toàn có thể tăng hiệu ứng khi chơi game, xem phim với âm thanh Stereo.

Tuy nhiên, nếu người nghe muốn tận hưởng âm thanh đến từ nguồn phát duy nhất, âm thanh tràn ngập không gian thì hoàn toàn có thể sử dụng âm thanh Mono. Âm thanh Mono phần lớn sẽ phù hợp với các không gian rộng rãi hoặc đông người để tạo nên không khí rộn ràng hơn.

Âm thanh Mono hay âm thanh Stereo tốt hơn?
Âm thanh Mono hay âm thanh Stereo tốt hơn?

Trên đây là những thông tin cơ bản về âm thanh Mono cũng như những thông tin tham khảo về âm thanh Stereo. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ mang lại cho bạn đọc nhiều trải nghiệm thú vị và mới mẻ, đừng quên theo dõi trang của chúng tôi để cập nhật nhiều tin tức hữu ích và hay ho bạn nhé.

Tìm hiểu về công nghệ âm thanh Dolby

Ngoài những thông tin về âm thanh Mono, bạn đọc có thể tham khảo về công nghệ âm thanh Dolby dưới đây.

Công nghệ âm thanh Dolby

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý