Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Công nghệ âm thanh Dolby và những vai trò, ứng dụng thực tế

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Ngày cập nhật: 19/01/2022

Công nghệ âm thanh Dolby là một thuật ngữ không còn xa lạ với những ai yêu công nghệ hoặc dành sự quan tâm nhất định đến các vấn đề về âm thanh nói chung. Nếu như bạn là người yêu điện ảnh, hẳn bạn từng lướt qua những mẩu tin liên quan đến việc các rạp chiếu hiện đại được tích hợp công nghệ âm thanh Dolby. Vậy loại công nghệ này được xây dựng và phát triển như thế nào? Trong thực tế, công nghệ âm thanh dolby được sử dụng ra sao? Mời bạn đọc đến với bài viết dưới đây của timviec365.vn để cùng tìm hiểu nhé.

1. Công nghệ âm thanh Dolby và những điều cần biết

1.1. Sự ra đời của công nghệ âm thanh Dolby

Công nghệ âm thanh Dolby hay còn được biết với tên gọi đầy đủ Dolby Atmos là một công nghệ âm thanh được phát triển để phục vụ hoạt động chiếu phim. Tiền thân của công nghệ âm thanh Dolby là Dolby Digital - đây là loại công nghệ nén âm được phát triển từ năm 1994 bởi công ty Dolby Laboratories. 

Giới thiệu về công nghệ âm thanh Dolby
Giới thiệu về công nghệ âm thanh Dolby

Trước đây, do sự hạn chế về công nghệ các rạp chiếu phim không có nhiều lựa chọn về kỹ thuật âm thanh. Do đó, chuẩn nén âm cũng bị hạn chế. Tại thời điểm công nghệ Dolby ra đời, việc ứng dụng nó vào việc chiếu phim đã đem lại hiệu quả ngoạn mục so với chuẩn nén âm lossy thời bấy giờ.

Tại Việt Nam, công nghệ âm thanh Dolby còn được biết đến là loại công nghệ âm thanh vòm, được sử dụng tại các rạp chiếu phim, chúng cũng được tích hợp trong các phần mềm chuyển văn bản thành giọng nói Tiếng Việt

Để tăng tính chân thực trong các bộ phim đặc biệt là thể loại hành động, giật gân và kinh dị các rạp chiếu phim sẽ bố trí hàng trăm chiếc loa vòm trong rạp để những âm thanh dù là nhỏ nhất trong phim sẽ được truyền tải chi tiết và chân thực từ mọi hướng. Người xem dù ngồi ở góc nào trong rạp cũng sẽ nghe được trọn vẹn âm thanh trong phim. 

1.2. Sự phủ sóng của công nghệ âm thanh Dolby

Như trong phần giới thiệu, công nghệ âm thanh Dolby đã đem lại một bước tiến đột phá trong ngành điện ảnh nói chung và cho các đơn vị phát hành phim nói riêng. Nhận thấy tiềm năng của công nghệ âm thanh Dolby, tập đoàn Dolby Laboratories đã phát triển thêm công nghệ này trên nhiều nền tảng khác nhau. 

Công nghệ âm thanh Dolby có độ phủ sóng cao
Công nghệ âm thanh Dolby có độ phủ sóng cao

Đơn cử, có thể kể đến sự cải thiện về âm thanh khi phát sóng trên các đài truyền hình, ứng dụng trong sản xuất các thiết bị nghe nhìn như DVD, đĩa nén, các trò chơi điện tử. Trong mảng âm thanh digital, Dolby còn được xuất hiện với nhiều loại công nghệ khác nhau phục vụ được nhiều mục đích sử dụng khác nhau: Dolby Digital Live (phục vụ thu - phát sóng trực tiếp), Dolby Digital EX, Dolby Digital Stereo, Dolby Digital Recording…

Đặc biệt phổ biến nhất phải kể đến Dolby Cinema với sự phủ sóng tại hơn 3000 rạp chiếu phim trên toàn thế giới. Trong quá trình sản xuất phim, công nghệ âm thanh Dolby Atmos cũng được sử dụng phổ biến bởi nhiều tên tuổi như: Sony Pictures, Warner Bros,...

Riêng tại Việt Nam, hệ thống rạp chiếu phim CGV và BHD cũng đã tích hợp công nghệ này nhằm đảm bảo trải nghiệm nghe nhìn tuyệt nhất cho khách hàng. 

Xem ngay: AVI và MP4 cái nào chất lượng hơn

2. Ứng dụng của công nghệ âm thanh Dolby trong đời sống

Sự phủ sóng của công nghệ âm thanh Dolby trong mảng âm thanh rạp chiếu phim và lĩnh vực thu phát là không thể phủ nhận nhưng để loại công nghệ này gần gũi hơn với người dùng truyền thông không thể không kể đến việc chúng đã được ứng dụng một cách phù hợp và thông minh trong nhiều thiết bị điện tử. Mời bạn đọc đến với phần tiếp theo của bài viết để khám phá xem Dolby Atmos được các công ty công nghệ áp dụng vào sản phẩm ra sao nhé. 

2.1. Các thiết bị sử dụng công nghệ âm thanh Dolby

Như đã giới thiệu trong phần mở đầu của bài viết, công nghệ âm thanh Dolby cho người dùng cảm giác chân thực về âm thanh với dải loa vòm được gắn trong những rạp chiếu phim. Công nghệ  càng phát triển, nhu cầu trải nghiệm công nghệ hiện đại của người dùng đại chúng ngày một tăng cao. 

Có rất nhiều thiết bị thông minh sử dụng công nghệ âm thanh Dolby
Có rất nhiều thiết bị thông minh sử dụng công nghệ âm thanh Dolby

Ngay cả khi không đến rạp chiếu phim mà chỉ xem phim tại gia, họ cũng mong muốn được sử dụng những thiết bị đem lại trải nghiệm tương đương. Nhận thấy nhu cầu của khách hàng, các hãng công nghệ đã sử dụng thuật toán đánh giả lập đánh lừa cảm giác của não bộ để đem đến trải nghiệm âm thanh như trong rạp chiếu phim.  Cùng xem trong từng loại thiết bị thì thuật toán này sẽ được ứng dụng ra sao nhé!

2.1.1. Ứng dụng trên TV thông minh

Với nhu cầu giải trí hiện đại, các thiết bị TV không chỉ phát sóng những chương trình có sẵn trên các đài truyền hình mà còn có thể truy cập internet, xem những bộ phim trên các ứng dụng có trả phí. 

TV sử dụng công nghệ âm thanh Dolby thường là các dòng TV cao cấp, tinh thể lỏng, TV màn hình cong… bởi đây là chuẩn âm thanh cao nhất. Trong cùng 1 cảnh phim, công nghệ âm thanh Dolby sẽ giúp người xem nghe được tất cả các âm thanh của 1 vật thể tại 1 thời điểm. 

Độ đa dạng và chi tiết lên đến 128 loại âm thanh khác nhau. Bạn có thể trải nghiệm rõ ràng nhất công nghệ này khi xem các thể loại phim bom tấn hoặc các chương trình âm nhạc. 

2 chuẩn âm thanh được sử dụng khi sản xuất các dòng TV thông minh là Dolby Surround 5.1 và Dolby Surround 7.1 kết hợp với dàn âm thanh Bass. 

2.1.2. Ứng dụng trên thiết bị smartphone và tablet

Nếu như trước đây việc trải nghiệm dàn âm thanh sống động thường chỉ được tích hợp trong những dàn loa rời hoặc qua tai nghe thì hiện nay, chúng đã có mặt trên cả những thiết bị smartphone.

Dolby đã có mặt trên nhiều thiết bị smartphone
Dolby đã có mặt trên nhiều thiết bị smartphone

Một trong những hãng sản xuất điện thoại đi đầu trong phát triển công nghệ này là Samsung với những dòng điện thoại phân khúc cao cấp đem lại trải nghiệm nghe vượt trội. 

Ngày nay, các thiết bị di động không chỉ được sử dụng với chức năng nghe gọi mà còn phải đảm bảo các tác vụ giải trí khác như xem phim, nghe nhạc. Trên các thiết bị smartphone và tablet đã dần xuất hiện phổ biến dàn loa kép với âm thành vòm chân thực, ngay cả khi không sử dụng tai nghe người dùng vẫn có thể cảm nhận được âm thanh sống động. 

2.1.3. Ứng dụng trên thiết bị laptop

Trong các thiết bị laptop đặc biệt là laptop gaming một dàn loa có công nghệ âm thanh Dolby là bắt buộc phải có. Đặc biệt khi ngành công nghiệp game ngày một phát triển và chơi game không chỉ là một sở thích mà còn là một nghệ có thể kiếm được thu nhập. 

Có thể nói, việc triển khai ứng dụng công nghệ Dolby Atmos trên các thiết bị laptop đơn giản hơn so với trên smartphone hay tablet bởi hiện nay phần lớn laptop thường được trang bị sẵn dải loa kép.

Các thiết bị laptop cũng được trang bị công nghệ Dolby
Các thiết bị laptop cũng được trang bị công nghệ Dolby

Với dòng laptop gaming sẽ được trang bị lên đến 4 dải loa để phục vụ trải nghiệm game. Laptop gaming cũng luôn có cấu hình cao, sử dụng những con chip có khả năng xử lý âm thanh và giả lập cảm giác tốt hơn so với những thiết bị khác. 

2.2. Lý do công nghệ âm thanh Dolby được sử dụng rộng rãi 

Đầu tiên. có thể khẳng định công nghệ âm thanh Dolby không chỉ dừng lại ở một công nghệ mà có cũng được, không có cũng không sao. Công nghệ âm thanh Dolby đã được nâng tầm trở thành tiêu chuẩn toàn cầu trên rất nhiều thiết bị, đặc biệt là tại Hoa Kỳ. Các đĩa DVD thu phát lại phim ảnh, ca nhạc đều phải sử dụng Dolby Digital để đảm bảo dù được phát trên thiết bị nào nó cũng đem lại được trải nghiệm âm thanh vòm đúng chuẩn. 

Lợi ích của công nghệ âm thanh Dolby
Lợi ích của công nghệ âm thanh Dolby

Tiếp theo đó, công nghệ âm thanh Dolby là sự mở đầu của dòng công nghệ âm thanh đa kênh. Điều này vô cùng quan trọng trong ngành giải trí đặc biệt là âm nhạc bởi nó đem lại cảm giác âm thanh bao quanh với chuẩn âm thanh đa kênh 5.1. 

Tính trường tồn của dàn âm thanh Dolby cũng đã được các nhà phân tích nêu rõ. So với chi phí đầu tư thì việc sử dụng công nghệ âm thanh Dolby mang lại giá trị cao hơn rất nhiều. Đặc biệt khi các thiết bị công nghệ ngày càng được nâng cấp và cải tiến theo từng năm. Ngay cả khi Dolby Digital Plus xuất hiện thì những thiết bị hỗ trợ chuẩn âm thanh thấp hơn như Dolby Digital vẫn có khả năng tương thích cao. Do đó, sử dụng công nghệ âm thanh Dolby vô cùng tiết kiệm và là khoản đầu tư xứng đáng đối với nhiều doanh nghiệp. 

Mong rằng những chia sẻ của timviec365.vn trong bài viết vừa rồi đã giúp bạn đọc hiểu thêm về công nghệ âm thanh Dolby. Nếu các bạn quan tâm đến những thông tin về công nghệ âm thanh, hãy theo dõi trang blog của chúng tôi để cập nhật mỗi ngày nhé. Tạm biệt bạn đọc và hẹn gặp lại!

So sánh WAV và MP3

WAV và MP3 là 2 định dạng file âm thanh quen thuộc. Vậy 2 loại file này có gì khác nhau? Loại file nào sử dụng tiện lợi hơn? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau của chúng tôi nhé!

So sánh WAV và MP3

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý