Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cải thiện an toàn trong kho hàng bắt đầu từ nhận thức đến hành động

Tác giả: Trần Thùy Linh

Theo dõi timviec365 tại google new

An toàn trong kho hàng là một trong những vấn đề lớn nhất mà những người chịu trách nhiệm quản lý kho hàng phải đối mặt. Trên thực tế, mỗi năm có không ít các vụ tai nạn xảy ra trong kho hàng. Nguy cơ tai nạn có thể được giảm thiểu đáng kể nếu các nhà quản lý chú trọng đến vấn đề an toàn trong kho. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng phân tích những tai nạn phổ biến nhất mà người lao động làm việc trong kho hàng có thể gặp phải và những mẹo giúp đảm bảo an toàn trong kho hàng nhé!

1. Những tai nạn phổ biến nhất khi làm việc trong kho hàng

Để tăng cường tính an toàn trong kho hàng, mỗi nhân viên làm việc trong kho cần được giáo dục hiểu biết về những tai nạn mà họ có thể gặp phải trong quá trình làm việc và nguyên nhân của những tai nạn này. Sau đây là danh sách những tai nạn phổ biến nhất mà nhân viên kho hàng có nguy cơ sẽ phải đối mặt.

Mỗi năm có không ít các vụ tai nạn xảy ra trong kho hàng
Mỗi năm có không ít các vụ tai nạn xảy ra trong kho hàng

1.1. Tai nạn do máy móc, thiết bị nặng

Xe nâng và pallet là những máy móc không thể thiếu được trong mỗi kho hàng, giúp cho việc vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa được tiến hành dễ dàng hơn. Tuy nhiên, chính những máy móc này cũng là nguồn cơn của những tai nạn tiềm ẩn. Ở mức độ nhẹ thì tai nạn có thể gây ra thương tích, ở mức độ nặng hơn thậm chí có thể tử vong. Tai nạn lao động liên quan đến máy móc, thiết bị nặng thường gặp nhất ở trong những kho hàng đông đúc, nhân viên không được đào tạo kỹ lưỡng về xe nâng.

Đôi khi tai nạn cũng có thể xảy ra do yếu tố ngẫu nhiên. Trong quá trình làm việc, chẳng may có ai đó không cẩn thận bị vướng mắc vào các thiết bị, máy móc nặng thì cũng có thể dẫn đến tai nạn.

1.2. Tai nạn trượt ngã

Tai nạn trượt ngã chiếm phần lớn tỷ trọng trong số những vụ tai nạn bên trong các kho hàng. Nguyên nhân của những vụ tai nạn kiểu này có thể là do sàn kho trơn trượt hoặc không bằng phẳng. Bên cạnh đó, những vụ tai nạn trượt ngã còn xuất phát từ nguyên nhân sàn bẩn, có nhiều mảnh vụ hàng hóa hoặc giấy gói hàng, dính dầu mỡ hoặc có quá nhiều dây điện trong khu vực đi lại dẫn đến vấp ngã.

Tai nạn trượt ngã trong kho hàng
Tai nạn trượt ngã trong kho hàng

1.3. Tiếp xúc với hóa chất độc hại

Tai nạn này thường chỉ xảy ra trong các kho hàng chứa hóa chất, nhiên liệu hoặc nguyên vật liệu. Có nhiều hóa chất mặc dù độc hại nhưng lại được sử dụng cho mục đích sản xuất. Nếu các bồn hay khoang chứa hóa chất không đạt tiêu chuẩn hoặc bị rò rỉ thì lượng hóa chất bị rò rỉ ra có thể gây hại đến các nhân viên làm việc trong kho.

1.4. Tai nạn do bị vật nặng rơi trúng người

Các kho hàng thường được trang bị những kệ cao tới vài mét và hàng hóa sẽ được chất lên đó với sự hỗ trợ của máy móc. Điều này giúp tận dụng tối đa không gian của nhà kho để lưu trữ hàng hóa. Tuy nhiên, đây cũng có thể là nguyên nhân đã đến các vụ tai nạn. Hàng hóa ở trên các kệ cao nếu như không được cất giữ đúng cách sẽ có nguy cơ rơi xuống và chẳng may có ai đó đi qua thì người đó sẽ gặp tai nạn.

Nguyên nhân của những vụ tai nạn kiểu này xuất phát từ ý thức chủ quan của con người và sự cẩu thả khi làm việc, cụ thể là khi xếp chồng hàng hóa lên các kệ cao.

Xem thêm: Tìm hiểu kho lạnh là gì? Phân loại và cấu tạo của kho lạnh ra sao?

Tai nạn do bị vật nặng rơi trúng người
Tai nạn do bị vật nặng rơi trúng người

2. Đảm bảo an toàn trong kho hàng

2.1. Tại sao cần đảm bảo an toàn trong kho hàng

Kho hàng là nơi tập trung của rất nhiều hàng hóa, máy móc, thiết bị, phương tiện chuyên chở và nhân công. Bất kỳ tai nạn nào xảy ra trong quá trình làm việc đều có ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động chung của kho hàng. Hoạt động trong kho hàng bị ngừng trên hoặc tạm thời ngưng trệ cũng có thể tạo thành tổn thất nhất định đối với hoạt động của doanh nghiệp.

Đó là còn chưa kể doanh nghiệp phải chi trả những khoản tiền để khắc phục tai nạn hoặc sự cố trong nhiều trường hợp.

Dù xuất phát từ nguyên nhân nào thì việc đảm bảo an toàn kho hàng luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của người quản lý kho hàng.

2.2. Giải pháp đảm bảo an toàn trong kho hàng

Tai nạn rất dễ xảy ra trong các nhà kho và nó ảnh hưởng rất lớn đến cá nhân người bị tai nạn và hoạt động chung của kho hàng. Chính vì vậy mà những người quản lý kho hàng cần phải thực thi các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc tại kho. Điều quan trọng là những người quản lý phải kiên quyết đào tạo và áp dụng những biện pháp này một cách triệt để nhất.

Thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn trong kho hàng
Thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn trong kho hàng

2.2.1. Loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn có thể gây ra tai nạn

Hàng hóa cồng kềnh có thể là nguyên nhân gây ra tai nạn. Vì vậy, kho hàng cần có đủ xe nâng và pallet để chuyên vận chuyển và bốc dỡ các loại hàng hóa cồng kềnh. Đồng thời người vận hành các loại máy móc này cũng cần được đào tạo kỹ càng để tránh những tai nạn do thiếu sự hiểu biết và kỹ năng.

Mặt khác, sàn kho phải luôn được giữ sạch sẽ, không bị trơn trượt, không có những đoạn dây điện, chất lỏng, vụn nguyên vật liệu… để tránh bị trơn trượt trong quá trình di chuyển. Điều này không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho nhân viên mà còn đảm bảo an tòa cho máy móc và hàng hóa khi vận chuyển qua lại trong kho.

Đồng thời, người quản lý kho hàng cũng cần phải đưa ra những quy định chặt chẽ về trang phục lao động trong kho hàng và yêu cầu mọi người tuân thủ nghiêm ngặt những quy định này.

Loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn có thể gây ra tai nạn
Loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn có thể gây ra tai nạn

2.2.2. Cảnh bảo các khu vực nguy hiểm

Các biển cảnh báo nguy hiểm và vạch ranh giới là rất cần thiết để giúp nhân viên làm việc trong kho tránh di chuyển vào những khu vực nguy hiểm. Bên cạnh đó, những kệ giá chứa hóa chất độc hại, vật liệu nguy hiểm… cũng cần được dán nhãn và cảnh báo. Nhiều kho hàng cũng được thiết kế của lối thoát hiểm khẩn cấp và biển chỉ dẫn thoát hiểm trong trường hợp cần thiết. Đồng thời, nhân viên không có phận sự sẽ không được phép tiến đến gần hoặc vượt quá vạch ranh giới khu vực nguy hiểm.

2.2.3. Đào tạo kiến thức về tai nạn và phòng tránh tai nạn

An toàn trong kho hàng sẽ được đảm bảo hơn rất nhiều nếu n người làm việc trong kho hàng có hiểu biết về những tai nạn họ có thể gặp phải và nguyên nhân dẫn đến những tai nạn này. Khi mọi người đều hiểu biết và nhận nhận thức được hậu quả đáng sợ của tai nạn thì họ sẽ có ý thức hơn trong việc tuân thủ quy định, quy tắc và đảm bảo an toàn trong khi làm việc.

2.2.4. Thường xuyên kiểm tra các giá kệ và máy móc, thiết bị

Giá kệ, máy móc, thiết bị sau khi sử dụng trong thời gian dài sẽ bị cũ, hao mòn và có thể không đảm bảo tiêu chuẩn. Bạn cần phải thường xuyên kiểm tra và thay mới những giá kệ, phương tiện, máy móc không còn đáp ứng được yêu cầu nhằm loại bỏ nguy cơ tai nạn từ cơ sở vật chất không đảm bảo yêu cầu an toàn lao động.

Thường xuyên kiểm tra các giá kệ và máy móc, thiết bị
Thường xuyên kiểm tra các giá kệ và máy móc, thiết bị

2.2.5. Đảm bảo nhà kho luôn thông thoáng

Có một yếu tố thường bị xem nhẹ đó là thông thoáng khí trong nhà kho. Khói bụi và mùi ứ đọng lại trong không khí có thể gây ra cảm giác khó chịu cho những người làm việc trong kho hàng. Quản lý kho hàng cần đặc biệt chú ý đến vấn đề này và có biện pháp thông gió để đảm bảo bầu không khí trong kho hàng luôn được thông thoáng.

Doanh nghiệp cũng cần phải sử dụng phần mềm quản lý kho hàng để có thể quản lý tốt danh mục hàng hóa trong kho. Phần mềm quản lý kho hàng 365 là một trong những phần mềm quản lý kho hàng online tốt nhất hiện nay với khả năng tự động hóa đồng bộ dữ liệu theo thời gian thực giúp người quản lý có thể kiểm soát các hoạt động trong kho khi không trực tiếp có mặt tại kho.

Trên đây là danh sách những tai nạn mà nhân viên làm việc trong kho hàng có thể sẽ phải đối mặt cũng như tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn trong kho hàng. Doanh nghiệp và người quản lý kho hàng cần chủ động thực hiện những biện pháp phòng tránh và ngăn chặn từ trước mọi nguy cơ có thể xảy ra tai nạn để hoạt động của kho hàng sẽ không bị ngưng trệ, tránh làm ảnh hưởng đến các hoạt động chung của doanh nghiệp.

Kho lạnh là gì?

Kho lạnh là gì? Có những loại kho lạnh nào? Tìm hiểu ứng dụng và lợi ích của kho lạnh trong bảo quản thực phẩm và hàng hóa qua bài viết ngay sau đây.

Kho lạnh là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý