Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bật mí tính năng để so sánh xem AVI và MP4 cái nào chất lượng hơn

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

AVI và MP4 cái nào chất lượng hơn luôn là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Dù đều cùng một lý tưởng và mục đích sử dụng nhưng sẽ có nhiều sự khác biệt trong các khía cạnh, tính năng của AVI và MP4. Hãy cùng timviec365.vn đi tìm lời giải đáp nhé.

1. AVI và MP4 cái nào chất lượng hơn?

Để trả lời được câu hỏi này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu và so sánh về những đặc điểm của 2 định dạng trên. 

1.1. Nguồn gốc và độ phổ biến

AVI là tên viết tắt của cụm từ Audio Video Interleave File - là định dạng vùng chứa đa phương tiện được Microsoft phát triển từ năm 1992 dựa trên Định dạng tệp trao đổi tài nguyên (RIFF) và đã trở thành tập tin nổi tiếng nhất nhì thời điểm đó. AVI được hỗ trợ trong môi trường Windows, các tệp AVI có khả năng chứa được dữ liệu gồm video và âm thanh, lưu bằng phần mở rộng tệp .avi 

AVI được phát triển bởi nhà phát hành nổi tiếng Microsoft
AVI được phát triển bởi nhà phát hành nổi tiếng Microsoft

MP4 là tên viết tắt của cụm từ MPEG-4 Part 14 - là định dạng vùng chứa đa phương tiện được Moving Picture Experts Group (MPEG) phát triển. Thực tế thì bản phát hành đầu tiên của định dạng này gần giống với cấu trúc của QTFF nhưng MP4 đã vượt lên để trở thành thùng chứa cao cấp hơn. Các bạn có thể dễ dàng thấy được video MP4 tương thích với tất cả thiết bị di động bao gồm Iphone, Ipad, điện thoại, Android bởi file MP4 là định dạng phổ biến để lưu các video được số hoá. Các tệp MP4 sẽ được lưu bằng .mp4, ngoài ra bạn có thể xem một số video MP4 bằng phần mở rộng .m4a và .m4p 

Có thể thấy, khả năng tương thích trên các phần mềm và thiết bị kỹ thuật số của MP4 vượt trội hơn so với AVI.

1.2. Khả năng nén 

AVI sử dụng ít nén hơn để có thể dễ dàng lưu trữ các tệp video và âm thanh vì vậy các tệp AVI chiếm nhiều không gian và dung lượng lưu trữ hơn. Ngoài ra, một điểm nổi trội là các tệp AVI có thể được tạo mà không cần nén thậm chí là không bị mất dữ liệu có kích thước tệp vô cùng lớn. 

MP4 sử dụng nén mất dữ liệu, các video MP4 sẽ sử dụng kỹ thuật nén H.264 hoặc MPEG-4 và âm thanh MP4 thì sử dụng thuật toán nén AAC.

1.3. Kích thước tệp 

AVI có kích thước tệp lớn hơn MP4, nếu như bạn muốn làm tệp avi nhỏ hơn thì có thể chuyển đổi AVI sang MP4 hoặc FLV và các định dạng video nén khác. Hoặc có cách đơn giản hơn là bạn có thể sử dụng máy nén video để nén tệp AVI.

 

AVI và MP4 cái nào tốt hơn?
AVI và MP4 cái nào tốt hơn?

Như vậy có thể thấy, MP4 nhẹ hơn AVI bởi vì MP4 là định dạng được mã hoá nhằm tiết kiệm dung lượng. Ngoài ra, bộ chứa AVI chỉ chứa âm thanh và video còn MP4 hỗ trợ cả âm thanh, video và nhiều phương tiện khác như văn bản và đồ họa trong cùng một tệp.

1.4. Chất lượng 

Có lẽ đây sẽ là điều được nhiều người quan tâm hơn cả. Cả AVI và MP4 đều là những định dạng trình bao bọc video và đều phổ biến với nhiều người dùng. AVI liên kết với codec DivX còn MP4 sử dụng codec MPEG-4 AVC/ H.264 vì thế so sánh công tâm nhất thì chất lượng của AVI sẽ tốt hơn MP4.

Xem thêm: Phần mềm chuyển văn bản thành giọng nói online miễn phí: https://chuyenvanbanthanhgiongnoi.timviec365.vn/

2. Ưu nhược điểm của AVI và MP4

2.1. Ưu điểm 

2.1.1. AVI 

Video AVI sẽ đem lại cho người xem độ trung thực và âm lượng chất lượng cao đặc biệt 

AVI có thể nén để làm cho nó tương thích với chuẩn DV, chuẩn DV-AVI chứ không như các định dạng âm thanh/video khác. Các đĩa DVD có thể được tạo bằng cách sử dụng file AVI để lưu trữ thông tin ban đầu.

Do được phát hành bởi Windows vậy nên nó có thể hoạt động trên tất cả các hệ điều hành chính của Microsoft. Loại file AVI cũng không yêu cầu bất kỳ thiết bị phần cứng nào để file - điều này giúp tự động cải thiện số lượng cá nhân có thể mở file ở định dạng AVI

Những ưu điểm vượt trội của AVI
Những ưu điểm vượt trội của AVI

Các video về chương trình khuyến mãi, phim ngắn và quảng cáo hầu hết sẽ sử dụng rộng rãi định dạng AVI bởi khả năng nén tuyệt vời của nó. Nhiều codec có sẵn có khả năng nén các tập tin để làm nó tương thích AVI container.

2.1.2. MP4 

MP4 là một file tiêu chuẩn mở, dễ sử dụng và phổ biến nhất trong thế giới hiện nay. Nó cung cấp và hỗ trợ đầy đủ cho nhiều hệ điều hành, cho phép việc phân phối trở nên dễ dàng hơn. Theo số liệu thống kê ở các chuyên gia video thì có 69% người sử dụng MP4 cho web và 58% sử dụng cho điện thoại di động.

Các tính năng tuyệt vời của MP4
Các tính năng tuyệt vời của MP4

Người dùng có thể sử dụng MP4 như một công cụ tuyệt vời để định dạng hoặc phát video trực tuyến bởi hầu hết các ứng dụng liên quan đến video đều hỗ trợ định dạng này. 

Việc gửi hoặc nhận MP4 rất dễ dàng bởi nó di chuyển nhanh các file từ thiết bị này sang thiết bị khác. MP4 cũng hỗ trợ nhiều trình chỉnh sửa video nổi tiếng như Adobe Premiere Pro hoặc Filmora và cho phép codec nén không bị mất dữ liệu.

MP4 còn là sự lựa chọn tốt nhất cho việc ghi lại nội dung có mức độ chuyển động cao mà vẫn đem lại hình ảnh rõ ràng, sắc nét. Có thể nói công dụng này thực sự quá lý tưởng cho bất kỳ loại quay video nào. Một lợi thế nữa khi sử dụng MP4 là bạn có thể kết hợp các lớp văn bản và ảnh ở dạng 3D hoặc ảnh tĩnh.

2.2. Nhược điểm 

2.2.1. AVI 

Nếu bạn nén file AVI trực tuyến bằng một số codec thì khi truy xuất và mở file bạn phải cài đặt cùng codec đó. Mặc dù quá trình cài đặt tương đối đơn giản song nhiều người vẫn phải loay hoay trong việc tìm kiếm codec từ nguồn an toàn và bảo đảm. Hoặc cả cả khi đã có sẵn những nguồn đáng tin cậy thì người dùng vẫn có thể bị gián đoạn trong trải nghiệm, điều này đã tạo ra sự thất vọng không hề nhẹ cho họ. 

Nhược điểm của AVI và MP4
Nhược điểm của AVI và MP4

Khả năng nén của AVI rất tuyệt vời nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc nếu không được nén thì kích thước tệp sẽ rất lớn so với các định dạng file khác. Lúc này bạn nên chuẩn bị tinh thần vì có thể sẽ phải đánh đổi một lượng lớn không gian ổ đĩa để đổi lấy lợi ích của file AVI. Và tất nhiên là sẽ không thể lưu trữ được file. Hoặc nếu bạn nén file AVI trực tuyến vượt quá giới hạn cho phép thì chất lượng video sẽ bị giảm sút. Cũng may vì nhờ sự phát triển của công nghệ cho nên người dùng hiện nay thường sử dụng màn hình có độ phân giải HD, Ultra HD, 4K cho nên sẽ “gánh" được phần nào sự giảm sút chất lượng video.

Cuối cùng, AVI không hỗ trợ nhiều trong việc tương tác người dùng (ví dụ như nhấp để tiếp tục tạm dừng).

2.2.2. MP4 

Nếu bạn sử dụng MP4, bạn cần lấy codec từ bên thứ ba.

MP4 lưu trữ dữ liệu thay vì lưu trữ mã hóa file vậy nên chúng ta không thể xử lý file theo cách thông thường mà phải chuyển tới các dạng mã hóa đặc biệt. Ngoài ra, để có thể đọc và chạy được một file MP4 thì bạn phải mã hoá khớp với tập tin đó trên thiết bị của mình. 

Bạn nên chọn lựa AVI và MP4 tuỳ theo mục đích sử dụng của bản thân
Bạn nên chọn lựa AVI và MP4 tuỳ theo mục đích sử dụng của bản thân

Bộ giải mã hình ảnh và âm thanh của MP4 có chất lượng không cao, chỉ có sẵn cho 2 kênh âm thanh. Ngoài ra, quá trình đóng gói trong MP4 sẽ loại bỏ dữ liệu không cần thiết làm cho nó một định dạng lossy tập tin.

Kết luận lại thì không có câu trả lời cố định cho việc AVI và MP4 cái nào chất lượng hơn. Bởi vì từng định dạng video đều có những ưu, nhược điểm riêng nên khi đặt chúng lên bàn cân để so sánh thì quả thực là vấn đề nan giải. Điều bạn cần quan tâm là công dụng cũng như điểm nổi trội của 2 định dạng này cái nào phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn, từ đó có thể đưa ra lựa chọn chính xác nhất.

Hy vọng với những gì timviec365.vn chia sẻ sẽ giúp bạn cập nhật được nhiều thông tin bổ ích. Đừng quên theo dõi chúng tôi để biết thêm những kiến thức mới mẻ nhé.

Xem thêm: Định dạng âm thanh PCM là gì?

File mềm là gì?

Nếu bạn là người chơi hệ máy tính thì chắc chắn phải biết đến khái niệm file mềm bởi đây là những file do chính chúng ta tạo ra để lưu trên nhiều thiết bị khác nhau. Cùng khám phá bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về những thông cơ bản của file mềm.

File mềm là gì? Những thông tin cơ bản về file mềm 

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý