Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong ngân hàng - AI

Tác giả: Nguyễn Thơm

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trải qua cuộc cách mạng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, các quốc gia trên thế giới đang dần tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của công nghệ 4.0. Ở mọi ngành nghề, lĩnh vực đều đang nỗ lực và cố gắng để áp dụng trí tuệ nhân tạo vào trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về trí tuệ nhân tạo trong ngân hàng. Xem ngay nhé!

1. Trí tuệ nhân tạo và ngân hàng

Các nước trên thế giới đã dần hoàn thành cuộc cách mạng công nghiệp và đang dần lấn sân sang cách mạng trí tuệ nhân tạo 4.0. Đây là cuộc cách mạng bùng nổ và phát triển vô cùng nhanh chóng. Quốc gia, doanh nghiệp hay bất cứ cá nhân nào bắt kịp công nghệ sẽ giành được chiến thắng trong cuộc cạnh tranh này. 

Trí tuệ nhân tạo được áp dụng ở mọi lĩnh vực trong kinh doanh và đời sống xã hội
Trí tuệ nhân tạo được áp dụng ở mọi lĩnh vực trong kinh doanh và đời sống xã hội

Trí tuệ nhân tạo được nghiên cứu giống y như bộ não của con người, có thể xử lý các vấn đề ở mọi lĩnh vực từ hàng không, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, chẩn đoán y tế, giao thông vận tải, robot hay các cuộc thăm dò, trinh thám,... 

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo giúp cho con người có thể tiết kiệm được nguồn nhân lực, những công việc khó khăn, nguy hiểm cũng không cần có sự tham gia trực tiếp của con người và đặc biệt giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả và năng suất công việc cho con người. 

Trước đây, khi công nghệ còn chưa phát triển thì các hoạt động trong ngân hàng phải thực hiện bởi con người. Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo xuất hiện giúp cho ngân hàng có thể phân tích dữ liệu, quản lý tài sản, tự động hóa các quy trình và rất nhiều các lợi ích khác trong quá trình làm việc và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. 

Trí tuệ nhân tạo đưa ra dự đoán chính xác về xu hướng thị trường
Trí tuệ nhân tạo đưa ra dự đoán chính xác về xu hướng thị trường

Trí tuệ nhân tạo còn đưa ra những dự đoán chính xác về xu hướng thị trường trong tương lai giúp cho các nhà quản trị có một hướng đi phù hợp theo định hướng thị trường. Theo một nghiên cứu, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo không hề gây ra sự lãng phí hay đắt đỏ cho ngành ngân hàng mà có thể tiết kiệm hàng nghìn tỷ USD cho ngành ngân hàng trên thế giới. Nhờ đó mà cả ngân hàng và khách hàng đều cảm thấy tiện lợi và hài lòng hơn trong việc sử dụng dịch vụ. 

Phần mềm chuyển văn bản thành giọng nói miễn phí. Tham khảo ngay tại đây

2. Các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong ngân hàng

2.1. Tính năng quản lý phân tích và quản lý

2.1.1. Quản lý danh mục đầu tư

Trí tuệ nhân tạo giúp phân tích những chi phí cơ hội (lợi nhuận - những thứ nhận được, rủi ro - những thứ có thể mất) trong quá trình đầu tư. Từ đó, nhà quản trị sẽ biết được đâu là lĩnh vực có thể tối đa được lợi nhuận cho ngân hàng. 

Hiểu được tầm quan trọng cũng như ứng dụng linh hoạt của trí tuệ nhân tạo trong việc phân tích đầu tư, tập đoàn đầu tư có tên tuổi trên thế giới đã thành lập riêng một phòng ban AI nhằm mục đích phân tích chứng khoán trên thị trường. Điều này đã giúp cho tập đoàn có những hướng đi đúng đắn, “đặt đâu trúng đó”. 

Trí tuệ nhân tạo giúp phân tích và quản lý các danh mục đầu tư
Trí tuệ nhân tạo giúp phân tích và quản lý các danh mục đầu tư

2.1.2. Quản lý dữ liệu khách hàng

AI còn hỗ trợ cho ngân hàng quản lý tốt hệ thống dữ liệu khách hàng về nhân khẩu học, tần suất sử dụng dịch vụ, thời gian sử dụng dịch vụ, những giao dịch trong quá trình sử dụng,... Từ đó có các chính sách phù hợp trong việc quản lý và chăm sóc khách hàng, duy trì mối quan hệ bền vững, lâu dài với mỗi khách hàng.

Ngân hàng cũng sẽ thống kê được đâu là nhóm khách hàng mang lại tiềm năng lợi nhuận lớn nhất cho ngân hàng và đẩy mạnh việc khai thác nhóm khách hàng đó để nâng cao hiệu quả trong kinh doanh. 

AI còn là cánh tay đắc lực cho ngân hàng quản lý hoạt động tín dụng, giảm thấp nhất rủi ro liên quan tới nợ xấu. Với những khách hàng có nhu cầu sử dụng tín dụng nhưng chưa có thông tin giao dịch tín dụng trước đó thì rất khó để có thể nhận biết được tiềm năng khai thác cũng như khả năng sử dụng tín dụng. 

AI là cánh tay đắc lực trong quản lý hoạt động tín dụng trong ngân hàng
AI là cánh tay đắc lực trong quản lý hoạt động tín dụng trong ngân hàng

Chính vì thế, AI đã khai thác thông tin qua việc làm, thói quen tiêu dùng, hồ sơ phạm tội và mạng xã hội của khách hàng để đánh giá được khả năng sử dụng tín dụng của người đó. Sau đó, ngân hàng mới ra quyết định cấp tín dụng, không gặp phải các khách hàng không có khả năng chi trả.

2.2. Hỗ trợ khách hàng tự động

Không chỉ ngân hàng mà còn rất nhiều các lĩnh vực hoặc doanh nghiệp hiện nay đang áp dụng hình thức hỗ trợ khách hàng tự động qua Chatbot. Thay vì sử dụng nhiều nhân viên để trực hệ thống thì trí tuệ nhân tạo sẽ được thiết lập hoàn toàn tự động để trả lời các câu hỏi của khách hàng. Khách hàng sẽ được giải đáp thắc mắc nhanh chóng, kịp thời nâng cao trải nghiệm và mức độ hài lòng về chất lượng dịch vụ của ngân hàng. 

Đặc biệt, một số ngân hàng tân tiến hơn còn sử dụng camera AI để phân tích biểu cảm khuôn mặt khách hàng. Từ đó, họ sẽ có cái nhìn khách quan nhất về cảm nhận của khách hàng cũng như chất lượng dịch vụ thực tế của ngân hàng. 

2.3. Internet banking

Có lẽ đây là ứng dụng dễ thấy nhất khi áp dụng trí tuệ nhân tạo trong ngân hàng. Internet banking với vô vàn những tính năng vô cùng tiện lợi: chuyển tiền, gửi tiết kiệm, thanh toán hóa đơn, quét mã QR,...

Internet banking với nhiều tính năng tiện lợi cho người dùng
Internet banking với nhiều tính năng tiện lợi cho người dùng

Khách hàng sẽ chỉ cần giao dịch tại nhà mà không cần di chuyển tới ngân hàng. Điều này giúp cho ngân hàng sẽ tối giản được nguồn nhân lực, khách hàng giao dịch cũng nhanh chóng và thuận tiện hơn.   

Tham khảo ngay: Cách chuyển giọng nói thành văn bản trên zalo

3. Thách thức với những nhà quản trị ngân hàng

Trí tuệ nhân tạo được ra đời đã mang lại vô vàn những lợi cho ngân hàng. Tuy nhiên, nó vẫn còn những lỗ hổng nhất định trong hoạt động quản lý thông tin người dùng. 

Đã có rất nhiều các đối tượng tội phạm công nghệ cao đã lợi dụng những kẽ hở trong trí tuệ nhân tạo, sự cả tin của người tiêu dùng để thực hiện các hành vi chiếm đoạt tài sản thông qua việc sử dụng tài khoản ngân hàng. Nó không những ảnh hưởng tới kinh tế mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới danh tiếng của ngân hàng, dù cho nó không xuất phát từ lỗi của ngân hàng. 

Bất kỳ ai cũng có thể trở thành nạn nhân của tội phạm công nghệ. Chính vì thế, cần phải tỉnh táo khi sử dụng công nghệ, không cung cấp tài khoản, mã OTP, không nhấp vào các đường link lạ để tránh tiền mất, tật mang. Nên tỉnh táo đọc các chính sách về cung cấp thông tin để không bị đánh cắp thông tin, gây ảnh hưởng tới tài chính và cuộc sống cá nhân.

Đây chính là thách thức đối với những nhà quản trị ngân hàng trong việc tuyên truyền tới khách hàng trong việc bảo mật thông tin và có những biện pháp cụ thể về quản lý chặt chẽ hơn các kẽ hở trong hoạt động cung cấp dịch vụ ngân hàng. 

Thách thức với những nhà quản trị ngân hàng trong việc bảo mật thông tin khách hàng
Thách thức với những nhà quản trị ngân hàng trong việc bảo mật thông tin khách hàng

Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo cũng chỉ là một loại máy móc nên đôi khi cũng sẽ hỏng và đưa ra những con số không hoàn toàn chính xác. Chính vì vậy, song song với việc sử dụng AI phải có sự theo dõi, giám sát và kiểm tra của con người để không gặp những sai sót đáng tiếc. 

Ngành ngân hàng còn gặp rào cản lớn khi áp dụng trí tuệ nhân tạo đó chính là sự tin tưởng của khách hàng. Họ muốn làm việc trực tiếp với người giao dịch, thay vì sử dụng công nghệ. Những ứng dụng của AI trong ngân hàng đôi khi sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy khó chịu khi phải giao tiếp với máy móc mà không phải là con người. 

Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận được tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo trong ngành ngân hàng, nó mang lại lợi thế cạnh tranh vô cùng lớn. Ngân hàng càng tích cực trong việc áp dụng trí tuệ nhân tạo sẽ càng có nhiều cơ hội để phát triển. 

Trên đây là toàn bộ nội dung về trí tuệ nhân tạo trong ngân hàng. Mong rằng qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu hơn về tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo và áp dụng linh hoạt trí tuệ nhân tạo trong cuộc sống và công việc hàng ngày.

Trí tuệ nhân tạo trong y tế - Bước đột phá mới cho sức khỏe con người

Trí tuệ nhân tạo đang được áp dụng rộng rãi ở tất cả các lĩnh vực, ngành nghề. Nó là một công cụ hữu ích hỗ trợ trong công tác chẩn đoán, khám, chữa bệnh cho con người. Hãy click ngay để xem thêm thông tin chi tiết về trí tuệ nhân tạo trong y tế. 

Trí tuệ nhân tạo trong y tế

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý