Tác giả: Timviec365.vn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 08 năm 2024
Trải qua cuộc cách mạng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, các quốc gia trên thế giới đang dần tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của công nghệ 4.0. Ở mọi ngành nghề, lĩnh vực đều đang nỗ lực và cố gắng để áp dụng trí tuệ nhân tạo vào trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về trí tuệ nhân tạo trong ngân hàng. Xem ngay nhé!
Các nước trên thế giới đã dần hoàn thành cuộc cách mạng công nghiệp và đang dần lấn sân sang cách mạng trí tuệ nhân tạo 4.0. Đây là cuộc cách mạng bùng nổ và phát triển vô cùng nhanh chóng. Quốc gia, doanh nghiệp hay bất cứ cá nhân nào bắt kịp công nghệ sẽ giành được chiến thắng trong cuộc cạnh tranh này.
Trí tuệ nhân tạo được nghiên cứu để mô phỏng cách hoạt động của bộ não con người và có khả năng giải quyết các vấn đề trong nhiều lĩnh vực như hàng không, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, chẩn đoán y tế, giao thông vận tải, robot và các cuộc thám hiểm, trinh thám,...
Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo giúp cho con người có thể tiết kiệm được nguồn nhân lực, những công việc khó khăn, nguy hiểm cũng không cần có sự tham gia trực tiếp của con người và đặc biệt giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả và năng suất công việc cho con người.
Trước đây, khi công nghệ còn chưa phát triển thì các hoạt động trong ngân hàng phải thực hiện bởi con người. Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo xuất hiện giúp cho ngân hàng có thể phân tích dữ liệu, quản lý tài sản, tự động hóa các quy trình và rất nhiều các lợi ích khác trong quá trình làm việc và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.
Trí tuệ nhân tạo còn đưa ra những dự đoán chính xác về xu hướng thị trường trong tương lai giúp cho các nhà quản trị có một hướng đi phù hợp theo định hướng thị trường. Theo một nghiên cứu, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo không hề gây ra sự lãng phí hay đắt đỏ cho ngành ngân hàng mà có thể tiết kiệm hàng nghìn tỷ USD cho ngành ngân hàng trên thế giới. Nhờ đó mà cả ngân hàng và khách hàng đều cảm thấy tiện lợi và hài lòng hơn trong việc sử dụng dịch vụ.
Phần mềm chuyển văn bản thành giọng nói miễn phí. Tham khảo ngay tại đây
Trí tuệ nhân tạo giúp phân tích những chi phí cơ hội (lợi nhuận - những thứ nhận được, rủi ro - những thứ có thể mất) trong quá trình đầu tư. Từ đó, nhà quản trị sẽ biết được đâu là lĩnh vực có thể tối đa được lợi nhuận cho ngân hàng.
Hiểu được tầm quan trọng cũng như ứng dụng linh hoạt của trí tuệ nhân tạo trong việc phân tích đầu tư, tập đoàn đầu tư có tên tuổi trên thế giới đã thành lập riêng một phòng ban AI nhằm mục đích phân tích chứng khoán trên thị trường. Điều này đã giúp cho tập đoàn có những hướng đi đúng đắn, “đặt đâu trúng đó”.
AI còn hỗ trợ cho ngân hàng quản lý tốt hệ thống dữ liệu khách hàng về nhân khẩu học, tần suất sử dụng dịch vụ, thời gian sử dụng dịch vụ, những giao dịch trong quá trình sử dụng,... Từ đó có các chính sách phù hợp trong việc quản lý và chăm sóc khách hàng, duy trì mối quan hệ bền vững, lâu dài với mỗi khách hàng.
Ngân hàng cũng sẽ thống kê được đâu là nhóm khách hàng mang lại tiềm năng lợi nhuận lớn nhất cho ngân hàng và đẩy mạnh việc khai thác nhóm khách hàng đó để nâng cao hiệu quả trong kinh doanh.
AI còn là cánh tay đắc lực cho ngân hàng quản lý hoạt động tín dụng, giảm thấp nhất rủi ro liên quan tới nợ xấu. Với những khách hàng có nhu cầu sử dụng tín dụng nhưng chưa có thông tin giao dịch tín dụng trước đó thì rất khó để có thể nhận biết được tiềm năng khai thác cũng như khả năng sử dụng tín dụng.
Chính vì thế, AI đã khai thác thông tin qua việc làm, thói quen tiêu dùng, hồ sơ phạm tội và mạng xã hội của khách hàng để đánh giá được khả năng sử dụng tín dụng của người đó. Sau đó, ngân hàng mới ra quyết định cấp tín dụng, không gặp phải các khách hàng không có khả năng chi trả.
Không chỉ ngân hàng mà còn rất nhiều các lĩnh vực hoặc doanh nghiệp hiện nay đang áp dụng hình thức hỗ trợ khách hàng tự động qua Chatbot. Thay vì sử dụng nhiều nhân viên để trực hệ thống thì trí tuệ nhân tạo sẽ được thiết lập hoàn toàn tự động để trả lời các câu hỏi của khách hàng. Khách hàng sẽ được giải đáp thắc mắc nhanh chóng, kịp thời nâng cao trải nghiệm và mức độ hài lòng về chất lượng dịch vụ của ngân hàng.
Đặc biệt, một số ngân hàng tân tiến hơn còn sử dụng camera AI để phân tích biểu cảm khuôn mặt khách hàng. Từ đó, họ sẽ có cái nhìn khách quan nhất về cảm nhận của khách hàng cũng như chất lượng dịch vụ thực tế của ngân hàng.
Có lẽ đây là ứng dụng dễ thấy nhất khi áp dụng trí tuệ nhân tạo trong ngân hàng. Internet banking với vô vàn những tính năng vô cùng tiện lợi: chuyển tiền, gửi tiết kiệm, thanh toán hóa đơn, quét mã QR,...
Khách hàng sẽ chỉ cần giao dịch tại nhà mà không cần di chuyển tới ngân hàng. Điều này giúp cho ngân hàng sẽ tối giản được nguồn nhân lực, khách hàng giao dịch cũng nhanh chóng và thuận tiện hơn.
Tham khảo ngay: Cách chuyển giọng nói thành văn bản trên zalo
Trí tuệ nhân tạo được ra đời đã mang lại vô vàn những lợi cho ngân hàng. Tuy nhiên, nó vẫn còn những lỗ hổng nhất định trong hoạt động quản lý thông tin người dùng.
Đã có rất nhiều các đối tượng tội phạm công nghệ cao đã lợi dụng những kẽ hở trong trí tuệ nhân tạo, sự cả tin của người tiêu dùng để thực hiện các hành vi chiếm đoạt tài sản thông qua việc sử dụng tài khoản ngân hàng. Nó không những ảnh hưởng tới kinh tế mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới danh tiếng của ngân hàng, dù cho nó không xuất phát từ lỗi của ngân hàng.
Bất kỳ ai cũng có thể trở thành nạn nhân của tội phạm công nghệ. Chính vì thế, cần phải tỉnh táo khi sử dụng công nghệ, không cung cấp tài khoản, mã OTP, không nhấp vào các đường link lạ để tránh tiền mất, tật mang. Nên tỉnh táo đọc các chính sách về cung cấp thông tin để không bị đánh cắp thông tin, gây ảnh hưởng tới tài chính và cuộc sống cá nhân.
Đây thực sự là một vấn đề khó khăn mà các quản trị viên ngân hàng đang phải đối diện khi truyền đạt đến khách hàng về mức độ quan trọng của bảo mật thông tin và triển khai các biện pháp cụ thể để kiểm soát kỹ hơn các lỗ hổng trong việc cung cấp dịch vụ ngân hàng.
Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo cũng chỉ là một loại máy móc nên đôi khi cũng sẽ hỏng và đưa ra những con số không hoàn toàn chính xác. Chính vì vậy, song song với việc sử dụng AI phải có sự theo dõi, giám sát và kiểm tra của con người để không gặp những sai sót đáng tiếc.
Ngành ngân hàng còn gặp rào cản lớn khi áp dụng trí tuệ nhân tạo đó chính là sự tin tưởng của khách hàng. Họ muốn làm việc trực tiếp với người giao dịch, thay vì sử dụng công nghệ. Những ứng dụng của AI trong ngân hàng đôi khi sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy khó chịu khi phải giao tiếp với máy móc mà không phải là con người.
Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận được tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo trong ngành ngân hàng, nó mang lại lợi thế cạnh tranh vô cùng lớn. Ngân hàng càng tích cực trong việc áp dụng trí tuệ nhân tạo sẽ càng có nhiều cơ hội để phát triển.
Trên đây là toàn bộ nội dung về trí tuệ nhân tạo trong ngân hàng. Mong rằng qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu hơn về tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo và áp dụng linh hoạt trí tuệ nhân tạo trong cuộc sống và công việc hàng ngày.
Trí tuệ nhân tạo trong y tế - Bước đột phá mới cho sức khỏe con người
Trí tuệ nhân tạo đang được áp dụng rộng rãi ở tất cả các lĩnh vực, ngành nghề. Nó là một công cụ hữu ích hỗ trợ trong công tác chẩn đoán, khám, chữa bệnh cho con người. Hãy click ngay để xem thêm thông tin chi tiết về trí tuệ nhân tạo trong y tế.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc