Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những cải tiến ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nông nghiệp

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

AI ra đời đã mang lại những lợi ích gì cho nền Nông nghiệp? Cùng xem qua những cải tiến về trí tuệ nhân tạo trong nông nghiệp và lợi ích của AI mang lại nhé!

Công nghệ AI (Artificial Intelligence) đã từ lâu được ứng dụng vào trong nhiều khía cạnh của đời sống, từ giáo dục, kinh doanh cho đến nông nghiệp,.. Tất cả chúng đều đã được ứng dụng rộng rãi vào đời sống và đem lại những thành tựu nổi bật nhất định. Hôm nay, chúng tôi sẽ kể cho bạn nghe những câu chuyện ứng dụng AI trong nông nghiệp như thế nào và những lợi ích mà nó đem lại ra sao. Cùng tìm hiểu ngay những thông tin vô cùng thú vị đó bây giờ nhé!

1. Những câu chuyện nổi bật về trí tuệ nhân tạo trong nông nghiệp

Công nghệ AI đóng góp một phần lớn trong đời sống của chúng ta mà có lẽ nhiều người không hề để ý như: app chuyển văn bản thành giọng nói tiếng Việt, app nhận diện khuôn mặt hay robot hỗ trợ công việc độc hại cho con người,.. Vậy, trí tuệ nhân tạo trong nông nghiệp được áp dụng như thế nào?

Những câu chuyện nổi bật về trí tuệ nhân tạo trong nông nghiệp
Những câu chuyện nổi bật về trí tuệ nhân tạo trong nông nghiệp

Trên khắp các cánh đồng và nhà kính, nông dân đang sử dụng AI để giảm đáng kể việc sử dụng hóa chất và giảm thiểu thiệt hại cho môi trường. Những tiến bộ trong chế tạo robot điều khiển bằng AI cũng đang giúp nhà nông trong việc tăng gia sản xuất sử dụng ít đất và ít nhân công hơn.

1.1. Blue River Technology - Công nghệ giúp giảm lưu lượng thuốc diệt cỏ

Công nghệ Blue River chính là công nghệ giúp các hộ dân quản lý cây trồng của mình trên cánh đồng. Vậy làm thế nào để có thể áp dụng nó? Công nghệ này sẽ được thực hiện bằng gắn lên những chiếc máy kéo của mình một số linh kiện, sau đó họ sẽ sử dụng AI để có thể theo dõi cây trồng của mình.

Các thuật toán sẽ được sử dụng để phát hiện và xác định các loại cỏ dại xen kẽ giữa các vùng trồng trọt. Sau đó, đối với những loại cây trồng không mong muốn, máy sẽ tự động phun ra một số lượng thuốc diệt cỏ hoặc thuốc diệt nấm cần thiết để có thể loại bỏ được được cỏ dại, đồng thời thêm vào những lượng phân bón thích hợp cho cây trồng.

Công nghệ Blue River chính là công nghệ giúp các hộ dân quản lý cây trồng của mình trên cánh đồng
Công nghệ Blue River chính là công nghệ giúp các hộ dân quản lý cây trồng của mình trên cánh đồng

Công nghệ này có thể giảm đến 90% việc sử dụng thuốc diệt cỏ, từ đó cho phép nông dân có thể sản xuất thêm nhiều hơn những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, giảm thiểu một số nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường.

1.2. Nature Fresh Farms - giúp tăng năng suất và chất lượng của thực phẩm

Tại các nhà kính của Nature Fresh Farms ở Ohio và Ontario, công nhân sẽ không cần phải đi khắp trang trại để có thể kiểm tra cây trồng. Thay vào đó, họ sẽ có các Camera Robot để hỗ trợ và thu thập hình ảnh của thực vật, đưa dữ liệu và tính toán chính xác thời điểm chín muồi của thực vật.

NatureFresh sẽ có thể phân tích những thông tin về cây trồng trên quy mô lớn để có thể đưa ra những dự báo về thu hoạch và năng suất chính xác.

Tại các nhà kính của Nature Fresh Farms ở Ohio và Ontario, công nhân sẽ không cần phải đi khắp trang trại để có thể kiểm tra cây trồng
Tại các nhà kính của Nature Fresh Farms ở Ohio và Ontario, công nhân sẽ không cần phải đi khắp trang trại để có thể kiểm tra cây trồng

Một số cảm biến đo nhiệt độ của từng cây, lưu lượng nước, phân bón cũng được áp dụng và đo lường. Trên cơ sở đó, các kỹ thuật viên sẽ tiến hành điều chỉnh thông số bằng ứng dụng điện thoại. Thời gian để có thể đo lường sự thay đổi có thể được tiến hành trong vòng 5 phút.

Một điểm đáng chú ý đó là Nature Fresh phân tích cây trồng trên quy mô lớn và đưa ra những dự báo về thu hoạch và năng suất cây trồng một cách chính xác. Các hộ sản xuất có thể sử dụng các chỉ số này để có thể tính toán và điều chỉnh nhiệt độ, nước hay phân bón giúp tăng năng suất cây trồng. 

Nature Fresh Farms giúp tăng năng suất và chất lượng của thực phẩm
Nature Fresh Farms giúp tăng năng suất và chất lượng của thực phẩm

Một điều vô cùng thú vị nữa mà NatureFresh mang lại đó chính là việc các kỹ thuật viên sử dụng AI để có thể gắn thẻ cho mỗi loại rau với mã vạch 32 ký tự. Từ đó có thể biết được nơi trồng rau, người hái rau và địa điểm giao hàng của chúng. Bằng cách đó, khi một vấn đề xảy ra, các nhà quản lý có thể ngay lập tức tìm ra nguyên nhân và giải pháp để giảm thiểu rủi ro dịch bệnh gây ra ui

Nhưng AI có thể làm được nhiều hơn thế. Để đảm bảo an toàn, Nature Fresh sử dụng AI để gắn thẻ cho mỗi loại rau với mã vạch 32 ký tự cho biết nơi nuôi trồng, người hái và địa điểm giao hàng. Bằng cách đó, nếu một vấn đề xảy ra, các nhà quản lý có thể nhanh chóng xác định nguyên nhân và hành động để giảm thiểu rủi ro của dịch bệnh.

1.3. Nông trại Robot - viễn cảnh của nông nghiệp trong tương lai

Agrobot, Harvest Croo Robotics và một số công ty đang phát triển các máy thu hoạch tự động có sử dụng AI để có thể xác định được độ chín và chọn cây trồng trong thời gian thực, đảm bảo việc tiết kiệm thời gian lao động và đảm bảo các loại thực phẩm được luân chuyển một cách dễ dàng.

Ở các nước phát triển việc sử dụng Robot, cảm biến hay máy bay không người lái có thể được sử dụng để đánh giá điều kiện trồng trọt. Việc tự động hóa và sử dụng robot cũng giúp cho nông dân có thể giải quyết được vấn đề thiếu lao động cho nông trại do dân số đang càng ngày càng đổ mạnh về thành phố.

Ở các nước phát triển việc sử dụng Robot, cảm biến hay máy bay không người lái có thể được sử dụng để đánh giá điều kiện trồng trọt
Ở các nước phát triển việc sử dụng Robot, cảm biến hay máy bay không người lái có thể được sử dụng để đánh giá điều kiện trồng trọt

Dân số càng ngày càng đông điều này cũng đồng nghĩa với việc nguồn lương thực thực phẩm sẽ ngày một tăng cao trong khi đó tình trạng đất đai và thiếu lao động vẫn tiếp tục xảy ra. AI Robot chính là một trong những giải pháp mà người dân cần phải áp dụng không sớm thì muộn.

Tham khảo thêm phần mềm chuyển văn bản thành giọng nói tiếng việt online miễn phí: https://chuyenvanbanthanhgiongnoi.timviec365.vn/

2. Những lợi thế trí tuệ nhân tạo trong nông nghiệp mang lại

2.1. AI giúp tăng năng suất và sản lượng trong nông nghiệp 

AI không chỉ giúp cho những nhà sản xuất có cái nhìn sâu sắc hơn về khả năng hiển thị chuỗi cung ứng trong tương lai mà còn có thể giúp những người nông dân tối ưu hóa quá trình sản xuất và chuẩn bị thực phẩm.

AI cũng giúp hoạt động canh tác được tự động hóa và tự vận hành, giúp kiểm soát năng suất và giúp người nông dân đóng gói, phân loại sản phẩm. Chính vì lý do đó mà AI có thể thúc đẩy quá trình sản xuất và phát triển hàng hóa, giao hàng thực phẩm đến tay người tiêu dùng.

2.2. Giúp dự báo và lập kế hoạch cải thiện sản phẩm

Một trong những điều được quan tâm đó là trong bất cứ một chuỗi cung ứng nào, chúng ta cần có sự dự đoán trước về nhu cầu của thực phẩm đó.

Nếu như ngày xưa, các công ty truyền thống thường sử dụng bảng tính, công thức, hay kinh nghiệm để có thể dự đoán về nhu cầu, số lượng lương thực để cung ứng ra ngoài thị trường.

Giúp dự báo và lập kế hoạch cải thiện sản phẩm
Giúp dự báo và lập kế hoạch cải thiện sản phẩm

Thế nhưng ngày nay, các công ty đang sử dụng sức mạnh của dữ liệu lớn và học máy để có thể phát hiện ra xu hướng và nhận ra những điểm bất thường trong hành vi mua hàng của người tiêu dùng.

Mặc dù không thể thu hoạch được cây trồng hay sản xuất hàng hóa trong thời gian ngắn nhưng phần nào cũng hệ thống học máy dựa trên công nghệ AI cũng có thể đưa ra những cảnh báo sớm về các hình mẫu thay đổi.

2.3. Bảo đảm an toàn trong việc bảo quản thực phẩm theo quy định

Việc bảo quản đúng cách các sản phẩm trong ngành công nghiệp thực phẩm sẽ có thể gặp nhiều khó khăn trong quá trình sắp xếp vị trí lưu trữ phù hợp cho đến chi phí sắp xếp.

Các nhà sản xuất hiện nay đang ngày càng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nông nghiệp bằng cách sắp xếp các sản phẩm vào đúng vị trí lưu trữ hạn chế sự tác động của con người.

Thông qua việc ứng dụng AI, việc phân loại sản phẩm không chỉ được phân loại nhanh hơn con người mà độ chính xác cũng sẽ được tối ưu hóa hơn. Đảm bảo chất lượng và an toàn của sản phẩm.

2.4. Chuỗi cung ứng thực phẩm đang dần được Robot thực hiện

Ngày nay, những Robot được hỗ trợ bởi AI đã và đang hỗ trợ chuỗi cung ứng thực phẩm được an toàn và hiệu quả hơn. Điều này nhằm giúp thực phẩm ít bị lãng phí hơn và giảm chi phí thực phẩm tổng thể. Đảm bảo rằng chúng ta có đủ nguồn thực phẩm có sẵn để có thể cung ứng ra thị trường.

Như vậy, hôm nay chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về một chủ đề vô cùng thú vị và hấp dẫn đó chính là trí tuệ nhân tạo trong nông nghiệp. Hy vọng rằng, thông qua những câu chuyện trên có thể giúp cho bạn hiểu rõ hơn về những lợi ích mà AI đã mang lại cho nền nông nghiệp. Trong tương lai, chắc chắn AI sẽ còn tiếp tục phát triển và hy vọng Việt Nam có thể sớm áp dụng AI vào trong nền nông nghiệp nước nhà.

Xem thêm: Các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong ngân hàng - AI

Trí tuệ nhân tạo trong ngân hàng

Nếu bạn đang quan tâm đến trí tuệ nhân tạo được áp dụng vào trong ngành ngân hàng như thế nào, thì hãy cùng timviec365.vn chúng tôi tìm hiểu về bài viết vô cùng thú vị phía dưới nhé:

Trí tuệ nhân tạo trong ngân hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý