Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bản cáo trạng là gì? Công bố bản cáo trạng nhằm mục đích gì?

Tác giả: Nguyễn Tú Anh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 07 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong quá trình tố tụng hình sự, truy tố là bước quan trọng được thực hiện bởi Viện kiểm sát. Kết thúc quá trình này, Viện kiểm sát sẽ đưa ra thông báo chính thức bằng văn bản, chính là bản cáo trạng. Vậy bạn đã biết bản cáo trạng là gì chưa? Cùng tìm hiểu với timviec365.vn nhé!

1. Bản cáo trạng là gì?

1.1. Nội dung của bản cáo trạng

Bản cáo trạng là một văn bản thông báo, trình bày, được ban hành vào cuối giai đoạn truy tố và toàn quyền thực hiện bởi Viện kiểm sát các cấp. Theo quy định của Pháp luật Việt Nam, bản cáo trạng được soạn thảo phải có đầy đủ cơ sở pháp lý rõ ràng, dựa trên bản kết luận điều tra của cơ quan điều tra. Bản cáo trạng sẽ được gửi cùng hồ sơ vụ án nhằm đề nghị truy tố và đưa bị can ra trước tòa án để xét xử.

Bản cáo trạng là văn bản pháp lý quan trọng
Bản cáo trạng là văn bản pháp lý quan trọng

1.2. Hình thức của bản cáo trạng

Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 đã quy định rõ về hình thức của một bản cáo trạng, gồm những nội dung sau:

- Trình bày rõ ràng quá trình phạm tội, những hành vi cụ thể của bị can trong quá trình này (địa điểm gây án, gây án như thế nào, thời gian gây án, …)

- Xác định hành vi phạm tội của bị can thông qua những chứng cứ xác đáng, không thể chối cãi. Thông qua đó, trình bày những yếu tố liên quan cấu thành hành vi thực hiện tội ác, gồm: thủ đoạn gây án, mục đích phạm tội, động cơ gây án, tính chất, mức độ nguy hiểm của hành động và hậu quả của hành vi phạm tội (thiệt hại về người và tài sản) và những tình tiết có liên quan tới vụ án điều tra.

Hình thức của một bản cáo trạng
Hình thức của một bản cáo trạng

- Nêu những biện pháp ngăn chặn, cưỡng chế đã được thực thi, áp dụng, hủy bỏ hoặc thay đổi trong quá trình điều tra.

- Trình bày những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị can (ví dụ qua hoàn cảnh nhân thân: bố mẹ già, con nhỏ, người thân không có khả năng lao động… )

- Bổ sung các tài liệu, hệ thống tang chứng vật chứng đã được tạm thu giữ nhằm phục vụ cho quá trình điều tra.

- Phần kết luận của bản cáo trạng nêu rõ tội danh của bị cáo, chiếu theo những điều, khoản, điểm đã được áp dụng trên cơ sở của Bộ Luật Hình sự. Ở cuối bản cáo trạng, kiểm sát viên cần ghi rõ ngày, tháng, năm ban hành thực hiện bản cáo trạng, chữ ký kèm chức vụ của người ban hành bản cáo trạng.

1.3. Quy trình ban hành bản cáo trạng

1.3.1. Thẩm quyền của Viện kiểm sát nhân dân

Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 đã quy định Viện kiểm sát là cơ quan duy nhất có đủ quyền hạn để ban hành bản cáo trạng về những hành vi vi phạm pháp luật của bị can. Vì bản cáo trạng phải dựa trên những nội dung được báo cáo trong bản kết luận của Cơ quan điều tra nên nếu Viện kiểm sát chưa nhận đủ căn cứ để có thể đưa ra kết luận, các kiểm sát viên có thể yêu cầu cơ quan điều tra đồng hợp tác trong quá trình ban hành bản cáo trạng nhằm cung cấp thêm những thông tin cần thiết. Tuy nhiên, điều tra viên chỉ có trách nhiệm cung cấp thông tin, quyết định cuối cùng chỉ nằm trong tay Viện kiểm sát.

Viện kiểm sát có toàn quyền ban hành bản cáo trạng
Viện kiểm sát có toàn quyền ban hành bản cáo trạng

1.3.2. Thời gian ban hành bản cáo trạng

Bản cáo trạng được ban hành trong giai đoạn truy tố. Vậy nên, Viện kiểm sát sẽ có 20 ngày để đưa ra quyết định kể từ ngày nhận hồ sơ vụ án và bản kết luận điều tra với tội phạm ít nghiêm trọng và nghiêm trọng. Con số này tăng lên 30 ngày đối với tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Trong trường hợp cần thiết, Viện trưởng viện kiểm sát có thể gia hạn thời hạn quyết định truy tố. Tuy nhiên, mỗi loại tội phạm từ ít nghiêm trọng tới đặc biệt nghiêm trọng đều có khung gia hạn thời gian cụ thể, không được vượt quá từ 10 tới 30 ngày.

2. Viện kiểm sát và Cơ quan cảnh sát điều tra

Như timviec365.vn đã chia sẻ, bản cáo trạng phải được ban hành dựa trên những kết luận của Cơ quan cảnh sát điều tra được thể hiện trên bản kết luận điều tra. Do đó, bản cáo trạng và bản kết luận điều tra có mối liên hệ chặt chẽ, khăng khít, hoạt động ăn khớp với nhau. Đó cũng chính là lý do, Viện kiểm sát và Cơ quan cảnh sát điều tra phải phân công nhiệm vụ và cùng phối hợp trong quá trình khởi tố và truy tố.

Viện kiểm sát có thể yêu cầu bổ sung thêm căn cứ
Viện kiểm sát có thể yêu cầu bổ sung thêm căn cứ

Trong quá trình điều tra, nếu điều tra viên không thể cung cấp đầy đủ chứng cứ được thể hiện qua bản kết luận điều tra, Viện kiểm sát có quyền yêu cầu Cơ quan cảnh sát điều tra bổ sung theo Quy định của Pháp luật. Lúc này, Cơ quan cảnh sát điều tra có trách nhiệm phải thực hiện theo các yêu cầu bổ sung của Viện kiểm sát. Nếu Cơ quan cảnh sát điều tra không đồng tình với Viện kiểm sát hoặc hai bên không tìm được tiếng nói chung, điều tra viên có thể kiến nghị trực tiếp tới Viện kiểm sát cấp cao hơn tuy nhiên họ vẫn cần bổ sung những yêu cầu tố tụng của Viện kiểm sát.

Ngược lại, Cơ quan cảnh sát điều tra cũng có trách nhiệm theo sát quá trình khởi tố của Viện kiểm sát. Điều tra viên thường xuyên soát lại một số hoạt động của Viện kiểm sát tuy nhiên quyền giám sát của Viện kiểm sát chỉ được giới hạn ở việc theo dõi, kiểm tra chứ không được thực hiện các hoạt động ở mức độ cao hơn như phê duyệt, bác bỏ những quyết định không đầy đủ, không khách quan. Cơ quan điều tra vẫn có thể kiến nghị hoặc đề xuất lên Viện kiểm sát cấp cao hơn nếu không đồng tình với những quyết định của Viện kiểm sát cùng cấp.

Điều tra viên có trách nhiệm theo dõi Viện kiểm sát
Điều tra viên có trách nhiệm theo dõi Viện kiểm sát

3. Một số câu hỏi xoay quanh bản cáo trạng

3.1. Ai có quyền thay đổi quyết định của Viện kiểm sát về bản cáo trạng?

Trong giai đoạn xét xử, nếu Tòa án nhận thấy những thiếu sót trong chứng cứ hoặc vi phạm trong thủ tục tố tụng, Thẩm phán có thể phân công chủ tọa phiên tòa trao đổi trực tiếp với Viện kiểm sát để kịp thời khắc phục ngay tại phiên xét xử.

Trong trường hợp vụ án liên tục phát sinh những vấn đề mới hoặc phức tạp không thể bổ sung trực tiếp chỉ dựa trên sự phối hợp của Viện kiểm sát và Tòa án trong giai đoạn xét xử, Thẩm phán có quyền ra quyết định trao trả hồ sơ cho Viện kiểm sát để tiếp tục điều tra bổ sung.

Thẩm phán yêu cầu trả hồ sơ cho Viện kiểm sát
Thẩm phán yêu cầu trả hồ sơ cho Viện kiểm sát

3.2. Xử trí khi bị can từ chối nghe hoặc ký xác nhận vào bản cáo trạng?

Trong trường hợp bị can không nghe và từ chối ký nhận cáo trạng khi Viện kiểm sát thông báo cáo trạng, Viện kiểm sát sẽ tiếp tục đọc bản cáo trạng đồng thời lập biên bản về sự vụ này. Lúc này, biên bản cần thể hiện rõ thời gian, địa điểm bị can được đọc thông báo nhận cáo trạng. Kết thúc biên bản có chữ ký xác nhận của người làm chứng, thường là người nhà bị can.

Vì vậy, việc bị can không nghe và xác nhận cáo trạng, không ảnh hưởng tới quá trình truy tố. Hành động này chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của bị can trong phiên tòa.

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp câu hỏi bản cáo trạng là gì cũng như vai trò của văn bản này trong quá trình tố tụng hình sự. Đừng quên liên tục theo dõi website timviec365.vn để liên tục cập nhật những thông tin hữu ích về pháp luật.

Bị can là gì? Những thông tin có liên quan tới bị can

Chắc hẳn bạn đã nghe tới cụm từ bị can khá nhiều trên bản tin thời sự hay các bộ phim truyền hình. Vậy bạn đã hiểu bị can là gì chưa? Cùng tìm hiểu những thông tin liên quan tới bị can trong bài viết sau.

Bị can là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý