Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bị can là gì? Những thông tin có liên quan tới bị can

Tác giả: Vi Thùy

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bị can là gì? Chắc hẳn chúng ta đều nghe thấy từ này khá nhiều song không phải ai cũng hiểu được ngữ nghĩa chính của cụm từ này. Và hôm nay để giúp bạn đọc có thể nắm rõ nghĩa bị can là gì hãy dành ít chút thời gian tham khảo và tìm hiểu thêm thông tin cung cấp bên dưới đây cùng chuyên mục.

Bị can là gì ? Bị can được hiểu như thế nào?

Bị can là người đã bị pháp luật tiến hành khởi tố về hình sự

+ Quyền của bị can là gì?

- Được biết bản thân bị khởi tố về việc gì?

- Quyền và nghĩa vụ sẽ được giải thích

- Trình bày một lời khai.

- Đưa thông tin về những tài liệu cùng đồ vật được yêu cầu

- Đề xuất thay đổi người đứng đầu tố tụng, người phiên dịch cũng như người dám định theo như quy định ghi trong pháp luật.

- Tự bào chữa hoặc yêu cầu người khác thực hiện bào chữa cho.

Bị can là gì ? Bị can được hiểu như thế nào?

- Nhận quyết định khởi tố cũng như quyết định áp dụng, sửa đổi hoặc hủy bỏ các biện pháp phòng ngừa; kết luận điều tra; quyết định đình chỉ, đình chỉ điều tra; quyết định đình chỉ hoặc đình chỉ vụ án; cáo trạng, quyết định truy tố; Các quyết định tố tụng theo quy định khác.           

- Khiếu nại về các quyết định và lời bào chữa của các cơ quan và người có thẩm quyền tiến hành tố tụng tư pháp

+ Nghĩa vụ chính của bị can là gì ?

Phải có mặt theo lời mời của cơ quan điều tra và công tố viên; trong trường hợp vắng mặt mà không có lý do chính đáng, lúc này anh ta có thể sẽ bị áp giải đồng thời nếu như bỏ trốn thì có thể sẽ bị truy nã.

Việc làm luật - pháp lý tại Hà Nội

Những thông tin có liên quan tới bị can

Khởi tố bị can là gì?

Cơ sở pháp lý: Bộ luật tố tụng hình sự 2003 19/2003/QH11

Khởi tố bị can là quyết định của cơ quan chịu trách nhiệm tố tụng khi có đủ căn cứ để xác định rằng một người đã phạm tội để tiến hành điều tra hình sự với những đối tượng này.

Quyết định khởi tố bị can là cơ sở pháp lý để cơ quan điều tra và công tố viên thực hiện các hoạt động điều tra và áp dụng các biện pháp tố tụng đối với bị cáo. Đồng thời, nó cũng là một sự đảm bảo của Nhà nước cho tất cả công dân để không ai có thể bị áp dụng các biện pháp cưỡng chế hoặc điều tra nếu như chưa thực hiện khởi tố bị can.

Khởi tố bị can được quy định trong luật tố tụng hình sự được hiểu là gì?

Khởi tố bị can chính là một hình thức pháp lý trong đó cơ quan có thẩm quyền xác định một người đã phạm tội. Để quyết định có truy tố bị cáo hay không, cơ quan công tố phải có đủ bằng chứng xác định rằng một người đã phạm tội, chỉ định loại tội phạm và các quy định của Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi và bổ sung 2017); xác định rõ danh tính của người thực hiện hành vi phạm tội.   

Việc truy tố các bị cáo được quy định tại Điều 179 của Bộ luật Tố tụng Hình sự (CPPC) năm 2015 theo trình tự sau:

Trong trường hợp có đủ căn cứ để kết luận rằng một người hoặc pháp nhân đã thực hiện các hành vi được liệt vào danh sách tội phạm theo quy định được ghi rõ trong Bộ luật Hình sự, cơ quan điều tra phải đưa ra quyết định khởi tố. Quyết định khởi tố bị can cho biết rõ thời gian và địa điểm của quyết định; tên đầy đủ và chức năng của người ra quyết định; họ và tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, dân tộc, tôn giáo, giới tính, nơi cư trú, nghề nghiệp của bị cáo; bị cáo bị truy tố về bất kỳ tội phạm nào, phù hợp với điều khoản của Bộ luật hình sự; thời gian, địa điểm của tội phạm và các chi tiết tội phạm khác. Nếu cá nhân bị khởi tố về nhiều tội trạng khác nhau thì  tại văn bản quyết định khởi tố cần trình bày rõ ràng từng tội và ghi rõ điều khoản của Bộ luật hình sự mà cá nhân đó vi phạm là gì.

Việc làm luật sư

Truy tố bị can là gì? Những thông tin có liên quan tới truy tố.

Truy tố bị can là gì? Những thông tin có liên quan tới truy tố.

Quyết định truy tố là giai đoạn thứ ba của tố tụng hình sự, trong đó công tố viên dựa vào các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự để có các biện pháp cần thiết để đánh giá toàn diện khách quan, tài liệu vụ án hình sự (bao gồm kết luận điều tra và quyết định khởi tố) do cơ quan điều tra trình bày và trên cơ sở này, Văn phòng Công tố quyết định: Truy tố bị cáo trước Tòa án với bản cáo trạng (kết luận về tội phạm); Trả lại hồ sơ để điều tra thêm hoặc đình chỉ một vụ án hình sự. 

Bị can được quy định trong Bộ luật tố tụng hình sự 2015 được hiểu như thế nào?

Bị can được ghi rõ trong Điều 60 số 101/2015 / QH13 bộ luật hình sự trong ngày 27 tháng 11 năm 2015 gồm có những nội dung cụ thể là:

1. Bị can chính là người sẽ bị khởi tố về một tội hình sự. Các quyền và nghĩa vụ của bị can đều được quy định rõ ràng và chi tiết nhất trong Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015. 

2. Bị can có những quyền gồm:

a) Được cung cấp thông tin tại sao mình bị kiện

(b) Được thông báo và giải thích về các quyền và nghĩa vụ được quy định rõ trong điều lệ này

(c) Nhận các quyết định truy tố bị cáo; quyết định sửa đổi hoặc bổ sung quyết định khởi tố bị can; quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can; quyết định phê chuẩn quyết định sửa đổi, bổ sung quyết định khởi tố bị can; quyết định áp dụng, sửa đổi, hủy bỏ các biện pháp phòng ngừa, biện pháp cưỡng chế; kết luận điều tra; quyết định đình chỉ, đình chỉ điều tra; quyết định đình chỉ hoặc đình chỉ vụ án; cáo trạng, quyết định của công tố viên và các quyết định tố tụng khác theo quy định của pháp luật

d) Việc trình bày bằng chứng, trình bày ý kiến ​​không bắt buộc phải làm chứng chống lại chính họ và họ cũng không bắt buộc phải thừa nhận tội lỗi của mình;

d) Cung cấp bằng chứng, tài liệu, đối tượng cần thiết được yêu cầu.

(e) Trình bày ý kiến ​​về bằng chứng, tài liệu và các vấn đề liên quan và yêu cầu người có thẩm quyền tiến hành đánh giá và thủ tục thẩm định;

g) Đề xuất giám định lại hoặc đưa ra yêu cầu thay đổi người giám định, người dịch thuật,…

h) Tự bào chữa hoặc có thể nhờ ai đó bào chữa hộ.

(i) Đọc, ghi lại các bản sao của tài liệu được quét hoặc tài liệu liên quan đến cáo trạng, không đủ tiêu chuẩn hoặc bản sao của các tài liệu quốc phòng khác kể từ khi kết thúc điều tra nếu cần thiết;

(j) Khiếu nại về các quyết định và các bước tố tụng của các cơ quan hoặc người có thẩm quyền tiến hành tố tụng tư pháp.

3. Nghĩa vụ chính của bị can là gì?

a) Tham dự việc triệu tập từ người có thẩm quyền để tiến hành thủ tục. Trong trường hợp vắng mặt vì lý do bất khả kháng hoặc không vì lý do khách quan, anh ta có thể được hộ tống, nếu anh ta trốn thoát, anh ta bị truy nã; 

(b) Tuân thủ các quyết định và yêu cầu của các cơ quan hoặc người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

4. Bộ trưởng Bộ Công an sẽ là người đóng vai trò phối kết hợp cùng với Chủ tịch Viện Kiểm sát Nhân dân, Tòa án Nhân dân Tối cao hoặc  Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đưa ra những nội quy chi tiết nhất về trình tự, thời gian, thủ tục ,…của bị  can sau đó ghi lại ra một bản sao khác,…những điều này đều sẽ được quy định rất rõ ràng trong điểm i Khoản 2 của bộ luật này.

>>> Bạn có biết thug life là gì chưa? Đó là một trào lưu hiện nay đang rất hot trong giới trẻ trên thế giới với nhiều phán ngôn và hành động thể hiện cái tôi của mình. 

Việc làm trợ lý luật sư

Lý lịch bị can là gì? Thông tin chi tiết nhất

Mẫu lý lịch của bị can là một sơ yếu lý lịch được tạo ra để ghi lại danh tính của bị cáo. Sơ yếu lý lịch này gồm những thông tin cụ thể là thông tin cá nhân của bị cáo, quan hệ của anh ta và hoàn cảnh gia đình của anh ta ... Mẫu đơn được xây dựng theo thông tư 61/2017 / TT-BCA của Bộ Công an. 

Lý lịch bị can là gì? Thông tin chi tiết nhất

Nhân thân của bị can, bị cáo là gì?

Đây chính là những nhân chứng nói lên những đặc điểm, dấu hiệu cùng bản chất của bị can khi vi phạm luật hình sự, kèm theo nhiều yếu tố bên ngoài khác đã ảnh hưởng như thế nào lên hành vi của người phạm tội.

Một trong những yêu cầu quan trọng trong việc xác định hình phạt chính xác là làm rõ các đặc điểm nhận dạng của người phạm tội. Các đặc điểm nhận dạng của người phạm tội được chỉ ra trong lịch sử của bị cáo, bị can và các tài liệu liên quan khác. Cơ quan điều tra, ủy nhiệm và tòa án phải chứng minh các đặc điểm về danh tính của bị cáo và bị can.   

Danh tính bị can sẽ gồm có cả những mặt tốt và mặt xấu. Có không ít tình huống, một số đặc điểm của người phạm tội sẽ là yếu tố để miễn hình phạt,bỏ trách nhiệm hình sự, tăng nặng án, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự,..; nên khi chọn chế tài sẽ căn cứ vào từng tình huống cụ thể. Các đặc điểm của danh tính người phạm tội, không được quy định là thủ phạm, phạm vi của bản án, tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, phải được xem xét đầy đủ.

 

Ví dụ: Nếu xem xét nhân thân của X, X chưa bị kết án, chưa bị xử lý vi phạm hành chính, nhưng vẫn hành động theo cách phá vỡ trật tự công cộng, không có việc làm, vắng mặt. Khi kiểm tra nhân thân của bị can Y, Y chưa bị kết án, chưa bị xử lý vi phạm hành chính và không có bất cứ hành động bất hợp pháp nào trước đó, công ăn việc làm ổn định... Khi xem xét nhân thân của X và Y, điều này cho thấy nhân thân của X kém hơn so với Y; do đó, quyết định xử phạt đối với X phải nặng hơn Y nếu như tình tiết của X, Y giống nhau.

Trên đây là một số thông tin có liên quan tới bị can là gì?  Hy vọng thông qua bài viết này bạn đọc sẽ nhận được nhiều thông tin hữu ích cần thiết cho mình trong đời sống xã hội.

>>> Dành cho những ai đang muốn tạo một CV xin việc ấn tượng nhất bài viết chia sẻ cách tạo khung trong word ngay trên trang Timviec365.vn. Truy cập ngay nếu bạn không muốn bỏ lỡ mất những cơ hội hấp dẫn dành cho mình. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý