Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bạn thường làm gì vào thời gian rảnh để thành công trong sự nghiệp?

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Chỉ khi bạn tìm được câu trả lời hợp lý cho “bạn thường làm gì vào thời gian rảnh” thí lúc ấy, bạn mới đủ năng lực để khai phá được chìa khóa thành công cho chính bạn thân mình. Những người nổi tiếng trên thế giới vẫn duy trì những thói quen sau đây để xây dựng sự nghiệp thành công. Còn bạn thì sao? 

Nếu là người có quá nhiều thời gian rảnh, bạn hiếm khi nghĩ đến việc nên hay không nên làm gì trong quỹ thời gian đấy bằng những người đã đi làm và trong suốt cả tuần dài từ thứ 2- thứ 7 bị vùi vào những áp lực công việc và chỉ có duy nhất ngày chủ nhật để “tận hưởng cuộc sống” theo cách của riêng mình. Phần lớn chúng ta thường có xu hướng lấp đầy khoảng thời gian đó để hòa vào những trang web như mạng xã hội, đi mua sắm hoặc ngủ, giải trí cùng bạn bè. Dĩ nhiên, điều này là tốt nếu nó mang lại cho cảm thấy thoải mái và nạp năng lượng để chiến đấu với tuần mới làm việc. Thế nhưng, điều đáng nói là, không phải ai cũng tận hưởng khoảng thời gian ấy trọn vẹn mà không lo lắng về những áp lực trong ngày làm việc tiếp theo. Đặc biệt là, mọi người dễ rơi vào trạng thái, tiếc nuối thậm chí là tội lỗi khi lãng phí quỹ thời gian rảnh để làm những công việc vô bổ. Tất cả chúng ta đều có 24h giờ trong ngày và một quỹ thời gian rảnh không giống nhau, những lựa chọn của những người thành công là lấp đầy khoảng thời gian rảnh của họ bằng những việc bổ ích để tăng sự sáng tạo, năng lượng và sự trọn vẹn cho cuộc sống của họ. Và những cách mà họ đã làm sau đây sẽ là câu trả lời tốt nhất “bạn thường làm gì vào thời gian rảnh” là thuyết phục nhất.

Bạn làm gì làm gì vào thời gian rảnh

1. Học thêm những kỹ năng mới 

Học thêm những kỹ năng mới

Nhắc đến quan niệm thời gian của cựu điều hành viên huyền thoại của  Apple có nhấn mạnh như thế này “Những thứ tôi trân trọng không tốn một xu nào cả, rõ ràng tài nguyên quý giá mà chúng ta có được đó chính là thời gian” và Steve Jobs khuyên chúng ta rằng để có được thành công trong sự nghiệp nên sự dụng toàn thời gian cho những công việc mà chúng ta đam mê. Dĩ nhiên, ngoài công việc, cuộc sống con người còn nhiều mối quan tâm khác nữa và tìm ra một đam mê khác trong thời gian rảnh hiếm hoi ngoài công việc hẳn là ý tưởng không tồi cho làm cuộc sống của bạn trở nên nhiều màu sắc. 

Nếu bạn là còn trẻ và cảm thấy rằng, mình cần trau dồi nhiều hơn một số kỹ năng mềm trong giao tiếp hoặc bổ sung cho công việc hiện tại, bạn nên tận dụng khoảng thời gian này cho việc theo học lớp phát triển kỹ năng hoặc kiến thức chỉ với mục đích là mở mang kiến thức hoặc tìm một niềm đam mê khác. Nếu bạn thích nhảy, hãy tham gia ngay những câu lạc bộ nhảy, nếu bạn là fan của ngoại ngữ, hãy dành thời gian rảnh của mình lên phố và bắt chuyện với những người nước ngoài thay vì dành khoảng thời gian rảnh cho việc lướt Facebook hay ngủ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi các bạn giao tiếp, nói chuyện với mọi người, khả năng giải phóng căng thẳng mệt mỏi sẽ dễ dàng hơn nhiều. 

Nếu là dân văn phòng và không có thời gian để chăm chút không gian riêng của mình, khoảng thời gian trong chủ nhật sẽ là thời điểm phù hợp cho bạn để hòa vào thiên nhiên như chăm sóc, tưới cây hoặc trồng thêm hoa tạo thêm màu xanh cho không gian sống. Điều này có tác động tích cực đến suy nghĩ của bạn và cho bạn thêm năng lượng để ngày mới làm việc tốt hơn. Bên cạnh đó, bạn có thể dành thời gian đó để giải mã những điều mà mình yêu thích, tò mò thông qua hội thảo hay buổi gặp gỡ. Điều này vừa có tác dụng giúp bạn bắt kịp với cuộc sống ngoài kia bằng những tin tức mới vừa xua đi những mệt mỏi, căng thẳng.

2. Giữ cho tinh thần vui vẻ, thoải mái 

bạn làm gì vào thời gian rảnh-1

Với tất cả chúng ta và dân trong giới kinh doanh những người thường xuyên đối mặt với nhiều áp lực thì khoảng thời gian rảnh rỗi hiếm hoi, việc giữ cho tinh thần vui vẻ thoải mái là cực kỳ quan trọng. Thực tế này đã được kiểm chứng bởi nhiều tấm gương như Bill Gates, Richard Branson…khi tất cả đều cho rằng, để thành công không nhất thiết là phải “vùi đầu” vào công việc. Bạn sẽ không thể làm được gì nếu như không biết cách cân bằng giữa cảm xúc và kế hoạch. Chúng ta cần có thời gian để nghỉ ngơi và tận hưởng cuộc sống nhưng chỉ nên gắn điều đó với mục đích là tạo ra tinh thần hồ hởi, phấn chấn cho cơ thể bởi những lợi ích có thể nhìn thấy. Những thói quen như thường xuyên tập thể dục hay thiền nằm trong danh sách hoạt động nên làm của những người thành công vừa cân bằng hoạt động thể chất và tinh thần cho bạn. Do đó, một lời khuyên hữu ích là đừng dành chút thời gian rảnh rang để tìm hiểu về thiền định đúng trước hết là cách xóa bỏ những vấn đề phức tạp trong tâm trí và cho đầu óc nghỉ ngơi giúp cải thiện trí nhớ và tăng khả năng tập trung. Lợi ích thứ hai là, thói quen này chỉ tiêu tốn của bạn tầm 10 phút nhưng lại mang lại hiệu quả bất ngờ. Hãy thực hành và đối chiếu kết quả ngay dưới bài viết nhé.

3. Đọc nhiều hơn

Bạn chả bao giờ cải thiện được trong công việc, cuộc sống nếu quá trình học ngừng lại. Đặc biệt tồi tệ, chúng ta đi làm và không còn chút thời gian nào để học và trau dồi thường xuyên như trước. Vậy thì, ngay lúc này, hãy làm giàu vốn sống, kinh nghiệm, tri thức của mình bằng việc đọc: Sách báo, tạp chí, tiểu thuyết,…bất kỳ sách gì có thể giúp bạn cải thiện trí nhớ và tạo ra những ý tưởng mới cho kinh doanh hay nghề nghiệp của bạn. Warren Buffett hay Oprah Winfrey…là những người tích cực đọc sách và đã viết sách về những thành công. Và những thành tựu của họ chắc đủ thuyết phục bạn để chứng minh rằng, đọc nhiều không bao giờ thừa. Bên cạnh việc bổ sung những tri thức mới, việc cầm trên tay những cuốn cẩm nang về công việc có thể làm bạn bật ra những ý tưởng mới và giúp công việc của bạn tốt hơn bạn nghĩ. Đọc và cầm cuốn sách vào thời gian rảnh thật sự có lợi, nhưng nếu quá bận rộn, bạn có thể tranh thủ một chút thời gian rảnh rang hiếm hoi trên đường về khi xe buýt hay nghỉ ngơi trong công viên sau khi tập thể dục để nghe những audio book.

4. Dành thời gian bên cạnh những người thân yêu

Dành thời gian rảnh bên những người thân yêu

Chỉ khi vào bắt tay vào công việc, hứng đầy đủ những áp lực, vất vả trong cuộc sống, bạn có thể mới cảm nhận được đầy đủ rằng, tình yêu thương, sự quan tâm của những người thân yêu quan trọng với bạn như thế nào, đặc biệt là với những bạn vừa mới bắt đầu làm quen với một vị trí mới. Trong thời rảnh rang nhất, cố gắng, gần những người mà bạn yêu thương nhất có thể như cùng nhau ăn cơm, xem phim hoặc đơn giản là chia sẻ những áp lực trong công việc cuộc sống.Điều đó, có tác dụng giúp giải phóng những căng thẳng, áp lực công việc và giúp bạn tìm được nguồn cảm hứng và động lực chiến đấu. Ở một khía cạnh khác, nhiều doanh nhân có xu hướng chạy theo những tham vọng mục tiêu trong kinh doanh và xa dần những người thân yêu xung quanh họ. Nhưng chúng ta hiểu rằng, dù có kiếm được nhiều tiền đi chăng nữa, thì không phải có tiền là mua được tất cả. Chúng ta đã trưởng thành và phải biết cân bằng trong mọi mối quan hệ giữa công việc và gia định.  Không phải thứ gì cũng đủ giá trị để mua được gia đình, mối quan hệ thân thiết. Do đó, dù biết rằng, dù bị áp lực công việc thì câu trả lời cho “bạn thường làm trong thời gian rảnh của bạn” vẫn nên là dành thời gian cho bạn bè và gia đình. 

5. Tham gia các hoạt động tình nguyện để làm cuộc sống thêm ý nghĩa

Cuộc sống này sẽ không thể ý nghĩa dù cho bạn có thể kiếm được nhiều tiền, thành đạt trong công việc nếu như bạn không đóng góp được điều gì đó cho công động. Chúng ta đâu phải chỉ sống cho công việc mà còn cho nhiều mối quan hệ xung quanh. Và đôi khi, bạn sẽ cảm thấy thoải mái, ý nghĩa hơn khi được đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào hành trình xây trình xây dựng cuộc sống tốt đẹp. Lời khuyên là: hãy tận dụng thời gian rảnh của bạn để tham gia các hoạt động tình nguyện. Thay vì ngồi lướt web hãy thử ra ngoài kêu gọi thêm sự giúp đỡ những trẻ em nghèo nơi vùng sâu, vùng xa có cơ hội đến trường, hãy tham gia những chương trình phát cơm cho những cụ già và bệnh nhân trong bệnh viện…hay đơn giản hơn là đóng góp những nguyên liệu, đồ cũ, tiền bạc trong khả năng hoặc gây quỹ …cho những tổ chức. Từ đây, bạn sẽ cảm thấy hài lòng vì dành thời gian của mình cho những điều ý nghĩa, bạn có thể giúp đỡ người khác và lan tỏa nhiều giá trị tốt đẹp đến công đồng và dĩ nhiên, cảm giác tích cực có được sẽ hỗ trợ bạn đặc lực trong công cuộc làm việc những ngày sau đó.

6. Lên lịch và lập kế hoạch cho công việc

Một trong những từ khóa được khá nhiều bạn trẻ thậm chí là dân kinh doanh khuyên dùng để tránh xa những áp lực, căng thẳng trong ngày cuối tuần hay thời gian rảnh chính là rời xa các thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính…và tập trung vào cuộc sống thực. Điều này thật sự tốt, những không phải ai, cũng đủ khả năng để làm được điều này, vì đặc thù của công việc mỗi người là không giống nhau. Trong trường hợp đó, nếu như không thể, chúng ta học học cách sống chung với nó bằng việc lên lịch và kế hoạch cho công việc của mình vào ngày tiếp theo. Kinh nghiệm thực tế, đã chỉ ra rằng, chỉ khi nào bạn làm theo kế hoạch thì mới có thể thu về được kết quả. 

Không cần một bản kế hoạch cụ thể, chỉ cần vài ba gạch đầu dòng cho các hạng mục như các hoạt động cần làm bao gồm cho cả công việc và giải trí vào thứ 7, chủ nhật hoặc ngày đi làm, hoặc gạch ra những ý tưởng cải thiện công việc tốt hơn hay chuyến đi đâu đó…Việc lên kế hoạch này có tác dụng cho phép bạn tận hưởng  niềm vui trọn vẹn trong những việc mình làm, đón đầu cho những thách thức và trở ngại có thể đến trong công việc, hạ bớt những căng thẳng, mệt mỏi đồng thời tạo cho bạn tâm lý hồ hởi khi chờ đợi những điều sẽ làm hơn là lo lắng về kết quả vì không được dự kiến trước. Việc lên kế hoạch vào những ngày cuối tuần hay những khoảng thời gian rảnh khác có tác dụng biến những khoảng thời gian của bạn trở nên có ích thay vì tiếc rẻ và hối hận vì phung phí thời gian.

7. “Xử đẹp” hết việc vặt, chưa hoàn thành cùng một lúc

Làm hết những việc vặt trong thời gian rảnh

Bạn chỉ có ngày cuối tuần để tận hưởng cuộc sống và nghĩ thoáng hơn rằng ngoài công việc còn có nhiều điều mới mẻ hơn để khám phá chinh phục và tận hưởng, nhưng ngược lại, chúng ta sẽ không thể nào chịu đựng được cảm giác, dành hết cả thời gian rảnh chỉ cho tận hưởng rồi sau đó, nghĩ lại lại thấy áp lực hơn vì phải dồn những thứ chưa hoàn thành, những việc vặt khiến bạn cảm thấy không thoải mái sang những ngày bận rộn trong tuần sau đó, đúng không? Bạn có một giải pháp là giải quyết tất cả chúng trong thời gian rảnh. Bạn có thể hoàn thiện bản báo cáo đang dở vào ngay tối thứ 7 để có ngày chủ nhật trọn vẹn, bạn cũng có thể sắp xếp lại đồ vặt, làm những gì trong tuần trước đã có kế hoạch nhưng vẫn chưa làm được trong một lúc để sẵn sang bung lụa trong khoảng thời gian nghỉ tiếp theo. Như vậy, vừa khiến bạn thấy thoải mái, tận hưởng trọn vẹn được thời gian rảnh sau, vừa đỡ bị áp lực đè nén vì tâm lý “gối công việc” qua những ngày sau đó. Chúng ta chỉ có thể thành công được khi có một tâm lý thoải mái và dành 100% năng lượng cho những ý tưởng mới, công việc mới mà thôi.

Trên đây 7 nguyên tắc thuyết phục nhất mà những nổi tiếng đã ứng dụng để trả lời cho câu hỏi “ bạn thường làm gì trong thời gian rảnh hiệu quả nhất, hi vọng rằng những thông tin mà Lại Trang cung cấp sẽ thực sự hữu ích với bạn để sử dụng thời gian rảnh của mình một cách hợp lý. Chúc các bạn thành công nhé. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý