Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bán trú là gì? Thực trạng học sinh học bán trú hiện nay

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Bán trú là chủ đề khá quen thuộc với các bậc phụ huynh đang có con trong độ tuổi đến trường. Vấn đề này trong thời gian gần đây trở thành một vấn đề nóng được nhiều người quan tâm. Vậy bán trú là gì? những vấn đề liên quan đến bán trú, học bán trú sẽ được giải đáp ở nội dung bài viết sau đây. Hãy cùng chung tôi tìm ra những giải pháp tốt nhất cho việc học bán trú ở các thành phố lớn hiện nay.

1. Bán trú là gì?

Học bán trú là một cách thức tổ chức học mà trẻ em, học sinh sẽ được học và ăn uống ngủ nghỉ ở trường cả một ngày. Sau khi kết thúc giờ học buổi chiều học sinh sẽ được nghỉ và về nhà vào buổi tối. Đây là cách học khá phổ biến và phù hợp với những học sinh học mầm non, tiểu học. Hoặc những bạn học sinh gia đình ở xa không thể tự đi lại thì hình thức học bán trú sẽ rất phù hợp.

 Bán trú là gì?
 Bán trú là gì?

Vì những em học mầm non, tiểu học, những em nhà ở xa vấn đề di chuyển đi lại sẽ rất khó khăn, các em nhỏ chưa tự di chuyển đi học được chính vì vậy mà cần một người đưa đón các em, mà đại đa số các bậc phụ huynh thường đi làm không có nhiều thời gian đưa đón, chính vì vậy mà học bán trú sẽ là lựa chọn phù hợp cho các em học sinh. Để hiểu hơn về học bán trú là gì hãy cùng tham khảo nội dung bên dưới đây.

2. Có nên cho con học bán trú hay không

Học bán trú mang lại rất nhiều lợi ích nhưng bên cạnh đó cũng có rất nhiều nhược điểm mà học bán trú hiện nay gặp phải, để trả lời cho câu hỏi có nên cho con học bán trú hay không chúng ta cùng tìm hiểu ưu nhược điểm của việc học bán trú để đưa ra quyết định có nên học bán trú hay không.

2.1. Ưu điểm của việc học bán trú

Học bán trú hiện nay là giải pháp hữu ích cho rất nhiều phụ huynh không có nhiều thời gian đưa đón con đi học, việc học bán trú sẽ giúp phụ huynh không phải đưa đón con đi học nhiều lần.

- Ưu điểm tiếp theo của học bán trú đó chính là học sinh có nhiều thời gian học tập và nghỉ ngơi ở trường hơn, được học tập và sinh hoạt với tập thể nhiều hơn. Thời gian nghỉ trưa sẽ kéo dài hơn vì sau khi học xong các em học sinh sẽ được thực hiện các hoạt động được lên giáo án sẵn của nhà trường, sinh hoạt có điều độ và giờ giấc.

Ưu điểm của việc học bán trú
Ưu điểm của việc học bán trú

- Việc học bán trú còn giúp cho các em học sinh tự lập hơn với cuộc sống của mình, các em sẽ phải tự ăn và sinh hoạt giống các bạn, rèn tính kỷ luật, ngăn nắp và sinh hoạt đúng giờ.

Còn rất nhiều ưu điểm khác mà việc học bán trú mang lại cho cả phụ huynh, học sinh và nhà trường những bên cạnh những ưu điểm thì thực trạng học bán trú hiện này còn tồn tại rất nhiều nhược điểm mà cần chúng ta phải đưa ra những hướng khắc phục. Nội dung bên dưới sẽ nếu ra một số thực trạng khó khăn mà bán trú gặp phải.

2.2. Nhược điểm của việc học bán trú

Bên cạnh những ưu điểm mà học bán trú mang lại thì thực trạng học bán trú hiện nay cũng gặp rất nhiều khó khăn chưa tìm ra hướng giải quyết.

2.2.1. Lớp học đa di năng liệu có ổn

Học bán trú tại các trường quốc tế, các trường tư thục đa số là ổn vì điều kiện cơ sở vật chất của các trường được đánh giá là tốt. Nhưng học bán trú tại các trường công, hoặc trường tư thục chui, hoặc các trường không có đủ cơ sở vật chất thì đây sẽ là một câu hỏi lớn đặt ra cần tìm câu trả lời. Khi các trường này không được xây dựng và không đủ khả năng để phục vụ học sinh bán trú tại trường. Với nhiều trường có diện tích rộng có thể xây thêm khu nhà ăn cho học sinh bán trú, nhưng với những trường không có diện tích rộng thì đa phần lớp học 3 trong 1 sẽ xuất hiện. Có nghĩa là lớp học văn hóa của các bạn học sinh đến giờ ăn sẽ trở thành phòng ăn luôn và nghỉ trưa phòng học sẽ được kê lại bàn ghế cho các bạn học sinh ngủ trưa luôn, đây được gọi là lớp học 3 trong 1 liệu cách làm này có thực sự ổn?

 Lớp học đa di năng liệu có ổn
 Lớp học đa di năng liệu có ổn

Với cách làm này sẽ dẫn đến rất nhiều bất cập, khi phòng học trở thành phòng ăn như vậy đồ ăn khi các bạn học sinh ăn bị rơi xuống sàn, sẽ tạo ra mùi đồ ăn trong phòng học ảnh hưởng đến những tiết học tiếp theo.

Một bất cập nữa đó chính là việc học sinh ngủ trưa tại phòng luôn, với những em nhỏ trường mầm non thì không vấn đề gì, nhưng với em học sinh lớn hơn ở những lớp lớn thì đây đúng là một bất cập cần đưa ra hướng giải quyết khác.

2.2.2. Ác mộng về bữa ăn trưa tại trường

Theo nhiều cuộc điều tra về bữa ăn trưa ở trường thì đại đa số các em học sinh đều rất sợ buổi ăn trưa ở trường vì rất nhiều nguyên nhân.

- Do nấu ăn với số lượng nhiều và bộ phận đầu bếp không được đào tạo chuyên nghiệp nên món ăn thường không ngon, những món ăn lập đi lập lại, những món ăn công nghiệp, chính vì vậy mà bữa trưa ở trường học bán trú là ác mộng với học sinh.

- An toàn thực phẩm cũng là một thực trạng cần phải bàn luận khi càng có nhiều trường học bị đưa lên báo vì thực phẩm sử dụng nấu cho học sinh không đảm bảo an toàn thực phẩm, có những trường hợp học sinh ăn bị ngộ độc. Đây cũng là vấn đề làm cho phụ huynh cảm thấy lo lắng nhất khi có con học bán trú tại trường.

- Bữa ăn không cung cấp đủ năng lượng để học tập và phát triển, khi có quá nhiều khâu cắt xén khiến cho bữa ăn của các em học sinh được nấu ra không đủ chất dinh dưỡng.

- Một vấn đề mà rất nhiều phụ huynh bức xúc đó chính là thu tiền bữa ăn cao những thực tế bữa ăn của học sinh lại không thỏa đáng điều này cũng gây ra nhiều tranh cãi từ phía nhà trường và phụ huynh.

2.2.3. Chia ca ra ăn ngủ

Với nhiều trường do không đủ không gian học tập và sinh hoạt cho tất cả học sinh học bán trú tại trường nhà trường đã nghĩ ra cách là ăn ngủ nhà dân hoặc chia ca ra ăn ngủ. Với cách làm như sau

Nhiều trường trên địa bàn Hà Nội do không có đủ không gian cho học sinh bán trú nhà trường sử dụng biện pháp thuê nhà dân để học sinh có thể ngủ trưa, nghỉ ngơi để tiếp tục học ở những tiết học tiếp theo.

Chia ca ra ăn ngủ
Chia ca ra ăn ngủ

Cũng có những trường lại thực hiện việc chia ca ra để ăn ngủ, ví dụ như chia thành hai tốp, một tốp sẽ thực hiện ăn trưa trước và một tốp sẽ ngủ trước khi ăn cứ như vậy để giải quyết vấn đề không đủ cơ sở vật chất cho học sinh bán trú. Với những cách giải quyết như thế này chắc chắn sẽ mang đến cho phụ huynh rất nhiều câu hỏi và sự phận vấn với việc có nên cho con học bán trú hay không. Như phân tích chúng ta thấy được có rất nhiều thực trạng đang còn vướng mắc mà học sinh bán trú gặp phải nhưng thực tế thì lực bất tòng tâm vẫn phải để vấn đề này kéo dài và không có cách giải quyết.

2.2.4. Học sinh lang thang bên ngoài giờ nghỉ trưa

Một vấn đề mà học bán trú cần phải quan tâm đó chính là việc kiểm soát số lượng học sinh trong giờ nghỉ trưa và giờ ăn, đã có rất nhiều trường hợp bố mẹ đăng ký học bán trú nhưng học sinh bỏ ra ngoài đi chơi và lang thang, giáo viên không kiểm soát và cũng không thông báo cho gia đình dẫn đến nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra, nhiều học sinh bỏ học triền miên đi vào con đường nghiện ngập, chơi bời lêu lổng bỏ học. Chính vì vậy mà việc học bán trú tại trường cô giáo chủ nhiệm cần phải kiểm soát số lượng học sinh một cách cẩn thận. Thông báo cho phụ huynh khi học sinh không có mặt tại trường.

3. Giải pháp giúp việc học bán trú hoàn hảo hơn

Thực trạng cho thấy việc học bán trú mang lại rất nhiều điểm cần phải khắc phục chính vì vậy mà nhà trường và phụ huỳnh cần phải phối hợp với nhau để đưa ra những hướng đi tốt nhất để tạo ra môi trường học tập tốt nhất cho những mầm non tương lai.

Giải pháp giúp việc học bán trú hoàn hảo hơn
Giải pháp giúp việc học bán trú hoàn hảo hơn

- Nhà trường cần phải thực hiện nghiêm việc giám sát nguồn thực phẩm nấu cho học sinh, đảm bảo nguồn thực phẩm phải đảm bảo an toàn thực phẩm.

- Nhà trường nên xây thêm những khu phòng ăn cho các em học sinh để đảm bảo học sinh có chỗ ăn uống sạch sẽ.

- Với các lớp học bán trú của học sinh lớp lớn nên chia khu ngủ, nghỉ trưa cho những bạn nam và bạn nữ tách riêng nhau để không gặp phải những vấn đề giới tính đáng tiếc xảy ra.

- Phụ huynh có thể đóng thêm tiền ăn trưa của học sinh để đảm bảo bữa ăn của các em có đầy đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho các em phát triển toàn diện, đủ sức khỏe học tập và sinh hoạt.

Còn có rất nhiều giải pháp khác mà được tập hợp từ rất nhiều ý kiến của các bậc phụ huynh đưa ra để khắc phục thực trạng còn yếu kém của học bán trú, những cần phải dựa vào tình hình thực tế của từng trường để đưa ra cái giải quyết tốt nhất. Hy vọng rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có được những hiểu biết và câu trả lời cho việc học bán trú là gì? những thực trạng gặp phải của việc học bán trú. Mong rằng các trường sẽ sớm khắc phục được những khó khăn của việc học bán trú để tạo ra môi trường học tập tốt nhất cho các em học sinh.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý