Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những điều bạn cần biết về báo cáo nội bộ chấm công

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 07 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Báo cáo nội bộ chấm công là công việc mà bất cứ doanh nghiệp, tổ chức nào nên có để những quy định chung đã đặt ra được hoàn thiện, thống nhất với nhau. Chính vì lẽ đó, mỗi công ty, doanh nghiệp có thể đề ra những quy định cho việc chấm công khác nhau, thể hiện rõ tính kỷ luật của công ty.

1. Báo cáo nội bộ chấm công nhân viên

 Trong bản báo cáo nội bộ chấm công của nhân viên thông thường sẽ có những yếu tố sau:

- Thời gian quy định giờ làm việc

- Những quy định về việc ra vào trong công ty

- Nội quy trong quá trình làm việc

- Đăng ký lịch nghỉ phép

- Lịch báo cáo nhiệm vụ 

- Hình thức xử lý các vi phạm quy định đã nêu

 Báo cáo nội bộ chấm công nhân viên
 Báo cáo nội bộ chấm công nhân viên

Trên là những yếu tố cơ bản mà thường được sử dụng trong các công ty, tổ chức với mong muốn có thể kiểm soát nhân sự một cách có hệ thống nhất.

2. Những nội dung báo cáo nội bộ chấm công

 Việc châm công, điểm danh trước các ca/ giờ làm là công việc mà các nhân viên trong các phòng ban hiện nay đều đã trở thành một thói quen thường nhật. Vậy hiện nay có những hình thức chấm công nào phổ biến mà chúng ta cần nên biết?

2.1. Những cách thức báo cáo nội bộ chấm công

 Quy định chấm công thường được các công ty, doanh nghiệp thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, có thể sử dụng trên các nền tảng tự phát triển hoặc mua các nền tảng, các thiết bị đang có sẵn trên ngoài thị trường.

2.1.1. Báo cáo nội bộ chấm công bằng thẻ giấy

 Cách chấm công này có thể sử dụng bằng máy chấm công thẻ giấy hoặc bằng bảng excel in sẵn 31 ô tương đương với tối đa 31 ngày trong một tháng. Bằng cách dùng máy chấm công bằng giấy thì nhân viên sẽ đưa giấy vào máy và hệ thống sẽ tích ngày, giờ ra vào công ty theo các ca. Trên tờ giấy sẽ được chia sẵn các cột giờ vào, giờ ra tương ứng với các ngày mà nhân viên đi làm.

Báo cáo nội bộ chấm công bằng thẻ giấy
Báo cáo nội bộ chấm công bằng thẻ giấy

- Ưu điểm của hình thức này: là không phải sử dụng vân tay, thẻ từ, giảm thiểu chi phí cho việc cung cấp các thiết bị để phục vụ cho việc chấm công; thuận tiện cho doanh nghiệp cũng như nhân viên vì không mất quá nhiều thao tác để cài đặt sử dụng; có thể dễ dàng di chuyển máy đến các vị trí mà không cần lắp đạt,...

- Bên cạnh đó nhược điểm của hình thức này chính là: thẻ giấy nhân viên luôn phải giữ gìn một cách cẩn thận thì máy mới có thể nhận diện được cho các lần tiếp theo; quá trình tổng hợp thông tin dữ liệu để báo cáo nội bộ chấm công được thực hiện bằng cách thủ công nên dễ xảy ra sai sót,...việc chấm công này giờ đây chỉ phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ với số lượng nhân sự không quá nhiều.

2.1.2. Báo cáo nội bộ chấm công bằng vân tay

 Đây là hình thức chấm công phổ biến của đa số các công ty trên thị trường hiện nay, vì việc chấm công sẽ sử dụng máy chấm công vân tay với mức giá thành khá rẻ và dễ dàng thao tác. Máy chấm công bằng vân tay sử dụng phương pháp sinh trắc học để xác định danh tính của mỗi người qua mỗi một lần quét mã.

Báo cáo nội bộ chấm công bằng vân tay
Báo cáo nội bộ chấm công bằng vân tay

- Ưu điểm của máy quét này đầu tiên phải kể đến thiết kế nhỏ gọn, giá thành hợp lý, hạn chế tình trạng gian lận trong quá trình chấm công, mức độ chính xác cao…

- Tuy nhiên hình thức này vẫn còn xuất hiện một số nhược điểm mà đến nay vẫn chưa khắc phục đó chính là khó nhận diện vân tay nếu như trời mưa hoặc lạnh, hay những người thường xuyên chảy mồ hôi tay sẽ khó mà hoàn thành thao chấm công đúng giờ,...

2.1.3. Báo cáo nội bộ chấm công bằng khuôn mặt

 Cách thức sử dụng máy chấm công bằng khuôn mặt có độ chính xác cao, thực tế đây không phải là phát minh quá mới khi sản phẩm được ra đời dựa trên những ưu điểm của máy chấm công sinh trắc học và chỉ nhận được những khuôn mặt nhất định được lưu sẵn trên thiết bị.

- Ưu điểm của báo cáo nội bộ chấm công này gần như giải quyết được phần lớn các vấn đề của các hình thức chấm công khác gặp phải. Tốc độ quét nhanh nhạy, độ chính xác cao, kết nối thông minh, dễ dàng đồng bộ hóa dữ liệu lên đám mây lưu trữ, thuận tiện cho việc kiểm tra thông tin,...

- Tuy nhiên loại hình này vẫn còn một số bất cập, đặc biệt như trong tình hình dịch bệnh hiện nay, mọi người dân khi ra khỏi nhà yêu cầu bắt buộc phải đeo khẩu trang khiến cho việc nhận diện khuôn mặt trở nên khó khăn hơn, bên cạnh đó không thể loại trừ việc chấm công chậm do lỗi từ hệ thống do quá trình đồng bộ dữ liệu,..

2.1.4. Báo cáo chấm công nội bộ bằng hình thức online

 Đây là hình thức chấm công được các nhà nghiên cứu, các công ty công nghệ đang đầu tư rất nhiều tài chính cũng như tiềm lực để nghiên cứu và phát triển rộng rãi ra thị trường. Vì khi chấm công bằng khuôn mặt, sử dụng trí tuệ nhân tạo AI sẽ đem lại tỉ lệ chính xác rất cao. Sản phẩm chỉ cần có thiết bị công nghệ có kết nối mạng internet là có thể hoàn thành bước chấm công của mình.

Báo cáo chấm công nội bộ bằng hình thức online
Báo cáo chấm công nội bộ bằng hình thức online

- Ưu điểm lớn nhất đó chính là việc nhân sự không cần thao tác quá nhiều bước hay phải xếp hàng lần lượt để quét qua các loại máy chấm công. Việc đơn giản cần làm đó chính là sở hữu một thiết bị thông minh có kết nối mạng, mọi công việc còn lại sẽ được hệ thống xử lý.

- Nhược điểm của phương thức này đó chính là đòi hỏi các nhân sự luôn phải đảm bảo thiết bị của mình kết nối mạng. Bên cạnh đó, nhân viên khi báo cáo nội bộ chấm công theo hình thức này cẩn đảm bảo các thao tác sao cho quá trình chấm công được diễn ra một cách hoàn thiện nhất và phương thức này thường sẽ xuất hiện nhiều ở các công ty về công nghệ và có nhiều nhân lực trẻ. 

2.2. Những nội dung liên quan đến báo cáo nội bộ chấm công 

 Bên cạnh những hình thức chấm công để xác định giờ check-in, check-out của nhân viên thì báo cáo nội bộ chấm công còn giúp đánh giá, ghi nhận những phần việc liên quan như

2.2.1. Nội dung về tổng hợp ngày công và chốt ngày công

 Ngày chốt công và tổng hợp công theo tháng được quy định tuỳ vào từng cơ quan, tổ chức. Không có quy định chung về ngày chốt công cho các công ty, nhưng thường ngày chốt công sẽ rơi vào từ ngày 17 đến ngày 24 hàng tháng. 

Nội dung về tổng hợp ngày công và chốt ngày công
Nội dung về tổng hợp ngày công và chốt ngày công

 Công việc báo cáo chấm công nội bộ sẽ được tổng hợp và gửi cho nhân viên để theo dõi đúng ngành công của mình không và nếu có sai sót sẽ phản hồi ngay lại với các phòng ban phụ trách để xử lý kịp thời.

2.2.2. Các quy định xử phạt với báo cáo chấm công nội bộ

 Các nhân viên đi làm nhưng quên chấm công hay bổ sung chấm công đúng theo thời hạn quy định sẽ bị coi như không công. Việc chấm công bằng các thiết bị, ứng dụng,... mà hệ thống báo lỗi thì phải liên hệ ngay với phòng ban phụ trách để tránh trường hợp nhân viên đi làm mà không được chấm công. Mức phạt sẽ do các công ty quy định khác nhau nhưng hầu hết sẽ bị trừ thẳng vào lương cứng.

Các quy định xử phạt với báo cáo chấm công nội bộ
Các quy định xử phạt với báo cáo chấm công nội bộ

 Các trường hợp liên quan khác đến báo cáo chấm công nội bộ cần báo cáo ngay với trưởng phòng hay các vị trí quản lý trực tiếp của mình để các nhân viên không bị ảnh hưởng bởi các lỗi không mong muốn. 

 Trên đây là những phân tích liên quan đến báo cáo nội bộ chấm công dành cho các công ty, tập đoàn mà bạn có thể tham khảo để áp dụng. Hãy xem bài viết trên của timviec365.vn để tìm được hình thức báo cáo nội bộ chấm công phù hợp nhất nhé.

Mẫu báo cáo công việc mới nhất

Tham khảo mẫu báo cáo công việc dành cho các vị trí nhân viên phù hợp để áp dụng cho công việc của bạn ngay!

Mẫu báo cáo công việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý