Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giúp bạn những thông tin khi viết biên bản thanh lý hợp đồng

Tác giả: Vi Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Khi ký kết hợp đồng thì những giấy tờ và văn bản chứng minh cho các khoản trong hợp đồng là rất cần thiết. Biên bản thanh lý hợp đồng được doanh nghiệp sử dụng rất nhiều. Vậy bạn cần tìm hiểu những thông tin mới nhất về vấn đề này để thực hiện viết biên bản được chính xác và nhanh nhất nhé.

1. Tìm hiểu về biên bản thanh lý hợp đồng

1.1. Biên bản thanh lý hợp đồng là gì?

Một trong những căn cứ để doanh nghiệp có thể dựa vào đó là những biên bản dùng khi thảo thuận về những công việc được giao. Khi ký kết hợp đồng trong một dự án xây dựng công trình, hai bên thống nhất những điều khoản trong hợp đồng nếu đồng ý doanh nghiệp có thể đi đến thương lượng và ký kết.

Biên bản thanh lý hợp đồng có thể hiểu là một văn bản ghi nhận khi một công việc nào đó được hoàn tất và đã hoàn thành xong, đạt kế hoạch về được hai bên tham gia xác nhận lại những điều khoản đã ký kết làm cơ sở căn cứ cho quá trình hoạt động của tổ chức doanh nghiệp hai bên được thành công và thuận lợi nhất có thể, đồng thời chấm dứt những nghĩa vụ và quyền lợi của các bên tham gia về tính chất, đối tượng, chủ thể của các hoạt động được ghi trong bản hợp đồng chính. Chấm dứt và không liên quan đến nhau trong bất kỳ một vấn đề nào được nêu trong hợp đồng.

Biên bản thanh lý hợp đồng là gì?

Thanh lý hợp đồng thường xuyên được dùng đến và sử dụng rất nhiều trong doanh nghiệp với những mức độ và tính chất quan trọng, vì vậy chúng ta sẽ có thể tìm hiểu xem những thông tin trong biên bản thanh lý hợp đồng này một cách chuẩn xác nhất và chính xác nhất.

1.2. Đặc điểm nổi bật của biên bản thanh lý hợp đồng

- Biên bản đáp ứng và không để xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn, giải quyết những mâu thuẫn và điều lệ trên cơ sở lý thuyết

- Là một văn bản có sự thỏa thuận của đại diện Bên A và Bên B

- Soạn thảo và áp dụng các điều lệ theo những điều khoản của hợp đồng cũ, hợp đồng chính thức đã ký kết.

>>> Một người học kế toán khi muốn đáp ứng như cầu của kế toán tuyển dụng thì không thể không biết đến kiến thức này. Bạn hãy nắm bắt rõ và cùng Timviec365.vn tìm hiểu về những vị trí phù hợp với mình nhất để ứng tuyển thành công nhé!

1.3. Trường hợp cần viết biên bản thanh lý hợp đồng

Không phải tất cả các trường hợp đều được áp dụng viết biên bản hay trong bất kỳ tình huống nào doanh nghiệp cũng có thể viết. Việc viết biên bản cũng như những quy định cụ thể được quy định trong những trường hợp như sau:

- Hợp đồng thanh lý được lập biên bản khi các hoạt động kinh tế, xây dựng, kinh doanh được thực hiện xong;

- Được dùng trong các trường hợp thời hạn của bản hợp đồng chính đã hết và không có sự thỏa thuận nào về bản hợp đồng đó khi thực hiện. Ví dụ cụ thể nhất, dễ dàng bắt gặp đó là biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà

- Lập biên bản thanh lý hợp đồng trong trường hợp những thỏa thuận bị đình chỉ hay đang trong giai đoạn sắp hủy bỏ và sẽ hủy bỏ.

- Trường hợp không được tiếp tục thực hiện các trao đổi và phải lập biên bản đó là khi một bên ký kết hợp đồng là pháp nhân phải giải thể công trình, dự án, kinh doanh đó.

- Người thực hiện các điều khoản về hợp đồng không có đủ điều kiện và tư cách, năng lực để thực hiện hợp đồng kinh tế.

Thông qua thanh lý hợp đồng những bên liên quan hoàn toàn có thể nhận thấy quyền lợi của mình và những nghĩa vụ cần thực hiện, từ đó xác định đúng những nội dung trong bản hợp đồng và làm như những quy định của nhà nước, tuân thủ theo tất cả những yếu tố trong biên bản. Đồng thời, các bên cũng sẽ xác định các khoản về những hậu quả pháp lý hay các trách nhiệm của bản thân mình khi lập biên bản thanh lý tài sản là gì? Từ đó có những cái nhìn đúng đắn và quyết định về hợp đồng của cả hai bên, nhằm đem lại thuận lợi nhất có thể mà không bị vướng mắc hay bận tâm công việc gì.

Bản hợp đồng được quy định có tính pháp lý và được áp dụng kể từ thời điểm các bên ký kết vào biên bản. Quan hệ của chủ thể tham gia gần như hết hiệu lực, tuy nhiên các bên tham gia cũng cần thực hiện quyền và nghĩa vụ về trách nhiệm thực hiện và tuân thủ hợp đồng đến khi trách nhiệm được kết thúc và biên bản được hoàn thành. Các bên tham gia cần thực hiện đúng và chấp hành nghiêm chỉnh để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc cho những trường hợp tranh chấp không đáng có xảy ra.

Xem thêm: Hợp đồng bt là gì? Những thông tin có liên quan tới hợp đồng bt

Trường hợp cần viết biên bản thanh lý hợp đồng

1.4. Mục đích khi viết biên bản thanh lý hợp đồng

Biên bản ký kết hợp đồng thanh lý quy định về những trách nhiệm ràng buộc mà hai bên phải thỏa thuận và áp dụng. Bên cạnh đó chỉ ra những yếu tố còn tồn đọng, hậu quả khi thanh lý hợp đồng sẽ tổn thất ra sao đối với doanh nghiệp. Chúng ta có thể hiểu các bên thực hiện viết biên bản thanh lý hợp đồng là một trong những yếu tố cần thiết và căn bản khi hai bên không còn làm việc với nhau và không ảnh hưởng đến yếu tố nào cả. Hạn chế những rủi ro tới mức tối thiểu của chủ thể tham gia.

Đối với các bên khi ký kết thanh lý hợp đồng là việc cần thiết giúp cho các bên nắm rõ được tiến độ thực hiện công việc và những vụ việc khiếu kiện về sau đối với các vấn đề mà các bên đã thanh lý.

Tham khảo: Chỉ bằng một cú nhấp chuột tại đây bạn đã có thể sở hữu những thông tin về hợp đồng nguyên tắc vô cùng hữu ích.

1.5. Căn cứ nào để lập biên bản thanh lý hợp đồng

Khi viết những biên bản liên quan đến thanh lý hợp đồng người viết cần đảm bảo được biên bản được dựa trên các căn cứ như:

- Căn cứ vào những điều khoản quy định về chấm dứt hợp đồng, thanh lý hợp đồng dựa từ bản hợp đồng chính;

- Căn cứ vào quy định pháp luật của pháp luật với những khoản trích dẫn từ bản hợp đồng chính.

Do vậy việc soạn thảo biên bản thanh lý hợp đồng luôn có những yêu cầu người viết có đủ sự tinh tế và độ chính xác hợp pháp  cao.

1.6. Thẩm quyền ký kết biên bản thanh lý hợp đồng

Hợp đồng chính và biên bản hợp đồng được ký kết có thể cùng một người có đủ tư cách thẩm quyền đứng lên chịu trách nhiệm ký hoặc được sự ủy quyền của hội đồng quản trị ủy quyền cho để thực hiện các công việc ký kết.

Trường hợp trong quá trình thực hiện hợp đồng các bên có sự thay đổi về cơ cấu tổ chức quản lý điều hành như chức vụ của tổng giám đốc hay những người được ủy quyền ký kết, nếu có sự thay đổi thì thẩm quyền ký kết thuộc về người đang được bổ nhiệm chức vụ của người đã ký kết biên bản lúc trước. Đồng thời công ty cũng cần có những thông báo hoặc những tư liệu bằng chứng, văn bản quy định cho đối tác tham gia quá trình ký kết bằng văn bản và gửi các giấy tờ chứng minh cho việc thay đổi đó là đúng với sự thật.

2. Biên bản thanh lý hợp đồng của một số lĩnh vực

2.1. Cách viết biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng

Khi viết biên bản chúng ta cần lưu ý những nội dung của một văn bản đầy đủ bao gồm những gì? Đối với hợp đồng xây dựng khi viết biên bản cần thực hiện và đáp ứng được những nội dung cơ bản như sau đây:

Thứ nhất cần có căn cứ của hợp đồng. Có thể lấy căn cứ này từ trong nội dung của một văn bản hợp đồng chính mà chủ thể hai bên đối tác đã ký trước đó.

Sau khi có được căn cứ cần viết đại diện của hai bên:

Gồm có đại diện của Bên A và đại diện của Bên B. Trình bày một số thông tin về địa chỉ cơ quan, người đứng đầu hoặc đại diện, chức danh, số điện thoại, mã số thuế. Tương tự như vậy đại diện bên B cũng cần trình bày các thông tin đó.

Tiếp theo chúng ta cần ghi đầy đủ những điều khoản hai bên ký kết và thảo thuận các nội dung khi xây dựng, có thể là những điều khoản về các khoản thuế khi xây dựng, giá trị của hợp đồng,  phương thức thanh toán,... Những khoản tiền hai bên thương thuyết và đi đến kết quả cuối cùng về phương thức thanh toán. Cuối cùng là nội dung chấm dứt hợp đồng, lập biên bản và thanh toán, bàn giao lại cho hai bên mỗi bên một bản. Ký xác nhận của cả hai bên.

Như vậy đối với ngành xây dựng nếu chúng ta kết thúc dự án hoặc một công trình thi công nào đó thì hoàn toàn có thể dựa vào mẫu này để lập nhé.

Cách viết biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng

Biên-bản-thanh-lý-hợp-đồng-thi-công-công-trình.docx

2.2. Biên bản thanh lý hợp đồng thiết kế

Cũng giống với cách viết hợp đồng xây dựng, bố cục của biên bản hợp đồng thanh lý cũng gồm những nội dung về thông tin người đại diện của cả hai bên, ghi nhận những điều khoản cần thiết về bản hợp đồng thiết kế chuẩn bị thanh toán.

Trên thực tế khi biên bản hợp đồng thanh lý được giải quyết những vấn đề tồn đọng tại các doanh nghiệp hầu như còn gặp khá nhiều rắc rối. Vì vậy việc giải quyết liên quan đến các khoản tiền thanh toán hai bên ký kết đặc biệt trong lĩnh vực thiết kế cần rõ ràng trong biên bản và cần có biên nhận tiền đầy đủ kèm theo.

Đối với hợp đồng thanh lý thiết kế có thể sử dụng trong việc thiết kế trang phục, website hay được các công ty doanh nghiệp áp dụng một cách rộng rãi. Vì vậy tham khảo mẫu này là hoàn toàn cần thiết.

bien-ban-thanh-ly-hop-dong-thiet-ke.doc

3. Hướng dẫn bạn cách tải mẫu biên bản thanh lý hợp đồng

Những doanh nghiệp hoặc tổ chức khi cần đến các văn bản có thông tin về lập biên bản hợp đồng thanh lý có thể sử dụng các mẫu khác nhau. Tuy nhiên không phải ai cũng biết viết thế nào là đúng hay không biết thể thức như thế nào.

Hướng dẫn bạn cách tải mẫu biên bản thanh lý hợp đồng

thanh-ly-hop-dong.doc

Vậy bạn chỉ cần tìm và download một mẫu biên bản này là được. Hiện nay có nhiều trang web có thể giúp bạn tìm kiếm một biên bản thanh lý hợp đồng miễn phí và tiện ích tiêu biểu như Timviec365.vn.

Trước hết bạn chỉ cần gõ văn bản mà mình cần tìm kiếm như biên bản thanh lý hợp đồng hay biên bản bàn giao tài sản, sau đó thực hiện tải mẫu đó về máy. Điền những thông tin cụ thể về địa chỉ đại diện hai bên, những điều khoản mà công ty thay đổi, ký tên. Bạn có thể tải file theo dạng file word hoặc theo dạng PDF với nhiều hình thức khác nhau, tuy nhiên nếu để thuận lợi hơn bạn có thể dùng theo dạng word để dễ dàng chỉnh sửa và in ấn hơn nhé.

Khâu cuối cùng chỉ cần xem lại nội dung và in ra đưa cho đối tác và mình giữ lại một bản để lấy cơ sở là ổn rồi.

Bạn sẽ không gặp phải khó khăn gì khi viết hoặc tải biên bản thanh lý hợp đồng đâu nhé.

Qua bài viết nói về biên bản thanh lý hợp đồng cung cấp cho bạn những thông tin và một số mẫu cũng như cách viết thế nào cho hợp lý. Bạn có thể đọc và tự ứng dụng các thông tin này vào trong đời sống để áp dụng nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý