Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Vai trò và một số các câu hỏi đánh giá năng lực nhân viên

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Đánh giá nhân sự để xem xét năng lực và những tư duy của họ là một trong những công việc cần thiết đối với bất cứ một tổ chức doanh nghiệp nào. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách để xây dựng các câu hỏi đánh giá năng lực nhân viên cho hiệu quả. Tại sao lại cần phải đánh giá năng lực nhân viên qua hệ thống câu hỏi? Một số ví dụ về câu hỏi đánh giá năng lực nhân viên là gì? Hãy cùng timviec365.vn đi tìm hiểu về vấn đề này ngay trong bài viết sau đây nhé. 

1. Khái niệm và lợi ích của đánh giá nhân viên qua các câu hỏi

1.1. Khái niệm của việc đánh giá nhân viên qua câu hỏi

Trong các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay, việc thông qua những trao đổi để có thể xem xét và kiểm tra năng lực nhân viên đang ngày càng trở nên phổ biến. Đánh giá năng lực nhân viên qua hệ thống các câu hỏi thực chất chính là cách nói khác của việc thông qua những trao đổi, đưa ra câu hỏi có tính thu thập thông tin từ phía nhân viên để họ trả lời và qua đó đánh giá được năng lực làm việc của người nhân viên đó dựa trên câu trả lời. Nhận xét được những khía cạnh về mức độ hoàn thành công việc, hiệu suất làm việc. Từ đó thấy được những điểm mạnh và điểm yếu của nhân sự để đưa ra những kế hoạch nhằm phát triển và hoàn thiện hơn nữa nguồn lực về con người.

Nguồn nhân lực là tài sản vô cùng quan trọng và việc đặt ra các câu hỏi đánh giá năng lực nhân viên là một điều cần thiết mà bất cứ tổ chức nào cũng nên xây dựng cho mình. Vậy những lợi ích cụ thể mà nó mang lại là gì?

Khái niệm của việc đánh giá nhân viên qua câu hỏi
Khái niệm của việc đánh giá nhân viên qua câu hỏi

1.2. Lợi ích của các câu hỏi đánh giá năng lực nhân viên

Thông thường, các câu hỏi này sẽ được xây dựng để có thể khảo sát những thông tin liên quan đến công việc của nhân viên, xem xem rằng mức độ hoàn thành và hiệu suất làm việc của họ có thực sự hiệu quả hay không.

Từ câu trả lời của họ, các nhà lãnh đạo, quản lý sẽ thấy được những khía cạnh mà thường ngày họ chưa có cơ hội nhìn thấy ở nhân viên của mình. Xem xét lại năng lực, nhưng khả năng cống hiến cùng những thái độ của nhân viên đối với công viên mình đang đảm nhận. Tất cả những lợi ích đó đều đóng góp một vai trò quan trọng trong việc đào tạo và phát triển hệ thống nhân sự. Vậy những vai trò đó là gì?

Xem thêm: Hệ thống đánh giá năng lực nhân viên chuẩn nhất: https://phanmemdanhgiananglucnhanvien.timviec365.vn/

 Lợi ích của các câu hỏi đánh giá năng lực nhân viên
Lợi ích của các câu hỏi đánh giá năng lực nhân viên

2. Vai trò của các câu hỏi đánh giá năng lực nhân viên

2.1. Đối với doanh nghiệp

2.1.1. Gắn kết nhân sự trong doanh nghiệp

Bên cạnh việc đánh giá năng lực cho nhân viên, các câu hỏi này còn có vai trò trong việc gắn kết và giúp các cấp quản lý có thể thấu hiểu được nhân viên của mình. Xem xét được rằng mức độ khối lượng công việc mà doanh nghiệp đặt ra cho công ty có vừa sức hay không để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. 

Thấu hiểu được những khó kahwns mà nhân sự gặp phải đồng thời cùng nhìn ra được khả năng sắp xếp và hiệu quả làm việc của chính người nhân sự đó trong công việc. Tạo ra những đánh giá trên tinh thần khách quan, công bằng. Tạo dựng niềm tin cũng như sự uy tín cho doanh nghiệp trong mắt nhân sự của mình.

2.1.2. Thúc đẩy sự phát triển trong công việc

Tất cả những kế hoạch, chính sách mà một doanh nghiệp tạo dựng ra đều để đạt được mục đích sau cùng đó là thúc đẩy sự phát triển cho công việc. Đây cũng là một trong những vai trò chủ đạo của các câu hỏi đánh giá năng lực nhân viên. Những câu trả lời của hệ thống câu hỏi này sẽ là những ý kiến xây dựng khách quan nhất giúp các nhà lãnh đạo đưa ra được những phương hướng và kế hoạch cụ thể cho việc cải thiện nguồn lực nhân sự. Từ đó thúc đẩy được sự phát triển vững mạnh cho doanh nghiệp, tổ chức.

Vai trò của các câu hỏi đánh giá năng lực nhân viên
Vai trò của các câu hỏi đánh giá năng lực nhân viên

2.2. Đối với nhân viên

Đối với những nhân viên, các câu hỏi đánh giá năng lực chính là cơ hội để họ có thể thể hiện được suy nghĩ của bản thân thông qua câu trả lời của mình về những vấn đề mà doanh nghiệp đưa ra. Bên cạnh đó, kết quả của công việc đánh giá này cũng ảnh hưởng một phần quan trọng trong việc cải thiện những thành tích trong công việc mà mình đã cố gắng sau một quá trình nhất định.

Việc trả lời thông minh, thẳng thắn và đi vào trọng tâm để thể hiện những cảm nhận cá nhân sẽ giúp cho người nhân viên có thể được đánh giá cao. Từ đó trở thành tiền đề cho quá trình thăng tiến lâu dài về sau. 

Đối với các cá nhân, nhìn vào kết quả đánh giá năng lực từ những câu hỏi này, họ sẽ thấy được chính khả năng của mình trong công việc. Xem xét và nhìn nhận lại chính bản thân mình để từ đó tự đánh giá và có cho mình những kế hoạch phát triển cá nhân hiệu quả hơn.

Xem thêm: Xây dựng KPI cho trưởng phòng marketing

Vai trò của các câu hỏi đánh giá năng lực nhân viên
Nhìn nhận được được chính năng lực của mình

3. Các câu hỏi đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả

3.1. Câu hỏi liên quan đến công việc đang đảm nhận

Đây là những câu hỏi mà những người quản lý nhân sự sẽ xây dựng dựa trên đặc điểm của các vị trí mà nhân viên đang đảm nhận. Có thể ví dụ như: “Công việc của bạn cần đến những kỹ năng và kiến thức cần thiết nào?”; “Bạn đã hoàn thành công việc trong tháng này như thế nào?”; “Bạn dùng cách thức nào để đo lường mức độ hiệu quả trong công việc của bản thân?; “Những nhiệm vụ mà bạn thấy rằng mình cần phải ưu tiên khi làm việc là gì?; “Những thách thức và khó khăn nào bạn nghĩ rằng mình đang gặp phải trong công việc cùng cách giải quyết?”,...

3.2. Câu hỏi liên quan đến các mối quan hệ trong tập thể

Đây là dạng câu hỏi khảo sát nhân sự để đánh giá về mức độ kết nối cũng như phối hợp làm việc giữa các vị trí và các phòng ban có liên quan đến nhau. Ví dụ như “Ai là người đã hỗ trợ bạn hoàn thành mục tiêu trong công việc hiệu quả?” “Theo bạn, đâu là những công việc có thể phối hợp ăn ý để tạo ra những kết quả công việc tốt nhất”,...

Các câu hỏi đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả
Các câu hỏi đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả

3.3. Câu hỏi về mục tiêu và những dự định trong tương lai

Cuối cùng là những câu hỏi có liên quan đến những dự định công việc trong tương lai của bạn. Ví dụ như “Những mục tiêu trong kế hoạch 3 tháng tiếp theo của bạn đối với công việc là gì?”; “Mục tiêu nào mà bạn đề ra nhưng không còn phù hợp ở thời điểm hiện tại nữa?”, “Bạn có đề xuất nào liên quan đến nguồn lực và những yêu cầu trong công việc hay không?”,...

Năng lực trong công việc là công cụ quan trọng để người nhân viên có cơ hội trong quá trình thăng tiến sự nghiệp. Để nâng cao yếu tố này cũng như trả lời tốt các câu hỏi đánh giá thì việc tìm hiểu về nó và rèn luyện cho bản thân những kỹ năng, kiến thức chuyên môn là một điều vô cùng cần thiết.

Câu hỏi về mục tiêu và những dự định trong tương lai
Câu hỏi về mục tiêu và những dự định trong tương lai

Trên đây là những thông tin về các câu hỏi đánh giá năng lực nhân viêntimviec365.vn muốn gửi đến bạn đọc. Năng lực bản thân luôn là thứ chúng ta cố gắng tìm cách để nâng cao lên mỗi ngày, giúp chúng ta ngày càng vững vàng trên con đường sự nghiệp. Hy vọng, những chia sẻ này sẽ giúp bạn đọc có thêm cho mình được những điều bổ ích. Chúc bạn đọc có nhiều nhiều sức khỏe và luôn đạt được những hiệu quả cao trong công việc của mình nhé!

Những điều nên học hỏi trong thái độ làm việc của người Nhật

Con người Nhật Bản trước giờ luôn được đánh giá cao về thái độ cũng như tác phòng làm việc. Bạn đang muốn tìm hiểu về thái độ của con người Nhật Bản trong công việc thì hãy tham khảo ngay bài viết sau đây để có thêm thông tin cho mình nhé!

Thái độ làm việc của người Nhật

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý