Tác giả: Timviec365.vn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 08 năm 2024
Nếu bạn là một trưởng phòng marketing, bạn sẽ làm gì sau khi ngân sách tiếp thị đã được phê duyệt và chiến lược tiếp thị của bạn hiện đã được áp dụng? Bạn có nên bắt đầu thực hiện các chiến lược và chiến thuật của mình không? Câu trả lời là không! Trước đó, hãy thiết lập một trang tổng quan (Business Dashboard) cụ thể bao gồm có KPI cho tất cả các thành viên ở tất cả các hạng mục, trong đó có cả KPI cho bạn – KPI cho trưởng phòng marketing. Cùng tìm hiểu thêm về điều này ngay trong bài viết sau đây nhé!
Tất cả các doanh nghiệp hoạt động trong nhiều ngành hoặc trong cùng một ngành đều sở hữu những đặc điểm khác nhau. Do đó mỗi doanh nghiệp đều có những yêu cầu riêng để gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường – đặc biệt là đối với hoạt động tiếp thị. Một doanh nghiệp bán lẻ sẽ sử dụng các chiến lược hoàn toàn khác so với một công ty dịch vụ B2B. Chính vì thế, vấn đề mang tính chất bản lề ở đây đó là bạn cần phải đặt KPI cho riêng mình để hỗ trợ các kế hoạch marketing với vai trò là trưởng phòng marketing. Từ đó sẽ giúp bạn đạt được các mục tiêu kinh doanh đã đề ra.
KPI cho trưởng phòng marketing là các số liệu cụ thể xác nhận mọi thứ bạn làm với tư cách là một trưởng phòng marketing. KPI ước tính kết quả làm việc cho nhóm các nhân viên dưới sự quản lý của bạn và chính kết quả làm việc của bạn. Do đó, hãy đảm rằng trước khi bắt tay vào thực hiện một chiến dịch marketing, nhóm của bạn đã xác định trước KPI và nhắm đến việc hoàn thành KPI đó là mục tiêu sau cùng.
Vậy các chỉ số quan trọng nhất khi xây dựng KPI cho trưởng phòng marketing là gì?
Doanh thu bán hàng là đích đến cuối cùng cho tất cả các chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Với vai trò là một trưởng phòng marketing, bạn cần phải thường xuyên theo dõi mức độ ảnh hưởng của chiến lược marketing đối với doanh thu bán hàng. Đừng quên rằng những người lãnh đạo doanh nghiệp sẽ chỉ dành nhiều sự quan tâm hơn đến kết quả của các chiến dịch marketing thông qua doanh thu bán hàng.
Chỉ số này biểu hiện cụ thể hơn ở việc bạn cần có con số thống kê chính xác xem có bao nhiêu người mua sản phẩm của bạn hoặc sử dụng dịch vụ của bạn?
Dĩ nhiên, số lượng khách hàng tiếp cận được với các sản phẩm của doanh nghiệp ngày càng tăng là điều tốt. Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng khách hàng sụt giảm cũng không hẳn là tiêu cực.
Chẳng hạn, nếu có ít khách hàng hơn có nghĩa là doanh nghiệp đang thành công trong chiến lược hoán đổi những khách hàng có mức chi tiêu thấp để lấy những khách hàng sinh lời nhiều hơn với mức chi tiêu cao hơn. Đó mới chính là lợi ích lớn hơn và lâu dài hơn đối với doanh nghiệp.
Khi điều chỉnh các chiến lược tiếp thị của mình, hãy đảm bảo rằng bạn nắm rõ được cả số lượng khách hàng và doanh thu bán hàng nhé!
Chi phí chuyển đổi khách hàng, hay CAC, chính là chi phí doanh nghiệp cần chi trả để tiếp cận thành công với mỗi khách hàng mới. Chi phí này được tính bằng cách lấy tổng số vốn đầu tư cho việc bán hàng và marketing để có được khách hàng mới chi cho số lượng khách hàng mới để lấy giá trị bình quân.
Nói một cách dễ hiểu thì đây chính là tỷ lệ giữ chân khách hàng thành công của doanh nghiệp. Tuy rằng tỷ lệ này chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng… tuy nhiên marketing cũng có những tác động nhất định đến con số này.
Mỗi khi khách hàng rời bỏ bạn để tìm đến với một đối thủ cạnh tranh khác, doanh nghiệp của bạn sẽ phải chi tiền cho marketing để tiếp cận với những khách hàng mới. Vì vậy, là một trưởng phòng marketing, bạn cần phải theo dõi chỉ số này.
Khách hàng của bạn có hài lòng với sản phẩm của doanh nghiệp không? Hơn nữa, mức độ hài lòng của khách hàng như thế nào?
Sự hài lòng của khách hàng là một KPI marketing quan trọng, đặc biệt hữu ích trong việc giảm tình trạng gián đoạn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuỳ theo sản phẩm hoặc dịch vụ mà quý vị cung cấp, quý vị có thể thiết lập tiêu chí riêng để đo lường mức độ hài lòng của khách hàng.
Khi bạn bắt đầu tương tác với khách hàng tiềm năng theo nhiều phương thức khác nhau, liệu có bao nhiêu người trong số họ thực sự phản hồi lại?
Đối với hầu hết các doanh nghiệp ngày nay, tiếp thị không chỉ đơn thuần là tiếp thị trực tiếp. Blog và mạng xã hội cho phép các doanh nghiệp “trò chuyện” với khách hàng và tìm hiểu nhiều hơn về nhu cầu của họ. Chính vì vậy, tỷ lệ tương tác của khách hàng tiềm năng chính là một trong những KPI cho trưởng phòng marketing rất quan trọng và đáng được lưu tâm.
Là một trưởng phòng marketing, bán sẽ luôn phải suy nghĩ làm cách nào để chuyển đổi phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác thành khách hàng?
Một số doanh nghiệp chỉ tập trung vào lưu lượng truy cập trang web hoặc số lượng người theo dõi trên mạng xã hội. Tuy nhiên, mục tiêu cuối cùng của những con số tiếp cận và tương tác đó là tạo ra khách hàng tiềm năng mà nhóm bán hàng của doanh nghiệp có thể chuyển đổi thành khách hàng.
Organic Traffic, hay lưu lượng truy cập tự nhiên, là chỉ số đại diện cho số lượt khách truy cập trang web của doanh nghiệp một cách thường xuyên. Tuy nhiên, việc tăng lên Organic Traffic không phải có thể thành công trong một sớm một chiều.
Nguồn lưu lượng truy cập này liên quan trực tiếp đến SEO. Nội dung bạn đưa lên mạng hôm nay sẽ thúc đẩy lưu lượng truy cập tự nhiên vào ngày mai, tuần sau, tháng sau và thậm chí có thể là vài năm sau.
Lưu lượng truy cập tự nhiên tăng theo thời gian là kết quả của việc thực hiện thành công các chiến dịch marketing trên các công cụ tìm kiếm và tăng lên mức độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.
Xem thêm: 5 bước trong quy trình đào tạo định hướng cho nhân viên mới
Đến đây thì chắc hẳn bạn đã hiểu được vì sao cần xây dựng KPI cho trưởng phòng marketing cũng như những chỉ số quan trọng khi đặt ra KPI cho trưởng phòng marketing. Tiếp theo đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu về quy trình xây dựng chỉ số KPI nói trên nhé!
Để xây dựng thành công KPI cho vị trí trưởng phòng marketing, người quản lý cần thực hiện theo đúng quy trình được liệt kê sau đây.
- Xác định chính xác những chỉ số cần thiết để đánh giá hiệu quả làm việc của trưởng phòng marketing. Đó là những chỉ số đã được liệt kê trong phần trước.
- Dựa trên báo cáo phân tích thị trường và thị phần của doanh nghiệp để xác định mức KPI phù hợp.
- Đối chiếu mức KPI đã đề ra ở bước trên với kết quả hoàn thành KPI hiện tại của trưởng phòng marketing để có sự điều chỉnh phù hợp nhất. KPI cho trưởng phòng marketing nên để ở hai mức: mức tối thiểu và mức KPI cần đạt được.
- Thiết lập thời gian cần thiết để hoàn thành mức KPI đã đặt ra trước đó.
- Tính toán chi phí dành cho theo dõi việc hoàn thành KPI của trưởng phòng marketing.
Sau khi thực hiện xong những bước ở trên, doanh nghiệp sẽ xác định được một cách tương đối chính sách và con số KPI cho trưởng phòng marketing. KPI cho trưởng phòng marketing cần phải được thường xuyên rà soát lại trước và sau mỗi chiến dịch marketing để điều chỉnh cho phù hợp.
Trên đây là chia sẻ về tầm quan trọng và những chỉ số có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đối với KPI cho trưởng phòng marketing. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp đỡ phần nào trong việc giải đáp thắc mắc của bạn đọc về vấn đề này. Không chỉ riêng trưởng phòng marketing, hầu hết các phòng ban trong doanh nghiệp đều cần có KPI.
Đào tạo phát triển nguồn nhân lực
Bạn biết gì về đào tạo phát triển nguồn nhân lực? Mục đích và vai trò của đào tạo phát triển nhân lực là gì? Cùng tìm hiểu về các hình thức đào tạo phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp qua bài viết sau đây nhé!
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc