Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những chỉ số quan trọng khi xây dựng KPI cho trưởng phòng marketing

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu bạn là một trưởng phòng marketing, bạn sẽ làm gì sau khi ngân sách tiếp thị đã được phê duyệt và chiến lược tiếp thị của bạn hiện đã được áp dụng? Bạn có nên bắt đầu thực hiện các chiến lược và chiến thuật của mình không? Câu trả lời là không! Trước đó, hãy thiết lập một trang tổng quan (Business Dashboard) cụ thể bao gồm có KPI cho tất cả các thành viên ở tất cả các hạng mục, trong đó có cả KPI cho bạn – KPI cho trưởng phòng marketing. Cùng tìm hiểu thêm về điều này ngay trong bài viết sau đây nhé!

1. Những gì bạn cần biết về KPI cho trưởng phòng marketing

1.1. Vì sao cần xây dựng KPI cho trưởng phòng marketing?

Tất cả các doanh nghiệp hoạt động trong nhiều ngành hoặc trong cùng một ngành đều sở hữu những đặc điểm khác nhau. Do đó mỗi doanh nghiệp đều có những yêu cầu riêng để gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường – đặc biệt là đối với hoạt động tiếp thị. Một doanh nghiệp bán lẻ sẽ sử dụng các chiến lược hoàn toàn khác so với một công ty dịch vụ B2B. Chính vì thế, vấn đề mang tính chất bản lề ở đây đó là bạn cần phải đặt KPI cho riêng mình để hỗ trợ các kế hoạch marketing với vai trò là trưởng phòng marketing. Từ đó sẽ giúp bạn đạt được các mục tiêu kinh doanh đã đề ra.

KPI giúp xác định cụ thể mục tiêu và hiệu quả công việc
KPI giúp xác định cụ thể mục tiêu và hiệu quả công việc

1.2. Những chỉ số cần quan tâm khi đặt KPI cho trưởng phòng marketing

KPI cho trưởng phòng marketing là các số liệu cụ thể xác nhận mọi thứ bạn làm với tư cách là một trưởng phòng marketing. KPI ước tính kết quả làm việc cho nhóm các nhân viên dưới sự quản lý của bạn và chính kết quả làm việc của bạn. Do đó, hãy đảm rằng trước khi bắt tay vào thực hiện một chiến dịch marketing, nhóm của bạn đã xác định trước KPI và nhắm đến việc hoàn thành KPI đó là mục tiêu sau cùng.

Vậy các chỉ số quan trọng nhất khi xây dựng KPI cho trưởng phòng marketing là gì?

1.2.1. Doanh thu bán hàng

Doanh thu bán hàng là đích đến cuối cùng cho tất cả các chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Với vai trò là một trưởng phòng marketing, bạn cần phải thường xuyên theo dõi mức độ ảnh hưởng của chiến lược marketing đối với doanh thu bán hàng. Đừng quên rằng những người lãnh đạo doanh nghiệp sẽ chỉ dành nhiều sự quan tâm hơn đến kết quả của các chiến dịch marketing thông qua doanh thu bán hàng.

Doanh thu bán hàng biểu thị hiệu quả của chiến dịch marketing
Doanh thu bán hàng biểu thị hiệu quả của chiến dịch marketing

1.2.2. Số lượng khách hàng tiếp cận sản phẩm

Chỉ số này biểu hiện cụ thể hơn ở việc bạn cần có con số thống kê chính xác xem có bao nhiêu người mua sản phẩm của bạn hoặc sử dụng dịch vụ của bạn?

Dĩ nhiên, số lượng khách hàng tiếp cận được với các sản phẩm của doanh nghiệp ngày càng tăng là điều tốt. Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng khách hàng sụt giảm cũng không hẳn là tiêu cực.

Chẳng hạn, nếu có ít khách hàng hơn có nghĩa là doanh nghiệp đang thành công trong chiến lược hoán đổi những khách hàng có mức chi tiêu thấp để lấy những khách hàng sinh lời nhiều hơn với mức chi tiêu cao hơn. Đó mới chính là lợi ích lớn hơn và lâu dài hơn đối với doanh nghiệp.

Khi điều chỉnh các chiến lược tiếp thị của mình, hãy đảm bảo rằng bạn nắm rõ được cả số lượng khách hàng và doanh thu bán hàng nhé!

1.2.3. Chi phí chuyển đổi khách hàng

Chi phí chuyển đổi khách hàng, hay CAC, chính là chi phí doanh nghiệp cần chi trả để tiếp cận thành công với mỗi khách hàng mới. Chi phí này được tính bằng cách lấy tổng số vốn đầu tư cho việc bán hàng và marketing để có được khách hàng mới chi cho số lượng khách hàng mới để lấy giá trị bình quân.

Hoạt động marketing tác động đến chi phí chuyển đổi khách hàng
Hoạt động marketing tác động đến chi phí chuyển đổi khách hàng

1.2.4. Tỷ lệ thu hút khách hàng

Nói một cách dễ hiểu thì đây chính là tỷ lệ giữ chân khách hàng thành công của doanh nghiệp. Tuy rằng tỷ lệ này chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng… tuy nhiên marketing cũng có những tác động nhất định đến con số này.

Mỗi khi khách hàng rời bỏ bạn để tìm đến với một đối thủ cạnh tranh khác, doanh nghiệp của bạn sẽ phải chi tiền cho marketing để tiếp cận với những khách hàng mới. Vì vậy, là một trưởng phòng marketing, bạn cần phải theo dõi chỉ số này.

1.2.5. Sự hài lòng của khách hàng

Khách hàng của bạn có hài lòng với sản phẩm của doanh nghiệp không? Hơn nữa, mức độ hài lòng của khách hàng như thế nào?

Sự hài lòng của khách hàng là một KPI marketing quan trọng, đặc biệt hữu ích trong việc giảm tình trạng gián đoạn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tùy thuộc vào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, bạn có thể tạo ra thước đo của riêng mình để đánh giá sự hài lòng của khách hàng.

Sự hài lòng của khách hàng là KPI marketing quan trọng
Sự hài lòng của khách hàng là KPI marketing quan trọng

1.2.6. Tỷ lệ tương tác của khách hàng tiềm năng

Khi bạn bắt đầu tương tác với khách hàng tiềm năng theo nhiều phương thức khác nhau, liệu có bao nhiêu người trong số họ thực sự phản hồi lại?

Đối với hầu hết các doanh nghiệp ngày nay, tiếp thị không chỉ đơn thuần là tiếp thị trực tiếp. Blog và mạng xã hội cho phép các doanh nghiệp “trò chuyện” với khách hàng và tìm hiểu nhiều hơn về nhu cầu của họ. Chính vì vậy, tỷ lệ tương tác của khách hàng tiềm năng chính là một trong những KPI cho trưởng phòng marketing rất quan trọng và đáng được lưu tâm.

1.2.7. Tỷ lệ chuyển đổi thành công

Là một trưởng phòng marketing, bán sẽ luôn phải suy nghĩ làm cách nào để chuyển đổi phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác thành khách hàng?

Một số doanh nghiệp chỉ tập trung vào lưu lượng truy cập trang web hoặc số lượng người theo dõi trên mạng xã hội. Tuy nhiên, mục tiêu cuối cùng của những con số tiếp cận và tương tác đó là tạo ra khách hàng tiềm năng mà nhóm bán hàng của doanh nghiệp có thể chuyển đổi thành khách hàng.

1.2.8. Lượng truy cập tự nhiên

Organic Traffic, hay lưu lượng truy cập tự nhiên, là chỉ số đại diện cho số lượt khách truy cập trang web của doanh nghiệp một cách thường xuyên. Tuy nhiên, việc tăng lên Organic Traffic không phải có thể thành công trong một sớm một chiều.

Nguồn lưu lượng truy cập này liên quan trực tiếp đến SEO. Nội dung bạn đưa lên mạng hôm nay sẽ thúc đẩy lưu lượng truy cập tự nhiên vào ngày mai, tuần sau, tháng sau và thậm chí có thể là vài năm sau.

Marketing trên các công cụ tìm kiếm tỏ ra khá hiệu quả
Marketing trên các công cụ tìm kiếm tỏ ra khá hiệu quả

Lưu lượng truy cập tự nhiên tăng theo thời gian là kết quả của việc thực hiện thành công các chiến dịch marketing trên các công cụ tìm kiếm và tăng lên mức độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.

Xem thêm: 5 bước trong quy trình đào tạo định hướng cho nhân viên mới

2. Quy trình xây dựng KPI cho trưởng phòng marketing

Đến đây thì chắc hẳn bạn đã hiểu được vì sao cần xây dựng KPI cho trưởng phòng marketing cũng như những chỉ số quan trọng khi đặt ra KPI cho trưởng phòng marketing. Tiếp theo đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu về quy trình xây dựng chỉ số KPI nói trên nhé!

Để xây dựng thành công KPI cho vị trí trưởng phòng marketing, người quản lý cần thực hiện theo đúng quy trình được liệt kê sau đây.

- Xác định chính xác những chỉ số cần thiết để đánh giá hiệu quả làm việc của trưởng phòng marketing. Đó là những chỉ số đã được liệt kê trong phần trước.

- Căn cứ trên báo cáo phân tích thị trường và thị phần của doanh nghiệp để đặt ra mức KPI phù hợp.

- Đối chiếu mức KPI đã đề ra ở bước trên với kết quả hoàn thành KPI hiện tại của trưởng phòng marketing để có sự điều chỉnh phù hợp nhất. KPI cho trưởng phòng marketing nên để ở hai mức: mức tối thiểu và mức KPI cần đạt được.

- Thiết lập thời gian cần thiết để hoàn thành mức KPI đã đặt ra trước đó.

- Tính toán chi phí dành cho theo dõi việc hoàn thành KPI của trưởng phòng marketing.

Quy trình xây dựng KPI cho trưởng phòng marketing
Quy trình xây dựng KPI cho trưởng phòng marketing

Sau khi thực hiện xong những bước ở trên, doanh nghiệp sẽ xác định được một cách tương đối chính sách và con số KPI cho trưởng phòng marketing. KPI cho trưởng phòng marketing cần phải được thường xuyên rà soát lại trước và sau mỗi chiến dịch marketing để điều chỉnh cho phù hợp.

Trên đây là chia sẻ về tầm quan trọng và những chỉ số có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đối với KPI cho trưởng phòng marketing. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp đỡ phần nào trong việc giải đáp thắc mắc của bạn đọc về vấn đề này. Không chỉ riêng trưởng phòng marketing, hầu hết các phòng ban trong doanh nghiệp đều cần có KPI.

Đào tạo phát triển nguồn nhân lực

Bạn biết gì về đào tạo phát triển nguồn nhân lực? Mục đích và vai trò của đào tạo phát triển nhân lực là gì? Cùng tìm hiểu về các hình thức đào tạo phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp qua bài viết sau đây nhé!

Đào tạo phát triển nguồn nhân lực

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý