Tuesday , 27/08/19
NEWS

Các kỹ năng nhà doanh nghiệp cần có để phát triển doanh nghiệp

Trong thời đại ngày nay các doanh nghiệp đều cạnh tranh nhau vô cùng gay gắt và khốc liệt. Để có thể điều hành doanh nghiệp của mình một cách vững vàng và phát triển đi lên thì người đứng đầu doanh nghiệp đó phải là người có kỹ năng, kiến thức và đầu óc nhanh nhạy. Vậy một nhà lãnh đạo giỏi cần phải có những kỹ năng gì để có thể điều hành tốt một doanh nghiệp bất kể doanh nghiệp đó lớn hay nhỏ?

1. Kiến thức chuyên môn và kiến thức nghề nghiệp

Bạn là sếp, muốn quản lý và hiểu những công việc mà nhân viên mình đang làm bạn phải là người am hiểu và nắm rõ các kiến thức, kỹ năng chuyên môn cụ thể về nghề. Ngoài ra bạn cũng cần quan tâm đến kiến thức tổng quát về doanh nghiệp mình đang vận hành,kiến thức về các hoạt động liên quan, kiến thức về môi trường kinh doanh, kinh tế, chính trị, xã hội,pháp luật, kiến thức thị trường trong và ngoài nước và các xu hướng phát triển quan trọng.

Kiến thức chuyên môn và kiến thức nghề nghiệp

XEM THÊM: Làm thế nào đế có kinh nghiệm thực tế khi quản trị kinh doanh

2. Kỹ năng giao tiếp ứng xử

Để trở thành một người lãnh đạo giỏi bạn phải có kỹ năng giao tiếp tốt. Hãy luôn chú ý lắng nghe những ý kiến đóng góp của nhân viên. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng để lắng nghe hiệu quả bạn cần tập trung nghe và phân tích những gì người khác nói, đó là cách khiến nhân viên dưới bạn cảm thây được tôn trọng. Dành thời gian cho họ đôi khi chỉ là vài phút sẽ rút ngắn khoảng cách của mình và sếp. Bạn biết không một trong những ly do khiến Obama trúng cử và trở thành tổng thống Mỹ là cách ông giao tiếp diễn đạt với mọi người và chiếm được cảm tình công chúng vô cùng xuất sắc. Có chuyên môn giỏi chưa đủ bạn phải có được kỹ năng giao tiếp tốt để người khác nghe theo mình

Kỹ năng giao tiếp ứng xử

XEM THÊM: Sai lầm của doanh nghiệp – Nếu là ông chủ, đừng nên mắc phải

3. Kỹ năng truyền cảm hứng

Trong bất kể thời đại nào thì người truyền cảm hứng tốt đến cộng đồng luôn là người có tầm ảnh hưởng hơn hẳn. Muốn nhân viên làm việc tốt, năng suất cao tiền lương thôi chưa đủ. Cái họ cần nữa là sự truyền cảm hứng, truyền năng lượng đến để họ có động lực cống hiến cho doanh nghiệp. Muốn truyền cảm hứng nhà lãnh đạo doanh nghiệp trước hết phải có đam mê và yêu thích thực sự một lĩnh vực nào đó và phải luôn thể hiện sự nhiệt tình trong công việc. Có như vậy bạn mới tạo ra được môi trường làm việc tốt và lan tỏa đam mê tới mọi người.

Kỹ năng truyền cảm hứng

XEM THÊM: Cách hạn chế rủi ro khi cho nhân viên chấm dứt hợp đồng

4. Kỹ năng quản trị

Quản trị là một chuỗi các hoạt động hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra. Một người điều hành doanh nghiệp không thể thiếu đi những yếu tố này. Hoạch định là quá trình xây dựng và thiết lập mục tiêu, xây dựng các chiến lược để hoàn thành mục tiêu. Người lãnh đạo giỏi còn phải quản lý được sự biến động, khó khăn, trở ngại khi thị trường thay đổi. Họ cũng cần phải đề ra mục tiêu dài hạn phát triển doanh nghiệp trong 5 năm, 10 năm hoặc 20 năm…

Kỹ năng quản trị

XEM THÊM: Top 5 lợi ích bất ngờ từ việc thuê lao động thời vụ hiện nay

5. Kỹ năng tự động viên

Người lãnh đạo một tổ chức luôn phải chịu rất nhiều áp lực từ công việc… và họ dễ dàng bị stress nếu như không biết cách sắp xếp công việc cũng như có giải pháp để bản thân lạc quan. Chính vì thế tự động viên là một kỹ năng thú vị bổ ích cho họ để luôn duy trì thái độ lạc quan, tích cực với công việc của mình. Nhà lãnh đạo có thể dùng những cách sau để vượt qua áp lực, stress trong cuộc sống: có kế hoạch rõ ràng, mục tiêu cụ thể, tập thể dục thể thao, đọc hoặc nghe những thư đem lại năng lượng tích cực cho bạn,...

Kỹ năng tự động viên

XEM THÊM: Cách phát triển doanh nghiệp lớn mạnh

6. Kỹ năng truyền thông

Nói, thuyết phục và trình bày là kỹ năng vô cùng quan trọng một nhà lãnh đạo cần có để khiến cho nhân viên tin tưởng, nghe theo mình. Có ý tưởng hay nhưng không biết cách trình bày và khiến người khác tin thì rất khó để thực thi ý tưởng. Biết lắng nghe và chấp nhận lời góp ý của người khác cũng là điều quan trọng để phát triển bản thân.

Kỹ năng truyền thông

XEM THÊM: Tuyệt chiêu thu hút lôi kéo đầu tư cho kế hoạch kinh doanh

7. Kỹ năng xử lý thông tin và năng lực tư duy nhạy bén

Để tư duy và quyết định đúng đắn bạn phải tiếp nhận và xử lý thông tin hiệu quả. Bạn phải phân tích kĩ lưỡng và đưa ra quyết định hiệu quả khi tiếp nhận vấn đề. Kèm theo đó là khả năng phân tích tài chính và định lượng. Nhà lãnh đạo cần phải hiểu được ý nghĩa của các con số trong các báo cáo… để phục vụ cho quá trình quản lý. Ngoài ra sáng tạo cũng là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp có sự khác biệt hơn với những nơi khác. Cuối cùng là khả năng xử lý các chi tiết. Một ngày nhà lãnh đạo phải tiếp nhận hàng tỷ thông tin và họ phải có khả năng xử lý các vấn đề đó sau khi đã sắp xếp, nghiên cứu và chọn lọc để giải quyết thật hiệu quả.

Kỹ năng truyền thông

Trên đây là những thông tin quan trọng và hữu ích mà Timviec365.vn cung cấp cho những ai đã, đang và sẽ đảm nhận vai trò lãnh đạo của một doanh nghiệp. Cảm ơn quý độc giả đã quan tâm và theo dõi.

Tác giả: Timviec365.vn

Chủ đề có thể bạn quan tâm


Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Từ khóa liên quan