Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Gợi ý về các ngành khối D dễ kiếm việc làm cho bạn chọn lựa!

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Khối D được nhiều người nhận xét là một trong những khối học đem lại cơ hội việc làm cao nhất, với những ngành nghề đa dạng nhất. Vậy các ngành khối D dễ kiếm việc làm bao gồm ngành nào? Tương lai và triển vọng nghề nghiệp của những công việc ấy ra sao? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về vấn đề này nhé.

1. Khối D – khối học khó mà dễ

Nếu bạn đã từng thi đại học, từng được những người đi trước giới thiệu về các khối thi đại học thì chắc hẳn bạn không lạ lẫm gì với khối D. Tuy nhiên bạn đã thực sự hiểu trọn vẹn và đầy đủ về khối học hấp dẫn này?

1.1. Sơ lược về khối D và những môn học thuộc khối  D

Trước đây, khối D là khối thi đại học bao gồm 3 môn chính là toán, văn, anh. Tuy nhiên từ sau cải cách giáo dục năm 2017, khối D cũng vì thế mà được cải tiến theo. Nhưng nhìn chung, khối D vẫn cơ bản gồm tổ hợp môn toán, văn, ngoại ngữ. Ngoại ngữ lúc này bao gồm đa dạng các tiếng nước ngoài như tiếng Trung, Anh, Hàn, Nhật, …

Sơ lược về khối D và những môn học thuộc khối  D

Từ khối D cơ bản, khối D ngày nay được biến tấu thành nhiều tổ hợp khác nhau. Nhưng có bản vẫn là sự xuất hiện của hai trên 3 môn trong tổ hợp toán, văn ngoại ngữ, công với một môn thứ 3. Ví dụ tổ hợp D62 - Ngữ văn, Lịch sử, Tiếng Nga; D22 - Toán, Hóa học, Tiếng Nga; D14 - Ngữ văn, Lịch sử, Tiếng Anh; D54 - Ngữ văn, Vật lí, Tiếng Pháp; D96 - Toán, Khoa học xã hội, Anh; …  Và còn rất nhiều tổ hợp môn khác theo cấu trúc toán, văn, cộng với môn thứ 3; hoặc văn, ngoại ngữ, môn thứ 3; hoặc toán, ngoại ngữ, môn thứ 3.

Trong tương lai, với quá trình tiếp tục cải cách giáo dục, từ khối D cơ bản chắc chắn sẽ ra đơi nhiều khối D khác cho những học sinh thi đại học thoải mái chọn lựa khối học theo sở trường của mình. Điều này giúp cho con đường đến với giảng đường đại học trở nên bớt gập ghềnh hơn, các trường đại học cũng có nhiều cơ hội để chọn lựa sinh viên phù hợp với chương trình đào tạo của mình hơn.

>>> Những cơ hội việc làm tốt nhất đươc đăng tải liên tục giúp bạn tìm việc làm HCM hiệu quả với vị trí công việc phù hợp nhất

1.2. Khối D – khối học khó hay dễ?

Theo bạn khối D là khối học khó hay dễ? Tùy vào cảm quan cá nhân của mỗi người mà người ta sẽ cảm thấy đây là khối học khó hay là khối học dễ. Thật vậy! Đối với một người giỏi toán, giỏi ban tự nhiên thì viết văn thường là rất khó. Nhưng với một người học khối C thì giải toán với thực sự là khó. Chưa kể đến trong khối D còn có môn ngoại ngữ, là một môn học tương đối khó nhằn.

Vậy nên, những người học được và học giỏi khối D họ là những người giỏi toàn diện. Những người học khối D này, vừa có đầu óc tư duy logic trong tính toán toán học, vừa có sự thông minh nhanh nhạy trong môn tiếng anh, những đồng thời họ cũng là những người có tâm hồn bay bổng của một thi sĩ.

Khối D có thể coi là khối kết hợp giữa hai khối thi cơ bản tự nhiên và khối xã hội với hai đại diện tiêu biểu là môn toán và ngữ văn. Còn môn tiếng anh không chỉ là sự chăm chỉ mà còn là năng thiếu, tài năng thiên phú của từng người.

Một nghiên cứu chung từ những nhà khoa học họ đã chứng minh được rằng những người học khối D là những người rất thông minh, tài giỏi, nhưng cũng rất năng động, sáng tạo. Với những đặc điểm điều kiện mà ta đã nói ở trên, có thể thấy rằng không phải ai cũng có thể học tốt khối D, chứng tỏ rằng khối học này tương đối kén người học.

Khối D – khối học khó hay dễ?

Tuy nhiên, mặc dù “kén người học” như vậy nhưng khối D vẫn là một trong những khối có số lượng người đăng ký theo học, đăng ký thi cao vượt trội so với những khối còn lại. Tại sao vậy? Bởi lẽ, đây là khối học chọn được đa dạng các trường đại học, các ngành học, đặc biệt là cơ hội việc làm cho người người học từ khố học này ra cũng tương đối cao.

Vậy, học khối D có thể chọn được những trường nào? Sau khi học những trường đó bạn có cơ hội việc làm ra sao? Công việc như thế nào?

>>> Xem thêm: Nếu bạn cũng có câu hỏi tương tự khối c gồm những ngành nào thì hãy nhanh tay click ngay để nhận được câu trả lời chính xác ngay nhé.

2. Một số gợi ý về các ngành khối D dễ kiếm việc làm cho bạn

Khi bạn đã quyết định học và thi khối D, ngoài những khó khăn và kiến thức thì một cơ hội rất lớn sẽ đến với bạn đó là những cánh cổng trường đại học đa dạng, là những ngành nghề hot nhất hiện nay.

2.1. Khối D và việc chọn trường

Các trường cao đẳng, đại học của nước ta cơ bản phân chia thành hai ban chính đó là ban tự nhiên và ban xã hội, ngoài ra còn có một số trường thiên về năng khiếu. Mà tiêu biểu nhất về trường đại học chuyên sâu hai ban này ta phải kể tới Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và Đại học Khoa học Tự nhiên, đây là hai trường đại học nhỏ đều trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội. Hay giữa Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Nội vụ Hà Nội cũng là một minh chứng tiêu biểu nhất cho hai ngành học tự nhiên và xã hội này.

Khối D được xếp vào khối tự nhiên nhưng bản chất của nó lại giống như một “đứa con lai giữa” tự nhiên và xã hội. Vì những đặc điểm ưu việt của mình mà khối D có thể chọn được tương đối đa dạng các trường đại học. Hầu như cả những trường ban tự nhiên và những trường ban xã hội đều có ngành học tuyển sinh khối D này.

Khối D và việc chọn trường

Chứng tỏ một điều rằng, khối D sẽ chọn được rất nhiều trường đại học, từ đó kéo theo việc khối D cũng là khối có thể chọn được đa dạng những ngành nghề, việc làm cho mình. Vậy học khối D bạn có thể làm những công việc gì?

2.2. Một số gợi ý về các ngành khối D dễ kiếm việc làm cho bạn

2.2.1. Ngành ngoại ngữ

Như chúng ta đã biết, ngoại ngữ nói chung và tiếng anh nói riêng có vai trò ngày càng quan trọng đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế đất nước đang mở cửa, hội nhập, đang thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Chính điều này, giúp cho ngành ngoại ngữ từ trước đến này luôn là ngành hot được nhiều bạn trẻ chọn lựa và theo học.

Ngoại ngữ trước đây tiếng Anh gần như chiếm vị trí độc tôn, nhưng ngày nay chuyên ngành này rất đa dạng. Không chỉ có tiếng Anh mà ngành ngoại ngữ còn rất nhiều những chuyên ngành nhỏ khác khác như chuyên sâu về tiếng Trung, tiếng Nga, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp,… Tùy mỗi chuyên ngành ngoại ngữ mà bạn học là gì mà các trường đại học họ sẽ phân những khối D khác nhau. Nhưng cơ bản nhất vẫn là toán, văn, anh.

Bởi lẽ, trong chương trình học trung học phổ thông, ngoài các trường chuyên ngữ, không phải trường nào cũng đào tạo đa dạng ngôn ngữ để học sinh của mình học tập và thi tuyển. Vậy nên, khi thi tuyển vào những ngành ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh người ta vẫn sét tiếng Anh trong khối thi đại học. Tùy vào ngôn ngữ bạn thi vào mà sẽ có mức điểm chuẩn đại học khác nhau.

Ngành ngoại ngữ

Sau khi học những chuyên ngành đào tạo tiếng nước ngoài này bạn sẽ có rất nhiều điều kiện và cơ hội việc làm. Bạn có thể làm giáo viên ngoại ngữ, cũng có thể làm phiên dịch viên, hay hướng dẫn viên du lịch,…

Có thể thấy rằng, khi sở hữu một trình độ ngoại ngữ nhất định thì việc bạn muốn tìm việc làm tại Hà Nội hay tại các tỉnh thành cũng có rất nhiều cơ hội. Chẳng hạn như tìm việc làm tại Hưng Yên một cách hiệu quả với tấm bằng ngoại ngữ trong tay, lúc này bạn có thể tìm kiếm trong các khu công nghiệp lớn xin làm thông dịch viên, tại đây do có nhiều doanh nghiệp nước ngoài nên nhu cầu tuyển dụng cho các vị trí đòi hỏi trình độ ngoại ngữ cũng rất nhiều. Đây chính là một thị trường hết sức béo bở mà bạn có thể kiếm tìm. Tương tự khi bạn muốn tìm việc tại các tỉnh thành khác trên cả nước. 

2.2.2. Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin đang ngày càng phổ biến và đóng vai trò quan trọng trong xã hội ngày ngay. Các trường đại học đào tạo chuyên ngành công nghệ thông tin này không chỉ tuyển khối A, A1 mà họ tuyển và tuyển rất nhiều người học khối D theo học chuyên ngành này.

Công nghệ thông tin liên quan rất nhiều tới các logic toán học cũng như ngôn ngữ nước ngoài. Bởi lẽ, hầu như những chương trình của máy tính đều được lập trình bằng tiếng Anh, không chỉ có tiếng Anh cơ bản quan trọng mà tiếng Anh chuyên ngành cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Nhiều khi nó là một trong những chứng chỉ quan trọng, là điều kiện tiên quyết để ra trường cũng như để nhà tuyển dụng chọn bạn.

Cơ hội việc làm của ngành nghề này cũng rất rộng mở, bạn có thể trở thành một nhân viên IT, một lập trình viên,…  sau khi học chuyên ngành công nghệ thông tin này, vì thế câu hỏi học công nghệ thông tin ra làm gì không khó để trả lời. Đây cũng là một nghề không hề dễ, với yêu cầu nghề nghiệp tương đối cao. Chính vì vậy, mức lương thưởng cho một nhân viên IT, một Lập trình viên là khá lớn, là con số đáng mơ ước với nhiều người.

Hơn nữa, cơ hội việc làm trong tương lai của ngành công nghệ thông tin là rất tươi đẹp với nhiều điều kiện để phát triển và phát triển hơn nữa trong tương lai.

Công nghệ thông tin

2.2.3. Ngành báo chí

Một “đứa con lai” giữa tự nhiên và xã hội sẽ là một trong những sự lựa chọn cho ngành báo chí. Bởi lẽ, ngành nghề này rất năng động, nhưng cũng rất cần những người có tư duy nghệ sĩ, vậy nên học khối D bạn hoàn toàn có thể theo học ngành chuyên ngành báo chí này.

Trong ngành báo chí có rất nhiều ngành nhỏ, đa dạng ví dụ như truyền hình, báo trí, báo ảnh, quay phim, … để bạn thoải mái chọn lựa công việc yêu thích của mình khi quyết định thi tuyển và ngành nghề này. Chẳng hạn với những bạn muốn tìm việc làm báo chí tại các tỉnh thành thì việc lựa chọn khối D là điều đầu tiên nên làm để tìm việc làm Nam Định cũng như tại những tỉnh thành khác với chuyên ngành báo trí đạt được hiệu quả tốt nhất.

Ngành báo chí

2.2.4. Kinh tế - tài chính – quản trị kinh doanh

Những người học khối D, họ sở hữu cho mình một đầu óc luôn nhạy bén, một tư duy nhanh nhạy trước những con số. Vậy nên, kinh tế - tài chính – quản trị kinh doanh sẽ là một lựa chọn tiêu biển cho bạn khi theo học khối D.

Cũng giống như công nghệ thông tin, trong tương lai, ngành kinh tế, tài chính và quản trị kinh doanh sẽ còn rất nhiều điều kiện để phát triển và phát triển hơn nữa. Đặc biệt là trong bối cảnh đất nước hội nhập với nền kinh tế phát triển năng động, thu hút vốn đầu tư vào những ngành học đa dạng. Đây là một điều kiện thuận lợi giúp cho kinh tế, tài chính và quản trị kinh doanh có nhiều điều kiện phát triển trong tương lai.

Không chỉ dừng lại ở đó, ngành kinh tế - tài chính – quản trị kinh doanh là một ngành học được đào tạo bởi rất nhiều trường đại học, đồng thời đây cũng là ngành có nhiều ngành nhỏ bên trong cho bạn chọn lựa. Bạn có thể trở thành một nhân viên kinh doanh, một kế toán, một nhân viên ngân hàng, một nhân viên tư vấn kinh doanh, … tùy thuộc vào sở thích cũng như sở trường của bạn.

Kinh tế - tài chính – quản trị kinh doanh

Những người học chuyên ngành này đa phần khi ra trường đều có cơ hội việc làm rất lớn. Thêm vào đó là mức thu nhập cũng tương đối hấp dẫn.

2.2.5. Ngành học khoa học xã hội và nhân văn

Ngành học khoa học xã hội và nhân văn là chuyên ngành đào tạo một số ngành nổi bật như luật sư, Việt Nam học, Phương Đông học, tâm lý học… Nhìn chung là những ngành thiên về khối xã hội nhiều hơn so với khối tự nhiên.

Đây cũng là ngành nghề trong tương lai sẽ có rất nhiều điều kiện để phát triển cả về điều kiện việc làm và tương lai mở rộng nghề nghiệp.

3. Một số việc làm lương cao cho những người học khối D

Từ những chuyên ngành học mà ta đã nêu ở trên thì khối D sẽ có những công việc đem lại thu nhập cao cho bạn sau.

3.1. Tiếp viên hàng không

Tiếp viên hàng không là một trong những việc làm ngành hàng không và ngành nghề đem lại mức thu nhập tương đối khủng. Đây cũng là công việc đáng mơ ước với rất nhiều người. Một tiếp viên hàng không bên cạnh giọng nói dễ nghe, ngoại hình ưa nhìn một trong những điều vô cùng quan trọng khác đó là ngoại ngữ.

Để trở thành một tiếp viên hàng không bạn phải thi khối D vào Học viện Hàng không. Ngoài ra, trong Học viện Hàng không còn đào tạo rất nhiều ngành khác liên quan đến máy bay, cảng hàng không, … cũng yêu cầu thi khối D vào.

Tiếp viên hàng không

3.2. Lập trình viên

Lập trình viên là nghề được rất nhiều bạn trẻ chọn lựa. Lập trình viên là những người được đào tạo từ chuyên ngành công nghệ thông tin, công việc chính của lập trình viên cũng không hề đơn giản, đòi hỏi họ phải có kiến thức chuyên ngành cũng như kỹ năng chuyên môn cao mới có thể tồn tại và phát triển lâu dài với nghề này được.

Bù lại, mức thu nhập của một lập trình viên là rất lớn, tùy theo trình độ và năng lực của mỗi người. Hơn nữa, như những gì chúng ta đã trình bày trên mục công nghệ thông tin, trong tương lai lập trình viên sẽ có rất nhiều cơ hội để phát triển, cũng như cơ hội việc làm.

3.3. Phiên dịch viên

Gắn với tiếng anh, gắn với ngoại ngữ, khối D là nơi đào tạo ra những người có thể đáp ứng nhu cầu tuyển dụng phiên dịch tiếng nước ngoài này. Ưu điểm rất lớn của công việc này đó là tương đối đa dạng, bạn có thể làm phiên dịch viên cho người nước ngoài, cũng có thể làm phiên dịch cho một trương trình hội nghị hay làm dịch thuật nội dung phim, nội dung sách báo, …

Hơn nữa, đây cũng rất phù hợp để làm công việc chính đem lại thu nhập cao nhưng cũng phù hợp để trở thành công việc làm thêm cho mỗi người. Sẽ thật uổng phí tài năng nếu bạn học ngoại ngữ tốt mà lại bỏ qua công việc này.

Phiên dịch viên

3.4. Nhân viên kinh doanh

Cũng được đào tạo từ chuyên ngành thuộc khối D ra, những nhân viên kinh doanh đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Đồng thời đây cũng là một công việc đáng mơ ước cho những ai đang theo học khối ngành kinh tế - tài chính – và quản trị kinh doanh.

Bởi lẽ, khi nền kinh tế ngày càng phát triển cơ hội việc làm ngày càng được nâng cao, đặc biệt trong ngành kinh doanh. Hơn thế nữa, công việc nhân viên kinh doanh này đã và đang đem lại nguồn thu nhập lớn và tương đối ổn định cho những người gắn bó với nó.

Cùng với đó là số lượng trường đại học tuyển sinh khối D cho ngành kinh tế - tài chính – và quản trị kinh doanh là cũng vô cùng đa dạng.

4. Triển vọng phát triển nghề nghiệp từ khối toán, văn, ngoại ngữ

Trong tương lai, những người theo học khối D sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm. Có thể nói nhiều hơn rất nhiều so với những người học khối khác. Bởi lẽ, việc làm cho những người học khối D này ngày càng đa dạng, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế hội nhập, ngoại ngữ ngày càng được đề cao.

Với bối cảnh nước ta hiện nay, lực lượng lao động được đào tạo chuyên sâu từ khối D, có trình độ chuyên môn cao, khả năng sử dụng ngoại ngữ thành thạo là không nhiều trong khi thị trường việc làm lại rất đa dạng. Đây chính là lý do giúp những sinh viên khối D ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã khá dễ để tìm việc làm thêm cũng như tìm việc làm tại Bình Dương mới nhất sau này khi tốt nghiệp cho mình.

Triển vọng phát triển nghề nghiệp từ khối toán, văn, ngoại ngữ

Hy vọng rằng, thông qua bài viết này chúng tôi đã giúp bạn cung cấp những thông tin đầy đủ nhất về khối D và cách ngành học liên quan đến khối toán, văn, ngoại ngữ này.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý