Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Các xu hướng công nghệ hàng đầu năm

Tác giả: Timviec365.vn

Ngày cập nhật: 07/12/2022

Năm nay được giới chuyên gia đánh là năm bùng nổ những hàng loạt của những tập đoàn công nghệ toàn cầu. Thế nhưng công nghệ nào thực sự sẽ tạo ra sự khác biệt và xu hướng nào các doanh nghiệp hiện đại quan tâm nhất trong năm? Trong bài viết này Tìm việc 365 sẽ phân tích về năm xu hướng công nghệ mà các chuyên gia kinh tế đã đặt trọng tâm vào trong năm nay.

Theo những báo cáo nghiên cứu thị trường web việc làm của các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng sẽ là năm mà sự tích hợp các dịch vụ và các thiết bị khác nhau sẽ trở nên quan trọng hơn. Một trong những ví dụ cho sự thay đổi này là sự phát minh "lưới kỹ thuật số thông minh" và xác định các xu hướng công nghệ hàng đầu mà Apple phát triển. Lưới kỹ thuật là phần giới thiệu thêm về các công nghệ trí tuệ nhân tạo cho phép tạo ra các hệ thống năng động, linh hoạt và có thể tự trị mới của các loại hình công nghệ thực tại ảo. Những xu hướng công nghệ hot nhất gọi tên AI, xu hướng Internet of things, công nghệ thực tại ảo và công nghệ thực tại tăng cường. Đây sẽ là những ông hoàng được dự đoán là tạo ra những sự đột phá cũng như mô hình kinh doanh mới trên toàn cầu.

1. Công nghệ Trí tuệ nhân tạo

xu hướng công nghệ trí tuệ nhân tạo

Mặc dù những lo ngại của những nhà khoa học viễn tưởng và thiên tài Albert Einstein từng nhận định về những hiểm họa cần dè chừng của trí tuệ của khoa Trí tuệ nhân tạo những năm trong tương lai. Nhưng điều đó không ngăn được những gã khổng lồ về công nghệ sử dụng công nghệ này đang vào những chiến lược phát triển doanh nghiệp. Đặc biệt là ứng dụng với những mục đích về bảo vệ. Thế giới đáng nhìn thấy những người máy đi tuần ở bãi đậu xe và nhiều khu vực ngoài trời khác như một nhân viên bảo vệ và ngăn ngừa tội phạm. Bên cạnh cạnh đó, ở các nước phát triển robots có thể tự đọc biển số xe, báo cáo hoạt động khả nghi và báo cáo cho công ty của họ. Thậm chí, chúng ta có thể trải nghiệm sức mạnh của công nghệ trí tuệ nhân tạo khi chỉ sở hữu một chiếc điện thoại thông minh hay Smartwatch.

Sẽ có một hệ điều hành được cài đặt trong điện thoại của bạn và có chức năng trả lời và đáp ứng các thao tác trên điện thoại hoặc các thiết bị xung quanh khi có kết nối mà bản thân chúng ta không cần tiếp xúc trực tiếp như trước đó. Chỉ cần một từ khóa bằng nói như “Hey Google” hoặc “Hey Siri”. Cô trợ lý ảo của bạn sẽ là hỗ trợ các thao tác từ bật tắt Wi-Fi đến phát Video thậm chí trở thành “người bạn tâm giao” để học tiếng Anh và hát cho bạn nghe khi bạn thấy xuống tinh thần. Thực tế là trí tuệ nhân tạo đã trình làng thế giới phục vụ mục đích tính toán, hậu cần và khai thác dữ liệu, chẩn đoán y tế vào những cuối những năm 1990 ở những nước phát triển. Tuy nhiên, những năm gần đây, đặc biệt, những cải tiến vượt bậc của công nghệ vào ứng dụng nhiều vào cuộc sống. Với sự phát triển và xu hướng ứng dụng ngày càng rộng rãi, trí thông minh nhân tạo đang có nhiều triển mới cho những năm trong tương lai. Theo đại diện của CTA Rick Kowalski, chúng tôi sẽ sớm được nhìn thấy nó trong xe hơi, hệ thống "nhà thông minh", điện thoại thông minh, TV và các loại tương tự. Trí tuệ nhân tạo sẽ sớm có sự hiện diện lớn hơn trong nhà của bạn. Các hệ thống kỹ thuật số đang dần dần thực hiện nhiều hơn và nhiều hơn nữa các nhiệm vụ của bạn và hơn thế nữa, trong tương lai nó sẽ trở nên hiệu quả hơn trong việc dự đoán sở thích của chúng ta.

>>> Xem thêm nhiều bài viết chia sẻ cách cố định cột trong excel dành cho những ai bắt đầu học tin học văn phòng cơ bản trên trang Timviec365.vn. 

2. Công nghệ tự động hóa và Robot

Công nghệ tự động hóa, Robots

Robot đã trở thành một chủ đề nóng tại các hội thảo kinh tế. Ví dụ, Honda đã trình bày một trợ lý robot nói chuyện mà bạn có thể ôm. Ngoài ra còn có một robot trong nước của LG Electronics, và Sony giới thiệu con chó robot Aibo dễ thương của họ.

Các nhà phát triển cho rằng robot này có thể sử dụng công nghệ AI tiên tiến để tạo ra trái phiếu tình cảm và trở thành một thành viên thực sự của một gia đình. Mặc dù một số robot không đáp ứng các lệnh của nhà phát triển, các nhà phân tích lưu ý rằng các thiết bị này trở nên thông minh hơn mỗi năm và tất cả các công ty khác đều tìm nhà đầu tư sẵn sàng tài trợ cho các dự án sản xuất hàng loạt nguyên mẫu thành công. Nhiều chuyên gia đã đưa ra nhận xét, khoảng 7% khối lượng công việc trên thế giới này đang bị mất nhờ sự cải tiến vượt bậc của công nghệ tự động hóa. Trong ngành nông nghiệp và thực phẩm, 2019 xu hướng Robots thay con người trồng rau, giao hàng sẽ trở nên thịnh hành hơn. Ở mỹ, Robot của công ty Starship technologies đã di chuyển được với tốc độ 7km/h.

Trong khi ở Nhật Bản, đang dự định triển khi chương trình Robots dạy kèm tiếng Anh ở các trường học cho trẻ em. Sự ứng dụng của xu hướng công nghệ mới nằm trong chiến lược thúc đẩy giáo dục ngoại ngữ của nước này để chuẩn bị cho thế vận hội mùa hè. Ở nước Anh, việc các bác sỹ sử dụng Robot phẫu thuật hứa hẹn sẽ trở thành một cuộc đại cách mạng về y học thay thế sức người. Với những cải tiến không ngừng của khoa học tiên tiến, máy ảnh 3 chiều, Versious sẽ giúp các bác sĩ tạo ra các vết mổ nhỏ và phẫu thuật trên bệnh nhân thật. Dự kiến, sau khi được sự chấp thuận của cơ quan quản lý, Versius sẽ có mặt ở nhiều nơi trên toàn thế giới để hỗ trợ đặc biệt trong y khoa.

>>> Click ngay để tìm hiểu xu hướng tuyển dụng việc làm thương mại điện tử tại Đà Nẵng và những công việc hot nhất hiện nay

3. Xu hướng công nghệ thực tại ảo (VR) và thực tại ảo tăng cường (AR)

Xu hướng công nghệ thực tại ảo

Virtual Reality (VR) hay thực tế hoặc thực tại ảo đang được thế giới đón nhận hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm mới nhất cho người dùng khi mang bạn đến một thế giới hoàn toàn khác do máy tính tạo ra. Những ứng dụng thực tại ảo bao gồm những hình thức giải trí như chơi game và được ứng dụng trong lĩnh vực báo chí truyền thông, điều tra tội phạm một cách mạnh mẽ để mô phỏng quá trình xảy ra các sự kiện, vụ án nhằm phục vụ công tác điều tra. Trong năm nay sẽ là năm của hệ thống thực tế ảo phát triển bên cạnh những tiêu chuẩn trước đó là sử dụng tai nghe và kính thực tế ảo hay môi trường có nhiều sự dự án để tạo ra những hình ảnh thực tế, âm thanh và cảm giác của người dùng qua môi trường ảo. Bạn có thể đeo một chiếc kính thực tế ảo để “tương tác” với những người nổi tiếng thông qua một chương trình được lập trình sẵn thậm chí trải nghiệm cảm giác đi du lịch ở một địa điểm đẹp hút hồn mà không cần phải đến tận nơi.

Công nghệ thực tại tăng cường ( AR) được phát triển từ công nghệ thực tại ảo với mục đích hướng đến là bổ sung thêm những thông tin ảo làm cho thực thể ở hiện tại trở nên phong phú. Nó giúp các hình ảnh trong thực tế trở nên bắt mắt,thu hút và tiện ích lợi hơn nhiều so với việc chỉ đọc và nghe chúng qua tivi hay đài báo. Công nghệ này cũng được nhiều hãng xe sử dụng để quảng cáo trải nghiệm mang lại cảm giác thật khi đi một chiếc xe hiện đại là như thế nào. Ở Nhật Bản, ngành công nghiệp in ấn, đặc biệt là các sản phẩm báo in luôn có tira phát hành nằm trong top lớn nhất thế giới dù nhiều tờ báo nổi tiếng trên thế giới như Independent của Anh hay The New York time của Mỹ đã phải ngưng sản xuất và chuyển sang loại hình điện tử. Nguyên nhân mà nhiều chuyên gia đã đưa ra bên cạnh văn hóa đọc phổ biến ở người Nhật, đó là sư tham gia, ứng dụng của loại hình công nghệ thực tại ảo tăng cường. Cụ thể hơn, những trang báo in có nội dung kinh tế tài chính của bố mẹ phiên bản in ấn sẽ tích hợp những sản phẩm báo chí cho trẻ em như các chương trình vui vẻ, hoạt hình, các chương trình học nhờ  công nghệ thực tại ảo tăng cường. Sau khi bố mẹ đọc xong, các em có thể dùng điện thoại để quét nội dung bên trên tờ báo in và xem những chương trình đó một cách vui vẻ.

Theo IDC, công ty tình báo thị trường, chi tiêu trên toàn thế giới cho các sản phẩm và dịch vụ thực tại ảo và thực tại tăng cường tăng 69% đặc biệt là thị trường games nổi bật như Pokemon go hay lĩnh vực về y khoa.  Theo các chuyên gia, công nghệ thực tại ảo sẽ mang lại nguồn lợi nhuận lên đến trên 25 tỷ đô la cho những người sử dụng nó trên toàn cầu trong vòng 3 năm tới.

Trong tương lai, công nghệ thực tại ảo được dự báo là sẽ giúp xác định lại phương tiện truyền thông xã hội như Facebook. Hôm nay bạn có một trang Facebook, ngày mai hoặc rất sớm bạn sẽ có một không gian Facebook. Rõ ràng, người dùng sẽ sớm có cơ hội “gặp gỡ nhau” trong không gian kỹ thuật số và không chỉ “thích” ảnh và nhận xét về bài đăng của người khác.

Tìm việc làm kỹ sư phần mềm

4. Xu hướng Internet of things (IoT)

Sự bùng nổ của công nghệ và lớn nhanh như vũ bão của Internet đã đưa cuộc sống của con người trở nên tiện lợi hơn bao giờ hết bao gồm cả sự ứng dụng Internet vào việc thúc đẩy kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống, đa dạng những trải nghiệm của công nghệ. Trong năm nay, mạng lưới Internet được nhiều doanh nghiệp trên toàn thế giới sử dụng để liên kết khách hàng tạo ra những nguồn thu mới và cắt giảm chi phí dựa trên hình thức kinh doanh online, vận chuyển hàng hóa và tối ưu hóa quản lý doanh nghiệp.

Theo thống kê của Gartner, số lượng thiết bị có kết nối với Internet sẽ lên đến con số 50 và tỷ lệ sử dụng Internet để phát triển hàng hóa chủ yếu là 86%. Khoảng 49% doanh nghiệp trên toàn cầu trở thành những doanh nghiệp thông minh nhờ sự thịnh hành của Internet. Trong đời sống cá nhân, sự phổ rộng của Internet len lỏi vào từng ngóc ngách đặc biệt là mạng xã hội đã tăng cường thêm sự gắn kết bằng việc chia sẻ thông tin cảm xúc. Mạng lưới Internet cũng tối đa hóa cuộc sống bằng những thị trường online bao gồm nhiều loại mặt hàng thâm chí cả công việc thông qua những trang web tuyển dụng uy tín như timviec365.vn – Địa chỉ cho phép bạn lựa chọn, đối chiếu các công việc khác nhau ở nhiều công ty thông qua những tiêu chuẩn về thu nhập và khả năng của bản thân để đưa ra quyết định hợp lý nhất mà không cần phải đi “xin việc” như đúng nghĩa đen.

Cuộc cách mạng 4.0 tạo ra nhiều xu hướng công nghệ mới và ngày càng cải thiện nhiều mặt của đời sống con người trên nhiều lĩnh vực và mang lại những thành quả nổi bật cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh quá mức của những công nghệ này cũng đặt ra không ít thách thức cho những nước phát triển khi đó có thể là nguyên nhân gia tăng tỷ lệ thất nghiệp và rơi vào nghèo đói.

Hi vọng, những thông tin về  những xu hướng phát triển của công nghệ hàng đầu và những ứng dụng của nó mà timviec365.vn cung cấp trên đây sẽ thực sự là món ăn tinh thần bổ ích cho các bạn. Thân ái!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý