Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn chi tiết cách tính phụ cấp trách nhiệm

Tác giả: Nguyễn Tú Anh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Bên cạnh tiền lương thì nhân viên đảm nhận cả công tác chuyên môn và công tác quản lý sẽ được hưởng thêm một phần hỗ trợ trách nhiệm trong công việc. Tuy nhiên nếu bạn mới đảm nhận thêm công việc rất có thể bạn chưa biết cách tính phụ cấp trách nhiệm. Để biết rõ thêm thông tin về phụ cấp trách nhiệm bạn hãy đọc ngay bài viết dưới đây nhé.

1. Ai được hưởng phụ cấp trách nhiệm?

Cho dù bạn đang làm việc ở doanh nghiệp Nhà nước hay ngoài Nhà nước thì bạn đều có thể được hưởng trợ cấp trách nhiệm nếu như bạn đang đảm nhận những công việc đòi hỏi tính trách nhiệm cao.

Đối tượng được hưởng phụ cấp trách nhiệm
Đối tượng được hưởng phụ cấp trách nhiệm

Đối tượng được hưởng chế độ phụ cấp trách nhiệm sẽ bao gồm những người làm công tác quản lý như đội trưởng, tổ trưởng, quản lý hoặc những người lao động làm việc với đặc điểm công việc yêu cầu tinh thần trách nhiệm cao như thủ kho, thủ quỹ.

Bên cạnh đó còn có phụ cấp trách nhiệm cho người làm công tác bảo vệ cơ mật mật mã. Đối tượng này chủ yếu là những người làm quân nhân hay công an nhân dân trong cơ quan Nhà nước.

Có thể kể đến một vài đối tượng như là học viên cơ yếu, người làm công tác cơ yêu nhưng không phải quân nhân hay công an nhân dân và người thực hiện các nhiệm vụ cơ yếu khác.

Tuy nhiên sẽ có một số công việc trong tổ chức cơ yếu mà không xếp theo bảng lương căn cứ theo chế độ ở hợp đồng lao động thì sẽ không được hưởng phụ cấp trách nhiệm.

Xem thêm: Cách tính phụ cấp thâm niên vượt khung chuẩn nhất

2. Các mức phụ cấp trách nhiệm công việc hiện nay

2.1. Phụ cấp trách nhiệm của doanh nghiệp ngoài nhà nước

Mức phụ cấp hàng tháng mà các doanh nghiệp ngoài trả nước trả cho người lao động hiện nay đều tính dựa trên căn cứ những thỏa thuận đã ký trong hợp đồng lao động trước đó.

Phụ cấp trách nhiệm của doanh nghiệp ngoài nhà nước
Phụ cấp trách nhiệm của doanh nghiệp ngoài nhà nước

Những thỏa thuận này phải phù hợp với thỏa ước lao động tập thể và người lao động cần biết về những thông tin của thỏa ước này.

Tùy thuộc vào trình độ của nhân viên, đặc điểm tính chất công việc mà nhân viên đảm nhận và cả môi trường của doanh nghiệp mà mỗi người lao động sẽ có những mức phụ cấp khác nhau.

Đặc thù công việc sẽ là yếu tố quyết định việc chi trả phụ cấp trách nhiệm cho nhân viên của doanh nghiệp.

2.2. Phụ cấp trách nhiệm cho công chức Nhà nước

Trong các doanh nghiệp Nhà nước các phụ cấp sẽ được tính dựa trên mức tính lương cơ sở và hệ số phụ cấp trách nhiệm. Cụ thể:

Mức hưởng phụ cấp trách nhiệm = Mức lương cơ sở nhân viên x Hệ số phụ cấp trách nhiệm nhân viên được hưởng.

Với mỗi đối tượng sẽ có các mức phụ cấp trách nhiệm khác nhau.

Phụ cấp trách nhiệm cho công chức Nhà nước
Phụ cấp trách nhiệm cho công chức Nhà nước

- Mức hệ số 0,5

Mức hệ số này áp dụng với những công chức, viên chức, cán bộ được trả lương biên chế thuộc phòng Bảo vệ sức khỏe Trung ương 3, phòng Bảo vệ sức khỏe Trung ương 2, phòng Bảo vệ sức khỏe Trung ương 5 của Bệnh viện Hữu nghị; Các cán bộ tại Bệnh viện Thống nhất thuộc phòng Bảo vệ sức khỏe cho cán bộ Trung ương phía Nam.

Thêm nữa mức hệ số cũng áp dụng cho người lái xe phục vụ cấp Phó Thủ tướng Chính phủ hay các cấp tương đương khác trở lên.

- Mức phụ cấp trách nhiệm số hai

Mức phụ cấp số hai có hệ số trách nhiệm 0,3. Mức hệ số này áp dụng cho khá nhiều nhóm đối tượng.

Mức phụ cấp trách nhiệm hệ số 0,3
Mức phụ cấp trách nhiệm hệ số 0,3

Đầu tiên mức hệ số sẽ áp dụng cho các trạm trưởng tại các trạm nghiên cứu ứng dụng, trại nuôi trồng cây con, thuốc quý sử dụng cho mục đích nghiên cứu trong phòng thí nghiệm y, làm thuốc và dược khoa, trạm trưởng các trạm thực nghiệm khoa học kỹ thuật thuộc nhóm ngành lâm nghiệp, nông nghiệp, thủy sản.

Nhóm đối tượng được hưởng phụ cấp tiếp theo chính là các cán bộ viên chức thuộc biên chế trả lương của các khoa, bộ phận hồi sức cấp cứu, cán bộ thuộc trạm cấp cứu 05 trực tiếp phục vụ cấp cứu bệnh nhân, cán bộ thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe tại các tỉnh hay thành phố trực thuộc Trung ương của Ban Bảo vệ.

Tiếp theo chính là những cán bộ quản lý và giáo viên được cử làm Tổng phụ trách ở trường phổ thông hạng I hoặc thuộc biên chế trả lương của những trường học mang tính chuyên biệt.

Bên cạnh đó còn có những đối tượng khác được hưởng mức phụ cấp trách nhiệm 0,3 như người lái xe phục vụ chức danh Bộ trưởng hoặc các cấp tương đương, người làm công tác huấn luyện viên trưởng của đội tuyển thể dục, thể thao Quốc gia, nhân viên cung ứng vật liệu nổ, trưởng kho vật liệu nổ, người xử lý mẫu và đảm bảo an toàn phóng xạ, cán bộ trực tiếp vận hành, bảo dưỡng máy phát nơtron NA-3C, máy gia tốc điện tử MT-17.

- Mức hệ số phụ cấp trách nhiệm 0,2

Với mức hệ số phụ cấp trách nhiệm này sẽ áp dụng với các nhóm đối tượng khác nhau.

Thứ nhất mức phụ cấp sẽ được áp dụng cho các Phó trạm trưởng các trạm nuôi trồng cây con, thuốc quý hiếm phục vụ cho việc làm thuốc, dược khoa nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, các trại nghiên cứu ứng dụng, trại thực nghiệm của các ngành nông nghiệp, thủy sản, lâm nghiệp.

Các nhóm đối tượng nhận phụ cấp khác nhau
Các nhóm đối tượng nhận phụ cấp khác nhau

Nhóm thứ hai chính là tổ trưởng các ngành địa chất, khảo sát điều tra rừng, đo đạc khí tượng thuỷ văn; Các cán bộ làm công tác vận chuyển, bảo vệ các mẫu và nguồn phóng xạ, kiểm tra độ phóng xạ khu vực, phục vụ công tác an toàn với máy phát nơtron NA-3C, máy gia tốc điện tử MT-17.

Nhóm đối tượng thứ ba hướng mức hệ số phụ cấp trách nhiệm 0,2 có thể kể đến là trưởng kho lưu trữ tài liệu Cục Văn thư Lưu trữ Nhà nước, Cục Dự trữ Quốc gia, trưởng kho bạc Nhà nước các cấp, trưởng kho phục chế hiện vật trong khu di tích Phủ Chủ tịch hoặc trong các bảo tàng hạng II trở lên.

Đối tượng tiếp theo chính là các cán bộ thuộc biên chế trả lương tại Bệnh viện Hữu Nghị, các cán bộ thuộc biên chế tại các bệnh viện điều trị, trại điều dưỡng thương binh nặng, trại nuôi dưỡng người tâm thần; Các bác sĩ thể dục thể thao đội tuyển Quốc gia.

Ngoài ra còn các đối tượng khác như huấn luyện viên trưởng đội tuyển thể dục các cấp, giáo viên làm Tổng phụ trách tại trường phổ thông hạng II; Lái xe cho người giữ chức danh Thứ trưởng, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh hay thành phố trực thuộc Trung ương.

- Mức phụ cấp thứ tư áp dụng hệ số 0,1

Tại mức phụ cấp này những đối tượng áp dụng có thể kể đến đó là:

Đối tượng áp dụng hệ số phụ cấp 0,1
Đối tượng áp dụng hệ số phụ cấp 0,1

Trưởng kho, phó trưởng kho, thư viện Trưởng lưu trữ tài liệu, phục chế và giới thiệu hiện vật trong các bảo tàng hạng II trở lên hay kho khu di tích Phủ Chủ tịch;

Bác sĩ, kỹ thuật viên y học thể dục đội tuyển cấp ngành hoặc cấp tỉnh làm công tác kiểm tra, chăm sóc, theo dõi, phục hồi sức khoẻ của các vận động viên; Cán bộ y tế trực tiếp làm kiểm nghiệm thuốc, chuyên trách đỡ đẻ ở các trạm, bệnh viện phụ sản hay làm việc tại khoa sản trung tâm y tế hoặc bệnh viện đa khoa;

Phó trưởng quỹ tiền Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước từ cấp Trung ương đến cấp huyện, thủ quỹ tại các đơn vị khác;

Giáo viên chuyên trách và bán chuyên trách của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tại các trường phổ thông hạng III; Tổ trưởng, nhân viên bảo vệ vật liệu nổ hoặc thủ kho vật liệu nổ.

Như vậy bạn đã biết rõ hơn về những đối tượng được nhận phụ cấp và cách tính phụ cấp trách nhiệm theo đúng quy định rồi đúng không nào? Nếu bạn là đối tượng được hưởng các khoản phụ cấp trách nhiệm trên thì hãy theo dõi xem bộ phận tính lương có tính đúng về quyền lợi mà bạn được hưởng không nhé.

Phụ cấp trách nhiệm là gì?

Bên cạnh các thông tin về cách tính phụ cấp trách nhiệm thì timviec365.vn cũng gợi ý cho bạn tìm hiểu thêm phụ cấp trách nhiệm là gì và một vài những thông tin khác về quy định phụ cấp trách nhiệm trong bài viết dưới đây.

Phụ cấp trách nhiệm là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý