Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cám dỗ là gì? Cách vượt qua cám dỗ trong cuộc đời

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Cuộc đời mỗi người có rất nhiều cám dỗ, con người thường nghe rất nhiều cám dỗ, nhưng lại không thực sự hiểu rõ về bản chất của cám dỗ là gì. Thông qua những thông tin dưới đây, chúng ta sẽ đào sâu vào tìm hiểu nghĩa của từ cám dỗ và những ý nghĩa liên quan đến cám dỗ trong đời sống con người.

Cám dỗ là gì

1. Nghĩa của từ cám dỗ

Cám dỗ là từ được con người sử dụng nhiều từ xa xưa, bởi nó mang một ý nghĩa hết sức rõ ràng. Nghĩa của từ cám dỗ có ý nghĩa khơi gợi lòng ham muốn đến mức làm cho con người sa ngã.

Ngoài ra, các bạn còn có thể hiểu được cám dỗ là những lôi cuốn của một hiện tượng hay một sự việc nào đó trong cuộc sống. Hoặc là sự khêu gợi những ham muốn trong lòng mỗi con người, khiến cho con người vị sa ngã theo những lời cám dỗ nguy hiểm đó.

Có nhiều cách hiểu về cám dỗ, mỗi người sẽ có riêng những định nghĩa của riêng mình. Nhưng chung quy lại thì cám dỗ có ý nghĩa chung giống như định nghĩa nêu trên.

2. Biểu hiện của cám dỗ

Hiểu rõ về bản chất của những cám dỗ sẽ giúp các bạn phòng tránh và kiềm chế được những loại cám dỗ này, mang đến sự phát triển cho chính bạn: Dưới đây là những loại cám dỗ trong cuộc sống mà các bạn thường xuyên gặp phải. Hãy xem biểu hiện của những loại cám dỗ đó để có thể nhìn nhận một cách rõ ràng nhất.

Biểu hiện của cám dỗ là gì?

2.1. Cám dỗ của dục vọng

Dục vọng, hay tượng trưng cho nhu cầu sinh lý của mỗi con người, của các loài sinh vật trên trái đất. Nhưng, việc lạm dụng hoặc là thực hiện sai cách sẽ gây nguy hiểm cho xã hội.

Việc chúng ta kiềm chế được cơn thỏa mãn là điểu rất cần thiết để thể hiện được bản thân là một con người văn minh. Dục vọng trong phạm vi được cho phép, được pháp luật công nhận sẽ mang đến những điều tốt đẹp cho hạnh phúc của con người, tạo nền tảng gia đình vững chắc. Tuy nhiên, nếu dục vọng đi trái với đạo đức và nhân cách của con người thì lại là vấn đề nhức nhối của xã hội, khiến cho rất nhiều người trở nên sa ngã, đi theo con đường lầm lỗi. càng tạo ra nhiều hậu quả nghiêm trọng trong đời sống của mỗi người.

2.2. Cám dỗ đến từ sự nóng nảy

Biết cách kiềm chế cơn giận giữ, nóng nảy chính là những thử thách khá là khó khăn đối với mỗi người. Con người đã phải chứng kiến rất nhiều hệ lụy nghiêm trọng đến từ những cơn giận giữ.

Để kiểm soát cơn nóng giận của chính mình, bạn hãy luyện tập những cách để có thể giúp vượt vượt qua như: tập hít thở thật sâu, lựa chọn ở một mình để bình tĩnh trở lại. Sau đó mới nói chuyện với người khiến bạn bực tức khi tâm trạng đã trở nên thoải mái hơn.

2.3. Sự kiêu căng cũng là một loại cám dỗ

Sự kiêu căng là một trong những con quỷ dữ có thể giết chết đi con người thật của bạn. Nhiều người không nghĩ rằng, sự kiêu căng có thể làm lệch lạc đi lối sống của họ, và là một mối nguy hiểm cho xã hội.

Từ sự tự tin cho đến kiêu căng chỉ cách nhau một bước chân, cho nên bạn cần biết thế nào là sự tự tin và thế nào là sự kiêu căng, từ đó có thể kiểm soát được hành vi và thái độ lẫn lời nói của mình.

2.4. Đố kị làm con người ngày càng sống lỗi hơn

Ghen tị là một trong những vấn đề thuộc về nhận thức, đạo đức của con người. Chúng ta khó có thể khẳng định được chúng ta là con người hoàn toàn sống có đạo đức, bất kể là ai đi chăng nữa thì cũng sẽ có cả phần con lẫn phần người. Chính vì thế, sự đố kị trong mỗi con người có thể trỗi dậy lên bất cứ lúc nào.

Nếu chúng ta không biết cách kiểm soát sự ích kỷ trong lòng thì chúng ta chắc chắn sẽ khiến cho chúng ngày càng đi xa hơn, khiến cho tính cách của mình trở nên khó chịu, nhiều chuyện. Sự ghen tị đố kỵ của mỗi người đống nghĩa với những tham vọng của họ, họ muốn có được nhiều thứ hơn.

Thay vì bằng lòng với những gì đang có thì con người lại luôn muốn có hơn, những gì mình chưa có mà người khác có thì luôn đem lòng khao khát có được, nhưng lại bỏ thêm vào đó là cảm xúc không hài lòng khi người đó có thứ này mà mình không có, tại sao họ có mà mình không có…

Ngoài những biểu hiện của sự cám dỗ được nêu trên thì sự tham lam, lười biếng cũng chính là những biểu hiện thiết thực của sự cám dỗ trong đời sống của mỗi con người. Chính vì thế, các bạn hãy biết cách kiềm chế tất cả những nhược điểm mà xã hội công nhận để biết cách kiềm chế bản thân mình lại, phát huy những ưu điểm và hạn chế những nhược điểm.

3. Những cám dỗ trong đời sống

Những cám dỗ trong đời sống

Cám dỗ có rất nhiều loại, nhiều hình thái khác nhau. Bản thân bạn khi đang ngồi làm việc mà thấy mẹ của mình nấu những món ngon thơm phức, hay chỉ là nhà hàng xóm nấu mà thôi thì đã đủ sức để kéo tâm trí bạn rời khỏi công việc, bài vở của mình.

Những cám dỗ mang gương mặt bình thường giản dị nhất, nhưng lại đủ sức khiến cho chúng ta bước sai cả một chặng đường dài, có người không thể quay đầu lại. Tiền và những khoái cảm là một dạng cám dỗ phổ biến nhất mà chúng ta từng gặp.

Đồng tiền có sức cám dỗ luôn bắt đầu từ sự đơn giản nhất, con người chỉ đơn giản nghĩ rằng, họ muốn kiếm thật nhiều tiền để có cuộc sống sung túc, để giúp những người thân yêu trong gia đình được sống đầy đủ và hạnh phúc. Thế nhưng, khi con người ta bắt đầu lao vào kiếm tiền thì chính mục đích của người ta là đồng tiền lại kéo người ta xa dần với gia đình, với người thân và những mục đích tốt đẹp được xây dựng lúc ban đầu.

Kiếm tiền là mục đích tốt đẹp, nhưng có những người vì kiếm tiền mà lại đi theo hướng không tốt đẹp, có những hành động không hề dễ thương, lầm đường lạc lối, đôi khi cần đến pháp luật can thiệp mới có thể dập tắt những cám dỗ này.

Cũng giống với đồng tiền, những khoái cảm có sự cám dỗ thật giản dị, đơn giản con người ta muốn tìm đến những cảm giác lạ, để có thể thay đổi không khí, chỉ là họ muốn có một cảm giác khác, là sự thay đổi công việc, hoặc là yêu một người mới…

ChỈ đơn giản vậy thôi nhưng lại mang đến không biết bao nhiêu những sóng gió trong cuộc đời. những cám dỗ đến một cách nhẹ nhàng, rồi nhẹ nhàng buộc ta lại bằng một sợi dây vô hình, xiềng xích chúng ta lại, nếu ta đứng yên thì không sao cả, nhưng chỉ cần cựa quậy là đã đủ để sợi dây này siết chặt ta lại.

4. Tác hại của cám dỗ

Cám dỗ chính là con quỷ dữ, chi phối toàn bộ cuộc sống của bạn nếu như bạn không biết cách kiểm soát, kiềm chế những loại cám dỗ trong đời sống. Để có thể chiến thắng được những cám dỗ ấy, bạn cần xác định và gọi tên được từng loại cám dỗ mà chẳng may bản thân bạn đang mắc phải, cơ chế hoạt động của những lời cám dỗ ấy.

5. Làm thế nào để vượt qua cám dỗ?

Chúng ta, có những người đấu tranh với chính mình, để chống lại cám dỗ? Nhưng có những người lại không mảy may một chút đấu tranh tư tưởng nào mà nhanh chóng bị cám dỗ cuốn đi!.

Bất cứ ai cũng có nguy cơ rơi vào cạm bẫy của cám dỗ, dù là người chưa trưởng thành hay đã trưởng thành. Cám dỗ có thể tới qua rất nhiều hình thức, Vậy, làm thế nào để có thể kháng cự lại cám dỗ?

Làm thế nào để vượt qua cám dỗ?

5.1. Biết điểm yếu của mình

Nếu như lòng quyết tâm của chúng ta không vững thì rất có thể sẽ bị làm lung lu trước những hoàn cảnh khiến bản thân mình rơi vào cám dỗ. Vì thế, bạn cần nhận thức rõ về bản thân mình, nếu như bạn luôn luôn khẳng định mình đúng, bản thân mình luôn có những quyết định chính xác, đúng đắn thì chắc chắn các bạn sẽ dễ dàng bị chi phối bởi cám dỗ.

5.2. Lường trước được sự cám dỗ

Nếu bạn đang trong trạng thái tỉnh táo và biết rằng mình đang không bị chi phối bởi cám dỗ, bạn cần nghĩ tới những tình huống có thể sẽ xảy ra, đối mặt với những cám dỗ giúp bạn đưa ra phương hướng bạn cần phải làm gì với những cám dỗ đó. Dù sao có sự chuẩn bị trước thì vẫn tốt hơn, bạn sẽ không bị ngỡ ngàng khi cám dỗ ập tới với bạn, bạn sẽ biết phải làm thế nào trong mỗi trường hợp.

5.3. Củng cố lòng tin vào bản thân

Đối với những người mắc phải cám dỗ, họ có nhận thức của riêng mình. Nếu như bản thân của họ đã rơi vào cám dỗ, nhưng còn biết điều đó sai trái và kiểm soát được bản thân, thì họ sẽ có được niềm tin với bản thân của họ, nhờ đó mà niềm tin đối với bản thân họ được củng cố.

Như thế, cám dỗ có sức mạnh riêng của nó, nhưng nếu bản thân mỗi người biết cách kiểm soát chính mình thì sự cám dỗ không có cơ hội kiểm soát chính bạn. Thông qua những thông tin trên đây, hi vọng các bạn đã hiểu được đầy đủ cám dỗ là gì?

>>> Xem thêm: Lấy citizenship trở thành mục tiêu phấn đấu cũng sẽ là một trong những cách giúp các bạn trẻ tránh xa cám dỗ. Thay vì dành thời gian cho những suy nghĩ tiêu cực, tự ti về bản thân, không có động lực,... thì bạn nên tư duy tích cực, sẽ tốt hơn khi bạn có thể đem lại những điều tốt đẹp cho những người xung quanh, cộng đồng và xã hội. Để hiểu rõ hơn citizenship là gì và tìm hiểu những lợi ích thiết thực mà citizenship mang lại, hãy click ngay nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý