Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cầm đồ là gì? Bật mí các thông tin về nghề cầm đồ ngày nay

Tác giả: Vi Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 03 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Như chúng ta thấy, hiện nay có rất nhiều những cửa hàng cầm đồ mọc lên ngun ngút và thu hút rất nhiều tín đồ đến ủng hộ. Vậy cầm đồ là gì? Nghề này hiện nay có những góc khuất hay những bất lợi gì? Tất cả thông tin trên sẽ được Timviec365.vn tiết lộ trong bài viết này đấy nhé.

1. Một số tìm hiểu liên quan đến cầm đồ

Cũng có rất nhiều thuật ngữ liên quan đến cầm đồ chúng ta có thể tìm hiểu. Không phải ai cũng biết về thông tin mới nhất này đâu đấy. Trước hết những khái niệm về cầm đồ có thể giúp cho bạn cập nhật tất cả những thông tin bổ ích liên quan đến nghề cầm đồ.

1.1. Khái niệm cầm đồ là gì?

Cầm đồ cũng có thể hiểu với khái niệm là cầm cố. Nó được hiểu là một trong những sự “hỗ trợ” về tài chính cho những người đang gặp khó khăn. Cầm đồ có thể dựa trên những hợp đồng và được gia hạn theo kỳ.

Khái niệm cầm đồ là gì?

Thông qua đó, việc cầm đồ được thực hiện qua việc thế chấp tài sản, là những đồ, hàng có giá trị như: Vàng, bạc, trang sức quý, các loại hiện vật có giá trị và được quy đổi theo tiền mặt.

Chúng ta có thể hiểu với những nghĩa đơn giản của cầm đồ là gì? Nó có thể hiểu là việc vay thế chấp diễn ra giữa một người với một cửa hàng hay một cơ quan nào đó với một chủ cầm đồ. Đơn giản chỉ có như vậy, bạn có thể dễ dàng liên tưởng với những khái niệm đó mà đừng nên suy nghĩ hay quan trọng hóa vấn đề này lên nhé.

Ngoài ra, cầm đồ có thể là một trong những sự hứa hẹn, đến một thời gian hay một thời điểm nhất định bạn không thể lấy và nhận lại món đồ đó coi như đồ mà bạn cầm tại cửa hàng thuộc quyền sở hữu của cơ sở đó.

Tìm việc nhanh với những tin tuyển dụng việc làm Cao Bằng mới nhất đang được các nhà tuyển dụng đăng tuyển tại đây.

1.2. Tiệm cầm đồ là gì?

Để cầm đồ phải có một cơ sở đại diện hay một người nào đó đứng lên cầm đồ, gọi chung có thể gọi đó là những tiệm cầm đồ hay cửa hiệu cầm đồ.

Đây là một trong những loại hình kinh doanh tất cả các thể loại đồ dùng từ những mặt hàng lớn đến những mặt hàng giá trị nhỏ. Nó có thể là hoạt động thực hiện cho vay vốn thông qua việc cung cấp các khoản tiền từ những mặt hàng mà khách hàng có nhu cầu cầm cố thông qua những thỏa thuận và giá trị.

Thông thường, tiệm cầm đồ có thể do một cá nhân đứng ra xây dựng và tổ chức thực hiện.

1.3. Bạn hiểu thế nào là dịch vụ cầm đồ?

Hiện nay, những cửa hàng và tiệm cầm đồ được mọc lên rất nhiều, song hành với nó chính là những dịch vụ cầm đồ. Đây là dịch vụ cho khách hàng vay vốn mà yêu cầu họ phải thế chấp. Có thể hiểu đơn giản hơn là khách hàng sẽ nhận được một khoản tiền vay khi họ thế chấp những món đồ có giá trị trong khi đến cửa hàng cầm đồ.

Dịch vụ cầm đồ là một trong những dịch vụ hợp pháp và cũng được nhà nước cấp phép cho đăng ký kinh doanh và hoạt động. Vì vậy, đây có thể là một trong những nghề chân chính mà chúng ta có thể lựa chọn làm hình thức kinh doanh cho bản thân mình khi yêu thích và lựa chọn công việc cầm đồ này.

1.4. Cách tính lãi suất cầm đồ hiện nay

Bạn có thể dễ dàng tìm được một hiệu cầm đồ cho việc cầm các tài sản có giá trị của mình. Có rất nhiều cửa hàng cầm đồ trên thị trường cầm đồ với những ưu đãi và lãi suất cầm đồ khá phù hợp. Tuy nhiên không phải cửa tiệm nào cũng cầm đúng theo quy định của nhà nước ban hành. Chính vì vậy bạn cần phải tìm hiểu về lãi suất của nó xem được áp dụng với công thức nào để mình không bị thiệt thòi nhé.

Cách tính lãi suất cầm đồ hiện nay

Công thức tính lãi suất khi bạn đi cầm đồ là gì? Bạn có thể được áp dụng với cách tính đơn giản như sau:

Số tiền lãi hàng tháng = [(lãi suất) x (tổng số tiền nắm giữ)]: 100

Tuy nhiên không phải tất cả các dịch vụ cơ sở thực hiện cầm đồ cùng áp dụng mức lãi suất như vậy.

+ Thông thường mức lãi xuất từ 2,5% đến 5% một tháng có thể coi là mức lãi suất hợp lý.

+ Lãi suất thấp nằm trong khoảng từ 2% đến 3% một tháng

+Lãi suất trung bình là 3% đến 5% một tháng.

+ Với lãi suất cao được tính là trên 5% / tháng.

Tuy nhiên cũng có rất tiệm cầm đồ ngày nay tính lãi suất cao từ 7% đến 9% mỗi tháng. Vì vậy, người cầm đồ có thể tìm hiểu tất cả các mức lãi suất với cách tính trên để quyết định có nên cầm đồ với những mức lãi suất mà tiệm cầm đồ đặt ra hay không?

Xem thêm bài viết: Tội phạm kinh tế là gì? Những đặc trưng của tội phạm kinh tế

2. Tìm hiểu về nghề cầm đồ hiện nay

Chúng ta cũng biết, hiện nay nghề cầm đồ là một trong những nghề khá phát triển và là một trong những loại hình kinh doanh có thể thu về với những lợi nhuận và giá trị lợi ích cao. Cũng có rất nhiều  quan điểm về nghề cầm đồ là có nên kinh doanh loại hình này hay không?

Chúng ta sẽ cùng trả lời câu hỏi này thông qua những ưu điểm và hạn chế của loại hình này mang lại xem nó có những mặt lợi ích gì nhé.

2.1. Ưu điểm

- Cầm đồ đối với tất cả các doanh nghiệp hay cá nhân, tổ chức có vai trò rất quan trọng. Nó giúp mọi người có thể dễ dàng vay tiền với những thủ tục nhanh gọn và đơn giản dễ dàng nhất. Bạn chỉ cần mang những món đồ có giá trị của bản thân để cầm đồ. Đó có thể là những mặt hàng có giá trị nhưng tuy nhiên bạn cần phải chứng minh được đó là những mặt hàng đúng chất lượng hay mẫu mã. Chính vì thế, những mặt hàng mà bạn cầm có thể đạt được giá trị tương đối lớn.

- Cầm đồ có thể mang đến sự kín đáo, bí mật nhưng cũng vô cùng văn minh. Sự xuất hiện của dịch vụ cầm đồ đặc biệt là dịch vụ mang tính bí mật. Nó có thể mang lại sự thuận lợi cho khách hàng, nhất là với nhiều người không có thời gian ra ngoài. Bên cạnh đó nó cũng có thể thể hiện được sự kín đáo đối với những người không muốn tiết lộ các bí mật.

Ưu điểm

- Là một dịch vụ mang đến sự thuận lợi. Không thể không nhìn thấy những con phố, tuyến đường được mọc lên ngun ngút các cơ sở, cửa hiệu cầm đồ. Bạn có thể có rất nhiều sự lựa chọn nếu bạn đang có nhu cầu cầm tài sản, bạn không thích  tiệm này thì bạn có thể đi chỗ khác,...

Ngoài ra, khi bạn cầm đồ tại  những cửa hiệu cầm cố tài sản, cầm đồ, thông thường bạn cũng đáp ứng được các nhu cầu của bản thân và nó cũng có giá rất phải chăng và phù hợp. Vậy theo bạn tài sản cầm đồ là gì? Những tài sản ở tiệm cầm đồ khi được cầm đều là những mặt hàng đã được kiểm định, đánh giá, phù hợp với tiêu chuẩn. Vì vậy, bạn cũng có thể yên tâm chọn lựa.

2.2. Hạn chế

Cũng giống như ngành, cái gì cũng có mặt lợi và mặt hại riêng. Nghề cầm đồ thường rất khó quản lý và gặp nhiều rắc rối phức tạp.

- Tiệm cầm đồ có thể mắc vào các loại hình tội phạm, trộm cắp. Thực tế nhiều hiệu cầm đồ vô tình bị trở thành thị trường tiêu thụ đồ ăn cắp của những tên côn đồ mà mình không hề hay biết.

- Hoạt động cầm đồ có thể biến đổi theo nhiều cách thức hoạt động không chuyên nghiệp. Các tiệm cầm đồ thường hay trốn tránh sự quản lý của cơ quan chức năng. Thực hiện các hoạt động tổ chức cho vay nặng lãi, lôi kéo các đối tượng và có nhiều nơi cho vay lãi suất cao ngất ngưởng.

- Làm ăn không đàng hoàng và không có uy tín, tráo đổi các sản phẩm thành hàng giả, hàng nhái khi khách hàng đến cầm đồ.

3. Những rủi ro không được bỏ qua khi làm nghề cầm đồ

Nghề cầm đồ là một trong những công việc rất phức tạp và nguy hiểm, bởi vì hàng ngày, họ phải đối mặt với rất nhiều hạng người trong xã hội.

+ Rất dễ bị lừa bởi những sản phẩm giả mà còn cả kẻ cướp và những người đi lựa đồ cố tình để bạn mắc vào vòng vây. Họ có thể đem những tài sản giả mạo đến cửa hàng cầm, trong khi đó, chúng ta không biết đó là hàng giả. Vì thế, khi cầm hàng với số tiền cao, bạn rất dễ bị thất bại vì âm mưu của chúng đã được thành công.

+ Chủ các hiệu cầm đồ không chỉ mất tiền mà còn rất dễ bị truy tố trách nhiệm hình sự vì cầm các tài sản bị cấm hay các sản phẩm nhập lậu mà không hề hay biết. Chính vì vậy đây có thể coi là một trong những lời cảnh tỉnh cho những doanh nghiệp kinh doanh cầm đồ, cần tỉnh táo để tránh bị lừa đảo.

+ Nhiều người cầm đồ chấp nhận tất cả các loại tài sản gây hại cho đất nước hay cố tình cầm cố các sản phẩm cấm. Điều này vô tính xúi giục cho các loại tội phạm trong việc ăn cắp và ảnh hưởng đến hoạt động của tất cả mọi người. Những loại tội phạm có thể vì các tiệm cầm đồ mà dựa vào đó, là nơi cung cấp cho mình miếng cơm để thực hiện các hành vi ăn trộm, cướp của, để đi cầm tại các hiệu cầm đồ.

Tham khảo thêm: Tuyển dụng việc làm Long An với nhiều công việc hot nhất ngay tại đây.

4. Những lưu ý cho bạn khi đi cầm đồ

Tất nhiên cũng không thể ngăn cấm mọi người đi cầm đồ. Nó có thể giúp bạn khi bạn đang gặp khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, khi đi cầm đồ bạn cũng có thể lưu ý một số điều nếu chẳng may bạn là người đi cầm đồ nhé.

4.1. Chọn một địa chỉ uy tín

Một địa điểm cầm đồ mà bạn coi nó là an toàn và đáng tin cậy sẽ giúp ích cho bạn hơn khi đi cầm đồ. Cửa hàng bạn có thể cầm đồ là gì? Đó có thể là các cửa tiệm uy tín, có sự kiểm soát của chính quyền địa phương và được hoạt động một cách đàng hoàng và chính đáng.

Chọn một địa chỉ uy tín

Những địa chỉ đó có thể giúp bạn bảo vệ món đồ mà bạn đang cầm một cách an toàn, hơn nữa, họ hoạt động một cách chính đáng, lãi suất phù hợp là sự cần thiết và đáng để lựa chọn lúc này. Chính vì vậy, hãy cân nhắc yếu tố đầu tiên khi đi cầm đồ tại một cửa hiệu nhé.

4.2. Kí kết và thỏa thuận hợp đồng rõ ràng

Bạn có biết “Giấy trắng mực đen” là những yếu tố giúp cho hai bên không thể chối cãi nếu có xảy ra tranh chấp không?.Hợp đồng sẽ là một cơ sở pháp lý bảo vệ quyền và lợi ích cho bạn.

Hình thức cầm đồ không thể trao đổi bằng miệng vì khả năng rủi ro của nó tương đối cao. Vì vậy bất cứ một dịch vụ mua bán tài sản và đặc biệt là cầm đồ, bạn cũng cần để ý đến bản hợp đồng và thỏa thuận trong các điều khoản giữa hai bên nhé.

4.3. Cố gắng thanh toán đúng thời hạn

Chắc chắn bạn cần đảm bảo rằng mình sẽ trả đủ khoản lãi suất phát sinh khi cầm đồ để tránh bị làm phiền. Nhắc đến cầm đồ người ta có thể nhắc đến những người làm xã hội đen. Nếu chẳng may bạn dây vào những kẻ không hay đó, cuộc sống của bạn sẽ rất phiền hà. Họ có thể đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của bạn nếu bạn không trả tiền và làm những việc vi phạm về lợi ích. Chính vì thế, hãy đảm bảo đúng và đủ về thời hạn trả lãi. Như vậy, bạn sẽ cảm thấy thuận tiện hơn rất nhiều.

Dẫu biết rằng bất đắc dĩ mới phải đi cầm đồ, nhưng đó có thể là biện pháp cuối cùng. Bạn có thể vay bạn bè của mình, những người thân thiết, những mối quan hệ mình có để hạn chế tối đa việc cầm đồ, tránh gặp phải những rắc rối trong cuộc sống.

Với các thông tin về cầm đồ là gì, có lẽ bạn sẽ đưa ra được các quyết định đúng đắn khi mình đi cầm đồ đấy. Mong rằng các chia sẻ trên bạn có thể áp dụng với bản thân mình và truyền đạt cho mọi người.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý