Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Bật mí] Quy trình sản xuất may mặc chuẩn nhất hiện nay

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngành may mặc là một trong những ngành quan trọng nó giải quyết việc làm cho rất nhiều lao động, cùng với đó là góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế xã hội. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều công ty, doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc. Để cạnh tranh được thì những công ty, doanh nghiệp này cần phải có được những chiến lượng marketing tốt, có được quy trình sản xuất may mặc chuyên nghiệp. Đây là những yếu tố giúp cho công ty, doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển. Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu vấn đề này.

Việc làm Dệt may - Da giày

1. Quy trình sản xuất may mặc hiện đại nhất hiện nay

Quy trình sản xuất may mặc là một trong những quy trình quan trọng, ở những công ty, xí nghiệp có được quy trình sản xuất may mặc sẽ mang đến rất nhiều lợi ích, nó giúp công ty tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền bạc. việc có được quy trình sản xuất may mặc hiện đại sẽ giúp công ty, xí nghiệp đáp ứng được những đơn hàng lớn của khách, hay những đơn hàng gấp. Nội dung dưới đây đưa ra một quy trình sản xuất may mặc chuẩn và hiện đại nhất hiện nay. Bạn có thể tham khảo.

Quy trình sản xuất may mặc hiện đại nhất hiện nay
Quy trình sản xuất may mặc hiện đại nhất hiện nay

1.1. Thiết kế rập trong may mặc

Thiết kế rập trong may mặc là một trong những bước đầu tiên trong quy trình sản xuất may mặc. Bước này sẽ tạo ra bản gốc của các trang phục, xưởng sẽ dựa vào rập hình ảnh để tiến thực hiện việc sản xuất đại trà ra nhiều sản phẩm với những kích thước khác nhau về phục vụ cho nhiều khách hàng.

Thiết kế rập trong may mặc
Thiết kế rập trong may mặc

Hiện nay có hai loại thiết kế rập phổ biến là thiết kế rập tay và rập máy:

- Rập tay: Đây là cách rập truyền thống và thủ công, người thở sẽ sử dụng những công cụ như thước, giấy cứng, bút và một số dụng cụ khác, thực hiện việc phác họa mẫu gốc dựa trên những công thức chuẩn. Với kỹ thuật và kinh nghiệm của người thợ sẽ tập rậy ra những khuôn mẫu để đưa xuống bộ phận công nhân may thực hiện các công đoạn tiếp theo.

- Rập máy:  Đây là cách rập hiện nay đang được các xí nghiệp lớn áp dụng vì tiết kiệm được thời gian và công sức. Với cách rập này người thợ sẽ sử dụng phẩm mềm chuyên dụng cho ngành may như optitex, gerber… cho phép người thơ thực hiện công đoạn rập, với rập máy thợ có thể tùy chỉnh size và chạy sơ đồ.

Có thể nói công đoạn thiết kế rập là một trong những công đoạn quan trọng được thực hiện đầu tiên trong quy trình sản xuất may mặc.

Tham khảo ngay: Nhu cầu tuyển thiết kế rập hiện nay

1.2. Cắt tạo sản phẩm

Sau khi đã hoàn thành xong thiết kế rập, thì công đoạn tiếp theo trong quy trình sản xuất may mặc đó chính là sử dụng thiết kế rập để cắt những tấm vải khổ lớn thành những sản phẩm mình đang cần may.

Có thể hiểu theo một cách đơn giản công việc ở công đoạn này chính là biến những cây vải to thành những tấm vải có kích thước và hình dáng như mong muốn để chuẩn bị cho công đoạn may, ráp các sản phẩm. Công đoạn này là công đoạn khá quan trọng, chỉ cần người thợ cắt nhầm, cắt sai so với thiết kế rập thì những sản phẩm đó sẽ bị lỗi, điều đó ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sản phẩm.

Cắt tạo sản phẩm
Cắt tạo sản phẩm

Để kết quả sản phẩm đạt đúng chuẩn thì ở trong công đoạn này người công nhân sẽ phải loại bỏ những sản phẩm bị lỗi, chỉ lấy những bán sản phẩm đạt chuẩn như thông số, kích thước, màu sắc, số lượng…. Công đoạn này cần phải sàng lọc thật kỹ để chắc chắn sản phẩm của những công đoạn sau sẽ đạt chuẩn. Việc sàng lọc kỹ những bán thành phẩm bị lỗi để loại bỏ cũng giúp cho sản phẩm đạt chuẩn về chất lượng.

Để cắt những vây vải lớn thành những tấm vải bán thành phẩm thì các xí nghiệp may mặc hiện nay sử dụng hai hình thức đó là vắt tay và cắt máy. Đa phần ở những công ty sản xuất với số lượng lớn thì sử dụng cắt bằng may. Còn với những sản phẩm giới hạn thì sẽ sử dụng cắt tay.

Việc cắt những cây vải thành những tấm vải bán thành phẩm sẽ được thực hiện bởi những người thờ có tay nghề cao. Vì đây là công đoạn khó chỉ cần một sai sót nhỏ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sản phẩm.

Xem ngay: Tin tuyển thợ cắt rập mới nhất

1.3. May thành sản phẩm hoàn thiện

Sau khi đã có những tấm vải bán thành phẩm thì công đoạn tiếp theo trong quy trình sản xuất may mặc sẽ thực hiện việc hoàn thiện sản phẩm. Để hoàn thành sản phẩm cần phải thực hiện những điểm sau đây.

May vắt sổ: Có nghĩa là người thợ sẽ may lại tất cả các đường viền của sản phẩm, kiểu máy này giống như móc xích, nó cũng là một kiểu may đơn giản, thông thường mà chúng ta hay làm.

Đường may móc xích kép: Đường may móc xích kép là đường may khá phổ biến được hình thành do một mũi kim kết hợp với một mũi móc để tạo thành một đường may hoàn hảo. Với ưu điểm của đường may này là tạo sự co giãn rất tốt chính vì vậy mà những sản phẩm chất liệu vải co dãn sẽ sử dụng đường may này để phù hợp với chất liệu vải.

Đường may móc xích đơn cũng là một trong những đường may được nhiều công ty, xí nghiệp lựa chọn để may sản phẩm. Với đường may này ưu điểm là may nhanh, những nhược điểm là đường may này không bền, sản phẩm khi khách hàng sử dụng sẽ rất dễ bị tuột chỉ. Với đường may này chỉ sử dụng để may một số bộ phận như quẩn, đinh khuy áo hay những đường may chìm.

1.4. Là ủi sản phẩm

Sau khi đã mây tạo thành hình dạng của một sản phẩm thì công đoạn tiếp theo trong quy trình này đó chính là là ủi sản phẩm, đây là một bước quan trọng trong quá trình hoàn thiện sản phẩm. Với công đoạn này sẽ giúp sản phẩm được là trở nên đẹp mắt hơn, đảm bảo chất lượng đến tay người sử dụng.

Là ủi sản phẩm
Là ủi sản phẩm

Công đoạn là trong các xí nghiệp được sử dụng các thiết bị là có chất lượng để đảm bảo thời gian là nhanh nhất, sản phẩm sau khi là phẳng, màu sắc sản phẩm không bị thay đổi, vải vẫn giữ nguyên hình dạng như ban đầu. Ở công đoạn là này người công nhân còn có một nhiệm vụ đó chính là tiếp tục loại bỏ những sản phẩm không đạt chất lượng, chỉ là những sản phẩm đạt chất lượng để tiếp tục những công đoạn tiếp theo.

Với công đoạn này thì một số xí nghiệp, nhà máy đang sử dụng một số phương pháp ủi, ép thưởng được sử dụng phổ biến đó chính là.

Ủi phẳng: Với phương pháp ủi phẳng người công nhân sẽ thực hiện ủi phẳng tất cả những nếp nhăn không đúng trên bề mặt sản phẩm, làm cho sản phẩm trở nên phẳng mịn.

Ủi thiết kế chính là việc công nhận thực hiện tạo hình sản phẩm bằng cách, nào, uống, kéo dãn, tạo độ phồng ở những điểm đặc biệt theo thiết kế của sản phẩm. Với cách làm này thì chỉ những người thợ có tay nghề cao mới có thể thực hiện được công việc này.

- Chúng ta còn có một số công đoạn ủi đó chính là ủi sau khi may xong, ủi ngay khi cắt thành sản phẩm hay ủi để tạo kiểu dáng sau khi may.

Xem thêm: Việc làm thiết kế rập thời trang

1.5. Kiểm tra chất lượng thành phẩm tổng thể

Trong quy trình sản xuất may mặc thì không thể thiếu bước kiểm tra chất lượng thành phẩm tổng thể, đây là công đoạn quan trọng cần những người công nhận có tình cẩn thận, có tinh thần trách nhiệm cao kiếm ra lại hết tất cả các sản phẩm xem đã đạt tiêu chuẩn để xuất ra thị trường hay chưa. Nếu những sản phẩm nào không đạt chuẩn lại tiếp tục loại bỏ.

. Kiểm tra chất lượng thành phẩm tổng thể
. Kiểm tra chất lượng thành phẩm tổng thể

Ở công đoạn này các phương pháp kiểm định đó chính là:

Theo giai đoạn:

- Người công nhân sẽ kiểm tra sản phẩm ngay khi mới cắt xong.

- Công nhận kiểm tra lại các sản phẩm ngay sau công đoạn may.

Theo thời điểm:

Xí nghiệp kiểm tra sản phẩm theo từng thời điểm, có thể kiểm tra cố định mọi chi tiết sản phẩm để xác định chất lượng sản phẩm chất lượng sản phẩm, cũng có thể kiểm tra đột xuất từng khâu trong quá trình may hoặc xí nghiệp lựa chọn cách kiểm tra thường xuyên để kịp thời phát hiện ra các lỗi sai để loại bỏ kịp thời.

1.6. Quản lý sản xuất may mặc

Để có được những sản phẩm hoàn hảo thì bạn cần phải thực hiện theo các bước sau.

- Tiếp nhận các đơn hàng từ bộ phần kinh doanh, sau đó vạch ra các bước để thực hiện đơn hàng.

- Ước lượng về số tiền và thời gian hoàn thành đơn hàng đó.

Quản lý sản xuất may mặc
Quản lý sản xuất may mặc

- Lập báo cáo quá trình sản xuất.

- Phân công nhiệm vụ.

- Báo có cho từng bộ phần có liên quan.

– Lên kế hoạch điều phối, chọn mua nguyên liệu, vật tư phù hợp.

– Kiểm định, khắc phục lỗi và đánh giá sản phẩm trước khi giao  đến tay khách hàng.

Tham khảo thêm: Việc làm quản lý sản xuất

2. Một số lỗi thường gặp trong quá trình sản xuất may mặc

Mỗi xí nghiệp, công ty may sẽ có những quy trình sản xuất may mặc riêng, nhưng nhìn chung đều dựa trên những bước trên. Đó được đánh giá là quy trình sản xuất may mặc đạt chuẩn, mang đến hiệu quả làm việc cao và doanh nghiệp sẽ thu được nhiều lợi nhuận khi áp dụng quá trình sản xuất này. Tuy nhiên vẫn còn một lỗi thường gặp phải trong quá trình sản xuất may mặc bạn có thể tham khảo.

Một số lỗi thường gặp trong quá trình sản xuất may mặc
Một số lỗi thường gặp trong quá trình sản xuất may mặc

- Đường may hở, thiếu mũi, may không đẹp mắt, chọn chỉ sai màu, kỹ thuật may sau... đây đều là những lỗi cơ bản mà công nhận hay gặp phải ở công đoạn may, dẫn đến sản phẩm xấu, không đúng chất lượng mẫu mã theo quy định, ảnh hưởng đến uy tín của công ty.

- Các lỗi về màu sắc: Lỗi về màu sắc hay gặp phải đó chính là sự khác nhau giữa sản phẩm hàng mẫu với thành phẩm không giống nhau. Lỗi này có thể do khâu chọn vải, nhuộm vải không đúng màu.

- Lỗi nhảy cỡ: Với số lượng máy nhiều việc công nhân mắc lỗi nhảy cỡ là điều không thể tránh khỏi. Với lỗi này thường gặp phải khi than ao kích thướng M, nhưng ống tay áo lại kích thước L. Đây chính là lỗi nhảy cỡ trong quá trình may.

Một số lỗi thường gặp trong quá trình sản xuất may mặc
Một số lỗi thường gặp trong quá trình sản xuất may mặc

- Lỗi thành phẩm thường gặp phải đó chính là màu sắc khác, đường may không hoàn chỉnh, nút hỏng, khỏa hỏng hay một chi tiết nào đó bị hỏng. Điều đó có nghĩa là thành phẩm đó đã bị lỗi. Bạn cần phải loại bỏ sản phẩm đó ra khỏi kiện hàng giao cho khách.

Trên đây là quy trình sản xuất may mặc chuẩn nhất hiện nay. Được rất nhiều xí nghiệp áp dụng, mang lại hiệu quả cao trong quá trình sản xuất. Bạn có thể áp dụng cho công ty doanh nghiệp của mình.

Mô tả công việc công nhân may một cách đầy đủ và chi tiết

Mô tả công việc công nhân may một cách đầy đủ và chi tiết giúp ứng viên hiểu hơn về vị trí việc làm này, ứng viên sẽ biết được những việc cần làm. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Mô tả công việc công nhân may

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý