Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cẩm nang ứng tuyển vị trí kỹ sư nông nghiệp làm việc tại Nhật Bản

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Được xếp trong tốp đầu những quốc gia có nền khoa học, kỹ thuật tiến bộ nhất thế giới, Nhật Bản trở thành thiên đường kiến tạo ra cơ hội việc làm cho đa dạng những lĩnh vực ngành nghề ứng dụng khoa học, kỹ thuật cao. Bên cạnh những lựa chọn nghề hot như kỹ sư xây dựng, công nghệ thông tin...thì kỹ sư nông nghiệp - chủ nhân của những dự án nông nghiệp xanh và ứng dụng công nghệ cao tại xứ sở mặt trời mọc là cơ hội mới cho những ai đang ươm ủ giấc mơ chinh phục trở thành kỹ sư nông nghiệp tại nước ngoài. Vậy cụ thể hơn, cơ hội dành cho kỹ sư nông nghiệp làm việc tại Nhật Bản hiện nay như thế nào? Yêu cầu ứng tuyển như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết dưới đây nhé. 

1. Bức tranh toàn cảnh về tuyển dụng kỹ sư nông nghiệp đi Nhật Bản

Nhật Bản từ lâu đã được biết đến là cường quốc công nghiệp, đồng thời là “mỏ vàng” mang lại cơ hội làm giàu, cải thiện thu nhập cho không chỉ lực lượng lao động trình độ cao mà còn lực lượng lao động phổ thông cho những quốc gia lân cận trong khu vực Châu Á như Philippines, Trung Quốc và cả Việt Nam. Chính sách mở cửa rộng mở của Nhật Bản trong bối cảnh đất nước này đang đứng trước vấn nạn già hóa dân số...đã và đang làm gia tăng hơn số lượng các nghiệp đoàn môi giới tìm kiếm nguồn nhân lực tại nước ngoài tăng mạnh.

Bức tranh toàn cảnh về tuyển dụng kỹ sư nông nghiệp đi Nhật Bản
Bức tranh toàn cảnh về tuyển dụng kỹ sư nông nghiệp đi Nhật Bản

Dễ thấy nhất là hàng loạt những chi nhánh, công ty môi giới xuất khẩu lao động và đưa kỹ sư sang Nhật đã mọc ra tại tất cả các tỉnh thành. So với khoảng thập kỷ trước, việc xuất ngoại diễn ra dễ dàng hơn và được sự hỗ trợ đắc lực từ phía các công ty tư nhân đến trường học và cả chính phủ. Trong biển những cơ hội ngành kỹ sư có cơ hội phát triển cao tại Nhật Bản. Kỹ sư nông nghiệp là một trong những lựa chọn mà có cơ hội phát triển cao, vì đây là “mục tiêu” tìm kiếm của rất nhiều những tập toàn, công ty nông nghiệp xanh Nhật Bản. Dễ thấy Việt Nam là nước nông nghiệp và đang nằm trong tốp các quốc gia có tình hình xuất khẩu nông nghiệp cao nhất thế giới.

Nhờ lợi thế này, mà không ít tín đồ của chăn nuôi, cây trồng đầu quân cho sự nghiệp kỹ sư nông nghiệp. Tuy nhiên, bức tranh khoa học, kỹ thuật mới bước vào kỷ nguyên sôi động cùng với nền đào tạo, nghiên cứu tương đối rập khuôn chưa thực sự đột phá...gây cản trở không ít cho quá trình tự mình lập nghiệp. 

Trở thành kỹ sư nông nghiệp có khó không?
Trở thành kỹ sư nông nghiệp Nhật Bản có khó không?

Số lượng các đơn vị thuê kỹ sư nông nghiệp tại Việt Nam chưa thực sự quy mô và không mang lại cho các kỹ sư cơ hội được mở rộng tầm mắt cũng như với mức đãi ngộ như ý. Trong khi đó, tại Nhật Bản, dù không phải là nước có điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp, song xứ sở phù tang lại là điểm đến của du khách hút bởi nền ẩm thực đa dạng lại độc đáo. Đặc biệt là với lợi thế phát triển khoa học đến đỉnh cao và vị trí của nền nông nghiệp xanh, ứng dụng khoa học ngày càng được xem trọng, các đơn hàng vị trí kỹ sư nông nghiệp tại Nhật Bản thu hút được sự quan tâm đông đảo của các tín đồ ngành này. 

Cơ hội cho kỹ sư nông nghiệp làm việc tại Nhật Bản hiện nay
Cơ hội cho kỹ sư nông nghiệp làm việc tại Nhật Bản hiện nay

Cùng với những đơn hàng kỹ sư cơ khí, điện và công nghệ thông tin, các tin tuyển dụng kỹ sư nông nghiệp tại Nhật Bản đứng thứ ba trong tốp lựa chọn nghề được tìm kiếm bởi các công ty cây trồng, thủy sản, các đơn vị kinh doanh, phân phối, sản xuất vật nuôi tại đây...Với mức lương tốt dao động từ khoảng 18 - 25 man/tháng (28 - 52 triệu đồng/tháng) tại các cơ sở này, Nhật Bản mở ra cơ hội tiếp cận với mức thù lao tốt cùng với đó là cho phép những kỹ sư nông nghiệp tại Việt Nam học hỏi thêm kinh nghiệm và trau dồi tay nghề của mình, nhất là cách ứng dụng vào quy trình sản xuất các sản phẩm nông nghiệp dựa trên nền tảng, khoa học. 

Xem thêm: Việc làm kỹ sư nông nghiệp

2. Một số tiêu chuẩn giúp bạn ứng tuyển thành công vị trí kỹ sư nông nghiệp làm việc tại Nhật Bản 

Trên thực tế, so với làm việc tại Việt Nam, các kỹ sư nông nghiệp có nhiều điều kiện để phát triển về nhiều mặt. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ khả năng để ứng tuyển thành công vị trí này. Là một lựa chọn nghề nghiệp yêu cầu chuyên môn cao, lại làm việc tại môi trường nổi tiếng là kỷ luật, khắt khe như Nhật Bản, cũng giống như kỹ sư Nhật Bản đi Nhật, Kỹ sư cơ khí hay công nghệ thông tin, bạn cần đến một số những tiêu chí cơ bản để trúng tuyển đơn hàng kỹ sư nông nghiệp Nhật Bản. 

Một số tiêu chuẩn giúp bạn ứng tuyển thành công vị trí kỹ sư nông nghiệp làm việc tại Nhật Bản
Một số tiêu chuẩn giúp bạn ứng tuyển thành công vị trí kỹ sư nông nghiệp làm việc tại Nhật Bản 

Thứ nhất về độ tuổi và giới tính, trong các đơn hàng tuyển dụng kỹ sư nông nghiệp Nhật Bản có yêu cầu tương đối khắt khe về độ tuổi dành cho kỹ sư nông nghiệp tham gia phỏng vấn, thi tuyển. Trong đó “độ tuổi an toàn” nằm trong khoảng từ 24 - 35 tuổi. Nam và nữ trong tầm tuổi này đủ các yêu cầu khác nhau về trình độ học vấn có thể tiếp tục tham khảo thêm những đơn hàng tuyển dụng kỹ sư trong lĩnh vực này. 

Nói về những thành tố về ngoại hình, kỹ sư nông nghiệp tại Nhật Bản buộc phải đáp ứng được một số tiêu chuẩn nhất định dành cho nam và nữ. Với nam, chiều cao và cân nặng thích hợp để tham gia đơn hàng kỹ sư nông nghiệp là cao từ 1m6 trở lên và nặng trên 60 Kg. Với nữ ít nhất phải đảm bảo cao hơn 1m50 và nặng trên 45 kg. Về cơ bản, những tiêu chí này liên quan trực tiếp sức khỏe mà ứng viên phải chuẩn bị để trụ vững được với đặc thù công việc tại quốc đảo. Cùng với những tiêu chí sơ bộ về cân nặng và chiều cao, các kỹ sư nông nghiệp được tuyển chọn phải là người không bị mắc bệnh truyền nhiễm như viêm gan, viêm phổi và không có tiền sử bị mắc các bệnh về thần kinh. 

Ứng tuyển thành công vị trí kỹ sư nông nghiệp Nhật Bản cần gì?
Ứng tuyển thành công vị trí kỹ sư nông nghiệp Nhật Bản cần gì?

Để tham gia ứng tuyển vị trí kỹ sư nông nghiệp, giống như tại Việt Nam, vị trí này yêu cầu tương đối cao về trình độ. Tuy không nhấn mạnh về kinh nghiệm nghiên cứu, thực hành nông nghiệp, song các đơn hàng Nhật Bản thường chỉ tìm kiếm những đối tượng là sinh viên đã tốt nghiệp chuyên ngành nông nghiệp hoặc như thủy sản, cây trồng, vật nuôi...Bạn cũng bắt buộc đáp ứng thêm những tiêu chuẩn về đạo đức, vì bản thân người Nhật rất quan tâm đến phẩm chất của nhân viên, nhất là những nhân viên nước ngoài như sự trung thực, hòa đồng, khiêm tốn, dễ thích nghi với môi trường làm việc mới…

việc làm tại Nhật Bản, để có thể trao đổi, giao tiếp và thực thi các yêu cầu, nhiệm vụ, các ứng viên đăng ký ứng tuyển vị trí kỹ sư nông nghiệp phải có trong tay tấm bằng N4 hoặc tương đương. Đây là mức giao tiếp cơ bản, ứng viên có thể học trước khi thi tuyển hoặc gặp mặt người Nhật. Ngoài ra khi đăng ký tham gia đơn hàng tại công ty, công ty sẽ hỗ trợ đào tạo tiếng Nhật trước tại trung tâm của đơn vị môi giới. 

Ngoài ra, một số yêu cầu đặc biệt khác để bạn có thể nhập cảnh Nhật Bản trót lọt với đơn hàng kỹ sư Nhật Bản chính là không xăm mình, không gặp phải vấn đề gì về hồ sơ xin xuất cảnh tại cục xuất nhập cảnh…

Xem thêm: Kỹ sư nông nghiệp, trả lương cao nhưng không dễ tuyển dụng

3. Một số lưu ý về quá trình đăng ký ứng tuyển vị trí kỹ sư nông nghiệp tại Nhật Bản

So với một số vị trí kỹ sư xây dựng đi Nhật, cơ khí hay điện...số lượng những đơn vị là trường đại học hay du học sau đó chuyển đổi visa kỹ sư nông nghiệp hiện nay tại Việt Nam chưa thực sự phổ biến, mặc dù nhu cầu về tuyển dụng ứng viên tại xứ sở mặt trời mọc liên tục đổ về. Cách nhanh chóng và phổ biến nhất là hiện này chính là tham gia các đơn hàng tuyển dụng kỹ sư Nhật Bản thông qua các công ty xuất khẩu lao động - các công ty môi giới.

Một số lưu ý về quá trình đăng ký ứng tuyển vị trí kỹ sư nông nghiệp tại Nhật Bản
Một số lưu ý về quá trình đăng ký ứng tuyển vị trí kỹ sư nông nghiệp tại Nhật Bản

Đối với diện này, bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ về phản hồi của ứng viên từng tham gia thi tuyển xem có uy tín hay không, tìm hiểu về giấy phép hoạt động...vì hiện nay, có rất nhiều chi nhánh xuất khẩu lao động đang hoạt động chịu và nằm ngoài vòng kiểm soát của nhà nước. Bên cạnh đó, cũng cần tìm hiểu cụ thể về phí đi, vé máy bay, thời gian xuất cảnh, địa chỉ làm việc lẫn công việc bạn sắp sửa tiếp quản nêu đậu đơn hàng nông nghiệp. Khi tất cả những điều này đã xong, bạn sẽ có một khâu vô cùng quan trọng khác, đó chính là chuẩn bị chi phí. Phải nhấn mạnh rằng, nếu xác định đi theo hình thức này, mức phí mà ứng viên là kỹ sư nông nghiệp phải bỏ ra là tương đối cao.

Mức lương thực tế bên Nhật có thể gấp đôi mức lương hiện tại ở Việt Nam, song được đánh đổi bằng mức phí dao động từ 4500 - 8000 USD/đơn hàng tùy vào mức độ thành thạo tiếng Nhật của bạn. Tiếng Nhật càng tốt thì phí càng rẻ. 

Chuản bị chi phí cho đơn hàng kỹ sư nông nghiệp Nhật Bản
Chuẩn bị chi phí cho đơn hàng kỹ sư nông nghiệp Nhật Bản

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản nhất đi giải mã giúp bạn cơ hội của lựa chọn kỹ sư nông nghiệp tại Nhật Bản cũng một số tiêu chí bạn phải chuẩn bị khi đăng ký tham gia đơn hàng này. Mong rằng, những thông tin này sẽ thực sự hữu ích với bạn. 

Tham khảo ngay: Những mẫu cv xin việc đẹp

Tuyển dụng kỹ sư xây dựng làm việc tại Nhật Bản

Bên cạnh đó, đừng bỏ lỡ những thông tin hot xoay quanh chủ đề tuyển dụng kỹ sư xây dựng tại Nhật Bản trong bài viết dưới đây nhé. 

Tuyển dụng kỹ sư xây dựng Nhật Bản

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý