Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khám phá ngay cơ hội hấp dẫn cho kỹ sư xây dựng tại Nhật Bản!

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 07 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Là nền kinh tế đứng thứ 3 thế giới và là quốc gia đi đầu về cuộc cách mạng khoa học, công nghiệp, đã từ lâu Nhật Bản đã trở thành “mỏ vàng” mang lại những cơ hội việc làm khó lòng bỏ lỡ cho lực lượng dân kỹ thuật của các nước lân cận, trong đó có Việt Nam. Trong bối cảnh mối quan hệ bang giao giữa Việt Nam và Nhật Bản đang được thắt chặt và chính sách tuyển dụng kỹ sư cực lớn từ xứ sở mặt trời mọc, thì giới chuyên gia ngành này đã nhận định rằng “Con đường ngắn nhất cho các kỹ sư xây dựng khẳng định bản thân đó là sang Nhật”. Bạn suy nghĩ gì về lời lowid định này? Cơ hội của kỹ sư xây dựng tại Nhật Bản hiện nay như thế nào? Quá trình đầu quân cho các công ty xây dựng tại đây có khó khăn không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ càng hơn trong bài viết sau đây nhé. 

1. Cơ hội cho kỹ sư xây dựng làm việc tại Nhật Bản hiện nay như thế nào?

Nhật Bản - cường quốc công nghiệp hàng đầu châu Á là điểm cập bến sự nghiệp của hàng triệu bạn trẻ trót dành tình yêu cho các ngành kỹ thuật từ điện công nghiệp, cơ khí,đặc biệt là xây dựng. Trong rất nhiều những đơn hàng tuyển dụng được bắn về từ những nghiệp đoàn nước ngoài đến các công ty môi giới tuyển dụng kỹ sư và kỹ thuật viên, kỹ sư xây dựng chiếm một tỉ lệ rất cao. 

Cơ hội cho kỹ sư xây dựng làm việc tại Nhật Bản hiện nay như thế nào?
Cơ hội cho kỹ sư xây dựng làm việc tại Nhật Bản hiện nay như thế nào?

Theo khảo sát chưa đầy đủ của các chuyên trang tuyển dụng nổi bật, mỗi năm Nhật Bản cần đến ít nhất khoảng 160.000 kỹ thuật viên sang làm việc tại các nhà máy, công trình, dự án kỹ thuật cao...tại đây. Trong khi đó, thời điểm hiện tại số lượng kỹ thuật viên chưa thể tìm cho mình một công việc như ý tương đối đông đảo.

Với sự ra đời và phát triển rộng rãi của nhiều mô hình môi giới kỹ sư với các công ty Nhật Bản tại Việt Nam cùng với những mạng lưới trao đổi, liên kết các du học sinh, sinh viên tại các trường kỹ thuật uy tín đã mở ra một cơ hội tiếp cận được cơ hội việc làm mơ ước. Chính vì điều này đã chứng minh tính chính xác khi lựa chọn đến làm việc cho các công ty Nhật Bản trong lĩnh vực xây dựng với vai trò kỹ sư. Cơ hội hấp dẫn này còn được được biểu hiện qua mức đãi ngộ.

Tại quốc gia có nền kinh tế phát triển vượt trội như Nhật Bản, ngoài việc tiếp cận đa dạng với những địa chỉ làm việc, ứng viên là kỹ sư xây dựng dĩ nhiên được tiếp cận với mới một mức lương hậu hĩnh hơn rất nhiều.

Đặc biệt là những khu vực trung tâm như Yokohama, Aichi, Osaka, Tokyo...mức lương cứng có thể cao gấp 2 đến 3 lần mức lương trung bình được tuyển dụng tại Việt Nam. Dĩ nhiên, điều này phụ thuộc tương đối lớn vào mức độ thành thạo tiếng Nhật và khả năng nắm bắt công việc của mỗi kỹ sư.

Cơ hội của kỹ sư xây dựng đi Nhật
Cơ hội của kỹ sư xây dựng đi Nhật

Dù vậy, mức thu nhập trung bình dao động khoảng 18 - 25 man/tháng (36 - 50 triệu đồng) là số tiền mơ ước với nhiều người Việt và dường như là động lực lớn nhất thôi thúc cho rất nhiều kỹ sư xây dựng Việt tìm cách lên đường sang Nhật để thoát nghèo. 

Không những mức thu nhập cao, đối với những người tìm việc xây dựng chưa có nhiều kinh nghiệm, sang Nhật có thể nói là một quyết định đúng đắn, bởi lẽ, đến khoảng trên 90% sau khi tiếp nhận kỹ sư, các chi nhánh đến công ty lớn nhỏ tại xứ sở hoa anh đào đều tiến hành đào tạo bài bản lại từ đầu về chuyên môn, hướng dẫn những nội dung công việc đến ngôn ngữ. Từ đó giúp các kỹ sư xây dựng vừa kiếm được một mức thu nhập tốt vừa tích lũy, trau dồi thêm kinh nghiệm lẫn những kiến thức khoa học công nghệ mỗi ngày từ quốc gia này.

Bị chìm trong vấn nạn thiếu hụt nguồn nhân lực kỹ thuật vì xu hướng già hóa dân số tại Nhật Bản đã buộc chính phủ nước này ra thêm loạt chính sách ưu ái cho người lao động nước ngoài. Tiêu biểu trong số đó, có thể nhấn mạnh đến chính sách quay trở lại lần 2 để làm việc và gia hạn thêm số thời gian gắn bó tại nước này khi gia hạn visa lần đầu kết thúc. Cùng với đó là những chính sách tăng thu nhập, đãi ngộ với kỹ sư xây dựng có thâm niên.

Mức thu nhập cao cho kỹ sư xây dựng đi Nhật
Mức thu nhập cao cho kỹ sư xây dựng đi Nhật

Về cơ bản, so với công việc của khối ngành kỹ thuật khác, xây dựng là nghề có tính “bào mòn”thể chất kỹ sư tương đối cao vì môi trường làm việc khắc nghiệt ngoài trời lẫn những áp lực công việc khá lớn. Việc nâng cao chính sách đãi ngộ của chính phủ lẫn những ông chủ tư nhân Nhật Bản là rất phù hợp trong trường hợp này để níu giữ được sự trung thành của các các kỹ sư ngành này. 

Xem thêm: Những điều kỹ sư xây dựng cần biết khi tìm việc làm bên Nhật

2. Những điều kiện nào giúp bạn chinh phục giấc mơ kỹ sư xây dựng Nhật Bản?

Những cơ hội mới của lựa chọn kỹ sư Nhật được vieclam88.vn đề cập đến trên đây có làm có trái tim của bạn xao động? Nếu có, hãy chuẩn bị đầy đủ cho mình một số những hành trang quan trọng để dần dần hiện thực hóa giấc mơ đầu quân cho một tập đoàn, công ty xây dựng tại xứ sở phù tang ngay bây giờ. Trên thực tế, để có thể làm xây dựng và sang được Nhật, không nhất thiết bạn phải nắm trong tay về trình độ học vấn quá cao, bạn có thể đi theo diện du học sinh, vừa học vừa làm hay diện thực tập sinh.

Những điều kiện nào giúp bạn chinh phục giấc mơ kỹ sư xây dựng Nhật Bản?
Những điều kiện nào giúp bạn chinh phục giấc mơ kỹ sư xây dựng Nhật Bản?

Tuy nhiên, phải nhấn mạnh rằng, cơ hội quay trở lại Nhật với trường hợp này là tương đối khó. Với lại, tính chất việc làm lao động phổ thông vất vả tại đây chắc chắn sẽ làm bạn phải cân nhắc. Nếu xác định theo đuổi nghiệp kỹ sư xây dựng chuyên nghiệp, được làm những công việc khớp với chuyên môn đào tạo của mình, các ứng viên cần chuẩn bị cho mình một số hành trang căn bản sau:

Thứ nhất, bạn bắt buộc phải tốt nghiệp các chuyên ngành xây dựng và liên quan trực tiếp đến kỹ thuật xây dựng tại các trường cao đẳng, đại học tại Việt Nam.

Thứ hai, các ứng viên muốn đăng ký ứng tuyển đơn hàng này cần thiết phải rành tiếng Nhật để đáp ứng những yêu cầu về giao tiếp và hỗ trợ đắc lực cho quá trình làm việc. Trong đó, trình độ thời tiếng Nhật của các ứng viên thời điểm tham gia gửi hồ sơ ứng tuyển vị trí này tại các công ty tuyển dụng ít nhất phải đạt tương đương N3 và dĩ nhiên là phong độ tự tin, trả lời lưu loát các câu hỏi của nhà tuyển dụng trong kỳ phỏng vấn thi tuyển. 

Xem thêm: Mẫu cv xin việc đơn giản

3. Các cách thức ứng tuyển kỹ sư xây dựng đi Nhật cho bạn

Nếu đã có đầy đủ những thành tố này và gom đủ hoài bão để sang Nhật chinh phục giấc mơ kỹ sư xây dựng Nhật Bản, còn chần chừ gì nữa, thử ngay một trong 3 con đường ngắn nhất sau đây:

3.1. Sang Nhật Bản du học và tìm việc làm kỹ sư xây dựng

Các cách thức ứng tuyển kỹ sư xây dựng đi Nhật cho bạn
Các cách thức ứng tuyển kỹ sư xây dựng đi Nhật cho bạn

Nếu có đủ điều kiện về sức khỏe và mong muốn học hỏi, bổ sung tri thức bằng việc học tập và tìm việc tại Nhật Bản, bạn có thể lên đường bằng con đường du học. Hiện nay, rất nhiều trung tâm du học Nhật mở ra trên mọi nẻo đường phố lớn tại Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh. Bạn có thể làm hồ sơ xin xin visa du học ngành xây dựng. Hãy đến những trung tâm này để học tiếng và tham dự thi tuyển nhé. Một lợi thế khi được đào tạo bài bản tại môi trường Nhật Bản giúp bạn có khả năng nắm bắt thính nhạy được những cơ hội, mô tả công việc, cơ chế làm việc tại đất quốc đảo ngay từ những năm đang ngồi trên giảng đường đại học. 

Với những ứng viên học tập tại Nhật, mức lương mới ra trường được chi trả từ những doanh nghiệp, công ty xây dựng thường cao hơn ít nhất 1,5 lần so với kỹ sư ngoại quốc. Mức phí để bạn tham gia du học đầu vào mà các trung tâm tại Việt Nam áp dụng là khoảng 160 - 230 triệu đồng, bao gồm: Hồ sơ, visa, tiền ký túc xá khoảng 6 tháng đến 1 năm và tiền học phí 1 -2 học kỳ. Trong quá trình đi học, bạn có thể ra ngoài để làm thêm vào chi trả những sinh hoạt phí khác.

Xem thêm: Mô tả công việc kỹ sư xây dựng

3.2. Đi theo đơn hàng xây dựng của các công ty môi giới xuất khẩu lao động

Đi theo đơn hàng xây dựng của các công ty môi giới xuất khẩu lao động
Đi theo đơn hàng xây dựng của các công ty môi giới xuất khẩu lao động

Đây cũng là hình thức sang Nhật tương đối phổ biến với các kỹ sư xây dựng tại Việt Nam.Tại đây, các kỹ sư xây dựng người Việt sẽ lựa chọn đơn hàng phù hợp với mình, chuẩn bị yêu cầu tiếng sau đó tham gia phỏng vấn trực tiếp với người Nhật hoặc qua Skype sau đó nhận kết quả. Bên cạnh đó, đối với những đơn vị môi giới có mối quan hệ khăng khít với nghiệp đoàn bên Nhật, họ có thể tung ra những đơn hàng bao đỗ luôn và hỗ trợ người lao động đào tạo tiếng Nhật.

Chi phí cho những đơn hàng xây dựng đi trong diện này khá cao, dao động từ 3000 - 6000 USD/người với đầu vào là tiếng Nhật tương đương N4 trở lên. Tuy nhiên, tham gia vào những đơn hàng kỹ sư xây dựng Nhật Bản này phải hết sức cẩn thận và tìm hiểu đơn vị uy tín, bởi lẽ hiện nay trên thị trường xuất hiện rải rác các công ma lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lớn. 

3.3. Tham gia các dự án hợp tác nhân lực của các trường đại học

Với những trường đại học có uy tín như Đại học công nghiệp, Đại học Bách Khoa, Đại học Xây dựng...luôn có những dự án hợp tác nhân lực với những công ty nước ngoài để trao đổi sinh viên. Bạn cũng có thể tận dụng những cơ hội này để sang Nhật Bản khi đáp ứng một số điều kiện về học tập tốt, rèn luyện tốt và dĩ nhiên là vốn ngôn ngữ tiếng Nhật tốt. Đến nay, đây vẫn là hình thức sang Nhật uy tín và đỡ vất vả lẫn chi phí Nhất. Tuy nhiên, yêu cầu đầu vào tương đối cao và số suất kỹ sư xây dựng tương đối hạn chế. 

Ở đây có đầy đủ mọi thông tin liên quan đến cơ hội và tiềm năng phát triển của vị trí đó kỹ sư xây dựng tại Nhật Bản. Mong rằng, những thông tin này sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn và tạo động lực cho bạn chinh phục giấc mơ sự nghiệp như ý. 

Xem thêm: Việc làm kỹ sư xây dựng biết tiếng Nhật

Hình thức lừa đảo phổ biến khi tuyển phiên dịch tiếng Anh

Bên cạnh kỹ sư xây dựng đi Nhật, bạn có thể tham khảo một số thông tin cẩm nang tìm việc làm phiên dịch tiếng Anh để tránh bị lừa đảo trong bài viết dưới đây nhé. 

Hình thức lừa đảo phổ biến khi tuyển phiên dịch tiếng Anh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;