Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Can Bus là gì?] Những điều mà bạn cần biết về Can Bus hiện nay!

Tác giả: Hoàng Lệ

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay khi mà thời đại 4.0 phát triển thì công nghệ điều khiển từ xa đối với những thiết bị có động cơ đã không còn xa lạ đối với hầu hết tất cả mọi người. Tuy nhiên không nhiều người biết về thiết bị kết nối cũng như trung chuyển thông tin giữa các thiết bị là gì. Trong ngành sản xuất xuất hiện thuật ngữ mới đó là Can Bus đại diện chung cho những thiết bị này. Cùng đọc bài viết sau để tìm hiểu bản chất của can bus là gì cùng những thông tin liên quan như lịch sử xuất hiện, ứng dụng của canbus và một số thông tin cần biết khác.

1. Tìm hiểu về bản chất khái niệm Can Bus là gì?

Tìm hiểu về bản chất khái niệm Can Bus là gì?
Tìm hiểu về bản chất khái niệm Can Bus là gì?

Một trong những ngành nghề phát triển hiện nay đó là ngành công nghệ ô tô cùng những thiết thị vi điện tử thông minh, tối ưu các thiết bị cũng như giúp kiểm soát hệ thống thiết bị tối ưu. Một trong những thiết bị phải kể đến đó là thiết bị Can Bus giúp tối ưu kiểm soát hệ thống động cơ xe cộ. Cùng tìm hiểu ngay về bản chất khái niệm Can Bus là gì qua thông tin dưới đây:

1.1. Bản chất của Can Bus là gì mà bạn cần biết

Khái niệm CAN được bắt nguồn từ những thiết bị trong xe có động cơ, đây thực chất là một bộ phận trung chuyển kỹ thuật số nối tiếp với mục đích được thiết kế và lắp đặt vào những xe có thiết bị động cơ để kết nối các bộ phận điều khiển điện tử khác nhau có trong động cơ của xe lại. Thực chất CAN được viết tắt bằng những chữ tiếng anh là Controller Area Network, nó không phải là một thiết bị trong các xe động cơ mà được lắp thêm với mục đích kết nối các bộ phận điều khiển điện tử để phục vụ cho mục đích theo dõi cũng như giám sát các cảm biến gắn trong các bộ phận chính của xe như động cơ, phanh xe, hộp số xe, hệ thống trợ lực hay nhiều hệ thống cảm biến khác của xe có động cơ.

Bản chất của Can Bus là gì mà bạn cần biết
Bản chất của Can Bus là gì mà bạn cần biết

Trên thực tế thì Controller Area Network BUS hay CAN BUS thực chất được gọi là một hệ thống tiêu chuẩn được xây dựng theo tiêu chuẩn mạnh mẽ và được thiết kế để cho phép vi điều khiển và các thiết bị cảm biến khác trong xe có thể thực hiện việc giao tiếp với các ứng dụng của nhau mà không phải thông qua một máy chủ nào khác. Nếu nói về bản chất thì CAN BUS là một giao thức dựa trên thông điệp và được thiết kế ban đầu cho hệ thống dây điện ghép trong ô tô để tiết kiệm đồng, nhưng cũng có thể được sử dụng trong nhiều bối cảnh khác.

Hiện nay hệ thống CAN BUS gần như được lắp đặt trong hầu hết các dòng xe động cơ hiện nay, một xe có thể có nhiều bộ phận điều khiển điện tử, việc lắp đặt các hệ thống Can Bus giống như bộ điều khiển từ xa được lắp đặt cho xe để kiểm soát tình trạng hoạt động nhằm tối ưu nhiên liệu, bảo vệ hệ thống cũng như giám sát các hoạt động của động cơ ở tình trạng hoạt động tốt nhất.

1.2. Tìm hiểu thông tin về công dụng của Can Bus mà bạn cần biết là gì?

Tìm hiểu thông tin về công dụng của Can Bus mà bạn cần biết là gì?
Tìm hiểu thông tin về công dụng của Can Bus mà bạn cần biết là gì?

Như đã nắm được khái niệm của bản chất khái niệm Can Bus là gì thì chắc hẳn bạn cũng khá băn khoăn về công dụng của nó. Câu hỏi đặt ra là liệu lắp thêm bản linh kiện Can Bus

vào các động cơ sẽ mang lại lợi ích gì cho các xe có động cơ. Bạn có thể tham khảo qua một vài thông tin về công dụng của Can Bus mà bạn cần biết đó là:

- Bộ hệ thống Can Bus có tác dụng đóng vai trò như một bộ giải mã, với việc lắp vào các động cơ xe hơi, xe hiện đại thì Can Bus giúp mã hoá các thông tin từ những bộ cảm biến của xe để “đánh lừa ECU” trên các dòng xe hiện đại ngày nay;

- Việc lắp hệ thống Can Bus vào các xe có động cơ nhằm mang lại tác dụng lớn trong việc hỗ trợ việc kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị phụ tùng bị báo lỗi có trên chiếc xe của mình. Việc sửa chữa cũng như kiểm tra, bảo dưỡng sẽ được thực hiện thông qua bảng mã lỗi của từng nhà sản xuất cung cấp.

- Với hệ thống Can Bus thông minh này, nó sẽ giúp ích trực tiếp cho các hãng xe trong việc tiết kiệm thời gian tìm hiểu nguyên nhân, bởi lẽ hệ thống Can Bus sẽ nhận thông tin từ nhiều thiết bị động cơ dẫn về nên gần như sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian để tìm hiểu nguyên nhân và từ đó tiết kiệm thời gian sửa chữa đáng kể.

2. Lịch sử xuất hiện, hình thành và phát triển Can Bus

Lịch sử xuất hiện, hình thành và phát triển Can Bus
Lịch sử xuất hiện, hình thành và phát triển Can Bus

Để hiểu sâu hơn về hệ thống Can Bus bạn nên hiểu được hệ thống Can Bus hình thành, xuất hiện và phát triển như nào. Dưới đây là một vài thông tin bạn có thể tham khảo về lịch sử xuất hiện, hình thành và phát triển hệ thống Can Bus cho đến ngày nay như là:

- Hệ thống Can Bus xuất hiện lần đầu tiên tại Robert Bosch GmbH và vào năm 1983 nhưng tuy nhiên nó được phát hành chính thức vào tận năm 1986 và ở chính tại Detroit, Michigan trong một cuộc hội nghị của hiệp hội kỹ sư ô tô với các chip điều khiển đầu tiên do Intel và Philips sản xuất được đưa vào thị trường hàng loạt với mốc thời gian lịch sử 1 năm sau đó là năm 1987;

- CAN có sự đổi mới về phiên bản cũng như cũng có sự thay đổi nâng cấp về mặt thông số kỹ thuật trong những năm 1991;

- Tiêu chuẩn ISO được áp dụng vào hệ thống Can Bus vào năm 1993 do tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế với tiêu chuẩn Can ISO 11898;

- Sự cải tiến của hệ thống Can Bus vẫn không ngừng phát triển cũng như những nhà điều hành không ngừng mở rộng và nâng cao tiêu chuẩn dành cho hệ thống Can Bus và cùng vào thời điểm 2012 thì CAN FD 1.0 hay còn gọi bằng tên gọi khác là CAN với Tốc độ Dữ liệu Linh hoạt được tung ra thị trường;

- Hiện nay hầu như hệ thống Can Bus đã được áp dụng lắp đặt cho hầu hết các xe có động cơ nhằm hỗ trợ, đóng vai trò như một bộ giải mã giúp mã hoá các thông tin từ những bộ cảm biến mang lại tác dụng lớn trong việc hỗ trợ việc kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị phụ tùng bị báo lỗi có trên chiếc xe.

3. Những ứng dụng của hệ thống Can hiện nay

Những ứng dụng của hệ thống Can hiện nay
Những ứng dụng của hệ thống Can hiện nay

Như đã biết thì hệ thống Can ngày nay hết sức phổ biến, ngoài việc lắp đặt cho hầu hết các xe có động cơ nhằm hỗ trợ, đóng vai trò như một bộ giải mã giúp mã hoá các thông tin từ những bộ cảm biến thì nó còn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác như:

- Xe khách, xe tải, xe buýt (xe xăng và xe điện): hệ thống CAN được lắp đặt vào gần như hầu hết các loại xe động cơ và không thể bỏ qua dòng xe khách, xe tải, xe buýt. Nó có tác dụng trong việc thu thập dữ liệu từ động cơ để có thể kiểm soát tình trạng động cơ, phanh xe, hộp số xe, hệ thống trợ lực hay nhiều hệ thống cảm biến khác của xe có động cơ.

- Thiết bị nông nghiệp: trong các thiết bị nông nghiệp bộ phận trung chuyển kỹ thuật số nối tiếp - hệ thống Can được lắp vào trong bộ điều khiển điện tủ ở những phần động cơ hoạt động như máy kéo, máy gặt, để kết nối các bộ phận điều khiển điện tử khác nhau có trong bộ phận điều khiển của thiết bị nông nghiệp.

Những ứng dụng của hệ thống Can hiện nay
Những ứng dụng của hệ thống Can hiện nay

- Thiết bị điện tử cho hàng không và hàng hải: những thiết bị cho hàng không, hàng hải cũng có phần tương tự với oto, là các thiết bị được lắp thêm vào để nhằm thu dữ dữ liệu có trong thiết bị điện tử cho hàng không và hàng hải. Cơ chế hoạt động của hệ thống Can trong thiết bị điện tử cho hàng không và hàng hải cũng tương tự với hệ thống oto, thu thập dữ liệu từ động cơ để có thể kiểm soát tình trạng động cơ, phanh xe, hộp số xe, hệ thống trợ lực hay nhiều hệ thống cảm biến khác của thiết bị điện tử cho hàng không và hàng hải có động cơ.

- Ngoài những ứng dụng trên thì còn được áp dụng vào đa dạng các lĩnh vực có thiết bị động cơ như tự động hóa công nghiệp và điều khiển cơ khí, thang máy, thang cuốn, tự động hóa tòa nhà, dụng cụ và thiết bị y tế hay lĩnh vực xe đạp có động cơ,...

Việc hệ thống CAN được lắp vào giúp cho việc an toàn lao động được đảm bảo hơn rất nhiều và mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt trong việc kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa thiết bị.

4. Những thông tin cần biết thêm về Can Bus

Những thông tin cần biết thêm về Can Bus
Những thông tin cần biết thêm về Can Bus

Những thông tin cung cấp trên hẳn đã giúp bạn hiểu hơn về Can Bus, tuy nhiên nếu muốn hiểu rõ về bản chất của Can Bus thì bạn không thể bỏ qua một số thông tin liên quan mà bạn cần biết như là:

- Thông tin chế độ bảo mật của hệ thống CAN: nhiều người lo ngại đặt câu hỏi liệu thông tin được gửi về một bộ điều khiển có tính bảo mật hay không. Tuy nhiên bạn không cần lo lắng điều này bởi thực tế thì CAN là một hệ thống khá đơn giản, bản chất của của nó chỉ thu thập các dữ liệu để kiểm soát tình trạng xe chứ không hỗ trợ tính năng bảo mật bảo. Trong hầu hết các thiết bị được triển khai lắp đặt hệ thống can thì sẽ được yêu cầu triển khai các cơ chế bảo mật của riêng chúng, tuy nhiên mật khẩu tồn tại đối với một số chức năng quan trọng về an toàn và đóng vai trò nhằm tránh các loại tấn công khác nhau nếu đối thủ quản lý để lợi dụng và hack.

- Công cụ để hỗ trợ việc phát triển của CAN: đó là khi phát triển hay xử lý sự cố thì việc kiểm tra dữ liệu là hết sức quan trọng và đặc biệt là kiểm tra dữ liệu phần cứng. Một trong những công cụ hỗ trợ trong việc phát triển của CAN đó là các máy phân tích nhằm hỗ trợ trong việc thu thập thông tin, phân tích thông tin cũng như thực hiện việc giải mã thông tin và lưu trữ dữ liệu tín hiệu thông tin đã giải mã.

Bài viết đã cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến bản chất của can bus là gì cùng những thông tin liên quan như lịch sử xuất hiện, ứng dụng của canbus và một số thông tin cần biết khác. Hy vọng rằng những thông tin về hệ thống Can sẽ giúp bạn hiểu hơn về cơ chế điều khiển ôtô và giúp ích cho bạn trong quá trình tìm kiếm thông tin. Thân ái!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý