Quay lại

[Giải đáp] Cẩn thận là gì? Thói quen làm thay đổi cuộc đời bạn

Đăng bởi: Nguyễn Loan Saturday , 26/09/20

Cẩn thận, có lẽ đây cũng là từ nằm trong top xuất hiện nhiều nhất trong cuộc sống của chúng ta, nó xoay quanh từ công việc cho đến gia đình. Có thể nhiều hơn một lần bạn sẽ nói từ cẩn thận này trong một ngày.  Vậy bạn có hiểu cẩn thận là gì hay không? Hôm nay chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu một vấn đề khá quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên có thể vì thế mà nhiều người vẫn chưa có một cái nhìn nào cụ thể cẩn thận, thói quen có thể làm thay đổi cuộc đời bạn.

1. Cùng nhau đi tìm hiểu chân dung của hai từ “cẩn thận”

Nếu như bạn nói rằng thật quá khó để nghe được một tiếng “anh yêu em” thì có lẽ tôi sẽ đồng ý điều đó với bạn. Thế nhưng nếu như bạn nói rằng quá khó khăn để nghe một tiếng “cẩn thận” thì chưa chắc tôi đã đồng ý đâu nhé.

Cùng nhau đi tìm hiểu chân dung của hai từ “cẩn thận”
Cùng nhau đi tìm hiểu chân dung của hai từ “cẩn thận”

- Phải cẩn thận chứ, chỉ một chút bất cẩn của cậu trong công việc mà đã suýt khiến cho công ty phải bồi thường một khoản lớn đó.

- Vâng, lần sau em sẽ cẩn thận hơn ạ.

Đó, chúng ta vừa nghe được hai từ cẩn thận rồi đúng không nào? Nó chẳng khó khăn một chút nào cả, đôi khi trong cuộc sống hàng ngày đến chính chúng ta cũng sẽ phải nhắc nhở chúng ta rằng cần phải cẩn thận hơn trong công việc, cần phải làm cẩn thận hơn để được điểm cao. Nó thường xuyên xuất hiện như vậy nhưng liệu bạn có hiểu cẩn thận là gì hay không?

Cẩn thận là khi bạn tập trung cao độ cho một công việc nào đó trong cuộc sống, hay một hành động nào đó. Trong lĩnh vực kinh doanh, công việc thì cẩn thận cũng được hiểu chính là tập trung vào một nhiệm vụ mà bạn được giao.

Một người cẩn thận tức là những người có thể hoàn thành công việc tốt sau khi họ đã cân nhắc rất kỹ về vấn đề đó, các yếu tố liên quan đến công việc, để tâm đến công việc dù là những yếu tố vô cùng nhỏ. Đối với những người có tính cẩn thận, xác suất công việc có sai sót là vô cùng nhỏ. Thông thường trong công  việc hay trong học tập, cuộc sống, những người có tính cẩn thận sẽ thành công nhanh hơn. Bởi % họ mắc sai lầm ít hơn.

Như vậy, bạn cũng đã hiểu thế nào là cẩn thận rồi đúng không nào. Sau khi đã hiểu hơn về cẩn thận thì bạn cũng đừng bỏ lỡ những nội dung sau đây nhé, bởi tôi tin chắc những thông tin mà tôi chuẩn bị chia sẻ bên dưới đây sẽ giúp bạn phần nào thay đổi được cuộc đời đó. 

2. Tại sao bạn lại cần phải cẩn thận trong mọi việc

Có khá nhiều bạn hỏi rằng, tại sao chúng ta lại cần phải cẩn thận trong cả công việc và cuộc sống. Tôi thử lấy một ví dụ đơn giản nhé, nếu như bạn đang đi trên đường, nhưng không cẩn thận bạn va phải một xe khác và đã làm xảy ra một vụ va chạm nhẹ. Vậy đấy, bạn đã hiểu được sự quan trọng của cẩn thận hay chưa? với sự bất cẩn của mình, nó đã khiến cho bạn bị thương rồi đó. 

Tại sao bạn lại cần phải cẩn thận trong mọi việc
Tại sao bạn lại cần phải cẩn thận trong mọi việc

Chưa hết đâu nhé, nếu như mà bạn không cẩn thận trong việc học, không ôn bài kỹ sẽ bị điểm thấp trong lần kiểm tra tới. Còn trong công việc, bạn sẽ thường xuyên không đạt hiệu quả cao, không được xét thưởng thi đua và đôi khi còn bị sếp của bạn quát tháo nữa.

Như vậy bạn cũng đã hiểu hơn về tầm quan trọng của cẩn thận rồi đúng không nào. Nếu như mà bạn cẩn thận trong mọi việc, đương nhiên bạn cũng sẽ nhận được những thành quả công việc tốt hơn, những lời khen thưởng nhiều hơn là những người không tập trung vào công việc. Nếu như bạn tập trung vào công việc bạn sẽ cảm nhận được kết quả tốt hơn, bạn thực hiện công việc đó nhanh hơn và ít sai lầm hơn. Nếu có người nói chúng ta cần phải có sai lầm thì mới có thể thành công được, điều đó cũng đúng, sai lầm để lần sau không mắc phải chứ không phải là lặp đi lặp lại một sai lầm đó.  

Chính vì thế mà việc cẩn thận là một điều vô cùng quan trọng trong công việc và trong cuộc sống hàng ngày.

3. Cẩn thận được thể hiện ở những điều nào?

Để xem bạn có phải là một người cẩn thận hay không thì chúng ta hãy cùng nhau xem những kỹ năng được biểu hiện ở một người có tính cẩn thận nhé. 

3.1. Trong cách tổ chức

Trong cách tổ chức
Trong cách tổ chức

Đối với cách tổ chức và quản lý công việc, cho dù đó có phải chuyên môn của bạn hay không thì bạn cũng vẫn phải thực hiện nó bằng những khả năng tổ chức của mình. Bạn cần phải có kỹ năng, sự cẩn thận trong từng quy trình làm việc để có thể đạt được hiệu quả công việc tốt nhất.

Để tổ chức công việc hiệu quả nhất thì bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như: các phần mềm, các loại bút đánh dấu công việc quan trọng, điều này sẽ khiến cho bạn nhớ và ghi nhớ hơn mọi công việc đó.

3.2. Quản lý thời gian

 Quản lý thời gian
 Quản lý thời gian

Đối với những người cẩn thận, tỉ mỉ họ quản lý thời gian của họ vô cùng tốt, không chỉ đơn giản là thực hiện những công việc hàng ngày, họ sẽ lên lịch và sắp xếp công việc đó một cách hoàn hảo. Xem đâu mà mới công việc cần thực hiện trước và sau. Với những người có tính cẩn thận, họ thường xuyên đưa ra những mẹo quản lý thời gian cho riêng mình. 

3.3. Trong tư duy phân tích

Đối với kỹ năng tư duy và phân tích của người cẩn thận sẽ giúp họ có những hiệu quả trong công việc hơn. Có thể nói đôi khi năng suất lao động của họ đạt gấp đôi so với những người không cẩn thận. 

Khác với những người bình thường, người có tính cẩn thận sẽ khá chú trọng đến điều này hơn, họ sẽ phân tích sâu hơn vào trong vấn đề mà bạn đang gặp phải xem nó có những vấn đề gì cần giải quyết.

3.4. Trong quan sát

Trong quan sát
Trong quan sát

Đối với việc quan sát của những người cẩn thận thì cũng được thực hiện một cách rõ ràng hơn, cụ thể hơn. Kỹ năng quan sát mọi chuyện và công việc sẽ giúp cho bạn đạt hiệu quả công việc cao hơn, chú tâm vào công việc hơn. Với những người cẩn thận, trước khi làm việc gì đó thì họ sẽ quan sát xem công việc đó có thật sự cần thiết hay không, và điều gì cần lưu ý. Kỹ năng quan sát tốt sẽ khiến cho bạn thành công hơn đó. 

3.5. Trong việc lắng nghe và chủ động

Trong việc lắng nghe và chủ động
Trong việc lắng nghe và chủ động

Trong công việc thì những người cẩn thận luôn đề cao việc lắng nghe, lắng nghe sẽ giúp họ hiểu vấn đề hơn và luôn ở trong thể chủ động trong công việc. Không phải kỹ năng này ai cũng có được, đây là một trong những kỹ năng khá khó, đặc biệt là trong vấn đề học tập và công việc. Chỉ khi bạn thật sự lắng nghe ai đó nói, trình bày một vấn đề thì mới có thể hiểu được.

Đó chính là các kỹ năng mà một người cẩn thận luôn có, với những đặc điểm này thì bạn có thể nhận diện được xem mình có phải là một người cẩn thận không rồi đó. 

4. Cách để bạn rèn luyện tính cẩn thận tốt hơn

Về tính cẩn thận hiện nay thì nó đang chiếm giữ một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống, học tập và công việc. Nếu như bạn chưa phải là một người cẩn thận thì cũng đừng quá lo lắng về điều đó, bởi bạn cũng sắp trở thành một người cẩn thận với các mẹo rèn luyện sau rồi đó. 

4.1. Chú ý cả những chi tiết nhỏ nhất

Chú ý cả những chi tiết nhỏ nhất
Chú ý cả những chi tiết nhỏ nhất

Đôi khi trong công việc, với những chi tiết nhỏ nhất sẽ khiến cho bạn cảm thấy nó không hề ảnh hưởng gì, nhưng thật ra những chi tiết nhỏ đó mới là quan trọng. Bởi nếu như bạn thấy thiếu một cái gì đó rất lớn và phát hiện ra ngay, nhưng với cái nhỏ thì dường như bạn không phát hiện ra và cứ để nó trống như vậy. Điều này có thể dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng, khiến cho bạn mắc sai lầm từ trong những chi tiết nhỏ. Chính vì thế mà công việc càng có nhiều chi tiết nhỏ thì bạn lại càng phải cố gắng để ý đến nó nhiều hơn thì mới có thể hoàn thiện được. 

Bạn có thể rèn luyện điều này bằng cách quan sát một đồ vật bất kỳ ở phòng ngủ, phòng khách, nơi làm việc,...hoặc là khi bạn gặp một người nào đó, thay vì như thói quen hàng ngày là chỉ chào hỏi bình thường thì giờ đây bạn hãy quan sát họ kỹ hơn một chút nhé. Tuy nhiên cũng phải tránh những trường hợp nhìn chằm chằm làm họ mất tự nhiên.

4.2. Rèn luyện thói kiểm tra lại

 Rèn luyện thói kiểm tra lại
 Rèn luyện thói kiểm tra lại

Kiểm tra lại là một trong những kỹ năng vô cùng cần thiết, có khá nhiều bạn chủ quan với việc kiểm tra đi kiểm tra lại khiến cho công việc, bài kiểm tra chưa đạt. Nếu như vẫn còn giữ thói chủ quan, qua loa, đại khái như vậy thì bạn hãy bỏ ngay để trở thành một người cẩn thận nhé. 

Bạn có thể học cách kiểm tra lại từ những việc đơn giản nhất như là, nếu như đóng cửa nhà thì sau khi khóa xong, đi vài bước bạn hãy quay lại và kiểm tra ổ khóa một lần nữa. Đối với những bài kiểm tra, sau khi làm xong đừng chủ quan, nếu như còn thời gian thì hãy kiểm tra lại 2 lần nhé, lần thứ nhất kiểm tra từ trên xuống, lần thứ hai kiểm tra từ dưới lên. Việc kiểm tra lại bài hay công việc của mình sẽ khiến cho bạn chắc chắn với kết quả hơn và không bị lặp lại những sai lầm không đáng có. 

4.3. Chơi những trò chơi cần sự chính xác đến từng chi tiết nhỏ

Nếu như bạn đang muốn rèn luyện tính chính xác của mình thì hãy chơi những trò chơi có tính chi tiết nhỏ nhất, khi chơi trò chơi này, bạn sẽ biết quan sát và độ chính xác của trò chơi. Với những trò chơi này, chỉ cần bạn sai một chi tiết nhỏ thôi là đã phải làm lại từ đầu rồi, chính vì thế mà nó sẽ rèn được cho bạn cách phải cẩn thận trong công việc. 

4.4. Tập trung làm từng việc

Tập trung làm từng việc
Tập trung làm từng việc

Có khá nhiều người khi làm việc này là cứ tập trung vào một công việc khác, điều này không hề tốt cho bạn một chút nào cả, nó sẽ khiến cho bạn phân tâm hơn đối với công việc. Chính vì thế mà khi làm việc gì thì hãy tập trung cao độ cho việc đó, hãy thực hiện từng việc một để không bị nhầm lẫn công việc với nhau nhé.

Như vậy, với những thông tin mà tôi muốn chia sẻ cho các bạn trên đây, mong rằng bạn đã hiểu cẩn thận là gì? và cần phải rèn luyện tính cẩn thận như thế nào để thay đổi cuộc sống của bạn.

Chia sẻ:

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV - Tâm sự Nghề nghiệp - Cẩm Nang Tìm Việc - Kỹ Năng Tuyển Dụng - Cẩm nang khởi nghiệp - Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm - Kỹ năng ứng xử văn phòng - Quyền lợi người lao động - Bí quyết đào tạo nhân lực - Bí quyết lãnh đạo - Bí quyết làm việc hiệu quả - Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép - Bí quyết viết thư xin thôi việc - Cách viết đơn xin việc - Bí quyết thành công trong công việc - Bí quyết tăng lương - Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên - Kỹ năng đàm phán lương - Kỹ năng phỏng vấn - Kỹ năng quản trị doanh nghiệp - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng - Mẹo viết hồ sơ xin việc - Mẹo viết thư xin việc - Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng - Định hướng nghề nghiệp - Top việc làm hấp dẫn - Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông - Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng - Tư vấn việc làm ngành Báo chí - Tư vấn tìm việc làm thêm - Tư vấn việc làm ngành Bất động sản - Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin - Tư vấn việc làm ngành Du lịch - Tư vấn việc làm ngành Kế toán - Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật - Tư vấn việc làm ngành Sư phạm - Tư vấn việc làm ngành Luật - Tư vấn việc làm thẩm định - Tư vấn việc làm vị trí Content - Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn - Tư vấn việc làm quản lý - Kỹ năng văn phòng - Nghề truyền thống - Các vấn đề về lương - Tư vấn tìm việc làm thời vụ - Cách viết Sơ yếu lý lịch - Cách gửi hồ sơ xin việc - Biểu mẫu phục vụ công việc - Tin tức tổng hợp - Ý tưởng kinh doanh - Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh - Mẹo viết Thư cảm ơn - Góc Công Sở - Câu chuyện nghề nghiệp - Hoạt động đoàn thể - Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch - Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự - Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics - Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng - Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng - Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật - Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe - Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất - Cẩm nang kinh doanh - Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất - Mô tả công việc ngành Kinh doanh - Mô tả công việc ngành Bán hàng - Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng - Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng - Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán - Mô tả công việc ngành Marketing - PR - Mô tả công việc ngành Nhân sự - Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin - Mô tả công việc ngành Sản xuất - Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải - Mô tả công việc Kho vận - Vật tư - Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics - Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn - Mô tả công việc ngành Hàng không - Mô tả công việc ngành Xây dựng - Mô tả công việc ngành Y tế - Dược - Mô tả công việc Lao động phổ thông - Mô tả công việc ngành Kỹ thuật - Mô tả công việc Nhà nghiên cứu - Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo - Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính - Mô tả công việc Biên - Phiên dịch - Mô tả công việc ngành Thiết kế - Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình - Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh - Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực - Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo - Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern - Mô tả công việc ngành Freelancer - Mô tả công việc Công chức - Viên chức - Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý - Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận - Hồ sơ doanh nhân - Việc làm theo phường - Xem thêm gợi ý Xem thêm gợi ý
Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!
Liên hệ qua skype Liên hệ qua skype