Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cập nhập bản mô tả công việc Database Developer chi tiết nhất

Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Hoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong thời đại công nghệ 4.0, khi mọi lĩnh vực được số hóa và công nghệ dần chiếm lĩnh thị trường lao động thì khoa học dữ liệu lên ngôi như sức hút mang tính thời đại. Từ đó các ngành nghề liên quan đến dữ liệu trở thành xu hướng và được rất nhiều bạn trẻ theo học. Phải kể đến như  Database Developer, một trong những nghề thuộc top 25 nghề tốt nhất hiện nay. Vậy Database Developer là ai, làm thế nào để trở thành một Database Developer chuyên nghiệp. Cùng timviec365.vn khám phá với bài viết dưới đây nhé.

 

1. Database Developer là ai?

Trước khi đi vào cụ thể vị trí công việc này bạn cần nắm rõ được khái niệm data hay còn gọi là dữ liệu là gì? Dữ liệu là một khái niệm rất trừu tượng, về cơ bản là thông tin đã được mã hóa sau khi đưa vào máy tính. Sau khi được tập hợp và xử lí sẽ cho ra thông tin cụ thể.Chẳng hạn như số liệu trong bảng tính lương, hình ảnh con người, biểu đồ,…là những dữ liệu.

Database Developer là ai?
Database Developer là ai?

Từ những khái niệm về data bạn có thể mường tượng ra công việc phát triển data là gì rồi đúng không? Về cơ bản,  Database Developer hay còn gọi là nhân viên phát triển dữ liệu là người quản lý, kiểm tra cơ sở dữ liệu đồng thời thiết kế, phát triển cấu trúc dữ liệu để đảm bảo rằng hệ thống quản lý dữ liệu có thể xử lý được số lượng lớn data đưa vào. Còn được gọi là database programmers, nhân viên lập trình phải làm việc có sự phối hợp chặt chẽ với các phòng ban tổ đội khác, và là một phần không thể thiếu của team phát triển phần mềm .

Mục đích chính của phát triển dữ liệu là có thể xử lý được lượng lớn thông tin một cách suôn sẻ không bị ứ đọng, trục trặc giúp hoạt động tổ chức không bị gián đoạn, tiết giảm chi phí, gia tăng hiệu quả làm việc, nhìn nhận cơ hội cũng như rủi ro trên thị trường. Vì “sứ mệnh” cao cả như thế nên phát triển dữ liệu luôn được các nhà tuyển dụng săn đón và sẵn sàng trả một mức lương cao nếu bạn có khả năng và muốn theo đuổi ngành nghề này.

Cảnh báo: Những điều bạn nên biết về lương công nghệ thông tin hiện nay!

2. Mô tả công việc của một Database Developer

Một database developer phải xử lý rất nhiều công việc, có thể nói chức năng chính của họ là nâng cao hiệu quả kinh doanh bằng cách tổ chức và sử dụng dữ liệu. Nhân viên phát triển data phải thiết kế và xây dựng cơ sở dữ liệu phù hợp với nhu cầu kinh doanh và cải thiện cơ sở dữ liệu hiện có bằng cách mở rộng phạm vi hoặc chức năng của chúng.

Mô tả công việc của một Database Developer
Mô tả công việc của một Database Developer

2.1. Thiết kế và phát triển mô hình cấu trúc dữ liệu.

Một CSDL là một tập hợp của các bảng dữ liệu (Tables) và các mối quan hệ (Relations). Trong mỗi bảng dữ liệu đều có các trường dữ liệu (Fields, Columns), đây chính là nơi lưu trữ các chi tiết của dữ liệu. Vì vậy bạn cần xác định và mô tả cấu trúc của các trường dữ liệu này.

Thiết kế và phát triển mô hình cấu trúc dữ liệu.
Thiết kế và phát triển mô hình cấu trúc dữ liệu.

Đây có thể là công đoạn mang đến nhiều ích lợi, bởi lúc này những hình ảnh của các đối tượng thực tế sẽ được bạn mô tả lại theo suy nghĩ của mình. Những vấn đề cần được giải quyết mà bạn đã xác định từ bước đầu tiên sẽ dần dần hiện ra rõ ràng hơn. Bạn sẽ thấy được cụ thể những đối tượng mà mình đã định nghĩa, từ đó mà biết được cái nào chưa thực sự hợp lý, cái nào cần phải điều chỉnh lại,…

Trong nhiều trường hợp, từ bước xác định đối tượng đến bước thiết kế cấu trúc dữ liệu, người thiết kế có thể dễ dàng thực hiện công việc của mình, bởi các chi tiết thực tế gần như thống nhất với những cấu trúc dữ liệu đang được phân tích.

Việc làm quản trị cơ sở dữ liệu

2.2. Phân tích, củng cố và điều chỉnh cơ sở dữ liệu để đạt hiệu quả tối ưu.

Tất cả mọi hệ thống đều phải sử dụng một cơ sở dữ liệu của mình, đó có thể  là một cơ sở dữ liệu đã có hoặc một cơ sở dữ liệu được xây dựng mới. Cũng có  những hệ thống sử dụng cả cơ sở dữ liệu cũ và mới.

Việc phân tích và điều chỉnh cơ sở dữ liệu cho một hệ thống có thể tiến hành đồng thời với việc phân tích và điều chỉnh hệ thống hoặc có thể tiến hành riêng. Vấn đề đặt ra là cần xây dựng một cơ sở dữ liệu giảm được tối đa sự dư thừa dữ liệu đồng thời phải dễ khôi phục và bảo trì.

Phân tích, củng cố và điều chỉnh cơ sở dữ liệu để đạt hiệu quả tối ưu.
Phân tích, củng cố và điều chỉnh cơ sở dữ liệu để đạt hiệu quả tối ưu.

Bước phân tích CSDL độc lập với các hệ quản trị CSDL, bước này thực hiện các công việc sau:

- Xác định các yêu cầu về dữ liệu: Phân tích các yêu cầu dữ liệu của hệ thống để xác định các yêu cầu về dữ liệu.

- Mô hình hoá dữ liệu: Xây dựng mô hình thực thể liên kết biểu diễn các yêu cầu về dữ liệu. 

Việc làm phân tích dữ liệu

2.3. Chuẩn bị các báo cáo Database

Bên cạnh các công việc chuyên môn nghiệp vụ thì bước cuối cùng xây dựng một bản báo cáo khoa học cho cấp trên quản lý và các phòng ban có liên quan cũng hết sức cần thiết. Để mọi người có cái nhìn tổng quát và tiến độ công việc của bạn, bạn có thể biểu diễn nó dưới nhiều dạng dữ liệu khác nhau. Các báo cáo được thiết kế rõ ràng, rành mạch, khách quan theo từng mục và thứ tự công việc. Thêm vào đó là những ý tưởng chia sẻ hữu ích cho định hướng phát triển doanh nghiệp cũng như những hạn chế bạn gặp phải trong quá trình triển khai kế hoạch.

Chuẩn bị các báo cáo Database
Chuẩn bị các báo cáo Database

Các bản báo cáo không chỉ trình lên các cấp quản lý, mà còn tới các phòng ban và cả khách hàng. Đối với mỗi đối tượng cần có những bản báo cáo khác nhau,  mô tả dễ hiểu và diễn giải những đoạn bao gồm kiến thức chuyên môn với những người không trong ngành như khách hàng.

Bây giờ bạn đã hiểu được công việc của một nhân viên phát triển phần mềm là gì. Tại sao bạn nên theo đuổi công việc này. Tiềm năng của công việc này trong tương lai? Mức lương bạn có thể nhận được? Hãy tiếp tục theo dõi bài viết để giải đáp những thắc mắc này nhé.

Việc làm IT phần mềm tại Hà Nội​

3. Sức hấp dẫn của nghề Database Developer

Các công việc liên quan đến data vô cùng phức tạp, đòi hỏi người học phải có tinh thần thép, vì vậy không phải ai cũng có thể trở thành Database Developer mang đầy đủ tố chất và kĩ năng mà mọi doanh nghiệp cần có. Trong những năm gần đây, các công việc xử lý data luôn là đề tài nóng trên các trang tuyển dụng,  công việc phát triển dữ liệu rất khan hiếm nhân lực, do đó thị trường lao động luôn “thèm khát” và  trả một mức lương tương đối cao với những nhân tài trong ngành này. Các công ty sẵn sàng đầu tư cho nhân lực ngành này, cử người đi học nâng cao kỹ năng,  chuyên môn nghiệp vụ ở những nơi nền công nghệ của họ đang phát triển.

Sức hấp dẫn của nghề Database Developer
Sức hấp dẫn của nghề Database Developer

Nhiều bạn có thể sợ rằng ngành nghề này chỉ hot một thời gian và sẽ sớm bão hòa, nhưng bạn yên tâm vì công nghệ kỹ thuật đang là ngành phát triển không có điểm dừng trong tương lai. Các ngành công nghệ thông tin nói chung sẽ dẫn đầu các ngành nghề và mọi doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp lớn cần những người xử lý dữ liệu để tổ chức luôn hoạt động tốt và không bị gián đoạn.

Về mức lương thì còn tùy thuộc vào quy mô công ty và theo từng khu vực. Trên thế giới, mức lương trung bình của một Database Developer sẽ rơi vào khoảng 8500$/tháng, còn ở Việt Nam sẽ là 1000-2000$/tháng. Một mức lương “trong mơ” phải không nào! Đặc biệt khi các công ty đang tận dụng sử dụng nền tảng kỹ thuật số cũng như giá trị data để phát triển doanh nghiệp thì  mức lương cho một nhân viên phát triển dữ liệu còn cao hơn nữa, cơ hội và mức lương sẽ tăng cấp số nhân theo thời gian. Thật vậy, theo Cục thống kê Lao động Hoa Kỳ, công việc quản trị và phát triển cơ sở dữ liệu dự kiến sẽ tăng từ 11% từ năm 2016 đến năm 2026, nhanh hơn đáng kể so với mức trung bình 7% trên tất cả các ngành nghề.

Việc làm lập trình viên python

Nghề phát triển dũ liệu phức tạp, thách thức đòi hỏi những kỹ năng chuyên sâu
Nghề phát triển dũ liệu phức tạp, thách thức đòi hỏi những kỹ năng chuyên sâu

Ngoài ra, vai trò của nhà phát triển cơ sở dữ liệu sẽ có những thay đổi thú vị khi các tổ chức quan tâm nhiều hơn về đổi mới dựa trên dữ liệu.  Ví dụ: trong khi cơ sở dữ liệu truyền thống thường có có cấu trúc cứng nhắc, thì cơ sở dữ liệu mới đang được xây dựng để quản lý dữ liệu thô và không có cấu trúc đến từ nhiều nguồn và thiết bị hiện đại.

Những thay đổi như vậy sẽ làm cho vị trí phát triển dữ liệu trở thành nghề nghiệp phức tạp, thách thức đòi hỏi những kỹ năng chuyên sâu hơn, từ đó cơ hội nghề nghiệp cũng rộng mở và nhanh chóng phát triển hơn.

Vậy là các bạn đã thấy được tiềm năng ngành nghề này. Và hãy cùng trả lời cho câu hỏi tiếp theo: Làm thế nào để trở thành database developer?

4. Những tiêu chí tuyển dụng  cho vị trí Database Developer hiện nay

Dữ liệu như là “mạch máu” của tổ chức, các công ty phải đảm bảo nhân viên của họ có đầy đủ các kỹ năng, kiến thức và năng khiếu cao. Bạn có thể đi theo nhiều con đường để trở thành một nhân viên phát triển dữ liệu nhưng về cơ bản một Database Developer cần những tiêu chí sau

Những tiêu chí tuyển dụng  cho vị trí Database Developer hiện nay
Những tiêu chí tuyển dụng  cho vị trí Database Developer hiện nay

4.1. Được đào tạo về công nghệ và ngôn ngữ lập trình

Rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức thích ưu tiên những ững viên có chứng chỉ liên quan đến ngành công nghệ thông tin bởi nó chứng minh bạn đã có những kiến thức cần thiết về công nghệ dữ liệu. Có được sự công nhận thông qua những khóa học đào tạo là một bước đệm trên con đường nghề nghiệp của bạn, nếu bạn không có thời gian học tập hay không có điều kiện thì hãy theo học các lớp giảng dạy về ngành này trên trường đại học, sẽ mất khoảng 3 năm nhưng tin mình đi, nó sẽ là 3 năm ý nghĩa mà bạn có thể trau dồi và học được rất nhiều kiến thức chuyên môn nghiệp vụ.

Như mình đã nói ở trên, ngôn ngữ lập trình Structured Query Language (SQL) là ngôn ngữ cơ bản cho việc lập trình dữ liệu, cho phép các nhà lập trình tiếp cận cơ sở dữ liệu một cách dễ dàng và thực hiện được nhiều tác vụ khác nhau. Tham gia thêm một khóa học SQL  là cách tuyệt vời nhất để bạn bắt đầu xây dựng kiến thức của mình và dễ dàng cho việc khám phá các công việc liên quan.

Việc làm lập trình sql

4.2. Có kinh nghiệm thực hành,  thực tế

Bên cạnh việc học lý thuyết, việc  thực chiến trên kiến thức mình đã có là điều vô cùng quan trọng

Hãy bắt đầu bằng những công việc nhỏ như thiết kế, tạo và truy vấn cơ sở dữ liệu,  liên quan đến những sở thích của bạn như chỉnh sửa ảnh, video, xây dựng những ứng dụng phần mềm cơ bản…

Bạn có thể xin vào các doanh nghiệp nhỏ làm việc không lương hay giúp gia đình, bạn bè trong những công việc liên quan đến phát triển data. Những hoạt động này giúp bạn tích lũy được kinh nghiệm, kiểm tra kiến thức và có được những dự án nhỏ cho portfolio của mình. Điều này rất có lợi cho việc apply vào một công việc fulltime đầu tiên, khiến bạn có lợi thế hơn hẳn những ứng viên khác và được nhà tuyển dụng lựa chọn.

4.3. Phát triển các kỹ năng mềm

Bên cạnh kỹ năng chuyên môn, những kỹ năng mềm cũng rất cần thiết. Do sự phức tạp của cơ sở dữ liệu và các yêu cầu kinh doanh luôn được đổi mới, kỹ năng tư duy phản biện là điều bắt buộc - cũng như khả năng giao tiếp hiệu quả với cả đồng nghiệp kỹ thuật và các phòng ban khác.

Phát triển các kỹ năng mềm
Phát triển các kỹ năng mềm

Người làm phát triển dữ liệu sẽ gắn mình với công việc thiết kế, xây dựng mô hình và quản trị hệ cơ sở dữ liệu, tổ chức các hệ thống thông tin... nên đòi hỏi bạn phải là người yêu thích tìm hiểu cái mới, có khả năng phân tích, suy luận, xâu chuỗi vấn đề, có tính kiên trì, nhẫn nại và chịu khó. Công nghệ luôn đổi mới, vì vậy  cập nhập kiến thức và liên tục cải thiện tối ưu hệ thống thông tin qua việc phân tích dữ liệu cũng là điều bắt buộc để bạn có thể tiến xa hơn về ngành nghề hấp dẫn này.

Khoa học dữ liệu mang tính kết nối toàn cầu, ngôn ngữ sử dụng chủ yếu là tiếng Anh nên việc đòi hỏi vốn tiếng Anh tốt là cần thiết. Nó giúp bạn tiếp cận được nhiều kiến thức mới mẻ hơn, giao lưu những người giỏi trong ngành trên toàn thế giới, mở rộng phạm vi học hỏi.  Do đó, để có thể phát triển trong ngành nghề dữ liệu, bạn phải thông thạo tiếng Anh.

Việc làm IT phần mềm tại Hồ Chí Minh

5. Phân biệt Database Developer và Database Administrator

Database Developer và Database Administrator (DBA) là hai vị trí dễ bị nhầm lẫn vì tính chất công việc tương đối giống nhau. Nhiệm vụ chính của DBA là đảm bảo cơ sở dữ liệu chạy trơn tru. Họ hợp tác chặt chẽ với người dùng để duy trì, cấu hình và bảo mật cơ sở dữ liệu trong một tổ chức.

Phân biệt Database Developer và Database Administrator
Phân biệt Database Developer và Database Administrator

Trong khi các nhân viên phát triển tập trung vào việc tạo ra các ứng dụng mới hoặc mở rộng khả năng cơ sở dữ liệu hiện có. Họ ít tập trung hơn vào các nhiệm vụ bảo trì hàng ngày và quan tâm hơn vào việc thay đổi và cải thiện cách tổ chức sử dụng dữ liệu.

Dưới đây là một ví dụ công việc điển hình mà một nhân viên phát triển dữ liệu thường làm:

- Thiết kế cơ sở dữ liệu mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và người dùng

- Phát triển mã cơ sở dữ liệu để thực hiện các tác vụ cụ thể, chẳng hạn như trích xuất dữ liệu cho báo cáo, cập nhật hoặc xóa dữ liệu

- Sửa đổi và nâng cấp cơ sở dữ liệu hiện có

- Sử dụng cơ sở dữ liệu để thiết kế báo cáo kinh doanh

- Đảm bảo các dự án CNTT và kinh doanh mới đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu về cơ sở dữ liệu

- Tạo tài liệu CNTT cho cơ sở dữ liệu mới và hiện có

Trên đây là tổng hợp các thông tin mô tả công việc nhân viên Database Developer. Hy vọng với những chia sẻ timviec365.vn bạn đã có cái nhìn tổng quát về ngành nghề này và có những định hướng, học tập, theo đuổi con đường Database Developer trong tương lai.

Dưới đây là bản mô tả công việc Database Developer bạn có thể tham khảo

 Mô tả công việc Database Developer.docx

 

 

 

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý