Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

CEF là gì? Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung Châu Âu

Tác giả: Hồng Nguyễn

Ngày cập nhật: 02/09/2021

Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung Châu Âu (CEF) là một tiêu chuẩn được quốc tế công nhận để công nhận về mức độ thông thạo ngôn ngữ, thể hiện qua các bài thi tiếng Anh được chuẩn hóa. Vậy hiểu cụ thể về thuật ngữ CEF là gì? Đối tượng nào cần sử dụng CEF và các mức tham chiếu CEF chuẩn hiện nay như thế nào? Cùng đọc ngay bài viết sau đây của timviec365.vn để có câu trả lời các bạn nhé!

1. Hiểu về thuật ngữ CEF là gì?

CEF hay còn được gọi là khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của Châu Âu. Hiểu một cách đơn giản nhất thì đây chính là cách để mô tả về khả năng hiểu, giao tiếp ngoại ngữ của con người. Trên thế giới hiện nay cũng có một số loại khung tham chiếu được sử dụng với mục đích tương tự như là Quy tắc thành thạo của Hội đồng giảng dạy Ngoại ngữ Hoa Kỳ (ACTFL), tiêu chuẩn ngôn ngữ Canada (CLB),… Tuy nhiên, đối với CEF thì nó lại không gắn liền với bất kỳ loại ngôn ngữ cụ thể nào mà được sử dụng chung cho tất cả các ngôn ngữ Châu Âu. Chính vì vậy, CEF có thể được dùng để mô tả các kỹ năng tiếng Anh, tiếng Đức hay các tiếng Estonia của bạn nếu như bạn biết chúng.

Hiểu về thuật ngữ CEF là gì
Hiểu về thuật ngữ CEF là gì?

Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ CEF được tạo ra bởi Hội đồng Châu Âu ở thập niên 1990 nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa các giáo viên ngoại ngữ tại tất cả các quốc gia trên châu lục này. Hội đồng Châu Âu cũng mong muốn đưa ra khung tham chiếu này để hướng dẫn một cách rõ ràng, cụ thể hơn cho các nhà tuyển dụng, các tổ chức giáo dục có thể đánh giá về mức độ thông thạo ngoại ngữ của ứng viên và học sinh, sinh viên. Do đó, khung tham chiếu này cũng được sử dụng cho cả hoạt động giảng dạy, đánh giá khi tuyển dụng.

Đối với CEF, thay vì phải tốn quá nhiều thời gian cho 1 bài thi nhất định thì khi áp dụng khung tham chiếu này sẽ có thể tập hợp các khẳng định, liệt kê các chức năng mà bạn có thể thực hiện thông qua việc sử dụng 1 loại ngôn ngữ nào đó ở mức độ thông thạo bất kỳ. Ví dụ như một trong việc khẳng định các khả năng của trình độ B1 là có thể viết được những nội dung đơn giản, kết nối được các chủ đề quen thuộc hay các sở thích cá nhân. Một giáo viên dạy ngoại ngữ bất kỳ nào cũng có thể sử dụng các khẳng định về khả năng này để đánh giá về trình độ ngoại ngữ của học sinh, sinh viên và từ đó giải quyết các lỗ hổng trong kiến thức của các bạn.

Xem thêm: Việc làm biên phiên dịch

2. Vai trò của CEF như thế nào?

Vai trò của CEF như thế nào
Vai trò của CEF như thế nào?

Tại Châu Âu hiện nay, khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ CEF ngày càng trở nên phổ biến và trở thành cách thức tiêu chuẩn để có thể mô tả được mức độ thông thạo ngoại ngữ của bất kỳ ai đó, đặc biệt nhất là trong môi trường giáo dục và quá trình tuyển dụng việc làm. Trên thực tế, nếu như bạn thông thạo nhiều hơn 1 ngôn ngữ thì đều giống như hầu hết người dân cơ Châu Âu và CEF chính là một cách thức đã được chuẩn hóa một cách thuận tiện để thể hiện 2 chiều hoặc nhiều hơn 2 loại ngôn ngữ trên chiếc CV xin việc của bạn.

Còn đối với các trường học thì khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ CEF sẽ được áp dụng theo đúng tiêu chuẩn chung ở khắp Châu Âu và có thể sử dụng một cách không hạn chế.

Tuy nhiên thì đối với môi trường doanh nghiệp, việc sử dụng khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ CEF này lại không được áp dụng phổ biến như vậy. Do đó, nếu như bạn muốn sử dụng CEF trong CV xin việc và nhằm mục đích khẳng định về chuyên môn của mình thì tốt nhất hãy nên bổ sung thêm 1 bản mô tả về trình độ, đưa dẫn chứng về điểm số trong kỳ thi tiêu biểu để minh chứng cho năng lực của mình. Ví dụ như đưa ra một số trường hợp bạn sử dụng các kỹ năng ngôn ngữ của mình như là đi du học hay làm việc tại nước ngoài,…

Mức độ phổ biến của CEF
Mức độ phổ biến của CEF

Mặc dù vậy thì nhiều nhà giáo dục giai đoạn đầu khi sử dụng CEF đã bị chỉ trích vì quy mô chia thành quá nhiều cấp độ. Mỗi trình độ lại bao gồm có 6 trình độ nhỏ cùng rất nhiều kỹ năng, khả năng khác nhau. Theo đó, một học viên khi mới đạt trình độ B1 thì vẫn còn kém hơn rất nhiều so với các học viên gần nắm vững các kiến thức nhưng chưa hoàn tất các kỹ năng B2. Tuy nhiên thì cả 2 vẫn đều chỉ đang được xét ở trình độ B2 mà thôi. Và từ các quan điểm thực tiễn, các giáo viên sẽ cần phải chia nhỏ mỗi trình độ thành nhiều nhánh nhỏ hơn để tạo ra các bài học chất lượng, khả năng đánh giá chuẩn xác nhất về năng lực của học sinh, sinh viên.

Còn ở ngoài Châu Âu thì nhiều quốc gia đã tổ thức các kỳ thi khác không sử dụng CEF vì họ chưa nhìn thấy được giá trị của việc chuyển sang một cơ chế phân cấp khác mà không phù hợp với việc đánh giá các bài kiểm tra hiện tại của mình. Và riêng đối với tiếng Anh thì các bài kiểm tra, đánh giá tiêu chuẩn hóa được áp dụng rộng rãi nhưng lại không phù hợp với CEF.

Xem thêm: Tiêu chuẩn CE là gì? Những điều thú vị về tiêu chuẩn CE và dấu CE

3. Đối tượng sử dụng khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung Châu Âu?

Đối tượng sử dụng khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung Châu Âu
Đối tượng sử dụng khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung Châu Âu

Xét về đối tượng sử dụng khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của Châu Âu thì chủ yếu được áp dụng rộng rãi trong quá trình giảng dạy, bao gồm cả lĩnh vực giáo dục công và các trường tư nhân. Ở một số quốc gia thì đã thay thế luôn các hệ thống phân cấp trước đây được sử dụng trong chương trình giảng dạy ngoại ngữ. Hầu hết tại các quốc gia ở Châu Âu hiện nay đều đặt ra một mục tiêu rất rõ ràng dựa trên khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung CEF dành cho tất cả các đối tượng là học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông. Ví dụ như trình độ B2 ở ngoại ngữ đầu tiên, trình độ B1 ở ngoại ngữ thứ 2,… Còn đối với những người đang đi tìm việc làm thì ở Châu Âu sử dụng điểm số trong một số kỳ thi nhất định đã được tiêu chuẩn hóa như là thi chứng chỉ TOEIC để đánh giá về trình độ tiếng Anh của ứng viên.

Như vậy, việc áp dụng khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung Châu Âu CEF được áp dụng ít phổ biến và dành cho ít đối tượng hơn ở một số quốc gia bên ngoài châu lục này. Mặc dù có 1 số quốc gia tại Châu Á hay Mỹ Latinh cũng áp dụng song các đối tượng này cũng không quá nhiều và không được rộng rãi như một số khung tham chiếu khác.

Tìm hiểu thêm: Pre Intermediate là gì? Bạn đang ở trình độ nào của tiếng Anh

4. Các mức tham chiếu CEF chuẩn hiện nay

Hiện nay, khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung Châu Âu CEF được phân chia thành 3 nhóm chính và mỗi nhóm đó lại được chia thành 2 cấp độ nhỏ hơn. Cụ thể yêu cầu đối với các mức tham chiếu CEF được thể hiện như sau:

Nhóm A – Sử dụng căn bản

Nhóm A – Sử dụng căn bản
Nhóm A – Sử dụng căn bản

Nhóm này bao gồm có 2 cấp độ là A1 và A2:

- Cấp độ A1 thì dành cho những người mới bắt đầu với yêu cầu đó là:

+ Có khả năng hiểu cũng như sử dụng được các cấu trúc câu đơn giản, các câu cơ bản để nhằm các mục đích, yêu cầu cụ thể.

+ Có khả năng giới thiệu được về bản thân, giới thiệu về người khác, đặt các câu hỏi, trả lời các câu hỏi về bản thân như là quê quán, những người thân, người quen, vật sở hữu,…

+ Có thể giao tiếp một cách đơn giản, rõ ràng, chậm rãi nhờ vào sự hướng dẫn, hỗ trợ từ những người khác.

- Cấp độ A2 dành cho những đối tượng có các khả năng cơ bản như sau:

+ Có thể hiểu được các câu, các cụm từ thông thường sử dụng trong các chủ đề quen thuộc như là các thông tin cá nhân, gia đình, chủ đề việc làm, mua sắm,…

+ Có khả năng giao tiếp cơ bản, đơn giản và thực hiện được các yêu cầu nhất định, nắm bắt các thông tin trong quá trình giao tiếp.

+ Có thể sử dụng được các từ vựng đơn giản, miêu tả về lý lịch cá nhân trong các bối cảnh trực tiếp, các chủ đề liên quan đến nhu cầu cấp bách của con người.

Nhóm B – Sử dụng độc lập

Nhóm B – Sử dụng độc lập
Nhóm B – Sử dụng độc lập

Trong nhóm này cũng được phân chia thành 2 cấp độ là B1 và B2 với yêu cầu cụ thể như sau:

- Cấp độ B1 dành cho những người ở mức độ trung cấp, tức là có những khả năng sau:

+ Có thể hiểu được những ý chính trong ngôn ngữ ở một số chủ đề quen thuộc như là công việc, trường học,…

+ Có thể xử lý được hầu hết các tình huống xảy ra trong quá trình giao tiếp.

+ Có khả năng sử dụng các câu đơn giản trong các chủ đề quen thuộc hoặc các chủ đề liên quan đến cá nhân.

+ Có khả năng miêu tả được các trải nghiệm, các sự kiện, ước mơ, tham vọng của mình, đưa ra được các nguyên nhân, giải thích được các vấn đề của bản thân.

- Cấp độ B2 dành cho những đối tượng trung cấp trở lên, bao gồm các yêu cầu là:

+ Có khả năng hiểu được các ý chính trong các câu nói phức tạp về các chủ đề nhất định, có thể đó là các vấn đề trừu tượng, thảo luận các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, chuyên ngành của người học.

+ Có khả năng giao tiếp một cách lưu loát, tự nhiên với người bản địa mà không gây ra sai sót, nhầm lẫn giữa đôi bên.

+ Có thể sử dụng được các câu chi tiết, rõ ràng với nhiều chủ đề khác nhau, có thể bày tỏ được quan điểm về các vấn đề đa dạng khác như là so sánh các ưu điểm, hạn chế của các đề tài ở từng bối cảnh khác nhau.

Nhóm C – Sử dụng thành thạo

Nhóm C – Sử dụng thành thạo
Nhóm C – Sử dụng thành thạo

2 cấp độ của nhóm này bao gồm có C1 và C2 với các yêu cầu như sau:

- Cấp độ C1 là dành cho các đối tượng cao cấp với các quy định là:

+ Có thể đọc hiểu được các loại văn bản dài, phức tạp và hiểu sâu về các hàm ý.

+ Có biểu hiện về khả năng ngôn ngữ một cách tự nhiên và thuần thục như người bản địa, không gặp nhiều khó khăn trong quá trình sử dụng.

+ Có thể sử dụng các ngôn ngữ một cách linh hoạt, hiệu quả và đáp ứng được các mục đích trong học tập, công việc.

+ Có khả năng sử dụng các câu văn dài, phức tạp, cấu trúc chặt chẽ và sử dụng được linh hoạt các thành phần của câu, sử dụng từ nối, cụm từ chức năng.

- Cấp độ C2 dành cho các đối tượng sử dụng thành thạo ngoại ngữ với các tiêu chí như là:

+ Có thể hiểu một cách nhanh chóng, dễ dàng các thông tin nghe được cũng như đọc được.

+ Có khả năng tóm tắt được các thông tin từ các nguồn nói, nguồn viết khác nhau, có thể tái cấu trúc các lập luận và miêu tả theo trình tự nhất định.

+ Có thể biểu hiện khả năng ngôn ngữ một cách tự nhiên và trôi chảy, sử dụng chính xác các từ ngữ, phân lập được các tầng nghĩa khác nhau, thậm chí cả trong các tình huống phức tạp.

5. Làm sao để biết được trình độ CEF của mình?

Làm sao để biết được trình độ CEF của mình
Làm sao để biết được trình độ CEF của mình?

Hiện nay, cách tốt nhất để bạn có thể biết được trình độ CEF của mình chính là tham gia một bài thi đã được chuẩn hóa và thiết kế bài bản theo quy định chung của khung tham chiếu này. Đối với tiếng Anh thì EF SET chính là sự lựa chọn tối ưu nhất bởi nó cung cấp miễn phí và có thể làm bài thi trực tuyến, đồng thời nó được xây dựng phù hợp với các tiêu chuẩn của khung tham chiếu CEF. Theo đó, bạn sẽ chỉ cần dành ra khoảng 50 phút là đã có thể hoàn thành bài thi, biết được ngay kết quả đánh giá về trình độ CEF của mình.

Còn nếu muốn biết trình độ CEF trong các loại ngôn ngữ Châu Âu khác thì các bài kiểm tra đánh giá phổ biến nhất hiện nay đều được xây dựng phù hợp theo tiêu chuẩn của CEF. Tùy thuộc vào từng loại ngôn ngữ mà bạn lựa chọn thì bạn sẽ cần làm các bài thi khác nhau. Để đảm bảo chắc chắn về điều này thì các bạn nên tìm hiểu tại các cơ quan hướng dẫn thi các môn ngoại ngữ đó ở Châu Âu như là Liên minh Pháp ngữ đối với tiếng Pháp, Viện Goethe đối với tiếng Đức hay Viện Cervantes đối với tiếng Tây Ban Nha,…

Trên đây là toàn bộ những thông tin chi tiết giúp giải đáp ý nghĩa thuật ngữ CEF là gì dành cho các bạn. Mong rằng qua những chia sẻ này, bạn đọc sẽ hiểu rõ về khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung Châu Âu như thế nào và áp dụng một cách phù hợp trong học tập và công việc của mình nhé!

Top những công việc chỉ cần tiếng Anh lương cao tới 8 con số

Công việc chỉ cần tiếng Anh hiện nay tại Việt Nam rất phong phú với thu nhập chi trả cực kỳ hấp dẫn. Tuy nhiên bạn cần là một người có vốn tiếng Anh tốt, các kỹ năng làm việc chuẩn bởi những công việc này đòi hỏi cao về kỹ năng và chuyên môn. Cùng tìm hiểu những công việc này là gì trong bài viết dưới đây!

Công việc chỉ cần tiếng Anh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý