Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tiêu chuẩn CE là gì? Những điều thú vị về tiêu chuẩn CE và dấu CE

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Tiêu chuẩn CE hay dấu CE được nhận diện trên toàn thế giới và đặc biệt phổ biến và trở nên quen thuộc trong khu vực kinh tế EEA. Để hiểu rõ về tiêu chuẩn CE là gì hãy cùng Ngọc Ánh tìm hiểu ra bài viết dưới đây chị nhé!

1. Bạn đã biết CE là gì? Tiêu chuẩn CE là gì?

Dấu CE hay tiêu chuẩn CE có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với những doanh nghiệp muốn kinh doanh sản phẩm của mình tại Châu Âu nói chung và vào thị trường EFTA và Liên minh Châu Âu (EU), khu vực kinh tế Châu Âu (EEA) nói riêng. Vậy dấu CE và tiêu chuẩn CE là gì? Nguyên tắc đánh dấu CE là gì?

1.1. Thông tin về dấu CE và tiêu chuẩn CE là gì?

Tiêu chuẩn CE hay dấu CE là nhãn hiện chứng nhận cho sự phù hợp với các tiêu chuẩn về bảo vệ sử khỏe, an toàn và bảo vệ môi trường với các sản phẩm được bán trong khu vực kinh tế Châu Âu (EEA – Khu vực kinh tế Châu Âu bao gồm các nước EU và các quốc gia Icelang, Liechtenstein với Na Uy. Thụy Sĩ là thành viên của EFTA nhưng không phải thành viên của EU và EEA, tuy nhiên dấu EC vẫn có ý nghĩa quan trọng tại đây).

Thông tin về dấu CE và tiêu chuẩn CE là gì?
Thông tin về dấu CE và tiêu chuẩn CE là gì?

Dấu CE là minh chứng cho việc đã đáp ứng được các tiêu chuẩn CE của sản phẩm, dấu CE này được tìm thấy nhiều trên các sản phẩm được bán ngoài EEA hoặc những sản phẩm được sản xuất, thiết kế để bán trong EEA. Các doanh nghiệp chế xuất muốn xuất khẩu sản phẩm cần lưu ý những tiêu chuẩn này nếu muốn lưu thông hàng hóa tại đây.

Tiêu chuẩn CE hay dấu CE được nhận diện trên toàn thế giới và đặc biệt phổ biến và trở nên quen thuộc trong khu vực kinh tế EEA. Theo đó, dấu CE là tuyên bố về chất lượng sản phẩm đã đáp ứng được các tiêu chuẩn CE cũng như đáp ứng được các chỉ thị, yêu cầu hiện hành của EC. Nhãn hiệu đạt tiêu chuẩn CE sẽ được bao gồm logo CE và số nhận dạng bao gồm 4 chữ số của cơ quan thông báo về quy trình đánh giá phù hợp.

“CE” đôi khi được chỉ định là tên viết tắt của "Conformité Européenne" (tiếng Pháp nghĩa là "Sự phù hợp châu Âu"), nhưng không được định nghĩa như vậy trong luật pháp liên quan. Dấu CE là biểu tượng của thị trường tự do trong Khu vực kinh tế châu Âu (Thị trường nội bộ).

Nhiều sản phẩm được yêu cầu đánh dấu CE cũng như yêu cầu kiểm tranh giá giá bằng tiêu chuẩn CE nếu muốn bày bán ở EU. Dấu CE chỉ ra rằng một sản phẩm đã được nhà sản xuất đánh giá và được coi là đáp ứng các yêu cầu về an toàn, sức khỏe và bảo vệ môi trường của EU. Nó là cần thiết cho các sản phẩm được sản xuất bất cứ nơi nào trên thế giới sau đó được bán trên thị trường EU.

Thuật ngữ ban đầu được sử dụng là "EC" và nó được thay thế chính thức bằng "Dấu CE" trong Chỉ thị 93/68 / EEC năm 1993.

Việc làm nhân viên phát triển thị trường

“CE” đôi khi được chỉ định là tên viết tắt của "Conformité Européenne"
“CE” đôi khi được chỉ định là tên viết tắt của "Conformité Européenne" 

Những tiêu chuẩn này nhìn chung không chỉ đáp ứng yêu cầu về chất lượng và luật bảo vệ sức khỏe mà nó còn để cập đến tính an toàn và bảo vệ môi trường tại Châu Âu.  

1.2. Nguyên tắc chung của việc xác định các tiêu chuẩn CE và dấu CE là gì?

Có rất nhiều nguyên tắc để đánh giá, xác định sản phẩm có đáp ứng được tiêu chuẩn CE hay không, nhưng nhìn chung, các nguyên tắc của việc đánh dấu CE đó là:

- Hoàn thành các yêu cầu của chỉ thị sản phẩm châu Âu có liên quan.

- Đáp ứng tất cả các yêu cầu của các tiêu chuẩn an toàn và hiệu suất hài hòa được công nhận của Châu Âu.

- Phù hợp với mục đích của nó và sẽ không gây nguy hiểm đến tính mạng hoặc tài sản.

- Dấu CE được đánh khi sản phẩm đáp ứng được các tiêu chuẩn CE được gắn bởi nhà sản xuất hoặc đại diện ủy quyền của doanh nghiệp đó.

- Những sản phẩm nằm trong quy định của Khu vực kinh tế EEA quy định mới được gắn dấu CE.

- Sau khi sản phẩm đã được gắn dấu CE, điều này đồng nghĩa với việc nhà sản xuất đã xác định, chấp thuận và chịu trách nhiệm trước các quy định về sản phẩm và luật hòa hợp Cộng đồng cũng như các quy định gắn kết cộng đồng trong EEA.

- Dấu CE cũng là minh chứng duy nhất cho sự phù hợp của sản phẩm cũng như sự công nhận về tính phù hợp đó trong luật hòa hợp Cộng đồng cũng như các quy định gắn kết cộng đồng trong EEA.

Nguyên tắc chung của việc xác định các tiêu chuẩn CE và dấu CE là gì?
Nguyên tắc chung của việc xác định các tiêu chuẩn CE và dấu CE là gì?

- Dấu CE vẫn có hiệu lực nếu bên thứ 3 đánh dấu những ký tự với khả năng hiển thị dễ đọc, dấu CE này sẽ bị cấm khi những ký tư do bên thứ 3 đánh lên khó hiểu và khó đọc.

- Các quốc gia trong khu vực kinh tế EEA có trách nhiệm quản lý nhãn hiệu CE và phải có hành động phù hợp khi dấu CE được sử dụng không đúng cách. Những quốc gia không thực hiện quy định về dấu CE sẽ chịu những hành phạt cho hành vi xâm phạm trong đó có thể bao gồm các cả hình phạt hình sự nghiêm trọng tùy thuộc và mức độ phạm tội và hình thức ngăn chặn hậu quả của quốc gia đó.

Xem thêm: Mom là gì? Liệu nó có liên quan gì tới lĩnh vực kinh doanh không?

1.3. Cách đánh giá cơ bản sản phẩm đã đáp ứng được tiêu chuẩn CE?

Với cương vị là chủ doanh nghiệp, nhà sản xuất sản phẩm bạn sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trong việc xác định những tiêu chuẩn và đánh giá mức độ phù hợp của sản phẩm với tiêu chuẩn đó, đồng thời tuyên bố và chịu trách nhiệm về tuyên bố của mình về sự phù hợp của các yêu cầu đề ra. Bạn chưa thể đánh dấu CE vào sản phẩm khi chưa có giấy phép gắn dấu CE, tuy nhiên trước khi thực hiện điều này bạn có thể đánh giá cơ bản sản phẩm của mình đã đáp ứng được tiêu chuẩn CE chưa bằng cách :

- Đảm bảo sự phù hợp với tất cả các yêu cầu trên toàn EU.

- Xác định xem bạn có thể tự đánh giá sản phẩm của mình không hay phải liên quan đến các cơ quan có thẩm quyền.

- Lập một hồ sơ kỹ thuật phù hợp với các tài liệu.

- Dự thảo và ký một tuyên bố phù hợp của EU.

Cách đánh giá cơ bản sản phẩm đã đáp ứng được tiêu chuẩn CE?
Cách đánh giá cơ bản sản phẩm đã đáp ứng được tiêu chuẩn CE?

Khi sản phẩm của bạn có dấu CE – nếu cơ quan có thẩm quyền quốc gia yêu cầu bạn sẽ phải cung cấp cho họ tất cả các thông tin và tài liệu hỗ trợ liên quan đến việc xác định tiêu chuẩn CE và đánh dấu CE đó.

1.4. Việc xác định tiêu chuẩn CE và đánh dấu CE có mất phí hay không?

Nếu bạn là nhà sản xuất tự thực hiện đánh giá sự phù hợp, bạn sẽ không phải trả bất kỳ khoản phí nào. Tuy nhiên, nếu bạn chọn sử dụng dịch vụ của cơ quan được thông báo hoặc nếu thông số kỹ thuật của EU áp dụng cho sản phẩm của bạn yêu cầu đánh giá độc lập bởi cơ quan được thông báo, thì bạn phải trả cho cơ quan được thông báo về dịch vụ mà họ cung cấp. Chi phí phụ thuộc vào quy trình chứng nhận áp dụng cho sản phẩm của bạn và độ phức tạp của sản phẩm, …

Người tìm việc

1.5. Những quy tắc cần tuân thủ khi xác định tiêu chuẩn CE?

Có một số quy tắc cơ bản về thủ tục để đánh dấu:

- Các sản phẩm tuân theo một số chỉ thị của EU hoặc các quy định của EU quy định về đánh dấu CE phải được gắn với dấu CE trước khi chúng có thể được đưa ra thị trường.

- Các nhà sản xuất phải kiểm tra, về trách nhiệm của mình, luật pháp EU mà họ cần áp dụng cho các sản phẩm của họ.

- Sản phẩm chỉ có thể được đưa ra thị trường nếu nó tuân thủ các quy định của tất cả các chỉ thị và quy định hiện hành và nếu quy trình đánh giá sự phù hợp đã được thực hiện tương ứng.

- Nhà sản xuất đưa ra tuyên bố về sự phù hợp của EU hoặc tuyên bố về hiệu suất (đối với Sản phẩm Xây dựng) và gắn dấu CE trên sản phẩm.

- Nếu được quy định trong các chỉ thị hoặc quy định, bên thứ ba được ủy quyền (Cơ quan thông báo) phải tham gia vào quy trình đánh giá sự phù hợp hoặc thiết lập hệ thống chất lượng sản xuất.

Những quy tắc cần tuân thủ khi xác định tiêu chuẩn CE?
Những quy tắc cần tuân thủ khi xác định tiêu chuẩn CE?

- Nếu dấu CE được dán trên sản phẩm, nó chỉ có thể mang thêm dấu nếu chúng có ý nghĩa khác nhau, không trùng với dấu CE và không gây nhầm lẫn và không làm giảm mức độ dễ đọc và khả năng hiển thị của dấu CE.

Việc làm quản lý sản phẩm

2. Tiêu chuẩn CE, dấu CE và những thú vị xung quanh

Nhìn chung, sự hiện diện của dấu CE trên sản phẩm cho thấy rằng nó đã đáp ứng được những tiêu chuẩn CE, đồng thời cho thấy tài liệu kỹ thuật đó phù hợp cho việc sử dụng nhãn hiệu và được cung cấp bởi nhà sản xuất hoặc người chịu trách nhiệm đưa sản phẩm và thị trường EU theo yêu cầu.

Ngoài ra, dấu CE còn có những đặc điểm sau.

2.1. Tiêu chuẩn CE là tiêu chuẩn tự khai – không phải là tuyên bố về chất lượng

Dấu CE không cung cấp bất kỳ thông tin cụ thể nào cho người tiêu dùng. Đây không phải là một tuyên bố đảm bảo chất lượng, nó không cho thấy bằng chứng về thử nghiệm của bên thứ ba và không nên nhầm lẫn với bất kỳ nhãn hiệu chứng nhận độc lập nào thuộc loại do các cơ quan kiểm tra quốc tế hoặc châu Âu cấp.

Tiêu chuẩn CE là tiêu chuẩn tự khai – không phải là tuyên bố về chất lượng
Tiêu chuẩn CE là tiêu chuẩn tự khai – không phải là tuyên bố về chất lượng

Tuy nhiên các cơ quan có thẩm quyền sẽ kiểm tra và người tự khai sẽ có trách nhiệm khai báo thông tin và tiêu chuẩn tự đánh giá này.

Xem thêm: Quản đốc là gì? Thông tin về ngành nghề “hot” bạn không nên bỏ qua

Cần tìm việc làm

2.2. Dấu CE thể hiện việc đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn CE và tuân thủ các chỉ thị của EU

Việc gắn dấu CE vào sản phẩm được coi là hình thức chứng nhận cho các cơ quan có thẩm quyền tại EU rằng sản phẩm đó đáp ứng các yêu cầu phù hợp với Liên minh Châu Âu. Vì lẽ, EU có yêu cầu với các quốc gia thành viên đó là không lưu hành trên lãnh thổ các sản phẩm không phù hợp với quy định của các chỉ thị đề ra. Những sản phẩm không đáp ứng tiêu chuẩn yêu cầu này sẽ bị loại bỏ và không được buôn bán trên địa bàn của Liên minh Châu Âu EU. Một ví dụ điển hình đó là gần đây việc nhập khẩu đồ chơi từ Trung Quốc san anh đã bị trả về do phát hiện sản phẩm có chứa một lượng độc tố cao gây nguy hiểm đến tính mạng.

Dấu CE thể hiện việc đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn CE và tuân thủ các chỉ thị của EU
Dấu CE thể hiện việc đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn CE và tuân thủ các chỉ thị của EU

Nhà sản xuất và các đơn vị nhập khẩu bắt buộc phải thực hiện các bước nhằm tuân thủ các quy định về an toàn cũng như xuất trình các hồ sơ và quy định liên quan đến việc tuân thủ yêu cầu sản xuất và tuân thủ các chỉ thị đề ra. Nhìn chung, dấu CE sẽ có nhiệm vụ quan trọng để chứng minh sự tuân thủ các yêu cầu và chỉ thị đó.

Việc làm kỹ thuật viên sản xuất

2.3. Dấu CE thể hiện sự phù hợp của tiêu chuẩn CE áp dụng với sản phẩm được đánh giá

Bất kỳ doanh nghiệp hay tổ chức nào khi đưa sản phẩm vào Liên minh Châu Âu đều sẽ có trách nhiệm và nghĩa vụ thể hiện sự phù hợp của sản phẩm với những tiêu chuẩn CE và chỉ thị của EU:

- Để thể hiện việc đáp ứng tiêu chuẩn CE sản phẩm bắt buộc phải được gắn dấu CE để chứng minh sự phù hợp của những quy định đó.

Dấu CE thể hiện sự phù hợp của tiêu chuẩn CE áp dụng với sản phẩm được đánh giá
Dấu CE thể hiện sự phù hợp của tiêu chuẩn CE áp dụng với sản phẩm được đánh giá

- Trong trường hợp có những khó khăn thách thức, báo cáo từ cơ quan có thẩm quyền cho thấy sự phù hợp của sản phẩm với các tiêu chuẩn an toàn là rất quan trọng.

Nhìn chung, tiêu chuẩn CE hay dấu CE là nhẫn hiện chứng nhận cho sự phù hợp với các tiêu chuẩn về bảo vệ sử khỏe, an toàn và bảo vệ môi trường với các sản phẩm được bán trong khu vực kinh tế Châu Âu. Hi vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ về tiêu chuẩn CE là gì cho mình. Để đọc thêm các bài viết khác hãy truy cập Timviec365.vn hằng ngày, biết đâu bạn sẽ tìm được kiến thức cần thiết.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;