Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cell phone là gì? Nguồn gốc ra đời và phân loại điện thoại di động

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Cell phone được định nghĩa trong từ điển tiếng Anh Cambridge là một loại điện thoại di động được kết nối với hệ thống điện thoại bởi tín hiệu sóng vô tuyến thay vì được kết nối bằng dây, được sử dụng ở bất kỳ nơi đâu nếu có tín hiệu. Bạn đã từng sử dụng các sản phẩm điện thoại di động của các hãng như Samsung, Apple, Sony, HTC hay Nokia bao giờ chưa? Vậy để hiểu sâu hơn về điện thoại di động về nguồn gốc ra đời, lịch sử hình thành và phát triển điện thoại di động như thế nào?  Một chiếc điện thoại cục gạch đã hóa thành một chiếc điện thoại thông minh ra sao? Mời bạn cùng tham khảo bài viết ngay sau đây.

Cell phone có nghĩa là điện thoại di động hay điện thoại cầm tay. Người dùng có thể được kết nối với nhau nếu có đủ điều kiện như sau: Điện thoại nằm trong vùng có tần số vô tuyến có thể truyền dẫn thông tin trong một khoảng cách nhất định, được cung cấp quyền để có thể truy cập vào hệ thống điện thoại mạng công cộng. 

Cell phone là gì? Bạn hiểu như thế nào về cell phone?
Cell phone là gì? Bạn hiểu như thế nào về cell phone? 

Hay hiểu theo một cách đơn giản Cell phone là một loại điện thoại di động có sử dụng sóng vô tuyến mà người dùng có thể mang theo đến bất kỳ nơi đâu cũng có thể liên lạc được, miễn là nằm trong khu vực có sóng vô tuyến. 

Trước khi cái tên Cell phone ra đời thì người ta thường sử dụng từ Cellular Telephones với cách gọi mang ý nghĩa trang trọng hơn. Cell phone là cách gọi được sử dụng phổ biến tại Bắc Mỹ. 

Cell phone là gì? Bạn hiểu như thế nào về cell phone?
Cell phone là gì? Bạn hiểu như thế nào về cell phone? 

Theo dòng lịch sử của điện thoại di động với sự cải tiến và có thêm các tính năng mới phù hợp với mục đích người dùng thì Cell phone được phân loại thành các dạng điện thoại di động như sau: Feature phone - hay còn được gọi chung là điện thoại di động phổ thông, và smartphone - điện thoại thông minh với nhiều tính năng tiến tiến, hiện đại và có tính ứng dụng cao hơn, được sử dụng nhiều hơn trong thời đại ngày nay. 

Vậy cell phone đã có lịch sử phát triển như nào? Và cho đến ngày nay thì điện thoại di động đã có những bước cải tiến ra sao về công nghệ? Mời các bạn cùng tham khảo phần nội dung tiếp theo trong bài. 

Xem thêm: Khám phá bí mật thành công của cố chủ tịch Sony Akio Morita

Để phục vụ cho nhu cầu liên lạc và kết nối thông tin, thu hẹp khoảng cách giữa người với người thì bên cạnh sự ra đời và phát triển của ngành bưu chính viễn thông thì sự ra đời của ngành khoa học công nghệ đã góp phần làm cho ngành điện tín phát triển hơn. 

Sự ra đời của cell phone - điện thoại di động
Sự ra đời của cell phone - điện thoại di động 

Kể từ khi chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới ra đời vào năm 1967 được phát minh bởi Alexander Graham Bell, và sự đóng góp cho sự phát triển với thiết bị liên lạc giọng nói vào năm 1957 trước đó đã tạo tiền đề cho việc phát triển điện thoại sau này. 

Tiếp nối cho sự phát triển đó, vào khoảng thời gian những năm đầu của thế kỷ XX - 1917 đánh dấu cho sự ra đời của chiếc điện thoại gấp bỏ túi đã được phát minh và được cấp bằng sáng chế bởi Eric Tigerstedt - nhà phát minh người Phần Lan. Đây được xem là bước đệm và là nền tảng kiến thức quan trọng cho các phát minh - sáng tạo về các sản phẩm điện thoại di động sau đó. 

1967 - hình hài của chiến điện thoại đầu tiên khởi nguồn cho sự phát triển của khoa học công nghệ thời bấy giờ mang tên Carry phone với khối lượng là 4,5kg đã được ra đời. Những phát minh và sự ra đời của những chiếc điện thoại đầu tiên với khối lượng khổng lồ và chiếm nhiều diện tích. 

Sự ra đời của cell phone - điện thoại di động
Sự ra đời của cell phone - điện thoại di động 

Tiếp đến mốc thời gian được xem là thời gian ra đời của chiếc điện thoại di động đầu tiên vào năm 1973 bởi hai ông John F.Mitchell và Martin Cooper với chiếc điện thoại di động nặng 2,2 kg thuộc hãng Motorola. Và tổng chi phí để tạo ra chiếc điện thoại di động khổng lồ này là khoảng 3.500 USD. Và cho đến thời điểm 10 năm sau đó khi sản phẩm này đã được bán với giá là 4000 USD trên thị trường. 

Trong những năm từ 1979 cho đến 1981 là những năm đánh dấu cho sự phát triển của “mạng di động tương tự tự động” đã được ra mắt tại Nhật bản và tại các nước như Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan và Na Uy. 

Sự ra đời của cell phone - điện thoại di động
Sự ra đời của cell phone - điện thoại di động 

Mạng di động 1G ra đời phục vụ chức năng nghe gọi thông qua việc truyền tín hiệu Analog, đây được xem là một trong những công nghệ mạng di động thế hệ 1. Và kết quả cho sự ra đời của hệ thống mạng di động này được đánh dấu thông qua sản phẩm mang tên DynaTAC 8000x vào năm 1983. 

1991 công nghệ 2G ra đời với những tính năng đột phá có trong điện thoại di động. Không chỉ dừng lại ở việc nghe - gọi điện thoại thông tin được truyền đi dưới dạng kỹ thuật số với số lượng người dùng lớn hơn, mà công nghệ 2G còn cho phép người dùng có thể nhắn tin SMS. 

Đặc biệt, một trong những mốc thời gian đánh dấu cho sự bùng nổ của điện thoại di động đó chính là sự ra đời của công nghệ 3G - công nghệ thế hệ thứ 3 của điện thoại di động. Người dùng không chỉ nhắn tin, gọi điện, sử dụng các dữ liệu mà còn có thể thực hiện truy cập internet để khai thác và sử dụng thông tin,...vào năm 2009. 

Ngày nay, để đạt được tốc độ sử dụng và truy cập dữ liệu với tốc độ cao hơn rất nhiều so với thế hệ thứ 3. Với công nghệ 4G người dùng có thể truyền tải dữ liệu và truy cập mạng với độ nét cao hơn, nhanh hơn và chất lượng hơn. Đây chính là một trong những bước thay đổi vượt bậc trong lịch sử phát triển điện thoại di động. 

Sự ra đời của cell phone - điện thoại di động
Sự ra đời của cell phone - điện thoại di động 

Từ những thông tin về lịch sử phát triển và quá trình hình thành của điện thoại di động có thể thấy được rằng sự phát triển của những sản phẩm công nghệ luôn gắn liền với sự sáng tạo và những phát minh mang đầy tính ứng dụng cho con người. 

Từ những sản phẩm đầu tiên ra đời với khối lượng và kỹ thuật sơ khai chưa thực sự có tính ứng dụng cao và được sử dụng bởi nhiều người, cho đến ngày nay với công nghệ và kỹ thuật hiện đại, mỗi người đều có thể cầm trên tay một chiếc điện thoại di động thông minh và sử dụng mọi lúc mọi nơi với nhiều tính năng hiện đại, tiên tiến và vượt trội. 

Xem thêm: Việc làm nhân viên sửa chữa điện thoại

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng của con người, những phát minh, sáng tạo về điện thoại di động đã được sản xuất thành các sản phẩm, và được sử dụng bởi rất nhiều người từ những ngày đầu ra đời và phát triển. Vậy những công ty gắn liền với sự phát triển của điện thoại di động là những công ty nào? 

Các hãng điện thoại di động đầu tiên sản xuất điện thoại di động
Các hãng điện thoại di động đầu tiên sản xuất điện thoại di động

Motorola - một trong những công ty sản xuất điện thoại hàng đầu và có lịch sử lâu đời trong công nghiệp viễn thông. Với sản phẩm điện thoại di động đầu tiên được sản xuất vào năm 1974, người dùng có thể thực hiện gọi thoại trong vòng 30 phút, bộ nhớ chỉ lưu được khoảng 30 số điện thoại. Chiếc điện thoại đầu tiên của hãng có tên là DynaTac 8000x và được xem là chiếc điện thoại di động đầu tiên trên thế giới. 

Cho đến 15/8/2011 thì Motorola đã được bán lại cho Google với tổng giá trị lên đến 12,5 tỷ USD. Tuy nhiên cho đến ngày 29/1/2014 Google đã quyết định bán lại Motorola cho Lenovo - một trong những tập đoàn công nghệ lớn tại Trung Quốc với giá là 2,91 tỷ USD. 

Các hãng điện thoại di động đầu tiên sản xuất điện thoại di động
Các hãng điện thoại di động đầu tiên sản xuất điện thoại di động

Nokia - chiếc điện thoại đầu tiên của hãng này mang tên Mobira Senator được sản xuất và cho ra mắt vào năm 1982 với khối lượng khoảng 10kg. Đây là một trong những chiếc điện thoại di động nặng nhất trong lịch sử và nó không được đánh giá cao trong việc sử dụng và trải nghiệm người dùng và tính ứng dụng của nó.

Sau Motorola và Nokia đó chính là hãng Sony - Sony Mobile cũng cho ra đời chiếc điện thoại đầu tiên mang tên CM - H333. Vì thời gian ra đời muộn hơn nên chiếc điện thoại đầu tiên được trình làng cũng được thiết kế nhỏ gọn và tiện lợi hơn cho việc sử dụng của người dùng. 

Tiếp đến là tập đoàn Samsung - một trong những tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực đa ngành của Hàn Quốc và được thành lập vào năm 1938. Chiếc điện thoại di động đầu tiên của Samsung có tên SH 100 - sản phẩm được sản xuất dựa trên sản phẩm điện thoại di động đầu tiên của Motorola - DynaTAC 8000x. Ngay từ khi ra mắt sản phẩm này cũng được bán trên thị trường với số lượng từ 1000 - đến 2000 cái. 

Tìm hiểu thêm: Lịch sử hình thành Samsung

Các hãng điện thoại di động đầu tiên sản xuất điện thoại di động
Các hãng điện thoại di động đầu tiên sản xuất điện thoại di động

Blackberry 885 là một trong những chiếc điện thoại đầu tiên của RIM - một trong những tập đoàn điện tử lâu đời tại Canada được thành lập từ 1984.  Sản phẩm này bao gồm các chức năng như gửi và nhận email, truy cập web. 

Còn đối với sản phẩm được ra đời vào năm 2002 với những tính năng được thêm mới như: Người dùng có thể sử dụng thêm các thiết bị tai nghe hoặc bật loa ngoài khi thực hiện nghe - gọi, nhắn tin, nhận - gửi mail và truy cập web. 

Tiếp đến giai đoạn năm 2002 khái niệm smartphone - điện thoại thông minh đã ra đời - sản phẩm thừa hưởng và được cải tiến thêm những tính năng mới đó chính là HTC Wallbaby - sản phẩm điện thoại di động đầu tiên thuộc tập đoàn HTC của Đài Loan. 

Sản phẩm có những điểm nổi bật đó là: Bộ nhớ trong và RAM ngoài là 32 MB, màn hình điện thoại cảm ứng với chiều dài là 3,5 inch, độ phân giải của màn hình là từ 230 x 360 pixel.  Nền tảng hoạt động của sản phẩm này đó là  dựa trên hệ điều hành Microsoft Pocket PC. Gia bán ra ngoài thị trường của sản phẩm này là từ 1.200 USD cho đến 1.370 USD. 

Các hãng điện thoại di động đầu tiên sản xuất điện thoại di động
Các hãng điện thoại di động đầu tiên sản xuất điện thoại di động

Và cuối cùng đó chính là một trong những thương hiệu nổi tiếng thế giới với sản phẩm được phân bố rộng khắp các Quốc gia đó chính là Apple của Mỹ. Sản phẩm đầu tiên của hãng này đó chính là Apple 2G được cho ra đời vào thời điểm giữa năm 2007 được xem là một trong những sản phẩm đánh đâu cho bước phát triển của “cuộc cách mạng di động”. 

Sản phẩm đầu tiên của Apple với những điểm nổi bật đó là: Độ rộng màn hình là 3,5 inch, Pin có dung lượng cao hơn với 1.400 mPA, RAM bộ nhớ ngoài là 128 MB, màn hình có độ phân giải cao 320 x 480 độ Pixel. Chưa hết, là một trong những hãng điện thoại thông minh hàng đầu thế giới, ở giai đoạn này người dùng đã có thể ghi lại hình ảnh với tính năng chụp ảnh trên chính chiếc điện thoại thông minh của mình. 

Tìm hiểu thêm: Steve Jobs - Cuộc đời huyền thoại của CEO Apple Inc

Từ những thông tin trên có thể thấy ngành khoa học, kỹ thuật, công nghệ ra đời với tiến trình phát triển mà sản phẩm cụ thể của tiến trình đó chính là những chiếc điện thoại di động được cải tiến và đổi mới từng ngày. Từ cell phone - điện thoại cầm tay đến điện feature phone - điện thoại phổ thông, và giờ là khái niệm smartphone - điện thoại thông minh được sử dụng một cách phổ biến, rộng rãi như chính các sản phẩm này vậy. 

Như vậy có thể nói các từ Cell phone - feature phone hay smartphone dùng để chỉ chung về điện thoại di động. Tuy nhiên, tùy thuộc vào chức năng, mục đích sử dụng và các tính năng có trong từng loại điện thoại, trong từng thời kỳ mà người ra sẽ dùng các từ ngữ khác nhau để sử dụng điện thoại di động. 

Nếu Cell phone dùng để chỉ các thiết bị điện thoại di động cầm tay đời đầu thì feature phone - điện thoại phổ thông, hay nó còn được biết đến với tên gọi phổ biến khác là cục gạch lại được dùng để chỉ bước phát triển của cellphone với các tính thêm mới cho người dùng. Và đặc biệt là khái niệm điện thoại thông minh - smartphone lại được sử dụng để chỉ các thiết bị điện thoại thông minh ở thì hiện tại. 

 Phân biệt các khái niệm Cell phone - feature phone và smartphone
 Phân biệt các khái niệm Cell phone - feature phone và smartphone 

Từ những chiếc điện thoại cổ điển đời đầu khổng lồ, chiếm nhiều diện tích đến những chiếc điện thoại cục gạch với những tính năng ổn định và đáp ứng đủ nhu cầu người dùng, giờ đây người dùng có thể cầm trên tay chiếc điện thoại di động nhỏ gọn này đi đến bất cứ nơi đâu và sử dụng bất kỳ thời điểm nào. 

Điểm danh một số hãng điện thoại thông minh nổi tiếng thế giới có thể kể tên đến đó là: Samsung, Apple, Oppo, Xiaomi, Huawei, LG, Sony, HTC,...là những hãng điện thoại không chỉ lâu đời mà còn lớn nhất thế giới và được nhiều người dùng tin tưởng sử dụng.

Như vậy, từ những thông tin xoay quanh chủ đề Cell phone là gì? Bạn đã tìm ra được câu trả lời cho mình chưa? Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Khi cầm trên tay chiếc smartphone hiện đại chúng ta có thể nhớ đến lịch sử ra đời và sự phát triển của khoa học, kỹ thuật và công nghệ có tác dụng như thế nào đến đời sống côn người.

Đa nhiệm là gì? Thế nào là đa nhiệm trên điện thoại di động?

Đa nhiệm điện thoại di động là gì? Các bạn đã từng nghe đến khái niệm này bao giờ chưa? Hãy để timviec365.vn giúp bạn tìm kiếm câu trả lời trong bài viết sau nhé!

Đa nhiệm điện thoại di động là gì?

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý