Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ông Steve Jobs - Cuộc đời huyền thoại của CEO Apple Inc

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Tạo CV online

1. Steve Jobs – Tiểu sử của người cầm cờ Apple

Steve Jobs – CEO của Apple là một trong những người có tầm ảnh hưởng lớn trong ngành công nghệ nói riêng và tới toàn thế giới nói chung. Steve Jobs tên đầy đủ là Steven Paul Jobs sinh ngày 24-2-1955 mất ngày 5-10-2011, là một nhà thiết kế, nhà phát minh đồng thời cũng là một doanh nhân người Mỹ, người đã đồng sáng lập sau đó trở thành CEO của Apple Inc.

Steve Jobs – Tiểu sử của người cầm cờ Apple
Steve Jobs – Tiểu sử của người cầm cờ Apple

1.1. Thời niên thiếu của Steve Jobs

Nhắc đến Steve Jobs người ta thường nghĩ ngay đến một người đi tiên phong trong cuộc cách mạng về máy tính và điện thoại thông minh. Steve Jobs đồng thời cũng nắm vị trí không nhỏ trong việc đem lại thành công cho Apple với các sản phẩm nổi bật như Iphone, Ipod, Ipad, và Macbook.

Steve Jobs sinh ra tại San Francisco thuộc bang California, Hoa Kỳ, mẹ ruột của ông là bà Joane Schieble, cha ruột ông là John Jandali khi hai người chưa kết hôn và vẫn còn là sinh viên đại học. Tuy nhiên, mối tình của cha mẹ ông bị gia đình mẹ đẻ phản đối vì cha ông là người Hồi giáo còn mẹ ông là người Công giáo. Sau khi sinh ra Steve Jobs, mẹ ông đã tìm kiếm và chọn lựa một gia đình “Công giáo giáo dục tốt và giàu có” tuy nhiên, gia đình này đã đổi ý vì họ muốn nhận nuôi một bé gái trong khi Steve Jobs lại là con trai. Sau đó, Steve Jobs được nhận nuôi bởi Paul và Clara Jobs tuy nhiên, mẹ ruột ông là bà Schieble bất ngờ từ chối cho ông bà Clara nhận nuôi vì họ không có bằng đại học. Cho đến khi Paul và Clara cam kết sẽ để cậu bé học đại học và trả tiền học phí cho cậu thì mẹ cậu mới đồng ý.

Thời niên thiếu của Steve Jobs
Thời niên thiếu của Steve Jobs

Steve Jobs vốn là một đứa trẻ tinh nghịch và hiếu động, ông thường xuyên bày ra các trò quậy quá trong trường học, từ việc ông dán các bức áp phíc khắp trường học với nội dung “Hãy mang thú cưng của bạn đến trường” cho tới việc đổi khóa xe đạp của các bạn hay đặt chất nổ dưới ghế của giáo viên. Bố mẹ ông, đặc biệt là bà Clara đã từng có cảm giác sợ hãi steve và cảm nhận rằng “Steve là một đứa trẻ khó tính đến nỗi khi cậu ấy hai tuổi, tôi cảm thấy chúng tôi đã mắc sai lầm. Tôi muốn trả lại cậu ấy”. Mặc dù vậy, cha mẹ ông chưa bao giờ phạt ông vì những tội lỗi mà ông gây ra, chính ông cũng chia sẻ rằng "Cha tôi là một người nghiện rượu và luôn mang theo mình một chiếc thắt lưng da, nhưng tôi khẳng định rằng mình chưa từng một lần bị đánh đòn. Đó là lỗi của nhà trường khi bắt bọn trẻ học thuộc tất cả những điều ngớ ngẩn thay vì tạo cảm hứng để khuyến khích chúng thích thú với việc học".

Khi đi học, ông thường xuyên bị trả về về gia đình trước khi học xong lớp ba, đến năm ông lớp 4, nhà trường quyết định tách ông và bạn thân của mình là Ferrentino – người thường xuyên cùng ông bày ra những trò quậy phá - ra học hai lớp khác nhau, và cũng chính lúc này ông đã gặp cô Imogene Hill người đã tác động không nhỏ đến cuộc đời của Steve. Cô Imogene Hill đã kích thích tinh thần học tập của cậu bé quậy phá này bằng cách giao cho cậu bài tập và thường 5 đô la mỗi khi cậu làm gần đúng hết tất cả các bài tập mà cô đã giao. Và kết quả cuối cùng là chỉ sau vài tháng, ông thậm chí không đòi “hối lộ” mới làm bài tập. Ông chi sẻ rằng “Tôi học được từ cô ấy nhiều hơn bất kỳ giáo viên nào khác. Nếu không nhờ cô, tôi tin chắc rằng tôi sẽ vẫn mãi hư hỏng, thậm chí có thể bị đi tù”.

Tìm việc nhanh

Steve Jobs đã tham gia sâu và điện tử và cơ khí
Steve Jobs đã tham gia sâu và điện tử và cơ khí

Ngay từ nhỏ, Steve Jobs đã tham gia sâu và điện tử và cơ khí, ông kết bạn với rất nhiều các kỹ sư sinh sống trong khu vực lân cận nhưng lại gặp khó khăn trong việc kết bạn với các bạn cùng tuổi, họ coi ông là “kẻ cô độc”. Tới năm lớp 7, ông thường xuyên bị bắt nạt trong trường học, và ông đã ra một “tối hậu thư” cho cha mẹ mình đó là họ phải đưa ông ra khỏi Crittenden – trường học của ông lúc bấy giờ - nếu không ông sẽ bỏ học. Cuối cùng, cha mẹ ông đã quyết định chuyển trường cho ông tới Los Altos, Califonia học tập, sinh sống. Hiện nay, ngôi nhà này được xem là di tích lịch sử vì lẽ chính tại gara của căn nhà, công ty Apple Computer ra đời.

Năm 1972, sau khi tốt nghiệp trung học, ông thi đỗ và Đại học Reed tại Portland, Oregon – ngôi trường đại học có chất lượng đào tạo tốt nhất nước Mỹ nhưng đồng thời có mức học phí đắt nhất nhì nơi đây. Tuy nhiên, ông lại quyết định bỏ học sau một học kỳ theo học ngồi trường này với lời giải thích rằng mình không muốn tiêu tiền của cha mẹ cho một nền giáo dục tưởng như vô nghĩa đối với ông. Sau đó ông đăng ký học học về tư pháp hay hiểu đơn giản là khóa học viết chữ đẹp chính nhờ khóa học này mà mà Mac mới có kiểu chữ, phông chữ và khoảng cách tương xứng.

1.2. Từ năm 1972 – 1985: thành lập Apple và bị đuổi ra khỏi công ty

Trước khi thành lập Apple, năm 1973, doanh nhân Steve Jobs làm công việc đầu tiên là kỹ thuật viên tại Atari Inc - một doanh nghiệp tại Los Gatos, Cafifornia với thành công đầu tiên là phát triển loại bỏ bảng mạch khoảng 50 chip máy. Sau đó là thúc đẩy sự phát triển của các blu box cho phép sự phát triển của các cuộc gọi đường dài miễn phí. 

Năm 1976, ông và Wozniak thành lập Apple Computer trong chính Gara nhà mình - công ty máy tính Apple với sản phẩm ban đầu chủ yếu bán các bẳng mạch. Sau đó, cũng trong năm này thì máy tính Apple I, II đã ra đời. Apple II đã nhanh chóng trở thành sản phẩm máy tính siêu nhỏ được sản xuất hàng loạt và được bán thành công trên toàn thế giới.

Từ năm 1972 – 1985: thành lập Apple và bị đuổi ra khỏi công ty
Từ năm 1972 – 1985: thành lập Apple và bị đuổi ra khỏi công ty

Cũng trong thời điểm này chuyện tình của ông và Brennan đang phát triển tốt đẹp, tuy nhiên sự tốt đẹp này chỉ tồn tại một thời gian ngắn, sự nghiệp của Steve Jobs càng phát triển thì mối quan hệ của ông với Breannan càng căng thẳng và phức tạp. Cuối cùng, để giải quyết vấn đề thì ông đã thuyết phục Breannan tham gia “một khóa học việc được trả lương thiết kế các bản thiết kế cho Apple” tuy nhiên cũng trong thời điểm này Breannan nhận ra mình đã có thai và Jobs đã làm cha. Breannan từ chối công việc thực tập và quyết định rời xa Apple, sau đó cô sinh ra đứa bé ngày 17-5-1978 khi Jobs 23 tuổi - đúng bằng tuổi mà bố mẹ ông sinh ra ông. Hai người không kết hôn nhưng vẫn quyết định thảo luận với nhau đặt tên con gái là Lisa. Và thật trung hợp, sau này Steve Jobs đã cho ra đời một sản phẩm máy tính có tên là Apple LISA với lời giải thích LISA là viết tắt của cụm từ  Local Integrated Software Architecture - hiểu là kiến trúc phần mềm tích hợp cụ bộ. Mặc dù sét nghiệp AND giữa ông và Lisa khẳng định hai người là cha con nhưng ông vẫn phủ nhận và ngầm ám chỉ rằng mình bị vô sinh. Sau đó, ông có thơi chơi với con gái mình khi còn nhỏ và chu cấp hàng tháng là 500 đô la vào thời điểm mà cổ phiếu của Apple đã được niêm yết và ông đã trở thành triệu phú. 

Tính đến năm 1978 ngài Steve Jobs đã sở hữu giá trị tài sản hơn 1 triệu USD khi ông mới 23 tuổi và ước tính tài sản ròng của ông đã tăng lên 250 triệu đô la khi ông 25 tuổi. Steve Jobs cũng lọt top những người trẻ giàu nhất nước Mỹ trong tạp trí Forbes và là một trong số ít những người đi lên từ con số không mà không cần thừa kế tài sản. 

1978 ngài Steve Jobs đã sở hữu giá trị tài sản hơn 1 triệu USD khi ông mới 23 tuổi
1978 ngài Steve Jobs đã sở hữu giá trị tài sản hơn 1 triệu USD khi ông mới 23 tuổi

Năm 1983, Steve Jobs mời John Sculley lúc bấy giờ đang là chủ tịch PesiCo về trở thành giám đốc điều hành Apple - đồng thời cũng chính là người sau này đuổi ông ra khỏi doanh nghiệp của mình. Ông thuyết phục Jodn Scullay chỉ với câu nói “Bạn muốn dành phần đời còn lại của mình đến bản thứ nước đường có ga đó hay muốn có cơ hội để thay đổi thế giới”. 

Từ năm 1981 đến 1983 Apple Computer đã lọt top Fortune 500. Tuy nhiên, dây cũng là thời điểm mà giữa Jobs và Sculley dần bộc lộ những bất đồng quan điểm khi hai người có những tầm nhìn phát triển khác nhau. Năm 1984, Jobs đã thiết kế Macintosh sau một thời gian ông chỉ đạo và phát triển dự án với mục đích thay thế IBM PC, và thương hiệu này nhanh chóng được hoan nghênh. Đến đầu năm 1985, sự thất bại của Macintosh trong việc đánh bại IBM PC trở nên rõ ràng, và nó củng cố vị trí của Sculley trong công ty. 

Ngày 17 tháng 9 năm 1985, Jobs đã đệ đơn từ chức lên Hội đồng quản trị Apple. Năm nhân viên cấp cao khác của Apple cũng từ chức và tham gia cùng Jobs trong dự án mới của ông - Next. 

Việc làm it phần mềm tại hồ chí minh

1.3. Từ 1985 - 1997 xây dựng và phát triển sự nghiệp với Next Inc

Sau khi rời khỏi Apple năm 1985, Steve Jobs thành lập công ty Next Inc vào năm 1985 với 7 triệu USD. Next Inc cũng là một công ty nổi tiếng về phát triển phầm mềm WebObjects - chính là nền tảng sử dụng trên iTunes store và Apple Store sau này. Next đã sáng chế ra máy tính cao cấp và đắt tiền sử dụng sức mạnh của UNIX phù hợp với giao diện người dùng. Và người tạo ra World Wide Web - Tim Berners Lee - cũng sử dụng chiếc máy tính này khi tạo ra nó.

Từ 1985 - 1997 xây dựng và phát triển sự nghiệp với Next Inc
Từ 1985 - 1997 xây dựng và phát triển sự nghiệp với Next Inc

Cũng trong thời điểm phát triển Next Inc, năm 1986, Steve Jobs tài trợ phần phụ của The Graphics - sau đổi tên thành Pixa. Bộ phim đầu tiên do hãng Pixar sản xuất với sự hợp tác của Disnay là Toy Story năm 1995 khi ông được chỉ định là nhà sản xuất điều hành đã giúp đem lại cho Steve Jobs tiền bạc và danh tiếng. Sau đó, trả qua nhiều bất bình, biến cố và giảng hòa thì Steve Jobs nhận được 7% cổ phần của Disnay và tham gia hội đồng quản trị với tư các cổ đông cá nhân lớn nhất. Sau khi ông qua đời ông đã chuyển số cổ phần này cho Steve P.Jobs Tust và Laurene Powell - vợ hợp pháp của ông. 

1.4. Từ 1997 - 2011: Quay lại với Apple

Một thời gian sau khi Steve Jobs rời khỏi Apple, doanh nghiệp này nhanh chóng “bối rối” khi PC giá rẻ chạy hệ điều hành Windows tràn ngập thị trường và Apple đã trên đà suy giảm. Lãnh đạo công ty đã nhìn thấy hướng đi đúng đắn trước đây của Steve Jobs và mời ông trở lại công ty, và sau khi trở lại, việc đầu tiên mà Steve Jobs thực hiện đó là thay đổi đội ngũ lãnh đạo của Apple Inc. 

Điểm qua một chút về sự trở lại này, không phải tới khi Apple mời Steve Jobs trở về thì ông mới có cơ hội quay lại, mà trước đó, năm 1995, Apple Inc đang đứng trước bờ vực phá sản, việc Steve Jobs mua lại công ty dễ như trở bàn tay. Với 80% cổ phần tại Pixar, ông nắm trong tay hơn 600 triệu USD cộng với tiềm lực của bạn mình thì việc mua lại Apple quá dễ dàng. Thế nhưng, một người có lòng tự tôn cao độ như ông thì ông lại cho rằng ông sẽ không mua lại Apple vì ông không có thù địch với Apple nhưng “Nếu họ mời tôi về làm việc lại khác”. Cuối cùng thì Apple đã mua lại Next và đưa ông trở thành CEO của doanh nghiệp, ông vẫn khoogn nắm cổ phần trong tay. 

Từ 1997 - 2011: Quay lại với Apple
Từ 1997 - 2011: Quay lại với Apple

Sau khi quay trở lại điều hành Apple, Steve Jobs đã chấm dức các dự án Newton , Cyberdog và OpenDoc để tập trung đưa Apple thu lại lợi nhuận. Chính việc mua lại Next đã giúp các công nghệ của công ty được tích hợp hoàn hảo trong sản phẩm của Apple mà nổi bật trogn đó là NeXTSTEP sau phát treienr thành Mac OS X. Dưới sự điều hành của Steve Jobs, công ty nhanh chóng phát triển và gia tăng đáng kể về doanh số. Đặc biệt là sự ra đời của iMac và các sản phẩm công nghệ khác, tới năm 2000 Steve Jobs chính thức trở thành CEO của Apple chứ không còn là CEO “tạm thời” như trước đây nữa.

Tiếp theo của quá trình sau này Apple Inc đã liên tục phát triển các thiết bị kỹ thuật số khác nhau với sự ra đời của máy nghe nhạc di động Ipod, phần mềm âm nhạc ITunes và Itunes Store. Đến 29/6/2007, Apple chính thwusc lấn sân sang điện thoại di động với sự ra đời của Iphone. Sản phẩm này nhanh chóng tạo bước ngoặt trên thế giới với cảm ứng đa nhiệm, tích hợp các tính năng của Ipod, đồng thời cũng là sản phẩm cảm ứng thu phóng bằng tay, là chiếc điện thoại không cần “cây bút stylus nào cả. Cây bút stylus duy nhất mọi người cần là ngón tay của họ” - ông nói trong bài diễn thuyết sản phẩm của mình. 

Những năm tiếp theo, các oheiem bản Iphone đã ra đời với 2008 là Iphone 3G, 2009 là Iphone 3GS. Năm 2010 là sự ra đời của Iphone 4, năm 2011 là sự ra đời của Iphone 4s và tính năng sợ lý ảo Hey! Siri. 

Việc làm cộng tác viên bán điện thoại

1.5. Những vấn đề về sức khỏe và từ chức

Tháng 10 năm 2003, Steve Jobs được chuẩn đoán mắc bệnh ung thư, năm 2004, ông thông báo mình có một khối u trong tuyến tụy ông thực hiện chữa trị tới năm 2004. Trong thời gian Steve Jobs vắng mặt điều trị, Tim Cook là người đứng đầu bộ phận kinh doanh đồng thời là người điều hành hoạt động của công ty trên toàn cầu.

Những vấn đề về sức khỏe và từ chức
Những vấn đề về sức khỏe và từ chức

Tháng 1 năm 2006, bệnh ung tư của ông đã tái phát, tuy nhiên chỉ có vợ ông và bác sĩ riêng Iger biết điều này, ông nói rằng mình hy vọng có thể sống để nhìn thấy con trai mình là Reed tốt nghiệp THPT năm 2010. Trong khoảng thời gian này, Apple liên tục có những ám thị về vấn đề sức khỏe của Steve Jobs. Năm 2009, Tim Cook đã hiến máu và một phần gan của mình cho Jobs. Nhưng sau khi biết điều này, Steve Jobs đã hét lên “I'll never let you do that. I'll never do that." hiểu nôm na là tôi không bao giờ để bạn làm điều đó. 

Ngày 17 tháng 1 năm 2011, tròn một năm rưỡi sau khi thực hiện ca gáp gan, Steve Jobs đã quyết định nghỉ việc để tập trung chữa bệnh và chỉ định Tim Cook sẽ là người điều hành kế nhiệm mình. Tuy nhiên, trong thời gian nghỉ phép ông vẫn xuất hiện trong sự kiện ra mắt Ipad 2 và giới tiệu Icloud. 

Ngày 24 tháng 8 năm 2011, ông chính thức từ chức Giám đốc điều hành Apple. Ngay sau đó, trên website của hãng đã cập nhật Tim Cook trở thành CEO chính thức của doanh nghiệp. 

3 giờ chiều ngày 5 tháng 10 năm 2011. tại nhà riêng ở Palo Alto, Carifonia do biến chứng tái phát của khối u, Steve Jobs đã qua đời trước sự tiếc thương bô hạn của vợ, các con và các hị em gái ở bên cạnh. Sau đó, trên website của Apple đã cập nhật thông tin với hình ảnh đen trắn của Steve Jobs và ngày sinh năm mất của ông (1955 - 2011). Cùng với đó là dòng chữ tưởng nhớ Steve - REMBERING STEVE. “Hơn một triệu người từ khắp nơi trên thế giới đã chia sẻ những kỷ niệm, suy nghĩ và cảm xúc của họ về Steve. Một điểm chung của tất cả họ - từ bạn bè cá nhân đến đồng nghiệp cho đến chủ sở hữu các sản phẩm của Apple - là họ đã cảm động như thế nào trước niềm đam mê và sự sáng tạo của anh ấy. Bạn có thể xem một số thông báo dưới đây” và một địa chỉ email để người ta chia sẻ câu chuyện về ông. 

2. Steve Jobs và những đóng góp giá trị để lại cho nhân loại

Là một nhà đổi mới và có tầm nhìn xa, những thành tựu của Steve Jobs có thể được đặt trên một bệ đỡ với những người như Bill Gates của Microsoft (MSFT), Larry Page của Google (GOOG) và Sergey Brin, và Mark Zuckerberg của Facebook (FB). Những cái tên nói trên đều được đánh giá cao trong công nghệ chuyển đổi chủ nghĩa tiêu dùng và khả năng tiếp cận thông tin.

Mặc dù được biết đến nhiều nhất với tư cách là giám đốc điều hành (CEO) của Apple ( AAPL ), Jobs quá cố đã có ảnh hưởng sâu sắc đến thế giới bên ngoài lĩnh vực công nghệ. Từ việc mua Pixar vào năm 1986 đến việc hỗ trợ các tổ chức từ thiện và các nguyên nhân môi trường, những thành tựu và đổi mới của Jobs tiếp tục ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp và lối sống trên toàn thế giới.

Steve Jobs và những đóng góp giá trị để lại cho nhân loại
Steve Jobs và những đóng góp giá trị để lại cho nhân loại

- Tác động của Steve Jobs đối với thế giới ngày nay vẫn tiếp tục thông qua những thành tựu của ông trong lĩnh vực công nghệ, đổi mới và phát triển sản phẩm.

- Khi ở vị trí lãnh đạo Apple, Jobs đã dẫn dắt công ty trong việc phát triển các sản phẩm đột phá, bao gồm iPod, iPhone và iPad.

- Jobs thành lập công ty máy tính NeXT, công ty đã phát triển một hệ điều hành mà Apple cuối cùng đã mua lại để giúp thúc đẩy dòng máy tính cá nhân của riêng mình.

- Jobs đã biến Pixar thành công ty dẫn đầu trong các bộ phim hoạt hình nổi bật, cuối cùng bán công ty cho Disney vào năm 2006 với giá 7,4 tỷ USD. 

Hy vọng rằng, những chia sẻ trên đã giúp bạn nẵm rõ được những thông tin về Steve Jobs cho mình.

Tìm việc làm kỹ thuật phần mềm điện thoại

Mark Zuckerberg - CEO Facebook là ai?

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý