Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

CEO Tim Cook - Viết tiếp sự thành công vào lịch sử Apple

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Năm 2011, CEO của Apple lúc bấy giờ là Steve Jobs qua đời bởi căn bệnh ung thư tuyến tụy quái ác đã để lại mất mát lớn cho Apple Inc nói riêng và cho giới công nghệ thế giới nói chung. Trước khi mất, Steve Jobs đã chỉ định Tim Cook sẽ là người kế nhiệm mình điều hành doanh nghiệp. Và sau khi ông mất, Apple đã trao quyền quản lý cho Tim Cook, lúc này, trên website của doanh nghiệp cũng cập nhật Tim Cook vị trí CEO - Giám đốc điều hành doanh nghiệp. 

Và dưới sự điều hành của Tim Cook - bậc thầy marketing - nhà “Táo” đã liên tục bứt phá trở thành một trong những công ty nghìn tỷ USD đầu tiên của Hoa Kỳ với doanh thu đạt được luôn ở con số tuyệt vời. Cùng tìm hiểu về vị CEO Apple - Tim Cook tài ba này để hiểu hơn về sự nghiệp và tầm nhìn của ông bạn nhé!

Việc làm online

1. Nếu Steve Jobs kiến tạo nên Apple thì Tim Cook là người đưa Apple đến đỉnh vinh quang 

Nhắc đến Apple Inc người ta thường nghĩ nhiều đến Steve Jobs, cố CEO của công ty tuy nhiên một trong những người có vai trò quan trọng không nhỏ trong việc trực tiếp chèo lái Apple đến đỉnh vinh quang như hôm nay lại là Tim Cook. Có thể nói, Tim Cook chính là người viết tiếp lịch sử huy hoàng của Apple sau sự ra đi vĩnh hằng của Steve Jobs. 

1.1. Tiểu sử của Tim Cook 

Tim Cook có tên đầy đủ là Timothy Donald Cook, ông sinh ngày 1 tháng 11 năm 1960, ông là một nhà từ thiện, một nhà điều hành kinh doanh, một kỹ sư công nghiệp người Mỹ. Ông tốt nghiệp hai trường đại học hàng đầu Mỹ với bằng BS tại Đại học Auburn và bằng MBA tại Đại học Duke. Hiện tại ông là Ceo của Apple Inc. Tim Cook gia nhập Apple vào tháng 3 năm 1998 dưới tư cách là Phó chủ tịch cấp cao phụ trách các hoạt động kinh doanh bán hàng trên thế giới. 

Tiểu sử của Tim Cook
Tiểu sử của Tim Cook 

Cook sinh ra ở Mobile, Alabama , Hoa Kỳ, ông được rửa tội trong một nhà thờ Baptist và lớn lên ở Robertsdale gần đó.Cha ông là Donald - là một công nhân xưởng đóng tàu và mẹ anh, Geraldine, làm việc tại một hiệu thuốc. Tim Cook tốt nghiệp trường Trung học Robertsdale năm 1978. Ông lấy bằng Cử nhân Khoa học (BS) về kỹ thuật công nghiệp tại Đại học Auburn năm 1982, và bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) từ Trường Fuqua của Đại học Duke năm 1988. 

Trước khi gia nhập Apple ông là phó chủ tịch phụ trách Vật liệu doanh nghiệp của Compaq đồng thời chịu trách nhiệm thu mua và quản lý toàn bộ các sản phẩm của doanh nghiệp này. Và trước khi làm việc tại Compaq, Cook đã trở thành giám đốc điều hành Bộ phận đại lý tại Intelligent Electronics.

Với kinh nghiệm dày dặn với hơn 12 năm làm việc với IBM, giám đốc bộ phận thực hiện Bắc Mỹ nơi ông đã trực tiếp lãnh đạo việc sản xuất và phân phối máy tính cá nhân ở IBM và Mỹ La tinh. Lại là người có trình độ chuyên môn đáng nể với bằng MBA của Đại học Duke, bằng Cử nhân Khoa học Kỹ thuật Công nghiệp của trường Đại học Auburn đã giúp Tim Cook trở thành một trong những lựa chọn tối ưu trở thành người kế nghiệm của huyện thoại Steve Job.

Apple ông là phó chủ tịch phụ trách Vật liệu doanh nghiệp của Compaq
Apple ông là phó chủ tịch phụ trách Vật liệu doanh nghiệp của Compaq

1.2. Sau khi gia nhập Apple

Năm 1998, Steve Jobs đề nghị Tim Cook gia nhập Apple và sau khi nghe bài phát biểu của Jobs tại khai giảng đại học Auburn, Cook đã quyết định gia nhập công ty sau khi gặp Jobs. Ông chia sẻ rằng: 

“Mọi sự cân nhắc hoàn toàn hợp lý về chi phí và lợi ích đều có lợi cho Compaq, và những người hiểu tôi nhất đã khuyên tôi nên ở lại Compaq ... Vào ngày đó đầu năm 1998, tôi lắng nghe trực giác của mình, chứ không phải bên trái bộ não của mình. hoặc đối với vấn đề đó, ngay cả những người hiểu tôi nhất ... không quá năm phút sau cuộc phỏng vấn đầu tiên của tôi với Steve, tôi muốn ném sự thận trọng và logic vào gió và gia nhập Apple. Trực giác của tôi đã biết rằng gia nhập Apple là cơ hội duy nhất trong đời để làm việc cho thiên tài sáng tạo và có mặt trong đội ngũ điều hành có thể hồi sinh một công ty lớn của Mỹ”.

Vị trí đầu tiên mà Tim Cook phụ trách đó là phó chủ tịch cấp cao phụ trách các hoạt động trên toàn thế giới. Ông đóng của các nhà máy và kho, thay thế chúng bằng các nhà sản xuất theo hợp đồng nhằm giảm lượng hàng tồn kho của công ty từ hàng tháng xuống hàng ngày. Tiếp theo là đầu tư vào các thương vụ dài hạn trong nước và quốc tế, đây chính là nền tảng đảm bảo nguồn cung ổn định cho Ipod Nano và sau đó là Iphone và Ipad. Chính những hành động của Cook đã kiểm soát chi phí cho doanh nghiệp đồng thời tạo ra lợi nhuận khổng lồ cho công ty. 

Sau khi gia nhập Apple
Sau khi gia nhập Apple

Tháng 1 năm 2007, Tim Cook được thăng chứng lên lãnh đạo các hoạt động và giữ chức vụ giám đốc điều hành các hoạt động năm 2009 khi Steve Jobs nghỉ phép về các vấn đề sức khỏe, sau đó Steve trở lại điều hành công ty Tim Cook lại lui về vị trí cũ. Tháng 1 năm 2011 hội đồng quản trị đã chính thức chấp thuận lần nghỉ phép thứ ba của Jobs và trong thời gian này, Cook chịu trách nhiệm hầu hết các hoạt động điều hành doanh nghiệp trong khi Jobs là người đưa ra hầu hết các quyết định quan trọng của công ty. 

Việc làm marketing - pr

1.3. Viết tiết lịch sử và đưa Apple Inc trở thành Công ty nghìn tỷ USD đầu tiên 

Tim Cook trước khi được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành ngày 8/2011, Ông là chịu trách nhiệm về tất cả các hoạt động bán hàng của Apple trên thế giới của công ty đồng thời ông cũng quản lý chuỗi cung ứng của Apple cùng các hoạt động bán hàng, dịch vụ hỗ trợ tại các thị trường và các quốc gia trên thế giới. CEO hiện tại của Apple cũng từng đứng đầu bộ phận Macintosh của Apple đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp tục phát triển các mối quan hệ giữa người bán và nhà cung cấp chiến lược nhằm đảm bảo thị trường linh hoạt cũng như đảm bảo tính khắt khe cần có.

Tim Cook được bổ nhiệm trở thành CEO của Apple vào 24 tháng 9 năm 2011 trước khi Jobs mất vào tháng 10 trong năm. Trong suốt quá trình điều hành doanh nghiệp ông đã liên tục ủng hộ việc cải cách chính trị đối với các hoạt động giám sát quốc tế và trong nước, an ninh mạng, sản xuất bảo vệ môi trường. Khác với Jobs Tim Cook xuống trò chuyện, cafe, ăn cùng các nhân viên cấp dưới của mình, hình ảnh của ông hiện liên là người khá thân thiện nhưng cũng vô cùng khắt khe và cẩn thận. 

Viết tiết lịch sử và đưa Apple Inc trở thành Công ty nghìn tỷ USD đầu tiên
Viết tiết lịch sử và đưa Apple Inc trở thành Công ty nghìn tỷ USD đầu tiên 

Nếu Steve Jobs kiến tạo nên Apple thì Tim Cook là người đưa Apple đến đỉnh vinh quang bởi lẽ, sau khi điều hành doanh nghiệp, Tim Cook đã đem về các con số kỷ lục sau: 

- Từ năm 2011 đến 2021 doanh thu và lợi nhuận của Apple đã tăng gấp đôi. 

- Giá trị thị trường của Apple tăng từ 348 tỷ USD lên 1,9 nghìn tỷ USD.

- Apple trở thành doanh nghiệp nghìn tỷ đầu tiên của Hoa Kỳ.

Ngoài ra, trong quá trình điều hành doanh nghiệp, ông cũng thực hiện những thay đổi lớn với đội ngũ điều hành doanh nghiệp như đưa Scott Forstall từ chức phó chủ tịch cấp cao IOS trỏ thành cố vấn cho Tim Cook cho tới khi ông rời công ty năm 2013 hay sa thải John Browett sau sáu tháng làm việc tại Apple. Ngoài ra ông còn phân chia nhiệm vụ cho các vị trí chủ chốt trong Apple nhằm đem lại thành công cho doanh nghiệp như ngày nay. 

Viết tiết lịch sử và đưa Apple Inc trở thành Công ty nghìn tỷ USD đầu tiên
Viết tiết lịch sử và đưa Apple Inc trở thành Công ty nghìn tỷ USD đầu tiên 

Tạp chí Forbes đã viết về Jobs và Cook như sau:"Jobs và Cook đã tiến hành xây dựng mối quan hệ đối tác bền chặt và giải cứu công ty khỏi vòng xoáy tử thần, đưa công ty này từ 11 tỷ đô la doanh thu năm 1995 xuống dưới 6 tỷ đô la năm 1998 ... Dưới sự lãnh đạo của họ, công ty đã đi từ vị trí sơ khai đến con số 100 tỷ đô la đáng chú ý ngày nay”. Tờ Tim cũng đồng thời đưa Cook vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế. 

Việc làm nhân viên kinh doanh

2. Phong cách lãnh đạo - ngoại giao của Tim Cook - bài học đáng quý cho các nhà lãnh đạo 

Sau khi trở thành giám đốc điều hành doanh nghiệp, Tim Cook tập trung xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp hài hòa “loại bỏ những người có tính cách bất đồng - những người mà Jobs bao dung và thậm chí gần gũi, như Forstall" tuy nhiên, có người lại cho rằng đây là việc đổi mới từ những căng thẳng nền tảng của Apple. 

Trong quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp, sau khi trở thành giám đốc điều hành doanh nghiệp, Tim Cook tập trung xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp hài hòa “loại bỏ những người có tính cách bất đồng - những người mà Jobs bao dung và thậm chí gần gũi, như Forstall" tuy nhiên, có người lại cho rằng đây là việc đổi mới từ những căng thẳng nền tảng của Apple. Ngoài ra, ông bổ nhiệm và sa thải một số lãnh đạo cao cấp trong doanh nghiệp, phân bố lại phạm vi công việc và thực hiện những sắp xếp khác. 

Với tư cách là Giám đốc điều hành của Apple Inc, Tim Cook thường xuyên gửi email lúc 4:30 sáng và trước đó đã tổ chức các cuộc họp nhân viên vào tối Chủ nhật qua điện thoại để chuẩn bị cho tuần tới. Ông cũng chia sẻ vào tháng 5 năm 2013 rằng sự lãnh đạo của ông tập trung vào con người, chiến lược và thực thi; anh ấy giải thích, "Nếu bạn làm đúng ba điều đó, thế giới là một nơi tuyệt vời." Dưới sự lãnh đạo của Tim Cook, Apple đã tăng cường đóng góp cho tổ chức từ thiện và vào năm 2013, ông đã thuê Lisa Jackson, trước đây là người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Môi trường, để hỗ trợ Apple phát triển các hoạt động năng lượng tái tạo của mình.

Trong ngoại giao mang kết hợp kinh doanh và chính trị, Tim Cook cũng thường xuyên có những động thái bảo vệ doanh nghiệp và thúc đẩy sự phát triển bằng phong cách ngoại giao mềm dẻo, khéo léo:

- Tháng 5 năm 2016, Cook đến Trung Quốc để gặp gỡ chính phủ Trung quốc và các quan chức nơi đây sau khi các cửa hàng iTunes store và Apple Book trực tuyến của Apple bị đóng cửa tại đây. 

Tim Cook ngoại giao
Tim Cook ngoại giao

- Trong chu kỳ bầu cử năm 2008 , Cook đã quyên góp cho cuộc bầu cử Nhà Trắng đầu tiên của Barack Obama.

- Vào năm 2015, Cook cho biết ông đã quyên góp cho các thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Chuck Schumer và Patrick Leahy vì những quan điểm của họ đối với cải cách định giá và giám sát sách điện tử.

- Trong cuộc bầu cử năm 2016 , Cook đã gây quỹ cho chiến dịch tranh cử tổng thống của Hillary Clinton.

- Hiện tại ông đang giữ mối quan hệ thân mật với tổng thống Donald Trump.

Hy vọng rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn nắm rõ các thông tin về CEO hiện tại của Apple - Tim Cook. Đón đọc những chia sẻ tiếp theo về hồ sơ doanh nhân của timviec365.vn để biết thêm thông tin về các doanh nhân tài ba khác bạn nhé.

Ông Steve Jobs - Cuộc đời huyền thoại của CEO Apple Inc

Trước Tim Cook, cố giám đốc điều hành của Apple là Steve Jobs là một trong những bậc thầy về công nghệ, ông cũng chính là nhà sáng lập ra Apple, người đặt nền tảng cho sự phát triển rực rỡ của doanh nghiệp như hôm nay. Cùng tìm hiểu về tiêu sử Steve Jobs để biết thêm về cuộc đời huyền thoại của vị CEO này bạn nhé!

Steve Jobs

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý