Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

CFA là gì? Tổng hợp tất cả thông tin có liên quan đến CFA

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 11 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Đối với những người theo đuổi con đường trở thành nhà quản lý đầu tư chuyên nghiệp thì chắc không còn xa lạ gì với CFA nữa. Thế nhưng không phải ai cũng nắm chắc CFA là gì? Và những thông tin có liên quan đến nó, chính vì thế mà hãy theo dõi bài viết dưới đây. Bạn sẽ có toàn bộ câu trả lời!

1. Có thể bạn chưa rõ CFA là gì?

Có thể bạn chưa rõ CFA là gì?
Có thể bạn chưa rõ CFA là gì?

Đầu tiên có lẽ chúng ta cần phải cùng nhau giải quyết vấn đề lớn xem CFA là gì đã? Bởi sẽ có khá nhiều người chưa rõ về vấn đề này.

CFA hay còn được viết hoàn chỉnh là Chartered Financial Analyst. Đây là một chương trình học tập do hiệp hội quốc tế dành riêng cho những nhà quản lý đầu tư chuyên nghiệp cấp chứng chỉ, họ còn viết tắt là CFA. Hiện nay theo thống kê thì trên thế giới trong hiệp hội này chỉ có khoảng 150 nghìn thành viên với 165 quốc gia tham gia vào. Chương trình học và cấp chứng chỉ này được chính thức xây dựng và hoạt động từ năm 1962. Trải qua rất nhiều năm phát triển, CFA đã ngày càng khẳng định vị thế và tầm quan trọng của mình trong tiêu chuẩn toàn cầu về đạo đức và kiến thức chuyên môn.

Từ trước đến nay thì chứng chỉ CFA luôn là một thước đo để đánh giá về năng lực chuyên môn đối với các chuyên gia phân tích đầu tư tài chính. Chứng chỉ này được đánh giá vô cùng khắt khe bởi các ngân hàng, quỹ đầu tư, công ty chứng khoán và cả các tập đoàn nhiều quốc gia. Chính vì thế mà CFA luôn được mọi người tin tưởng.

Không chỉ trên thế giới, mà hiện nay chứng chỉ CFA cũng bắt đầu đến với Việt Nam. Những ai đã thi đậu chứng chỉ này sẽ được Ủy ban chứng khoán nhà nước chấp nhận và cho miễn, giảm một số loại chứng chỉ chuyên môn trong lần sát hạch để cấp chứng chỉ hành nghề kinh doanh chứng khoán.

Để có thể đạt được chứng chỉ CFA không phải đơn giản, thế nhưng hiện nay với nhu cầu tăng cao, chính vì thế mà nhiều người bắt đầu lấy chứng chỉ CFA là một mục tiêu theo đuổi của mình.

Việc làm tài chính tại hà nội

2. Mục đích theo đuổi CFA là gì?

Mục đích theo đuổi CFA là gì?
Mục đích theo đuổi CFA là gì?

Được biết CFA là một trong những chứng chỉ vô cùng khó để có thể lấy được, thế nhưng lại có rất nhiều người muốn có được nó. Có phải là do tâm lý con người khi biết cái gì càng khó càng muốn chinh phục hay họ còn có mục đích nào khác? Cùng tìm hiểu nhé!

- Bạn cần phải biết CFA chính là một quy chuẩn nhất định trong lĩnh vực tài chính, bởi thế mà nếu như bạn có đang có dự định theo đuổi con đường sự nghiệp có liên quan đến lĩnh vực này như: Quản lý tài sản, phân tích thị trường tài chính, quản lý đầu tư, tư vấn xếp hạng tổ chức tài chính,...với những con đường này thì chắc chắn một chứng chỉ CFA là điều cần thiết và cũng là bước đệm quan trọng trên con đường thăng tiến của sự nghiệp. Không chỉ có độ uy tín cao trong ngành mà chứng chỉ này còn được rất nhiều người tin tưởng dù có làm trong ngành dịch vụ tài chính hay không.

- Là một trong những chứng chỉ vô cùng khó lấy, chính vì thế mà khi theo đuổi CFA thì người học còn được rèn luyện tư duy một cách hoàn hảo nhất, khả năng giải quyết vấn đề của họ cũng được nâng lên rất nhiều. Bởi trong chương trình học của chứng chỉ này, nó sẽ có 10 môn học toàn diện, trong đề thi cũng có sự liên kết giữa 10 môn đó. Chính vì thế mà theo đuổi CFA cũng với mục đích là rèn luyện bản thân tốt hơn cả về mặt kiến thức và kỹ năng nhạy bén. Có thể hiểu CFA như một lò luyện và bạn sẽ là chiến binh tốt nhất khi bước ra từ đó.

- Một thực tế hiện nay cho thấy, các yêu cầu đối với nhân viên đặc biệt về lĩnh vực chứng khoán, tài chính đầu tư cũng đang dần khắt khe hơn nhiều. Hàng loạt công ty tài chính trong và ngoài nước hiện nay cũng đang bắt đầu ưu ái hơn với ứng viên khi đã có chứng chỉ CFA và tối thiểu phải là chứng chỉ CFA cấp 1.

Theo đuổi CFA không chỉ vì mục đích công việc, đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng mà nhiều người còn theo đuổi bởi vì nó giúp họ được rèn luyện trong môi trường tốt hơn.

Tìm việc làm trưởng phòng tài chính

3. Điều kiện để có chứng chỉ CFA

 Điều kiện để có chứng chỉ CFA
 Điều kiện để có chứng chỉ CFA

Như đã nói ở trên thì trong chương trình học của chứng chỉ CFA này sẽ bao gồm 10 môn học như sau:

- Môn học tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp

- Môn học phương pháp tính định lượng

- Môn kinh tế học

- Môn học báo cáo và phân tích tài chính

- Môn học tài chính doanh nghiệp

- Môn học đầu tư vốn cổ phần

- Môn học thu nhập cố định

- Môn học công cụ phái sinh

- Môn học đầu tư thay thế

- Cuối cùng là môn học quản lý và lập kế hoạch đầu tư

Theo một khảo sát thực tế cho thấy thì một người muốn hoàn thiện chương trình học 10 môn này họ sẽ phải bỏ ra trung bình khoảng 300 giờ để học. Trong đó thì họ sẽ học khoảng 6 tháng, ngoài ra có 4 năm kinh nghiệm có liên quan đến lĩnh vực tài chính sẽ là yếu tố bắt buộc.

Không những phải hoàn thành các môn học trên mà ứng viên còn phải đáp ứng yêu cầu như sau:

Các cấp độ của CFA
Các cấp độ của CFA

+ CFA cấp độ 1: Bạn cần phải đáp ứng cần có ít nhất là 4 năm kinh nghiệm đã từng làm việc chuyên nghiệp hoặc là có bằng cử nhân, đang học năm cuối cử nhân, vừa đang làm việc chuyên nghiệp vừa có thể hoàn thành chương trình học giáo dục trong 4 năm.

+ CFA cấp độ 2: Nếu như bạn muốn đạt chứng chỉ ở cấp độ hai thì cần phải hoàn thành các chương trình đại học trước khi đăng ký khóa học này. Bên cạnh đó còn phải chuẩn bị hộ chiếu quốc tế, đã hoàn thành xong các bài kiểm tra tiếng Anh. Đã đáp ứng các tiêu chí tuyển sinh khắt khe và sống tại quốc gia có tổ chức thi. Có thể nói với những điều kiện và tiêu chuẩn như thế này thì đây được xem như là một chứng chỉ vàng, chứng chỉ có quyền lực nhất trong các mảng tài chính và phân tích đầu tư.

Điều kiện để có chứng chỉ CFA rất khắt khe
Điều kiện để có chứng chỉ CFA rất khắt khe

+ Ngay sau khi đã đáp ứng tất cả các yêu cầu đối để tham gia vào và lần lượt vượt qua cả 3 cấp độ thì họ sẽ chứng thức trở thành thành viên của viện CFA và phải đóng lệ phí hàng năm. Sau khi đã trở thành thành viên chính thức thì bạn còn phải ký vào cam kết đó chính là thực hiện và tuân theo những quy định, nguyên tắc của học viện CFA. Chỉ cần bạn phá bỏ hoặc không tuân theo một quy định nào đó thì chứng tỏ bạn đã tự hủy bỏ chứng chỉ CFA vĩnh viễn.

Đó chính là những điều kiện để có thể lấy được chứng chỉ CFA. Một chặng đường dài và không hề đơn giản chút nào đúng không? Có lẽ cũng chính vì điều đó mà những người có chứng chỉ này sẽ được ưu ái hơn trong quá trình tuyển dụng và làm việc.

Là một chứng chỉ vô cùng khó theo đuổi, thế nhưng tại sao CFA vẫn được rất nhiều người quan tâm và muốn đạt được nó? Phải chăng nó sẽ giúp cho con đường sự nghiệp “thênh thang” hơn? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu trong nội dung phần sau nhé!

Tìm việc làm kiếm soát tài chính

4. CFA khó theo đuổi nhưng tại sao nhiều người vẫn chạy theo nó?

4.1. CFA giúp thăng tiến hơn

CFA giúp thăng tiến hơn
CFA giúp thăng tiến hơn

Có thể nói chứng chỉ CFA là một bước đệm vô cùng quan trọng cho những ai đang theo đuổi con đường tài chính hoặc phân tích đầu tư. Như ở trong những phần đầu cũng đã đề cập đến, các nhà tuyển dụng hiện nay đều đã gia tăng các yêu cầu của mình hơn. Buộc ứng viên phải trau dồi cho bản thân nhiều kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn. Mà chứng chỉ CFA này sẽ giúp họ có được tất cả những điều đó. Khi bạn có trong tay chứng chỉ CFA này tức là bạn cũng đang được ưu ái hơn đối với những ứng viên khác bởi vì những kiến thức chuyên sâu về đầu tư tài chính, quản lý và đạo đức nghề nghiệp mà bạn có. Nó sẽ giúp cho bạn thăng tiến tốt hơn trong công việc.

Thăng tiến trong công việc là mục tiêu của đại đa số người đi làm, khi thăng tiến bạn sẽ có địa vị hơn, có quyền lực và cả tiếng nói hơn trong công ty. Chắc chắn với những cố gắng phát huy điểm mạnh của mình bạn sẽ thăng tiến rất nhanh.

4.2. CFA có giá trị toàn cầu

CFA có giá trị toàn cầu
CFA có giá trị toàn cầu

Nếu như bạn có chứng chỉ tiếng Anh hoặc chứng chỉ tin học văn học thông thường, chưa chắc nó đã phổ biến và có thể chuyển đổi thành nhiều loại chứng chỉ khác nhau. Thế nhưng điều đặc biệt của chứng chỉ CFA lại nằm ở chỗ đó, nó là một loại chứng chỉ có giá trị toàn cầu bởi: Hiện nay nó có trên 150.000 thành viên, phân bố rộng khắp với hơn 165 quốc gia trên thế giới, là chứng chỉ được thế giới công nhận rộng rãi về lĩnh vực tài chính. Giá trị toàn cầu của chứng chỉ này thể hiện ở chỗ bạn có thể chuyển đổi thành nhiều loại chứng chỉ khác nhau ở mỗi quốc gia khác nhau.

Ví dụ như: Khi làm việc tại Việt Nam, bạn có chứng chỉ CFA thì sẽ được chuyển thành chứng chỉ hành nghề ở lĩnh vực chứng khoán, quản lý quỹ. Hoặc nếu như bạn chuyển sang các nước khu vực Châu Á để làm việc thì ngay lập tức nhà tuyển dụng ở khu vực này cũng sẽ tra cứu xem chứng chỉ CFA của bạn được cấp tại Châu Âu và sẽ thừa nhận nó là một thành viên của CFA Institute.

4.3. CFA giúp thu nhập trở lên hấp dẫn hơn

CFA giúp thu nhập trở lên hấp dẫn hơn
CFA giúp thu nhập trở lên hấp dẫn hơn

Thăng tiến trong công việc tốt hơn đồng nghĩa với việc có thu nhập tốt hơn trong công việc. Theo một nghiên cứu thực tế cho thấy, những người làm việc và sinh sống tại Việt Nam mà có chứng chỉ CFA thì sẽ có mức thu nhập lên đến khoảng 440 triệu đồng/1 năm. Tương đương thu nhập hàng tháng của họ rơi vào khoảng trên 36 triệu đồng/1 tháng. Đây là con số thu nhập thuộc top cao tại Việt Nam, với thu nhập này sẽ giúp cho bạn có một cuộc sống ổn định hơn.

Không những đem lại thu nhập tốt, ổn định và thăng tiến trong công việc mà chứng chỉ CFA còn giúp cho những người theo đuổi nó rèn luyện các kỹ năng toàn diện hơn, tích lũy cho mình nhiều kiến thức chuyên môn về tài chính và đầu tư hơn. Có lẽ cũng chính vì những lý do đó mà CFA khó nhưng vẫn có rất nhiều người chạy theo vì danh vọng tương lai.

Trên đây chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu xong về CFA, với những thông tin chia sẻ này bạn cũng đã hiểu CFA là gì? Nếu như đang có dự định theo đuổi con đường tài chính, phân tích đầu tư thì bạn hãy nhanh chóng đặt mục tiêu cho mình để có được chứng chỉ này nhé.

Đáo hạn là gì? Tổng hợp những thông tin về đáo hạn bạn cần biết

Đáo hạn cũng là một thuật ngữ trong lĩnh vực ngân hàng mà có rất nhiều người chưa hiểu rõ về nó. Để hiểu đáo hạn là gì thì bạn hãy theo dõi trong bài viết sau nhé!

Đáo hạn là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý