Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Đáo hạn là gì? Tổng hợp những thông tin về đáo hạn bạn cần biết

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 11 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Đáo hạn có thể hiểu là một cụm từ chỉ đến ngày hoặc sắp hết hạn của hợp đồng thanh toán hay những người vay ngân hàng sắp đến ngày phải thanh toán hợp đồng. Những khách hàng này sẽ sử dụng hình thức đáo hạn để kéo dài thời gian thanh toán và không bị rơi vào trường hợp nợ xấu.

1. Đáo hạn là gì?

Đáo hạn ngân hàng là thời điểm mà người vay cần phải thanh toán tất cả số tiền gốc và lãi cho ngân hàng theo hợp đồng nhưng người vay không đủ khả năng thanh toán khoản nợ cũ. Họ có thể thực hiện hình thức đáo hạn ngân hàng với hình thức này người đi vay có thể gia tăng thời gian vay vốn của mình với ngân hàng điều này sẽ giúp việc làm ăn, kinh doanh được thuận tiện hơn.

Đáo hạn là gì?
Đáo hạn là gì?

Còn đối với trường hợp người gửi tiền nếu khách hàng muốn rút tiền thì bạn cần phải ra ngân hàng làm thủ tục rút tiền và đáo hạn. Còn nếu khách hàng vì một lý do nào đó đã đến kỳ rút tiền mà bạn không đáo hạn, ngân hàng sẽ tự động ra hạn hợp đồng gửi cho bạn.

Để hiểu hơn về khái niệm đáo hạn bạn có thể theo dõi 1 ví dụ sau đây.

Ví dụ: Bạn đang có nhu cầu vay ngân hàng một khoản tiền là 500 triệu để kinh doanh buôn bán, thời gian vay là từ 5/5/2019 đến 5/5/2020 và lãi suất vay là 7%. Đến thời điểm ngày 5/5/2020 bạn cần phải thanh toán số tiền đó cho ngân hàng cộng với số tiền lãi. Nhưng bạn không đủ khả năng thanh toán thì khách hàng có thể thực hiện dịch vụ đáo hạn để có khoản vay mới và có thêm thời gian để bạn trả nợ cho ngân hàng.

Tìm kiếm việc làm

2. Các hình thức đáo hạn của ngân hàng

Có thể thấy đáo hạn là cụm từ được xuất hiện nhiều trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, hoạt động đáo hạn là hợp đồng phổ biến nhất được nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Hiện nay các ngân hàng đang sử dụng hai hình thức đáo hạn phổ biến đó chính là đáo hạn khoản vay và đáo hạn gửi tiết kiệm. Nội dung tiếp theo mà timviec365.vn muốn giới thiệu đến các bạn đó chính là các hình thức đáo hạn ngân hàng. Hãy cùng tìm hiểu xem hiện nay các ngân hàng đang sử dụng hình thức đáo hạn nào nhé.

Các hình thức đáo hạn của ngân hàng
Các hình thức đáo hạn của ngân hàng

2.1. Đáo hạn khoản vay

Đáo hạn khoản vay là một khái niệm khá dễ hiểu và khá quen thuộc với chúng ta. Bạn có thể hiểu theo một cách đơn giản đó chính là việc khách hàng tiếp tục vay một khoản mới của ngân hàng khi khoản cũ của ngân hàng đã hết hạn.

Hình thức này hiểu một cách đơn giản là việc tiếp tục vay một khoản vay mới khi đã hết thời hạn vay khoản vay cũ nhưng khách hàng chưa trả hết nợ của khoản vay này. Với hình thức đáo hạn này người vay sẽ có thêm thời gian để trả nợ và có thêm tiền để hoạt động sản xuất kinh doanh.

2.2. Đáo hạn gửi tiết kiệm

Với những khách hàng mở tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng, những khoản gửi ngân hàng này sẽ có ngày giờ. Nếu đến ngày giờ theo sổ tiết kiệm đã ghi thì ngân hàng phải trả cả gốc và lãi cho người sở hữu. Ngày đáo hạn chính là ngày cuối cùng của số tiết kiệm tại ngân hàng.

Đáo hạn gửi tiết kiệm
Đáo hạn gửi tiết kiệm

Đối với những khách hàng khi đến kỳ mà không đi rút tiền tiết kiệm thì ngân hàng sẽ tự động gia hạn sổ tiết kiệm cho bạn. Thời gian và lãi xuất sẽ được dựa vào những thông tin của sổ tiết kiệm trước đó. Có nghĩa là trước bạn gửi thời hạn 6 tháng thì kho ngân hàng tự động tái tục sổ tiết kiệm của bạn cũng sẽ để thời hạn 6 tháng và lãi suất được tính bằng thời điểm hiện tại.

Trên đây là hai hình thức đáo hạn phổ biến nhất hiện nay được sử dụng nhiều nhất. Tuy nhiên ngoài hai hình thức trên thì hiện nay cũng có một hình thức đáo hạn đang được quảng cáo rất nhiều đó chính là đáo hạn thẻ tín dụng. Nhưng về cơ bản thì việc đáo hạn thẻ tín dụng nó cũng nằm trong nhóm đáo hạn khoản vay. Vì thẻ tín dụng có tính năng là “chi tiêu trước, trả tiền sau” vậy nên nó cũng sẽ thuộc nhóm đáo hạn khoản vay.

Việc làm ngân hàng - chứng khoán - đầu tư tại hồ chí minh

3. Thời điểm cần đáo hạn ngân hàng

Đối với các khoản vay hay những khoản tiết kiệm ngân hàng thường có thời gian là 6, 9 và 12 tháng. Đây là thời gian của các hợp đồng ngân hàng, bạn cần phải chú ý thời gian này để làm đúng theo hợp động. Dưới đây là một số thời điểm quan trọng bạn cần phải lưu ý.

Thời điểm cần đáo hạn ngân hàng
Thời điểm cần đáo hạn ngân hàng

- Thời điểm cần đáo hạn khoản vay: Là thời điểm mà người vay cần phải thanh toán số tiền gốc mà bạn vay của ngân hàng. Khách hàng cần phải thực hiện thành toán trước ngày ghi trên hợp đồng để đảm bảo bạn không vi phạm hợp đồng, việc bạn thanh toán đúng hạn cũng giúp bạn tránh được nợ xấu phát sinh.

- Thời điểm cần đáo hạn khoản tiết kiệm: Với khoản tiền gửi tiết kiệm thì ngay khi hợp đồng gửi tiết kiệm của bạn hết bạn khách hàng cần phải nhanh chóng ra ngân hàng làm thủ tục rút tiền đã gửi. Nếu bạn không rút ngân hàng sẽ tự động gia hạn cho bạn với thời điểm như cũ và lãi suất tính ở thời điểm gia hạn.

Tìm việc làm chuyên viên tư vấn ngân hàng

4. Một số phương pháp đáo hạn

Hiện nay các ngân hàng đang thực hiện một số phương pháp đáo hạn đó chính là đáo hạn tại chỗ, đáo hạn chuyển vùng, vay đáo hạn bên ngoài để trả nợ ngân hàng. Đây là những phương pháp đáo hạn phổ biến nhất để hiểu hơn về phương pháp này chúng ta cùng đi tìm hiểu chúng.

Một số phương pháp đáo hạn
Một số phương pháp đáo hạn

4.1. Đáo hạn tại chỗ

Đáo hạn tại chỗ được hiểu theo một cách đơn giản đó chính là hình thức khách hàng đáo hạn tại chỗ nơi ngân hàng bạn đang vay vốn. Đây là phương thức được sử dụng phổ biến nhất. Khí đó khách hàng sẽ đến ngân hàng làm thủ tục để đáo hạn, khi này khách hàng cần phải bổ sung thêm những tài sản để khách hàng có thể vay được thêm khoản mới.

Tuy nhiên không phải trường hợp nào khi đến hạn ngân hàng cũng sẽ thực hiện được đáo hạn. Trước khi đồng ý cho khách hàng đáo hạn, ngân hàng sẽ điều tra và xem xét tình hình của từng khách hàng để đưa ra quyết định có tiếp tục gia hạn khoản vay hay không.

4.2. Đáo hạn chuyển vùng

Đáo hạn chuyển vùng
Đáo hạn chuyển vùng

Đáo hạn chuyển vùng có nghĩa là khách hàng sẽ đáo hạn ở một ngân hàng khác. Ngân hàng này không phải ngân hàng bạn đang vay nhưng với điều kiện là ngân hàng này phải có mức lãi xuất thấp hơn ngân hàng hiện tại bạn đang vay. Khi đó khoản vay cũ của ngân hàng bạn đang vay sắp hết hạn, khách hàng sẽ làm thủ tục để chuyển đổi khoản vay sáng một ngân hàng khác đó chính là đáo hạn chuyển vùng.

4.3. Vay đáo hạn bên ngoài để trả nợ ngân hàng

Hình thức vay đáo hạn bên ngoài để trả nợ ngân hàng có thể nói là một hình thức được khá nhiều khách hàng lựa chọn, đây là hình thức nổ rộ ở một số cá nhân và công ty. Họ sẽ sử dụng hình thức này để trả các khoản nợ ngân hàng, sau đó lại thực hiện vay tiếp.

Với hình thức này khách hàng sẽ vay tạm một khoản tiền tại những nơi khác khi khoản vay trong ngân hàng của bạn sắp đến hạn. Bạn sẽ sử dụng khoản vay bên ngoài đó để thanh toán hợp đồng với ngân hàng. Với cách làm này thuận tiện những khách hàng vay tiền bên ngoài sẽ phải chịu một mức lãi suất cao hơn so với ngân hàng. Sau khi thủ tục hoàn tất khách hàng lại làm thủ tục để vay khoản mới ở ngân hàng.

Tìm việc làm tài chính ngân hàng

5. Một số điều kiện đáo hạn khách hàng cần lưu ý

Để thực hiện đáo hạn thì khách hàng phải đảm bảo được những yêu cầu mà bên ngân hàng đưa ra. Dưới đây là một số yêu cầu đó bạn có thể tham khảo.

- Yêu cầu về độ tuổi: Khách hàng muốn đáo hạn phải nằm trong độ tuổi từ 22 tuổi đến 65 tuổi.

Một số điều kiện đáo hạn khách hàng cần lưu ý
Một số điều kiện đáo hạn khách hàng cần lưu ý

- Lý lịch trong sạch: Có nghĩa là lịch sử vay tiền của bạn tại các ngân hàng phải trong sạch. Có nghĩa là không có nợ xấu tại bất kỳ ngân hàng nào.

- Khí đáo hạn khách hàng cần phải có tài sản để thế chấp với ngân hàng.

- Để đáo hạn thì khách hàng cần phải có hộ khẩu và một số giấy tờ khác.

- Khách hàng cần phải có mức thu nhập ổn định, bên cạnh đó tình hình kinh doanh của doanh nghiệp cũng phải được đánh giá là tốt

Ngân hàng sẽ điều tra những thông tin trên về bạn để chắc chắn bạn có đủ yêu cầu mà ngân hàng đưa ra. Khi đã được ngân hàng xác định các thông tin trên là chính xác và đủ điều kiện thì khách hàng được đáo hạn.

6. Một số giấy tờ và thủ tục hồ sơ cần phải chuẩn bị khi đáo hạn

Với những khoản đáo hạn tiền gửi tiết kiệm thì thủ tục khá đơn giản, khách hàng chỉ cần đến ngân hàng bằng sổ tiết kiệm đến ngân hàng, sẽ được những nhân viên của ngân hàng hướng dẫn các thủ tục để đáo hạn tiền gửi tiết kiệm. Với một số trường hợp không đến ngân hàng, ngân hàng sẽ tự động gia hạn.

Còn đối với thủ tục đáo hạn khoản vay thì cần nhiều giấy tờ và hồ sơ thủ tục hơn. Dưới đây là một số giấy tờ, hồ sơ thủ tục bạn có thể tham khảo để chuẩn bị đúng và đủ trước khi đi đáo hạn khoản vay.

Một số giấy tờ và thủ tục hồ sơ cần phải chuẩn bị khi đáo hạn
Một số giấy tờ và thủ tục hồ sơ cần phải chuẩn bị khi đáo hạn

- Khi làm thủ tục đáo hạn khoản vay, khách hàng cần chuẩn bị một số giấy tờ sau đây: Hộ chiếu, hộ khẩu, tạm trú, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, CMND đây là một số giấy tờ bắt buộc cần phải chuẩn bị trước khi đi làm thủ tục đáo hạn. Ngoài ra khách hàng còn phải chuẩn bị một số giấy tờ sau.

- Hồ sơ chứng minh tài chính của bạn: Đó chính là bản sao kê lương 3 tháng gần nhất của bạn, bên cạnh đó còn một số giấy tờ như đăng ký kinh doanh, báo cáo tài chính, các khoản vay doanh nghiệp, sổ ghi chép doanh thu, lợi nhuận và một số hồ sơ, giấy tờ đảm bảo tài khoản như sổ đỏ, đăng ký xe, sổ tiết kiệm....Trên đây là những thông tin về trả lời cho câu hỏi “đáo hạn là gì” và những thông tin cơ bản nhất về đáo hạn. Qua bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này.

Treasury là gì? Khám phá từ ngữ chuyên ngành liên quan đến treasury

Treasury là gì? Là từ khóa được tìm kiếm nhiều hiện nay, từ này khi dịch sang tiếng viết được hiểu là kho bạc. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu Treasury là gì? Khám phá từ ngữ chuyên ngành liên quan đến treasury hãy cùng tìm hiểu nhé.

Treasury là gì? 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý