Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Làm rõ chất liệu cotton satin là gì và những đặc tính của cotton satin

Tác giả: Trương Văn Trắc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 07 năm 2023

Theo dõi timviec365 tại google new

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Nếu như hiểu biết về ngành công nghiệp dệt may và là một tín đồ của thời trang, chắc hẳn bạn đã không còn lạ gì với chất liệu vải cotton satin. Loại vải này được dùng phổ biến trong các loại chăn ga gối, quần áo, tư trang và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn tìm mua. Vậy chất liệu cotton satin là gì và điều gì làm nên thương hiệu của chất liệu cotton satin, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của timviec365.vn.

1. Tìm hiểu về chất liệu cotton satin

1.1. Khái niệm của chất liệu cotton satin

Cotton satin là một loại vải dệt áp dụng kỹ thuật dệt vân đoạn tạo ít sự đan kết giữa sợi ngang và sợi dọc (satin weave). Kỹ thuật dệt của loại vải này đó là tạo ra các sợi ngang song song nằm ở mặt trên và xuất hiện ở phía sau là các sợi dọc. Nhờ đó, chất vải này trở nên mịn màng và có độ bóng cực kỳ tinh tế, đem đến hiệu ứng đặc biệt về cảm giác cho người sử dụng.

Đặc điểm nổi bật của những tấm vải làm từ chất liệu cotton satin là sự kết hợp độc đáo giữa độ láng bóng, mát mẻ, nhẹ nhàng của satin và độ thông thoáng, mềm mượt của cotton.

Tìm hiểu chung về chất liệu cotton satin
Tìm hiểu chung về chất liệu cotton satin

1.2. Nguồn gốc của chất liệu cotton satin

Chất liệu cotton satin đã được biết đến từ rất lâu, nhiều tài liệu ghi lại rằng vải cotton satin đã được biết tới từ khoảng 2000 năm về trước. Tên gọi “satin” trong cotton satin bắt nguồn từ “Zatiun”, tên gọi Ả Rập vốn dùng để nói về cảng Tuyền Châu - Trung Quốc. Cảng Tuyền Châu từ xa xưa cũng được coi là điểm phát của con đường tơ lụa trên biển, do đó những tấm vải cotton satin từ xưa có thể đã góp mặt trong rất nhiều chuyến hàng của các thương nhân. 

Xem thêm: Con đường tơ lụa - Tuyến đường thúc đẩy sự phát triển nhân loại

Khoảng 2000 năm trước, tại những làng nghề trồng dâu, nuôi tằm của Trung Quốc đã sản xuất ra loại chất liệu vải satin. Loại vải này rất được ưa chuộng và được xuất đi nhiều quốc gia, đem lại lợi nhuận rất lớn cho Trung Quốc, do đó Trung Quốc luôn tìm mọi cách để bảo vệ kỹ thuật và công thức dệt này trong nhiều thế kỷ. Mãi cho tới về sau, các quốc gia lân cận Trung Quốc như Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản,... mới có thể tìm hiểu được công thức dệt này.

Từ xa xưa, vải cotton satin đã được bảo chứng bởi độ quý giá mà ít có một loại vải nào có được. Các sản phẩm làm từ vải cotton satin có giá thành rất đắt đỏ, do đó chúng chỉ được dùng để may quần áo, tư trang cho tầng lớp quý tộc giàu có hoặc được dùng để làm những món đồ tặng phẩm cho vua chúa.

2. Kỹ thuật may để tạo ra một tấm vải cotton satin

Trước đây, vải cotton satin thường được dệt từ lụa tơ tằm, là những sợi vải được kéo dài ra từ kén tằm một cách liên tục. Hiện nay, các kỹ thuật dệt may tiên tiến cho phép người thợ dệt tạo hình vải cotton satin bằng nhiều chất liệu khác như nylon, sợi polyester, sợi viscose hay rayon (tơ nhân tạo).

Kỹ thuật may của một tấm vải cotton satin đòi hỏi ít sự liên kết đan chéo giữa sợi dọc và ngang. Đối với công đoạn may này, 4 sợi dệt ngang sẽ đè lên trên 1 sợi nằm dọc, và ở chiều ngược lại, 4 sợi nằm dọc sẽ đè lên 1 sợi dệt ngang. Khi thực hành dệt, các sợi dọc sẽ được giữ cố định bằng khung cửi và công việc của các thợ dệt là phải luồn lên xuống những sợi nằm ngang. Điều này giúp cho bề mặt vải sáng bóng hơn nhờ có nhiều sợi ngang song song với nhau.

Kỹ thuật may các tấm vải cotton satin
Kỹ thuật may các tấm vải cotton satin

Kỹ thuật tạo ra các tấm vải cotton satin phụ thuộc vào tay nghề của các thợ dệt. Nhìn chung, có nhiều cách để tạo ra một tấm vải cotton satin đảm bảo độ láng mịn và sự bóng bẩy.

- Kỹ thuật dệt 4-1: Kỹ thuật này cần bảo đảm 1 sợi ngang đè lên 3 sợi dọc, giúp bề mặt tấm vải đàn hồi và co dãn tốt hơn so với việc 1 sợi ngang và một sợi dọc đan với nhau.

- Kỹ thuật dệt 5-1: Về cơ bản, kỹ thuật này sẽ đưa 1 sợi ngang đè lên 3 sợi dọc, sau đó luồn xuống ở sợi dọc cuối cùng.

- Kỹ thuật dệt 8-1: Đây là một kỹ thuật đòi hỏi sự linh hoạt, khi đó, một sợi ngang sẽ đè lên 7 sợi dọc và sau cùng là luồn xuống 1 sợi dọc.

3. Đặc điểm của các dòng vải cotton satin

Cotton satin là một loại vải mềm và có độ rũ với định lượng 132g trên một mét vuông. Bề mặt nhẵn của loại vải này tạo ra một điều kiện tuyệt vời đối với các bản in phức tạp, vì ngay cả những chi tiết nhỏ nhất cũng có thể trở nên sắc nét nhất. Sợi dọc và sợi ngang của cotton satin có kích thước lên tới 550x332. Sự thay đổi của cotton satin sau khi tác động vật lý vào tấm vải bằng các hoạt động như co, kéo dãn hầu như không thể nhận thấy. Sau lần giặt đầu tiên, cả chiều rộng và chiều dài của cotton satin chỉ thay đổi trong khoảng +0,5%.

Đặc tính của dòng vải cotton satin
Đặc tính của dòng vải cotton satin

Cotton satin trên thực tế vẫn là một loại vải cotton, nhưng sự điều chỉnh khác biệt ở đây đó là về mật độ của các sợi chỉ. Tại các sản phẩm vải cotton satin, mật độ đạt tới 300 sợi trên inch vuông, cao hơn nhiều so với mật độ sợi chỉ trên vải cotton thường, vốn chỉ đạt khoảng 200 sợi trên inch vuông. Do đó điều này đảm bảo bề mặt vải sẽ mỏng và mềm, nhưng nhìn chung vải cotton satin vẫn có đủ tính liên kết, với độ bền cao, độ thấm hút ẩm nhanh chóng

Đặc tính của các sản phẩm cotton satin là đem đến cho người dùng cảm giác trải nghiệm vô cùng nhẹ nhàng và thoải mái. Với chất liệu vải mềm mại, bóng bẩy, mát mẻ, thấm hút mồ hôi nhanh chóng, cotton satin đã khắc phục được hạn chế của vải cotton thường và được ứng dụng rộng rãi vào trong ngành công nghiệp may mặc, trở thành một trong những lựa chọn số 1 của người dùng.

Sản phẩm từ chất liệu cotton satin
Sản phẩm từ chất liệu cotton satin

4. Ưu điểm và nhược điểm của chất liệu cotton satin

4.1. Ưu điểm của chất liệu cotton satin

Đặc điểm của những tấm vải làm từ chất liệu cotton satin là những tấm vải nhẹ, mỏng, sờ vào láng mịn, mát tay và khi nhìn có cảm giác phát ra tia sáng óng ánh. Các trang phục sử dụng vải cotton satin đem đến cho người dùng cảm giác vừa sang trọng, lôi cuốn, vừa mát mẻ, thông thoáng.

Các loại vải cotton satin có điểm đặc biệt là sự phối hợp giữa hai chất liệu cotton và satin làm nên một bản thể đầy sức hút. Cotton tạo cảm giác mềm mượt, thông thoáng, satin tạo cảm giác, mát mẻ, láng bóng. Điều này khiến cho người dùng có được trải nghiệm cảm giác tốt nhất khi khoác lên mình sản phẩm làm từ cotton satin.

Chất liệu cotton satin có nhiều màu sắc
Chất liệu cotton satin có nhiều màu sắc

Ngoài ra, các tấm vải cotton satin còn có đặc tính là sở hữu bề mặt láng mịn, có thể tạo ra các bản in chi tiết trên bề mặt vải này. Đồng thời, có rất nhiều màu sắc của chất liệu cotton satin mà người tiêu dùng có thể lựa chọn tùy theo sở thích của mình.

4.2. Nhược điểm của chất liệu cotton satin

Như đã nói, chất liệu cotton satin có một ưu điểm là sở hữu bề mặt láng mịn, tuy nhiên, đây đồng thời cũng là nhược điểm của chất liệu vải này. Sở dĩ chất liệu cotton satin luôn là một bài toán khó đối với các thợ may chưa lành nghề bởi tính nhạy cảm của kĩ thuật dệt tạo hình nên tấm vải cotton satin và sự phức tạp trong kết cấu của dòng vải này. Do đó, việc có những đường kim tinh tế trên bề mặt vải sẽ đòi hỏi các tú nương phải có tay nghề thêu hết sức thành thục và hiểu thật kỹ về kỹ thuật dệt cotton satin.

Bên cạnh đó. cotton satin là một chất liệu rất khó tạo nếp. Sự mỏng nhẹ và nhạy cảm của chất liệu cũng khiến cho một tấm vải cotton satin rất dễ bị xước, kể cả việc để móng tay chạm nhẹ vào tấm vải cũng có nguy cơ khiến tấm vải xuất hiện vết xước. Do đó, việc bảo quản và sử dụng các sản phẩm làm từ cotton satin như quần áo, chăn ga gối nệm,... phải hết sức cẩn thận và tỉ mỉ, tránh những hư hại cho tấm vải.

Tính nhạy cảm của chất liệu cotton satin
Tính nhạy cảm của chất liệu cotton satin

Như đã biết về công đoạn sản xuất ra các dòng vải cotton satin là cực kỳ phức tạp, do đó một nhược điểm khác đối với nhiều người đó là các sản phẩm làm từ dòng chất liệu này luôn có giá thành cao so với thu nhập của nhiều cá nhân. Dù vậy, chất lượng sẽ đi đôi với giá tiền, các sản phẩm làm từ cotton satin vẫn luôn được đánh giá cao về sự tinh tế và sự thỏa mãn về cảm giác cho người dùng.

Cotton satin từ xưa tới nay vẫn luôn là một chất liệu được đánh giá cao về chất lượng. Với những thông tin mà timviec365 cung cấp, hy vọng các bạn đã có thể hiểu rõ hơn chất liệu cotton satin là gì và nhờ vào đó, có thể tìm được các dòng sản phẩm ưng ý cho bản thân từ chất liệu này.

Vải tuytsi là vải gì? Tính chất và ứng dụng của loại vải tuytsi

Với xu hướng thời trang mới lạ và luôn thay đổi như hiện nay, thế hệ mới đang dần trở nên ưa chuộng các dòng thời trang quý phái, sang trọng của nhiều thập niên về trước. Trong xu hướng đó, vải tuytsi là dòng vải được ưa thích và có độ phổ biến cao. Nếu như bạn đang quan tâm tới xu hướng này và muốn biết thêm về dòng vải tuytsi, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.

Vải tuytsi là vải gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý