Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chỉ số IQ là gì? Lật mở những điều thú vị về IQ có thể bạn chưa biết

Tác giả: Lại Trang

Tạo CV online

Tìm kiếm việc làm

1. Chỉ số IQ là gì? Bạn đã hiểu hết về nó?

Chỉ số iq là gì
Chỉ số iq là gì

Bạn có biết, nhắc đến thiên tài như  Albert Einstein, Isaac Newton, Leonardo da Vinci…trong lịch sử nhân loại chỉ chiếm 0,01% hưng điều đó lại tỷ lệ nghịch với những gì mà các huyền thoại này mang lại bởi những phát minh quan trọng, mở ra kỷ nguyên mới cho thế giới? Nhưng một điểm chung thú vị về cha đẻ của “định luật vạn vật hấp dẫn” hay “thuyết tương đối” phân biệt với những người bình thường chính là chỉ số IQ vượt trội. Khi nghiên cứu về trí thông minh của những thiên tài, nếu lấy mốc IQ trung bình là 100 thì chỉ số thông minh của nhà bác học này có thể lên đến gần 1,5 thậm chí 2 lần so với một người bình thường. Chỉ số IQ của Albert Einstein là 160 trong đó của Newton là 190 và siêu IQ - danh họa Leonardo da Vinci thời phục hưng lên đến 220. Sự chênh lệch đó có ý nghĩa gì? IQ là gì theo cách lý giải đầy đủ nhất? 

IQ còn gọi là chỉ số thông minh là cụm từ viết tắt cho cụm từ Intelligence quotient trong tiếng Anh mang ý nghĩa là sự chia tính. 

Khái niệm IQ trình làng thế giới lần đầu tiên vào cuối thế kỷ XIX trong cuốn sách Hereditary Genius của nhà khoa học người Anh trong một nghiên cứu về trí tuệ của con người. Tiếp theo đó, thông điệp trong cuốn sách và mong muốn của cha đẻ tỷ số IQ được học trò của ông tiếp tục phát triển thông qua những bài kiểm tra về năng lực trí tuệ. 

Bằng cách lấy tuổi trí tuệ chia cho tuổi thực tế của người tham gia bài test rồi nhân với 100, nhiều kiểm chứng về IQ trong những năm đầu chiến tranh thế giới thứ nhất đã đưa ra kết luận rằng, IQ là từ khóa của sự thành công trong nhiều lĩnh vực: học tập, công việc thậm chí là sức khỏe – khả năng hiểu bản thân và để ý đến việc chăm sóc sức khỏe và đặc biệt khả năng siêu phàm về logic và ngôn ngữ.  Theo các chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu về trí tuệ con người, chỉ số thông minh hay IQ ở người chia làm hai loại: Trí thông minh lỏng và trí thông minh kết tinh. Trong đó, trí thông minh lỏng được xác định là khả năng phân tích, tư duy, logic bẩm sinh, những điều này thường xuất hiện ở những thần đồng.

Còn trí thông minh kết tinh được định nghĩa là loại trí thông minh được “vắt” ra từ quá trình học tập, trải nghiệm, nỗ lực từ cuộc sống. IQ chịu tác động mạnh mẽ từ sự di truyền, kích thước bộ não, khu vực sinh sống. Nhiều nghiên cứu cho hay, những người sinh sống tại các khu vực vùng đất của người Do Thái ở một phần Châu Âu thường chỉ số IQ cao hơn những cư dân ở vùng khác. Còn theo nghiên cứu của Tambs cùng đồng nghiệp vào năm 1989 đã chỉ ra thực tế về mối quan hệ khăng khít của chỉ số IQ và giáo dục và thu thập. Cụ thể hơn, kết quả của nhóm nghiên cứu chỉ ra : Tỷ lệ những người có tính trạng học tập khả quan nhất, được đánh giá là những “Cái đầu” của lớp, trường, của tổ chức... bởi khả tư duy nhanh, tính toán chuẩn, lập luận cực kỳ thuyết phục…phù hợp với các ngành yêu cầu tư duy cao như kinh tế, công nghệ thông tin hay ngoại ngữ... xác định là có biến dị về genre lên IQ đến trên 50% ngoài những tác động từ môi trường. 

2. Ý nghĩa chỉ số thông minh IQ của bạn nói lên điều gì? Có thể thành công nhờ hoàn toàn vào chỉ số IQ?

Ý nghĩa của chỉ số thông minh IQ
Ý nghĩa của chỉ số thông minh IQ

Chỉ số IQ chính thức được biết đến như một bài kiểm tra năng lực phổ biến từ những năm 90 của thế kỷ XIX, là cách mà nhiều tổ chức, doanh nghiệp đánh giá khả năng nhận thực và giải quyết vấn đề của từng cá nhân. Bài Test chỉ số IQ được thực hiện ở nhiều hình thức khác nhau nhưng đều hướng đến mục tiêu là phân tích được khả năng tư duy, ngôn ngữ, toán học, khả năng xử lý hình ảnh và năng lực ghi nhớ cũng như tốc độ xử lý thông tin của mỗi người. Những người được những bài test này ghi danh là “Genius” là những thành viên có tất cả những chỉ số trên cao trên 125. Bên cạnh, đó bài kiểm tra này sẽ được đưa ra những kết quả cuối cùng sau khi đối chiếu và kết hợp với một số tiêu chí phụ.

Nhắc đến super IQ trên thế giới, ngoài những huyền thoại như Albert Einstein, Newton, Leonardo da Vinci hay Adolf Hitler, những biểu tượng khác về sự thành công trên thế giới như Bill Gates 9160) hay Bill Clinton (137)…luôn đặt ra nhiều hoài nghi về khả năng tạo ra những thành công trong sự nghiệp. Vậy theo bạn, IQ có phải là nhân tố quan trọng để giúp chúng ta thành công hay không? và cách xác định IQ của bản thân như thế nào?

Việc làm nhân sự

3. Xác định chỉ số IQ của bản thân như thế nào?

Cách đo Iq của bạn
Cách đo Iq của bạn 

Trước khi đi trả lời cho câu hỏi mà nhiều người đang cực kỳ quan tâm về khả năng tạo ra thành công của chỉ số IQ, chúng ta hãy cùng giải đáp thắc mắc của phần lớn chúng ta vẫn tò mò trước đó là: xác định chỉ số IQ như thế nào? Sự phát triển ngày càng cao của xã hội đặc biệt là nền kinh tế, công nghệ thông tin và tính được ứng dụng của chỉ IQ trong cuộc sống ngày càng cao đã những bài test IQ đến gần hơn đời sống. Công cụ để đo chỉ số thông minh IQ phổ biến nhất là những bài test trắc nghiệm IQ, đặc biệt là bài kiểm tra IQ online lấy chuẩn từ nguồn nước ngoài. Đây cũng là loại hình bài test thu hút được đông đảo người dùng vì tính tiện lợi và nhanh chóng. 

3.1. Công cụ test IQ 

Chỉ cần một cú search với từ khóa “bài test IQ chuẩn”, Google sẽ trả lại bạn hàng ngàn kết quả test IQ đến từ nhiều nguồn cả trong nước và nước ngoài thông qua các dạng câu hỏi khác nhau từ hình ảnh, đến logic, số học từ đấy để khơi ra khả năng phân tích, tính toán, tư duy nhanh . Bài test này cũng là phương tiện hiệu quả để đo được tốc độ ghi nhớ lẫn tốc độ xử lý thông tin trong một khoảng thời gian nhất định của tưng cá nhân. Một lưu ý khác cho những ai đang tò mò về “ cách kiểm tra IQ như thế nào” đó chính là tiêu chí đánh giá của một bài IQ chuẩn. Bạn có thể tìm trên mạng ra hàng triệu trang web mất phí hoặc miễn phí nhưng không rõ nguồn gốc. 

Dĩ nhiên, đó có thể là một bài trắc nghiệm thú vị qua đó bạn hiểu được phần nào đó về tư duy, khả năng logic của mình để từ đó cố gắng hoặc lấy làm “hãnh diện|” vì chỉ số IQ cao hơn mình nghĩ. Nhưng lưu ý rằng, đối với một bài IQ không chuẩn, được bạn tò mò và làm vào một thời gian không chuẩn có thể là liều thuốc giết chết thời gian và dễ mang đến cho bạn cảm giác thất vọng hay “ảo tưởng sức mạnh”. Vậy tiêu chí nào để phân biệt một bài kiểm tra IQ chuẩn và “rởm”. Đơn giản thôi. Trước hết, bạn nên biết về nguồn của bài test IQ chuẩn, những bài test trên Alpha High IQ Society ( IqtestA.Com) là  trang web được mở ra bởi hiệp hội IQ thế giới. Đây là địa chỉ tin tưởng để bạn có thể test và sau đó được hệ thống nước ngoài kiểm định. Bên cạnh tổ chức này bạn cũng có thể dễ dàng test IQ của bản thân ngay trên được “trao quyền” phân phối bởi tổ chức IQ thế giới như tại tổ chức IQ Việt Nam.

3.2. Đo chỉ số IQ như thế nào?

Trong bài test IQ chuẩn hiện tại, sẽ gồm 26 câu hỏi thiên về toán học, hình ảnh và logic làm trong thời gian 24 phút có 100% nội dung là hình ảnh để đảm bảo về sự cân bằng trong các kiến thức về văn hóa cho mọi đối tượng ngay cả với những người vì lý do đặc biệt mà không thể đến trường, không cần đi học thậm chí là  không biết chữ. Theo bài test này, chỉ số IQ của cá nhân sẽ được kiểm tra trong khoảng từ 77- 142SD 15, đối chiếu với mức trung bình chung trên con số là 100. Nếu chỉ số IQ của bạn vượt mức 130 thì có nghĩa là bạn đang thuộc tốp rất thông minh và có cơ hội để lọt tốp 2% dân số thế giới sánh cùng với dàn người nổi tiếng như Emma Watson, (145), Barack Obama (140) hay Donald Trump (156) rồi đấy. Hãy tự tìm hiểu xem, mình sở hữu trí thông minh bao nhiêu và để lại bình luận sau bài viết này nhé.

4. Chỉ số IQ có thể quyết định bạn thành công hay thất bại không?

Iq có quyết định bạn thành công?
Iq có quyết định bạn thành công?

Lisa Van Gemert – Chuyên gia trong lĩnh vực phân tích khả năng của con người trong một lần trả lời CNN cho biết: Những người có chỉ số IQ cao thường có khả năng xử lý và phân tích thông tin cao hơn so với những người bình thường và dĩ nhiên với tốc độ nhanh hơn nhiều. Điều này được kiểm chứng qua kỹ năng lãnh đạo công việc của Bill Gates khi điều hành Microsoft cũng như những  bài test, chiến dịch tuyển chọn nhân viên bằng những cách “không giống ai” của đế chế này. IQ cũng được mọi người nhắc đến khi nói về Tổng thống đời thứ 45, 46 của Mỹ - Barack Obama, Donald Trump ở khả năng lập luận và thuyết phục công chúng. Đây cũng là nhân tố quan trọng để xác định được những thiên tài trong học tập. Rõ ràng, nếu IQ của bạn cao, cơ hội dành điểm tốt của bạn sẽ dễ dàng hơn nhiều so với những bạn bè cùng trang lứa. Khả năng phân tích, tư duy cộng với khả năng giao tiếp ngôn ngữ của bạn tốt cho phép bạn giải quyết nhiều câu hỏi hóc búa, những bài toán trong thời gian ngắn hơn bằng việc tự suy nghĩ hoặc nhận những gợi ý đơn giản trong khi các bạn của bạn phải vò đầu bứt tai suốt cả mấy giờ đồng hồ. Sẽ thật sự lợi thế cho những người thông minh, những thiên tài để dành lấy tấm vé trên chuyến bay thành công. Vậy có phải chăng thành công của chúng ta được quyết định bởi chỉ số IQ? Thực chất thì không? Bởi vì:

4.1. Thành công là mục đích toàn diện, còn IQ không nói lên tất cả

Bạn có thể có IQ cao dựa vào những kết quả được thẩm định trên bài test thế nhưng nó không hoàn toàn có ý nghĩa trong việc đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của bạn trong cuộc sống. Richard Nisbett – Giáo sư tâm lý tại đại học Michigan cho rằng, IQ không thể đánh giá được tính sáng tạo hay năng lực khai phá sự tò mò của con người.  Nó giống như việc bạn làm rất nhiều bàn toái và có khả năng giải mã hàng loạt những khái niệm toán học của các nhà toán học nổi tiếng như Talet hay Pitago, nhưng nó không đồng nhất với việc bạn có thể trở thành một chủ doanh nghiệp hay kinh doanh giỏi. Đối với kỹ năng ngôn ngữ, một thực tế mà hằng ngày bạn đang chứng kiến hoặc từng trải qua, đó là khả năng ghi nhớ cấu trúc và từ vựng như một thiên tài.

Có thể bạn là người thông thạo cấu trúc ngữ pháp và điều đó sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việcnhư dịch thuật, nghiên cứu...song nó không thể giúp bạn giao tiếp tốt, tự nhiên  hơn và có tạo ra nhiều mối quan hệ với đối tác nước ngoài quan trọng vì đơn giản là văn phong giữa việc học và việc giao tiếp trong đời sống hay khi giao tiếp trong công việc là một đại dương khoảng cách.  Việc sở hữu IQ cao cũng giống như việc bạn đôi bàn tay, đôi mắt, một bộ bộ não. Đó chính là lợi thế để phát triển bản thân, nhưng đó cũng chỉ là nhân tố duy nhất mà thôi. Song để đến có thành công, cụ thể hơn là làm được điều mình mong muốn trong cuộc sống, để trở thành những Mark Zuckerberg, Bill Gates, Jack ma bạn cần nhiều hơn thế. IQ là thông số quan trọng nhưng chúng ta và ngay chính những người sở hữu IQ cao chỉ có thể đại diện cho cách xử lý vấn đề nhanh, sự lập luận, logic, trong khi đó, trí thông minh nói chung là tổng hòa và đại biểu cho nhiều thứ bao gồm và những mối quan hệ, các kỹ năng mềm, giao tiếp được quyết, khả năng điều chỉnh hành vi bản thân...những nhân tố được chủ nhiệm bởi “cảm xúc”. Chính thái độ của bạn  trong quá trình thực hiện một mục tiêu nào đó, mới đích thị là nhân tố quan trọng. 

4.2. Chỉ số IQ có thể thay đổi theo thời gian

Khi nhắc đến thành công, người ta thường nghĩ đến những người được trời phú cho một bộ não siêu đẳng hơn người, nhưng hiếm người biết được rằng, còn có một loại trí thông minh khác được tạo ra từ sự rèn luyện, trải nghiệm và học tập bên canh dạng IQ lỏng chiếm tỉ lệ 0,01%.  Đó là thứ chỉ số thông minh kết tinh. Đây là loại trí tuệ đang tồn tại nhiều nhất và cũng được đánh giá cao dựa vào khả năng nỗ lực, cải thiện bản thân của mõi người. Loại IQ này có đặc điểm dễ dàng bị thay đổi theo thời điểm cụ thể, đặc biệt là khi tình trạng căng thẳng diễn ra hay con người gặp vấn đề về dinh dưỡng. Hơn nữa. ngay cả những nhà khoa học hiện đại cũng không thể chứng minh được sự thiên tài của một đứa trẻ từ ngày 3, 4 tuổi có thể duy trì được đến những năm tháng đi học so với bạn bè cùng tuổi hay không nếu không được trau dồi và phát triển bởi những bộ sách cho những người lớp lớn hơn. 

Dễ nhìn thấy là ở khả năng sử dụng ngôn ngữ, chỉ số IQ là điều kiện quan trọng để trở thành một nhà ngôn ngữ học, kỹ năng phát âm của họ, kỹ năng ghi nhớ từ vựng, nhưng không đồng nghĩa với một thiên tài được sinh ra ở một quốc gia khác mà không bao giờ tiếp xúc với ngôn ngữ trước đó có thể thành thạo như một người bản ngữ thực thụ. Hẳn là bạn là nghe đến Mozart nổi tiếng là thần đồng âm nhạc ngay từ ngày 3 tuổi khi có khả năng chơi lại những giai điệu Piano mới chỉ nghe qua lần đầu tiên trên những phím đàn che kín…nhưng điều đó, sẽ không thể đưa ông tiến xa hơn trên con đường âm nhạc sau này nên không có  quá trình rèn luyện, trau dồi.

Thêm một nhân tố nữa, đó là tính thời điểm. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra là, IQ chỉ biểu hiện rõ nhất ở người trưởng thành và ở mỗi giai đoạn lịch sử lại cho ra những kết quả khác  nhau, tùy vào sự tiến bộ của hệ thống câu hỏi và cũng như khả năng tư duy của từng người và dĩ nhiên thế hệ bài test sau bao giờ cũng yêu cầu những kiến thức cao hơn thế hệ trước. Hơn nữa, chỉ số IQ là gì không dễ dàng được xác định trên con số chung chung mà phải đặt trên một thang đo nhất định. Albert Einstein có IQ là 160 SD16 nhưng không rõ là chỉ số của Newton là 190 trên thang đo nào. Rõ ràng nếu thay đổi thời gian đo IQ và những thang đo thì kết quả IQ trả về cho mỗi người không thể cố định. 

Việc làm chăm sóc khách hàng

4.3. chỉ số IQ không phải là chìa khóa duy nhất cho thành công

Câu hỏi đặt ra là nếu chỉ dành thời gian cho việc đi giải mã IQ của bạn là bao nhiêu và liệu có thông minh hơn ai thì phải chăng chúng ta đang để lãng phí quá nhiều thời gian? Bên cạnh những tài liệu về IQ hay cách đo IQ chuẩn xác nhất, thì cũng có nhiều tài liệu ghi nhận về những nhân tố quan trọng hơn chỉ số IQ có thể quyết định đến sự thành công trong sự nghiệp như EQ ( Chỉ số thông minh cảm xúc). Trong lý thuyết 7 loại hình thông minh được giáo Howard Gardner đã chỉ ra rằng: những bài test IQ chỉ là hình thức để "lượng hóa" một phần trí thông minh của mỗi con người. 

Nói chính xác hơn là bài test này chỉ đo đơn thuần được khả năng tư duy và logic trong khi đó, để có thể tồn tại trên thế giới này, để làm việc có hiệu quả, để có thể kiểm soát bản thân để sống chung với mọi người thì cần nhiều loại “trí thông minh” khác hơn thế. Có thể, bạn không phải là người quá thông minh như Bill Gates nhưng bạn vẫn có thể làm lãnh đạo vì khả năng điều hành của bạn rất tốt, khả năng giao lưu lẫn gắn kết các mối quan hệ trong tập thể tốt và quan trọng hơn là bạn biết nỗ lực và có đạo đức. 

Trong khi, Hitler – cũng nổi tiếng với trí thông minh là trên 140, nhưng thay vì đánh giá là thành công, hắn luôn là biểu tượng của một kẻ thất bại và bảo thủ đáng sợ của nhân loại. Những người giàu IQ có thể giỏi các bài toán, nhưng không có nghĩa là họ có thể trở thành những kiến trúc sư hay nhà văn, nhạc sĩ hay ca sỹ…vì đơn giản là những bài test IQ hiện tồn không có tính năng đo năng lực sáng tạo của bạn như thế nào. “Gieo suy nghĩ, gặt hành động/ gieo lời nói, gặt thói quen” Chỉ khi nào bạn có thái độ nghiêm túc với những việc mình làm, kiên trì để tự phát huy các năng lực bản thân thì trí thông minh của con người mới không trở nên lãng phí. 

Thực tế đã chỉ ra rằng, nhiều học sinh, sinh viên có chỉ số IQ cao, có thể đạt được kết quả học tập rất tốt, nhưng không chắc là thành công bằng những người có trí IQ thấp hơn những sức sáng tạo, trí tò mò và khả năng “sống chung với mọi người" tốt hơn. Dĩ nhiên, không một ai, một công cụ hoàn hảo nào đến mức có thể đo chính xác được sức sáng tạo của con người hay chất lượng của một sản phẩm dựa trên sự sáng tạo, ngay đến cả bộ óc hoàn mỹ mà xã hội chúng ta đang đánh giá cực cao như của Google và tiêu chuẩn xác định những sản phẩm "lên tốp". Việc quan trọng là mỗi người phải biết phát huy đúng lúc trí thông minh và óc sáng tạo của mình trong cuộc sống để thực hiện những điều mình mong muốn.

Hi vọng những thông tin trên đây mà Lại Trang cung cấp trên đây về chỉ số IQ là gì và những lí giải xoay quanh IQ về sự thành công hay thất bại sẽ thực sự hữu ích với bạn. Đừng quá quan tâm đến IQ của mình là bao nhiêu mà nên tập trung vào những thói quen giúp bạn phát huy hết được những phẩm chất, khả năng, giá trị của bản thân mình. Thân ái!

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý