Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế thông dụng nhất tại Việt Nam

Tác giả: Nguyễn Hằng

Ngày cập nhật: 25/12/2021

Bạn đang có kế hoạch đi du học hay là định cư ở nước ngoài? Bạn đang muốn thi một chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế để phục vụ cho mục đích trên? Nếu vậy thì hãy thử xem xét một số chứng chỉ ngoại ngữ mà timviec365.vn giới thiệu ở nội dung bên dưới nhé!

1. Hệ thống chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế phổ biến tại Việt Nam

1.1. Chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế phổ biến tại Việt Nam TOEIC

TOEIC là từ viết tắt của cụm Test of English for International Communication, đây là loại chứng chỉ quốc tế tiếng Anh được công nhận và sử dụng trên nhiều quốc gia không chỉ riêng Việt Nam. Bài thi TOEIC sẽ đánh giá thí sinh thông qua hai phần thi là phần thi nghe và phần thi đọc hiểu.

Loại chứng chỉ này có thời hạn sử dụng trong vòng 2 năm, đây là chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế cho tiếng Anh và được công nhận ở hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ. Có chứng chỉ này đồng nghĩa với bạn có xác nhận rằng mình có thể sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống hàng ngày.

Chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế phổ biến tại Việt Nam TOEIC
Chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế phổ biến tại Việt Nam TOEIC

Đây là một chứng chỉ tiếng Anh thông dụng và uy tín được rất nhiều người sử dụng trong bộ hồ sơ xin việc của mình. Và bằng TOEIC cũng là một loại bằng mà nhiều công ty yêu cầu ứng viên ứng tuyển vào phải sở hữu. Ở Việt Nam, IIG đang là đơn vị độc quyền tổ chức thi và cấp chứng chỉ TOEIC quốc tế cho học viên.

1.2. Chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế phổ biến tại Việt Nam TOEFL

TOEFL hay Test of English as a Foreign Language là một loại chứng chỉ không thể vắng bóng trong danh sách các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế được sử dụng tại nhiều quốc gia nhất. Đề thi TOEFL được đánh giá là khó nhằn nhất trong tất cả các đề thi chứng chỉ quốc tế tiếng Anh.

Chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế phổ biến tại Việt Nam TOEFL
Chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế phổ biến tại Việt Nam TOEFL

Đề thi này sẽ được điều chỉnh và thay đổi mức độ khó nhằn theo từng năm để phù hợp với mục đích sử dụng chứng chỉ này của các thí sinh tham gia thi TOEFL. Những thí sinh muốn nhận học bổng và đi du học ở các trường danh tiếng của Mỹ đa phần sẽ chọn thi loại chứng chỉ tiếng Anh quốc tế này.

Tương tự như TOEIC, TOEFL cũng có hiệu lực sử dụng trong vòng 2 năm, nếu được yêu cầu thì sau 2 năm bạn sẽ phải thi lại TOEFL một lần. Tại Việt Nam tổ chức duy nhất được phép tổ chức thi TOEFL và cấp chứng chỉ TOEFL cho thí sinh cũng là IIG. Để đăng ký thi loại chứng chỉ này bạn  có thể đăng ký qua website dự thi hoặc là đến đăng ký tại các trung tâm đào tạo được IIG cấp phép.

1.3. Chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế phổ biến tại Việt Nam IELTS

IELTS – International English Language Testing System được đánh giá là chứng chỉ tiếng Anh phổ biến và được công nhận trên nhiều quốc gia nhất, loại chứng chỉ này sẽ được những thí sinh có mong muốn đi du học tại Mỹ, Anh, Canada,…. Đây cũng là loại chứng chỉ mà những người muốn làm việc lâu năm ở ngoài nước  hoặc là xin ra nước ngoài định cư phải có.

Loại chứng chỉ này sẽ là điểm cộng vô cùng lớn nếu như bạn sử dụng nó để xin việc trong nước. Các tập đoàn lớn có vốn đầu tư nước ngoài đều yêu cầu ứng viên của mình phải có chứng chỉ này trong bộ hồ sơ xin việc.

Chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế phổ biến tại Việt Nam IELTS
Chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế phổ biến tại Việt Nam IELTS

IELTS là một loại chứng chỉ được đánh giá cao, cũng như nhận được sự công nhận từ nhiều tổ chức và các trường học trên phạm vi toàn thế giới. Cấu trúc của bài thi này đánh giá được tất cả các kỹ năng là nghe nói đọc viết. Loại chứng chỉ này cho phép thí sinh lựa chọn  hình thức thi sao cho phù hợp nhất với mục đích của mình. Bạn có thể lựa chọn hình thức thi tổng quát hoặc là hình thức thi học thuật.

Thang đánh giá của chứng chỉ này là thang điểm từ 1 đến 9 và loại chứng chỉ này cũng sẽ có hiệu lực sử dụng trong vòng 2 năm tính kể từ thời điểm bạn được cấp chứng chỉ. Hiện, tại Việt Nam có 2 tổ chức là Hội Đồng Anh – British Council và IDP Education Việt Nam. Mỗi tháng thì các trung tâm này tổ chức từ hai đến ba đợt thi và bạn sẽ nhận được kết quả bài thi của mình sau 13 ngày thi.

1.4. Chứng chỉ Ngoại ngữ quốc tế phổ biến tại Việt Nam CEFR

CEFR là từ viết tắt của cụm Common European Framework of Reference for Languages đây là loại chứng chỉ ngoại ngữ dùng để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh theo những tiêu chuẩn chung được áp dụng trên toàn thế giới.

Khung đánh giá của loại chứng chỉ này được chia ra làm 6 mức độ gồm mức A1 – căn bản, A2 – Sơ cấp, B1 – trung cấp, B2 – trung cao cấp, C1 – cao cấp và cuối cùng là C2 – thành thạo. Chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế này có những ưu và nhược điểm riêng, cùng tìm hiểu chúng qua những nội dung bên dưới nhé!

Chứng chỉ Ngoại ngữ quốc tế phổ biến tại Việt Nam CEFR
Chứng chỉ Ngoại ngữ quốc tế phổ biến tại Việt Nam CEFR

1.4.1. Ưu điểm của chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế CEFR

Ưu điểm thứ nhất của loại bằng này là nó là một loại bằng mới và đang nhận được sự đón nhận của rất  nhiều thí sinh. Có thể nói rằng đây là một loại bằng đang rất hot.

Ưu điểm thứ hai của loại bằng này là nó là khung tham chiếu với những tiêu chuẩn được sử dụng vô cùng chuẩn dùng để đánh giá trình độ sử dụng tiếng Anh của bạn. Và cấu trúc đề thi này được đánh giá là không quá phức tạp, khi mà nếu lựa chọn thi bài thi này bạn chỉ cần thi kỹ năng nói.

1.4.2. Nhược điểm của chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế CEFR

Nếu lựa chọn loại bằng này để thi thì bạn sẽ không được thi ngay lập tức mà bạn phải trải qua một khóa học trước khi bước vào kỳ thi chính thức và được cấp chứng chỉ.

Nhược điểm của chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế CEFR
Nhược điểm của chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế CEFR

Hiện nay, đây là một loại chứng chỉ hot trên thế giới nhưng loại bằng này hiện tại vẫn chưa phổ biến tại Việt Nam. Do đó, loại bằng này chưa được nhiều thí sinh Việt Nam lựa chọn để thi.

Một nhược điểm nữa của loại bằng này đó là hiện tại chỉ có duy nhất một nơi tại Việt Nam là Wall Street English dạy học và tổ chức kỳ thi, cũng như là cấp bằng cho ứng viên.

1.5. Chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế phổ biến tại Việt Nam SAT

SAT là loại chứng chỉ bắt buộc đối với tất cả những sinh viên, học sinh có nguyện vọng được theo học tại các trường đại học trong nước Mỹ.

SAT là một kỳ thi được đánh giá cao ở nhiều quốc gia khi mà nó đánh giá được một cách vô cùng chính xác và toàn diện hệ thống kiến thức của thí sinh bao gồm cả những kiến thức học thuật và những kiến thức xã hội của học viên.

Chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế phổ biến tại Việt Nam SAT
Chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế phổ biến tại Việt Nam SAT

Tuy nhiên, loại chứng chỉ này cũng có những ưu và nhược điểm nhất định. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn ưu và nhược điểm của loại chứng chỉ này để bạn có phương hướng có lựa chọn thi loại bằng tuy khó nhưng được đánh giá cao này hay không nhé.

1.5.1. Ưu điểm của chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế  SAT

Đây là loại chứng chỉ nhận được đánh giá cao ở rất nhiều nước trong lãnh thổ Châu Âu. Có đến hơn 60% những trường đại học ở Mỹ yêu cầu sinh viên của mình phải có loại chứng chỉ này khi theo học tại trường.

Nếu điểm SAT của bạn nằm ở mức trên 1400 điểm thì cơ hội bạn giành được những suất học bổng giá trị lớn từ các trường đại học danh tiếng ở Mỹ là rất cao.

1.5.2. Nhược điểm của chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế SAT

Tuy có nhiều ưu điểm như vậy, nhưng học và thi bằng SAT cũng có những nhược điểm nhất định.

Cũng tương tự như IELTS, để có thể thi được chứng chỉ SAT thì bạn cần phải ôn luyện trong một khoảng thời gian dài. Thường thì nếu bạn có mục tiêu đi du học nước ngoài thì bạn cần phải ôn luyện chứng chỉ này ngay từ khi còn học cấp 3 để có thể đạt được những kết quả tốt khi tham gia kỳ thi SAT.

2. Những lưu ý khi chọn thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Có thể thấy rằng, mỗi loại bằng ở trên sẽ có những ưu và nhược điểm riêng, một mục đích sử dụng riêng, do đó, bạn hãy xác định rõ mục đích của mình để có thể lên mục tiêu ôn luyện cho những loại chứng chỉ phù hợp.

Những lưu ý khi chọn thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế
Những lưu ý khi chọn thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Trong quá trình ôn luyện thi các loại chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế kể trên bạn có thể sử dụng đến sự trợ giúp của các trung tâm ngoại ngữ bên cạnh việc sử dụng sách giấy hoặc là tải app phiên dịch để có thể hỗ trợ bạn trong quá trình ôn luyện.

Qua những nội dung mà chúng tôi vừa chia sẻ mong rằng bạn đã có được những thông tin về các loại chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế thông dụng tại Việt Nam và thế giới hãy lên kế hoạch luyện thi và xác định cho mình một mục tiêu rõ ràng để có thể đạt được kết quả tốt nhất nhé!

Cách học từ vựng tiếng Pháp

Nếu bạn đang luyện thi các chứng chỉ tiếng Pháp thì hãy click vào liên kết bên dưới để chúng tôi mách bạn các học từ vựng tiếng Pháp hiệu quả nhé!

Cách học từ vựng tiếng Pháp

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý