Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách học từ vựng tiếng Pháp hiệu quả cho người mới bắt đầu

Tác giả: Hồng Nguyễn

Ngày cập nhật: 24/12/2021

Có rất nhiều cách học từ vựng tiếng Pháp đơn giản mà vẫn đem lại hiệu quả cao nhưng chúng ta lại vô tình “bỏ quên”. Hãy cùng tìm hiểu một vài tips cực hay thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Những cách học từ vựng tiếng Pháp để “học một lần, nhớ mãi mãi”

Để chinh phục tiếng Pháp hay bất cứ ngoại ngữ nào bạn cũng cần dành thời gian, công sức và tạo được đam mê, sự yêu thích thì mới có thể dễ dàng rút ngắn thời gian học nhưng vẫn đem lại hiệu quả cao. Đừng nên học linh tinh mỗi chỗ một ít mà hãy có tư duy logic và phương pháp khoa học nhé. 

1.1. Cách học từ vựng tiếng Pháp

Muốn giỏi tiếng Pháp thì cần đảm bảo các kỹ năng nghe - nói - đọc - viết, thực sự kỹ năng nào cũng rất quan trọng và bổ trợ, có những liên quan mật thiết đến nhau. 

Học tiếng Pháp không quá khó chỉ cần bạn đủ chăm chỉ
Học tiếng Pháp không quá khó chỉ cần bạn đủ chăm chỉ

Đối với người mới bắt đầu thì việc học từ vựng là điều cần thiết bởi nếu bạn không có chữ nào trong đầu làm sao có thể rèn giũa các kỹ năng khác như nói - viết được. Sau đây là một số những tips hay bạn nên lưu ý.

1.1.1. Học trên các diễn đàn 

Hiện nay tiếng Pháp trở nên khá phổ biến ở nước ta chỉ sau tiếng Anh và tiếng Trung vì thế ngoại trừ các trung tâm dạy tiếng thì trên các diễn đàn xã hội cũng có rất nhiều group, youtuber chia sẻ bí quyết và dạy học bài bản hoàn toàn miễn phí. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta có thể dễ dàng tự học ở nhà thay vì học gia sư hoặc trung tâm vừa tiết kiệm chi phí lại đỡ tốn thời gian đi lại. Không những vậy, việc trao đổi cũng khá tiện lợi bởi thành viên trong các group và cộng đồng khá đông, thường thì sẽ có admin kiểm duyệt để đảm bảo thành viên trong hội/nhóm đều là những người thật sự có nhu cầu học. 

Vừa học vừa kết bạn cực hiệu quả
Vừa học vừa kết bạn cực hiệu quả

Nếu như có thắc mắc hay khó khăn trong việc học bạn có thể đăng bài hoặc để lại bình luận dưới dạng các câu hỏi, kiểu gì cũng sẽ có những “nhân tài" vào trả lời các câu hỏi của bạn, thậm chí có rất nhiều người còn đưa ra các tips thú vị mà không phải ở đâu cũng có. 

Vừa được học lại còn có cơ hội được giao lưu, quen biết nhiều người, quả thật là “một mỗi tên trúng hai đích” luôn! Đối với những bạn cảm thấy bản thân không phù hợp với việc tự học mà chỉ thích có giáo viên dạy kèm thì cũng nên “enjoy moment" này bởi vì ở đây bạn cũng sẽ có được giới thiệu những thầy cô hoặc anh chị dạy cực giỏi và có tâm đó. 

1.1.2. Học trên các app 

Với thời đại công nghệ phát triển như hiện nay thì việc học trên mạng là điều hết sức dễ dàng. Không dừng lại ở việc hiển thị đầy đủ thông tin để chúng ta dễ tiếp cận mà giờ đây còn xuất hiện rất nhiều các phần mềm, ứng dụng ra đời với vai trò vừa là “người thầy" cung cấp kiến thức vừa là “giám sát viên" để kiểm tra trình độ. 

Học trên app giúp rèn luyện trí nhớ
Học trên app giúp rèn luyện trí nhớ

Nếu bạn bỏ lỡ việc “học thêm" trên các app thì đây quả là điều đáng tiếc. Một số cái tên phổ biến được nhiều người theo học có thể kể đến như: Duolingo, Memrise,... Các phần mềm sẽ có tính năng khác nhau, có app thì dạy đủ các kỹ năng, có app thì chỉ mạnh về dạy từ vựng hoặc luyện giao tiếp,.. Mỗi app cũng sẽ có những giao diện và cách dùng khác nhau cho nên bạn hãy tìm hiểu kỹ để xem ứng dụng nào phù hợp với bản thân nhất. Chưa chắc một phần mềm hiệu quả với người này sẽ là “chân ái" với người kia bởi vậy biện pháp tối ưu nhất là bạn hãy chủ động tìm hiểu, download về dùng thử để tự mình trải nghiệm nhé.

1.2. Phương pháp ghi nhớ từ vựng hiệu quả

1.2.1. Sổ tay ghi chú 

Một “tín vật" bất di bất dịch của người học ngoại ngữ đó chính là sổ tay ghi chép. Dù công nghệ tiên tiến có nhiều cách sao lưu từ vựng nhưng đến bây giờ nhiều người vẫn trung thành với cách chép tay truyền thống vào những cuốn sổ hay quyển note bé xinh. Bởi khi tự tay viết não bộ sẽ thêm một lần ghi nhớ rất hiệu quả. Nhiều người cũng thích sưu tầm sổ cho nên họ thường mang theo để có thể tiện học ở bất cứ đâu.

Sổ tay ghi chú
Sổ tay ghi chú 

1.2.2. Sổ tay điện tử 

Cách học từ vựng tiếng Pháp hiệu quả đó chính là áp dụng và kết hợp nhiều phương thức với nhau. Chăm chỉ ghi chép từ vựng ra sổ tay là rất tốt nhưng chưa đủ nếu bạn muốn học được nhiều từ mà vẫn nhớ lâu. Một mẹo hay là bạn nên sử dụng các phần mềm sổ tay điện tử như Microsoft Note hoặc Notion - ứng dụng ghi chú cực hot hit dạo gần đây. Ở trên các ứng dụng này không đơn thuần là ghi từ vựng mà nó còn giúp bạn sắp xếp từ thành các chủ đề. Bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác vừa học vừa thỏa sức sáng tạo - một trải nghiệm khá thú vị làm tăng tinh thần học tập của chúng ta lên level mới. 

1.2.3. Ghi nhớ bằng flashcard và sticky note 

Một tips nhớ từ siêu hiệu quả mà bạn không nên bỏ lỡ đấy chính là học bằng các cuốn flashcard. Chỉ là những cuốn nhỏ bằng lòng bàn tay nhưng lợi ích thì “không phải dạng vừa đâu". Ở mỗi trang, bạn chỉ nên ghi 1 từ vựng kèm theo đó là chú thích nếu có và ghi nghĩa tiếng Việt ở mặt sau để dễ kiểm tra. Cách này nghe có vẻ rất bình thường nhưng hãy thử đi vì bạn sẽ bất ngờ bởi hiệu quả mà “em nó" mang lại đấy! 

Dùng sticky note là một phương pháp cực hiệu ích
Dùng sticky note là một phương pháp cực hiệu ích

Ngoài ra, khi học những từ vựng có liên quan đến một số chủ đề như gia đình, nhà cửa, đồ vật,... thì bạn có thể chuẩn bị các tờ giấy hoặc sticky note để dán lên đồ vật tương ứng. Điều này sẽ giúp kích thích trí nhớ của bạn, lâu dần sẽ giúp tạo thói quen nhớ từ tốt hơn. 

2. Những lưu ý cần biết trong cách học từ vựng tiếng Pháp 

Bạn sẽ học từ vựng dễ dàng hơn nếu phân chia các từ mới thành những chủ đề, từ loại riêng biệt. Ví dụ tách riêng để học về chủ đề gia đình, trường học, du lịch, mua sắm; thành ngữ, tục ngữ sẽ được gom lại để học chung với nhau chứ không trộn lẫn với các cụm từ khác. Sau khi học từ vựng thì phải học cách ghép từ để não bộ làm quen và ghi nhớ lâu hơn. 

Trong quá trình học bất cứ thứ gì cũng đều có nhiều giai đoạn “thăng trầm", những khó khăn cứ liên tục ập đến, nhất là khi học ngoại ngữ - tìm hiểu về một thứ tiếng hoàn toàn xa lạ càng là điều không dễ dàng. Bởi vậy bạn nên khơi nguồn cảm hứng và sự đam mê của bản thân, đừng bắt ép buộc đi theo khuôn khổ hay lối mòn nào. Hãy học khi bạn thực sự thích và sẵn sàng. 

Những lưu ý cần nhớ khi học từ vựng tiếng Pháp
Những lưu ý cần nhớ khi học từ vựng tiếng Pháp 

Một điều cần nhớ trong cách học từ vựng tiếng Pháp chính là không nên “đốt cháy giai đoạn". Khi các bạn mua sách hoặc tự học trên mạng sẽ thấy giáo trình đều được soạn đầy đủ và chi tiết theo từng bài, từng chủ đề. Bạn nên học theo những gì được soạn, nếu chưa hiểu thì học đến lúc hiểu và nhớ kỹ thì thôi chứ tuyệt đối đừng vì “khó quá bỏ qua", đổi sang học bài mới rồi nghĩ rằng sẽ quay lại học bài cũ vào… một ngày đẹp trời. 

Điều này rất tối kỵ vì thứ nhất bạn có thể sẽ quên bẵng điều đó, hoặc nếu có nhớ thì cũng không còn nhiều cảm hứng khi học lại. Thứ hai là các bài đều được biên soạn tỉ mỉ và có nội dung liên quan đến nhau nên khả năng cao là học bài mới sẽ gặp lại kiến thức bài cũ. Và bạn sẽ lại chẳng hiểu gì, lại thấy khó, lại “nhảy” bài mới, dần dần điều này sẽ khiến bạn rơi vào tình trạng chán nản, học mãi cũng chẳng đem lại hiệu quả gì.

Như vậy chúng tôi đã chia sẻ đến bạn những cách học từ vựng tiếng Pháp hiệu quả. Hy vọng các bạn sẽ sử dụng thật hữu ích những tips trên để việc học chỉ là “chuyện nhỏ như con thỏ" nhé! 

Phương pháp học từ vựng tiếng Anh

Tiếng Anh là ngôn ngữ rất phổ biến trong thời buổi hiện nay, tuy nhiên làm cách nào để chinh phục được ngôn ngữ này thì vẫn còn là bài toán khó với nhiều người. Cùng tham khảo ngay một số phương pháp học hiệu quả nhé.

Phương pháp học từ vựng tiếng Anh 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý