Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chương trình máy tính là gì? Chức năng của chương trình máy tính

Tác giả: Vũ Thoa

Ngày cập nhật: 28/12/2020

Chương trình máy tính là gì? Chức năng chính của các chương trình máy tính là gì? Tìm hiểu bài viết sau đây để nắm bắt thông tin về chương trình máy tính. 

1. Tìm hiểu chương trình máy tính là gì?

Để hiểu rõ hơn về chương trình máy tính thì các bạn hãy theo dõi kỹ những thông tin mà timviec365.vn phân tích dưới đây sẻ hiểu rõ hơn về chương trình máy tính. Những phân tích sau đây sẽ giúp cho bạn:

- Chương trình máy tính được hiểu là một chuỗi những câu lệnh của máy tính, đó là tập hợp những thông tin hướng dẫn để người thực hiện có thể tiến hành thực hiện được những nhiệm vụ của một máy tính.

Đối với các máy tính, đòi hỏi phải có những chương trình để hoạt động được theo ý muốn của con người, dựa vào chương trình máy tính mà con người có thể thực hiện được các lệnh máy tính, các lệnh này sẽ nằm ở phần trung tâm xử lý.

Đối với mỗi chương trình máy tính thì sẽ được viết bởi một ngôn ngữ lập trình khác nhau.

Ví dụ minh họa về chương trình máy tính giúp các bạn có thể hình dung ra chương trình máy tính cụ thể hơn:

- Trình duyệt web Mozilla, Safari của hệ điều hành IOS. Những chương trình này sẽ giúp cho người dùng có thể truy cập vào internet.

- Chương trình máy tính quản lý hệ văn phòng.

- …

Tìm hiểu chương trình máy tính là gì?
Tìm hiểu chương trình máy tính là gì?

2. Vai trò của chương trình máy tính là gì?

Chương trình máy tính giúp cho người dùng có thể sử dụng và vận hành được máy tính linh hoạt, dễ dàng và theo một quy luật, trình tự nhất định. Mỗi một chương trình máy tính thì sẽ được lưu dưới dạng một tập tin, lưu ngay trên ổ cứng của máy tính.

Cho tới khi người dùng có thể sử dụng chương trình và chạy chương trình thì các phần tập tin của chương trình máy tính này sẽ được đọc, được tiến hành xử lý thông tin theo các bộ lọc và xử lý các loại dữ liệu của tập tin. Các chương trình máy tính này xử lý các tập tin là các danh sách hoặc là những tập tin hướng dẫn.

Sau khi đã đọc xong tập tin rồi thì bạn có thể thực hiện các thao tác hoặc những lệnh mà chương trình máy tính đó cho phép thực hiện.

Đối với mỗi chương trình máy tính được viết bằng một ngôn ngữ lập trình và bởi một người lập trình viên máy tính, chính vì thế mà họ cần phải viết những chương trình phù hợp với máy tính, có thể tương thích được với máy tính, máy tính đó có thể đọc được các chương trình được viết ra.

Vai trò của chương trình máy tính là gì?
Vai trò của chương trình máy tính là gì?

Một khi chương trình máy tính được viết thì tức là các lập trình viên máy tính đã sử dụng biên dịch để có thể biến ngôn ngữ lập trình đó thành một loại ngôn ngữ mà máy tính đó có thể hiểu được.

Bên cạnh những chương trình máy tính chính thống được viết ra nhằm phục vụ cho nhu cầu của con người thì cũng có những chương trình máy tính không tốt cho con người và được gọi là chương trình máy tính xấu.

Chương trình này được viết ra bởi những người đang tìm cách phá hoại máy tính của một người khác, bằng chứng là các chương trình được viết ra và cài đặt vào máy tính của người khác với vai trò là gián điệp để có thể ăn cắp các thông tin từ ổ cứng và ổ mềm máy tính khi máy tính hoạt động.

Tuyển dụng kỹ sư phần mềm

3. Tìm hiểu những chức năng mà chương trình máy tính cung cấp

Tìm hiểu những chức năng mà chương trình máy tính cung cấp
Tìm hiểu những chức năng mà chương trình máy tính cung cấp

Chương trình máy tính có nhiều chức năng khác nhau, được phân loại rõ ràng theo từng chức năng riêng, chức năng chính của các chương trình máy tính chính là ứng dụng và hệ thống lại.

+ Đối với tính năng hệ thống thì sẽ bao gồm những hệ điều hành, các hệ điều hành này có sự tương tác giữa các phần cứng của máy tính với các phần mềm của máy tính.

Mục đích của chức năng hệ thống máy tính chính là để cung cấp một một trường hoạt động có tính hiệu quả cao, tính chất đơn giản và dễ dàng là điều mà các chương trình hệ thống hướng tới.

Chương trình máy tính có rất nhiều chức năng khác nhau
Chương trình máy tính có rất nhiều chức năng khác nhau

Bên cạnh những hệ điều hành thuộc vào chức năng hệ thống thì còn có cả các chương trình nhúng, khởi động máy tính. Chắc năng hệ thống sẽ giúp cho người dùng có được giao diện ưng ý.

+ Đối với chương trình máy tính ứng dụng thì đó chính là chương trình mà được các lập trình viên thiết kế với mục đích là để nhóm lại những phần chức năng, để có thể phối hợp giữa những nhiệm vụ của máy tính và những hoạt động mang đến những lợi ích thiết thực cho người sử dụng.

Chúng ta có thể lấy ví dụ về chức năng ứng dụng của máy tính như sau: bộ xử lý từ, ứng dụng dùng cho kế toán, bảng tính, trình duyệt website, máy nghe âm thanh...

Ngoài chức năng ứng dụng và hệ thống thì chương trình máy tính còn mang tính chất tiện ích cao, các chương trình máy tính được thiết kế nhằm hỗ trợ cho việc quản lý các hệ thống máy tính và có thể lập trình máy tính một cách nhanh chóng và đơn giản hơn.

Chúng ta có thể điểm qua một vài chương trình máy tính mang tính tiện ích cao được phát minh ra nhằm bảo vệ máy tính và giúp máy tính quản lý tốt hơn như: Anti virus, sao lưu thông tin trên máy tính, nén các loại dữ liệu...

Việc làm IT phần mềm tại Hồ Chí Minh

4. Tìm hiểu một vài chương trình máy tính thông dụng hiện nay

Tìm hiểu một vài chương trình máy tính thông dụng hiện nay
Tìm hiểu một vài chương trình máy tính thông dụng hiện nay

Trong khoa học máy tính, các chương trình máy tính xuất hiện rất nhiều, những chương trình máy tính được sử dụng bởi rất nhiểu hình thức khác nhau, chúng ta hãy điểm qua các chương trình máy tính thông dụng được sử dụng nhiều hiện nay nhé.

- Hệ điều hành máy tính chính là hiện thân của một chương trình máy tính, hệ điều hành máy tính hoạt động dựa trên chức năng đóng vai trò là chương trình trung gian, hoạt động giữa người dùng và những phần cứng của máy vi tính.

- Các chương trình có vai trò khởi động: đó có nghĩa là một máy tính sẽ được thực hiện việc lưu trữ đối với các chương trình máy tính có sự đòi hỏi chương trình gốc của máy tính được lưu lại trong các bộ nhớ máy tính, chương trình máy tính này được đọc và khởi động.

Khi máy tính khởi động, các chương trình khởi động của máy tính sẽ tiến hành xác định những thông tin, các khía cạnh cần thiết cho việc khởi động máy tính trên hệ thống của máy tính. Tất cả được thực hiện theo từng bước, từ bước tự động đăng ký đối với việc xử lý các vấn đề về điều khiển các thiết bị trong máy tính cho tới việc xử lý và đọc các nội dung trong bộ nhớ của máy tính.

- Các chương trình nhúng của máy tính: trong chương trình máy tính có xảy ra hiện tượng cụ thể như sau: thiết bị bất kỳ của phần cứng máy tính được nhúng firmware phục vụ cho việc kiểm soát tất cả những hoạt động của máy tính. Chương trình nhúng này chính là được dùng để có thể ứng dụng vào khi mà các máy tính không có sự thay đổi nào đó, hoặc là các dữ liệu của chương trình không bị mất đi khi chẳng may máy tính của bạn đang sử dụng lại bị tắt nguồn.

Các lập trình viên sử dụng nhiều chương trình máy tính khác nhau
Các lập trình viên sử dụng nhiều chương trình máy tính khác nhau

- Microcode chính là hiện thân của chương trình máy tính với mục đích là để có thể kiểm soát được những bộ phận để tiến hành việc xử lý trung tâm. Đồng thời cũng sẽ tiến hành các phần cứng khác. Đối với mã Microcode thì sẽ được di chuyển các phần dữ liệu thông qua những thanh có chức năng ghi lại bộ nhớ, được đo lường bằng những đơn vị mang tính chất logic và có chức năng đa dạng trong CPU.

5. Cách để tạo dựng một chương trình máy tính cơ bản

Làm thế nào để tạo được chương trình máy tính để chương trình đó hoạt động một cách có khoa học và hữu hiệu? Hiện nay, công nghệ khoa học máy tính đã thực sự phát triển và hứa hẹn sẽ càng phát triển mạnh hơn trong tương lai. Những người đam mê đối với lĩnh vực khoa học máy tính thì sẽ không còn gặp nhiều khó khăn trong việc tạo ra các chương trình máy tính.

Do đó, yếu tố cốt lõi để có thể tạo được một chương trình máy tính thì rất đơn giản, bạn cần phải học và có kiến thức cũng như kỹ năng về lập trình. Khi bạn có kiến thức và kỹ năng thì việc của bạn là xác định xem mình yêu thích loại ngôn ngữ lập trình nào, sau đó lựa chọn loại ngữ ngữ lập trình đó để có thể lên kế hoạch viết mã code. Bạn có thể đưa ra nhiều sự lựa chọn cho mình, rất nhiều chương trình giúp bạn hoàn thành viết các chương trình máy tính, đó chính là những chương trình có tính năng dịch.

Tìm việc nhanh

Cách để tạo dựng một chương trình máy tính cơ bản
Cách để tạo dựng một chương trình máy tính cơ bản

Như thế, với những thông tin được nêu trên đây thì hi vọng các bạn đã nắm được chương trình máy tính là gì? Để có thể giúp cho máy tính hoạt động tốt thì buộc máy tính đó phải có chương trình tốt, đạt tiêu chuẩn của các chương trình máy tính và nhu cầu sử dụng thiết yếu cho con người.

Khoa học máy tính là gì

Để hiểu sâu rộng hơn những thông tin liên quan tới máy tính thì bạn có thể tìm hiểu chung về khoa học máy tính, tất cả những thông tin về khoa học máy tính là gì và các thông tin liên quan khác được trình bày trong bài viết sau đây: 

Khoa học máy tính là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý