Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cloud Desktop là gì? Giải pháp làm việc từ xa của doanh nghiệp

Tác giả: Nguyễn Thị Hiền Linh

Tạo CV online

1. Cloud Desktop là gì?

Cloud Desktop là gì?
Cloud Desktop là gì?

Cloud Desktop hay còn được gọi là máy tính để bàn đám mây cho phép các doanh nghiệp lưu trữ môi trường máy tính để bàn của người dùng như biểu tượng, hình nền, cửa sổ, thư mục, thanh công cụ, tiện ích,... mà người dùng nhìn thấy hàng ngày khi họ đi làm và đăng nhập vào máy tính của họ trên một máy chủ, thay vì trên cục bộ máy tính. Người dùng có thể truy cập Cloud Desktop từ xa thông qua máy tính xách tay, điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng qua mạng tạo cảm giác như thể họ đang làm việc trên chính máy tính để bàn.

2. Cách thức hoạt động của Cloud Desktop

Thông thường, các nền tảng ảo hóa máy tính để bàn cho phép người dùng truy cập máy tính để bàn Windows hoặc các ứng dụng đang chạy ở một vị trí thực tế khác. Điều này được thực hiện với một nền tảng bao gồm:

Cách thức hoạt động của Cloud Desktop
Cách thức hoạt động của Cloud Desktop

Máy chủ chạy trong trung tâm dữ liệu có một hoặc nhiều phiên bản Windows đang chạy trên đó

Cơ sở hạ tầng ảo hóa máy tính để bàn quản lý cấu hình của các phiên bản Windows đó và chỉ định người dùng cho chúng. 

Một cổng để truy cập an toàn từ bên ngoài trung tâm dữ liệu. 

Và thiết bị điểm cuối mà từ đó người dùng có thể truy cập vào máy tính để bàn hoặc ứng dụng ảo của họ. Đây có thể là máy tính xách tay, máy tính để bàn hoặc thiết bị di động. Nó cũng có thể là một “máy khách mỏng” - một thiết bị chuyên dùng để truy cập các ứng dụng và máy tính để bàn ảo hoặc một trình duyệt web đơn giản. 

Một giao thức từ xa qua đó dữ liệu video, âm thanh, bàn phím và chuột được chia sẻ giữa điểm cuối của người dùng và máy tính để bàn. 

Nói một cách đơn giản, khi người dùng cuối cố gắng kết nối với thiết bị điểm cuối của họ, giao thức từ xa sẽ thiết lập một kết nối, thông qua cổng, đến cơ sở hạ tầng ảo hóa máy tính để bàn, sau đó định tuyến kết nối của người dùng đến máy tính hoặc ứng dụng ảo đã được chỉ định cho họ. 

3. Các lợi ích của Cloud Desktop 

Các lợi ích của Cloud Desktop
Các lợi ích của Cloud Desktop 

Cloud Desktop mang lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và người dùng cuối. Vì máy tính để bàn đám mây là ảo, nhiều người dùng có thể được hỗ trợ trên một máy ảo (VM) duy nhất, mang lại hiệu quả kinh tế theo quy mô. Các tổ chức có thể tạo ra 'máy tính để bàn' mới cho nhân viên một cách nhanh chóng mà không cần phải mua máy tính vật lý để nhân viên sử dụng.  

Bởi vì nhiều người dùng có thể chia sẻ một phiên bản Windows duy nhất, các tổ chức có thể nhận ra lợi thế quy mô lớn hơn, phân bổ chi phí của một phiên bản cho nhiều người dùng. Điều này thường được gọi là Máy chủ phiên máy tính từ xa (RDSH) hoặc nhiều phiên. Nếu một ca sử dụng yêu cầu một người dùng với một phương pháp tiếp cận phiên bản, thường được gọi là cơ sở hạ tầng máy tính ảo  hoặc VDI, thì điều này cũng có thể được thực hiện.

Trong cả hai trường hợp, tận dụng đám mây có nghĩa là khách hàng chỉ cần trả tiền cho các tài nguyên mà họ đang thực sự sử dụng tại bất kỳ thời điểm nào. Các tổ chức có thể tạo ra máy tính để bàn mới cho nhân viên một cách nhanh chóng mà không cần phải mua máy tính vật lý. Khi những tài nguyên đó không còn cần thiết nữa, chúng có thể được tắt đi, lúc này khách hàng không còn bị tính phí nữa. Các mô hình định giá khác tồn tại, nhưng định giá dựa trên mức tiêu thụ là một lợi ích duy nhất của Máy tính để bàn trên nền tảng đám mây.

Đại dịch COVID-19 nhấn mạnh nhu cầu nhân viên truy cập máy tính của họ từ nhà - hoặc từ bất cứ đâu. Ngoài ra, các doanh nghiệp tiếp tục phát triển sang mô hình kinh doanh suốt ngày đêm, do đó, khả năng truy cập không bị quản lý 24/7 vào các nguồn lực của công ty mang lại lợi ích cho người lao động cũng như người sử dụng lao động. 

Dưới đây là một số lợi ích bổ sung có thể được thực hiện bằng cách sử dụng Cloud Desktop: 

Làm việc bất kì đâu
Làm việc bất kì đâu

3.1. Tăng năng suất

Người dùng cuối của Cloud Desktop không bị giới hạn trong việc chỉ mang theo những chiếc máy tính xách tay cồng kềnh và tải tệp xuống thẻ nhớ để hoàn thành công việc. Họ có thể đăng nhập vào máy tính để bàn ảo cá nhân của mình từ bất kỳ thiết bị hỗ trợ Internet nào khi họ muốn và trong hầu hết các trường hợp, ở bất kỳ đâu trên thế giới. Những người làm việc từ xa không còn gặp rắc rối về trải nghiệm người dùng tốn nhiều thời gian để tiếp cận “công việc” và thực hiện công việc của họ. Họ muốn có thể làm việc khi nào và như thế nào họ muốn. Vì vậy, cho dù đó là từ văn phòng, trong nhà của họ, hay bên lề buổi tập bóng đá, họ mong đợi một trải nghiệm liền mạch. Bằng cách cung cấp tùy chọn máy tính để bàn ảo, các doanh nghiệp giữ cho nhân viên của họ an toàn, vui vẻ và làm việc hiệu quả.

3.2. Giải phóng tài nguyên

Máy tính để bàn đám mây sử dụng hệ điều hành máy ảo để chạy tất cả phần cứng, hệ điều hành, ứng dụng và dữ liệu có thể được cá nhân hóa và phân phối đến thiết bị của mỗi người dùng. Điều này cho phép nhiều người dùng về cơ bản chia sẻ một hệ điều hành để chạy nhiều máy tính để bàn. Có thể giải phóng các thiết bị khỏi việc phải có một hệ điều hành trên một thiết bị có nghĩa là quản trị viên CNTT có thể suy nghĩ lại về cách các máy tính để bàn vật lý cũ hơn có thể được sử dụng làm điểm cuối máy tính ảo.

Khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp áp dụng mô hình Mang theo thiết bị của riêng bạn (BYOD), các nhà lãnh đạo CNTT tìm ra nhiều cách hơn để hợp lý hóa việc tiết kiệm và hỗ trợ hiệu quả người dùng sử dụng các tùy chọn ảo đồng thời tăng cường bảo mật cho cơ sở hạ tầng được quản lý hoàn toàn của họ.

3.3. Tiết kiệm

Các tổ chức có thể tiết kiệm theo nhiều cách bằng cách sử dụng Cloud Desktop. Vì nhân viên có thể truy cập máy tính để bàn của họ từ bất kỳ thiết bị nào, nên không cần cung cấp máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn đắt tiền, hiệu suất cao cho mục đích kinh doanh của họ.

Tăng cường bảo mật
Tăng cường bảo mật

3.4. Tăng cường bảo mật

Các bộ phận CNTT có thể bảo vệ và bảo mật tốt hơn không chỉ các thiết bị mà còn cả tài sản trí tuệ (IP) của công ty. Cho dù được cung cấp nguồn lực trên Cloud Desktop công cộng hay riêng tư, bộ phận CNTT có thể đảm bảo rằng bất kỳ điều gì xấu xảy ra trên một thiết bị sẽ không truyền tới các phiên bản đám mây của họ. Ví dụ: nếu một thiết bị bị đánh cắp hoặc xâm nhập bởi tin tặc hoặc kẻ trộm, về cơ bản thiết bị đó sẽ bị khóa khỏi phần còn lại của cơ sở hạ tầng của công ty.

3.5. Tăng sự nhanh nhẹn

Cloud Desktop nhận các bản cập nhật cho các ứng dụng và tiện ích một cách tự động mà không cần phải 'đẩy' các bản cập nhật cho người dùng cá nhân. Từ góc độ người dùng, khả năng sử dụng hầu như bất kỳ thiết bị nào để truy cập máy tính để bàn hoặc ứng dụng ảo của họ có nghĩa là dù họ thích PC, Mac, Linux, iOS hay Android thì họ cũng sẽ thấy các ứng dụng hoạt động theo cách giống nhau và có sẵn các ứng dụng đó. 

3.6. Đảm bảo phục hồi sau thảm họa và tính liên tục của hoạt động kinh doanh

Việc sử dụng các giải pháp Cloud PC có nghĩa là người dùng không còn bị ràng buộc vào thiết bị vật lý hoặc máy chủ vật lý. Điều đó có nghĩa là hỏa hoạn, lũ lụt, bão tuyết hoặc bão không thể gây hại cho các thiết bị vật lý trong văn phòng hỗ trợ chúng. Các trung tâm dữ liệu dựa trên đám mây chạy Cloud Desktop được đặt cách xa các khu vực thời tiết có nguy cơ cao và cung cấp quyền truy cập an toàn 24/7 vào các tài nguyên của bạn thông qua đám mây. Yếu tố duy nhất có thể làm gián đoạn công việc sử dụng Cloud Desktop là mất kết nối internet.

Hạn chế của Cloud Desktop
Hạn chế của Cloud Desktop

4. Hạn chế của Cloud Desktop

Tuy có nhiều lợi ích nhưng không có nghĩa là Cloud Desktop không có mặt hạn chế. Nhược điểm lớn nhất của  Cloud Desktop là phải có kết nối Internet và hệ thống của nhà cung cấp. Khi sử dụng Cloud Desktop bạn sẽ phải phụ thuộc vào 2 yếu tố này, nếu thiết 1 trong 2 cũng không thể hoạt động được. 

Như vậy, có thể thấy rằng, Cloud Desktop là một giải pháp rất hữu ích cho các tổ chức hay doanh nghiệp làm việc từ xa trong thời kỳ Covid nói riêng hay thời kỳ công nghệ nói chung. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc có thể hiểu thêm về Cloud Desktop là gì và cách thức cũng như các ưu và nhược điểm của nó. Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết của chúng tôi và thường xuyên theo dõi nhé!

 

Chronometer là gì và cách nhận biết Chronometer chính hãng

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý