Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Gửi những “Độc hành nhân” nơi công sở: Cô đơn chỉ là một loại cảm xúc

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

cô đơn nơi công sở

Kết thúc nửa buổi làm việc căng thẳng, đồng hồ điểm danh 11:30, mọi người vươn vai, hồ hởi cho một buổi ăn trưa tại văn phòng đông đúc. T - Cô tân sinh viên trường báo mới vào nhận việc được hơn 1 tháng, gấp vội chiếc laptop của mình để vào góc bàn làm việc.

- N: Ê T!! Nay xong sớm thế. Đi ăn không?

- A: Mày mà rủ được cái T đi ăn cùng, tao xin làm con của mày đấy. 

- T: !!!!

Bạn thấy đấy, chúng ta vừa mới bước ra từ một môi trường giáo dục và lại sắp sửa bước vào một môi trường mang tính “xã hội” hơn. Ở đấy, có chắc rằng bạn thực sự được thoải mái sống một cách sống tự do, sống đúng với chính mình, hay mỗi ngày đến văn phòng của bạn chỉ là những ngày tẻ nhạt và buồn chán? “Gửi những “Độc hành nhân” nơi công sở: Cô đơn chỉ là một loại cảm xúc” là một câu chuyện nhỏ nằm trong chuỗi bài “Góc công sở” của Blog Timviec365.vn, được chia sẻ bởi tác giả Hạ Linh. Mời bạn đọc cùng đón xem!

1. Kẻ mang tên “Độc hành nhân” nơi công sở - Họ là ai?

Bạn có thấy mình trong hình ảnh của cô nhân viên thử việc T kia không? Những kẻ vẫn được ví von như “độc hành nhân” nơi công sở. Một mình - Cách mà họ chọn để “sống” với mọi đồng nghiệp xung quanh. Họ tìm một góc nhỏ không quá nhiều người trong giờ ăn trưa. Họ không tham gia vào những câu chuyện “phiếm” vô thưởng vô phạt - Cái thứ được xem là “đặc sản” của văn phòng làm việc. Họ bình bình làm những công việc phải làm, tự tìm thấy thú vui và cảm hứng làm việc ở một vài cuốn sách hay hay một trò chơi điện tử nào đó. Họ không thích làm phiền ai và vì vậy, chả ai có “hứng” để làm phiền họ. 

Chọn cách “chinh chiến một mình” - hình ảnh có thể thấy ở những “độc hành nhân”. Thứ duy nhất có thể làm họ bị phân tâm trong công việc chính là công việc, và họ, chưa bao giờ bị ảnh hưởng hay tác động bởi một vài câu chuyện “râu ria” nào khác. Có lẽ, một số người cho rằng họ “không biết chung sống”, “không biết thích nghi”. Đúng!! Tuy nhiên, làm việc nhóm chỉ hiệu quả khi mọi thành viên trong nhóm cũng biết kỹ năng này, còn nếu trong một tập thể “tầm thường”, chọn cách làm việc độc lập sẽ khiến họ trở nên “phi thường”. 

Đừng bao giờ đi ăn một mình ư? Những “độc hành nhân” nơi công sở vẫn thường xuyên làm trái với điều này. Nếu như hầu hết chúng ta cho rằng những buổi nghỉ trưa nên xúm xít lại với nhau để cùng ăn cơm, cùng order trà sữa, tranh thủ gần 2 tiếng đồng hồ “ít ỏi” để nói về cặp đôi HOT của showbiz Hàn mới công khai chia tay hôm qua, hay về một cô nàng nào đó bị tung “clip nóng” lên Facebook,... thì họ đã giải quyết xong “cái bụng đói” của mình, dành toàn bộ thời gian còn lại để nghỉ ngơi, F5 lại tinh thần và cảm hứng làm việc. 

Một mình đôi khi đối với người khác là cô đơn, là cô lập, nhưng không phải ai cũng như thế, những “độc hành nhân” vẫn có cuộc hẹn với cô nàng “cạ cứng” đi mua sắm thả ga, hay cùng một cô em đồng nghiệp cũ nào đó đi lượn lờ hết một buổi chiều thu nắng đẹp vào cuối tuần. Họ không phải là “nàng ốc”, họ độc lập và thích đi theo đường thẳng của riêng mình. Chúng ta vẫn thường thấy sự “lẻ loi” khi một người đã đạt được sự trưởng thành sau ngàn lần tranh đấu mà. Vậy nên, có “cô đơn nơi công sở” cũng chính là quy luật tự nhiên của những cái đầu đã “ủ mưu”, chờ sẵn cơ hội để bứt phá. 

Xem thêm: Việc làm hành chính văn phòng

Kẻ mang tên “Độc hành nhân” nơi công sở - Họ là ai?

2. Bản chất của trưởng thành chính là sự cô đơn

Jack Ma - Tỷ phú “làng thương mại điện tử” từng tâm sự trong một buổi diễn thuyết của mình rằng: “Khi bắt đầu xây dựng sự nghiệp, bạn sẽ nhận ra rằng người đầu tiên tin tưởng bạn sẽ là những người xa lạ. Bạn bè sẽ là những người dè chừng bạn, thậm chí bạn thân sẽ xa cách bạn và người vứt bỏ bạn trước tiên chính là bạn nhậu. Còn người khinh thường bạn nhất có khi lại là bạn học và người thân ngay trong chính gia đình bạn…”

Một ngày nào nó bạn đã thành công đứng ở đỉnh núi cao nhất của cuộc đời mình, bạn chủ động trong mọi cuộc chơi, mỗi buổi tiệc tùng đông đúc, bạn nhìn xung quanh và bỗng nhiên thấy mình trơ trọi, những gương mặt thân quen trở thành xa lạ, còn người bạn cần sự quan tâm nhất lại không biết đang ở nơi nào...

Đi qua bao chông chênh của tuổi trẻ, những gập ghềnh sóng gió đầu đời, ngày qua ngày chỉ sống với “Deadline” và “KPI”, cái cuối cùng bạn nhận được chỉ là sự trống rỗng không có hồi kết. Ai đó đã nói với tôi rằng, con người ta không phải cứ ở một mình trong một góc tối, hay một mình ở một nơi xa thành phố, trên một hòn đảo không người nào đó mới cô đơn. Mà nhiều khi, khi người ta đứng ở giữa một đám đông “thân thuộc”, ở trung tâm, nhưng bị giật mình bởi không thể thấy được hình ảnh của mình trong mắt những người mình dành sự quan tâm nhiều nhất!

Bản chất của trưởng thành chính là sự cô đơn

Cũng như ở thế giới công sở của mình, lựa chọn duy nhất mà bạn nghĩ bạn có thể làm đó là chỉ tập trung vào công việc, bạn không tìm được “tiếng nói chung” ở những đồng nghiệp khác, bạn không có ngoại hình, bạn không thật sự bắt mắt, bạn không có tài lẻ, bạn ít nói, bạn mờ nhạt,... và những “quan tâm” của đồng nghiệp chỉ là những yêu thương thừa thãi mà họ để lại cho bạn. Thật ra, bạn nên học cách tự yêu thương bản thân của mình trước bởi không ai trong cuộc đời này có trách nhiệm phải yêu thương ai cả. 

Tôi thấy bạn đang khóc, bạn đang tự cảm thấy mọi gánh nặng trên cuộc đời này đều đổ ập xuống bạn, những áp lực từ công việc, áp lực từ cấp trên, áp lực từ đồng nghiệp, áp lực từ những dư luận xung quanh,... và đôi vai gầy của bạn đôi khi không thể nào đủ sức để gánh vác hết mọi thứ. Tuy nhiên, rơi lệ mỗi đêm hay lạc bước vô hồn trên những con đường không tên là chuyện bạn không nên làm. Khi tâm tình không được tốt, nếu không thể tìm được một người bên cạnh để sẻ chia, hãy giãi bày mọi suy nghĩ trên trang giấy, chứ không nên cho thiên hạ nhìn thấy mình lúc mình yếu đuối nhất.

Bởi kỳ thực, trong cuộc sống này, những người có thể mang lại cho bạn sự tin tưởng và tấm chân tình vốn dĩ chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Chính vì thế, công việc chỉ là công việc, bản chất của nó cũng chỉ là một khía cạnh trong bổn phận làm người của bạn, đừng để những sức ép ấy đánh gục bạn, vì tôi biết, sau lưng bạn còn cả một bầu trời yêu thương của những gương mặt thân thương trong gia đình, hay thậm chí bạn cũng có thể tìm thấy niềm vui ở những người xa lạ nhưng chân thật, như cô bán bún riêu đầu phố bạn vẫn ăn sáng mỗi ngày, hay bác bảo vệ trông xe ở khu tập thể bạn đang sống,...

Xem thêm: Việc làm cho sinh viên mới ra trường

3. Gửi những cộng sự của tôi - Cô đơn suy cho cùng chỉ là một cảm xúc

Trưởng thành, cũng là khi ta đã trải qua chông chênh hết bao năm tháng thương người hơn thương mình. Học cách sống chỉ xem mọi hư danh, hào nhoáng như phù du ven đường, và chỉ nên coi trọng sự tôn nghiêm như vàng như bạc. Cho dù khi sinh ra đã có những người ở vạch đích, còn xuất phát điểm của bạn chỉ là dưới vạch xuất phát, sẽ có những lúc bạn cam chịu để vượt qua, nhưng đừng bao giờ chịu luồn lách, nịnh nọt, thảo mai để có một vị trí nào đó bạn mong muốn. 

BE TRUE TO YOURSELF!! Sống đúng với chính mình và chân thật với mọi người xung quanh. Thời gian là trân quý, không nên hoài phí nó ở chốn công sở bu bám lấy lòng sếp, lấy lòng đồng nghiệp,... càng không nên học cách sao chép bản ngã của mình với một ai khác. Làm việc thì nên tỉnh táo, nhưng làm người chỉ cần mơ hồ là được. Bởi lẽ, trong đời có những chuyện bạn nên biết cách “nhắm mắt cho qua”, nhìn thấu sự thật sẽ chỉ khiến bạn thêm đau lòng. Nhân sinh làm người như một bổn phận mà trời đã dúi vào tay, bên ngoài giống như chính mình đang làm chủ vận mệnh, nhưng thật ra lại bị điều khiển và ảnh hưởng bởi vô số tác nhân khác, tránh không tránh được, chỉ còn cách sống đúng, sống hết mình, sống như ngày hôm nay là ngày cuối cùng của bạn. 

Mặt khác, không ai chắc chắn được 100% là mình sẽ không thay đổi, còn mọi sự, mọi vật xung quanh cũng không thể chỉ tuân theo quy luật mãi. Chính vì vậy chốn văn phòng để không bị “thao túng”, hãy học cách thuận thời, thuận người, đừng tọc mạch cũng đừng bới móc. 

4. Hãy tận dụng sự cô đơn của mình để chiến thắng trong “mọi cuộc chơi”

4.1. Cô đơn nhưng không hề cô độc

Những bữa cơm trưa văn phòng có thể vắng mặt bạn, những cuộc trò chuyện không có tên của bạn, đôi khi bạn bị cho rằng nhạt nhẽo và vô vị, nhưng hãy làm “những kẻ cô đơn” luôn biết cách tự tạo niềm vui cho chính mình. Niềm vui của bạn không nên nằm ở những thói quen hóng hớt và tọc mạch câu chuyện của người khác. Hãy cho xung quanh nhìn thấy bạn cô đơn bởi bạn thích như thế, và không ai có thể cô lập được bạn. Những người ưa chuộng một mình, tôi có thể nhìn thấy ở bạn một sự chuyên nghiệp toát ra từ chính thần thái cũng như phong cách làm việc chứ??

4.2. Dành mọi sự tập trung chỉ cho công việc

Hầu hết chúng ta đều bị lung lay hay xao động bởi một vài ý kiến bên lề. Nhưng bạn thì khác, hãy tận dụng sự cô đơn của bạn để tạo ra cho mình những không gian, lãnh thổ mà không ai có thể xâm chiếm. Tập trung và tập trung, làm việc và làm việc! Lấy thành tựu trong công việc làm niềm vui và lấy khó khăn trong công việc làm công cụ thử thách sức bền của bạn. Chỉ cần mỗi ngày bạn lại tiến thêm được một bước trong kế hoạch mục tiêu của mình, thì đấy cũng chính là cách bạn cho mọi người biết đi một mình nhưng không có nghĩa là đi không đúng lối. 

Tìm hiểu thêm: Việc làm hành chính nhân sự

4.3. Ấn tượng và đặc biệt hơn 

Chọn cách riêng để thể hiện mình, đưa 100% năng lượng bạn đã sạc đầy vào công việc, bạn sẽ gây được ấn tượng và trong mắt cấp trên, hẳn bạn là một nhân tố không hề tầm thường. Hãy chắc chắn rằng hình ảnh của bạn trong mắt các đồng nghiệp là sự tôn trọng, nể phục và ngưỡng mộ, thậm chí là dè chừng nhé!

4.4. Tự đi lên bằng chính năng lực của mình

Bạn biết đấy, cái giá của sự trưởng thành chính là cô đơn, và mặc dù mối quan hệ của bạn có thân thiết với cấp trên bao nhiêu, thì trong công việc, hãy cứ chọn cách tự đi lên bằng chính năng lực của mình. Không chèo kéo, không nề hà, không ỷ lại. Trở thành một nhân viên xuất sắc không hề đơn giản, tôi biết điều đó, nhưng hãy cứ chọn cách riêng và độc lập để biến mình trở thành một “bông hoa” đẹp nhất, hương thơm nhất trong một vườn hoa khác bạn nhé!

Gửi những cộng sự của tôi - Cô đơn suy cho cùng chỉ là một cảm xúc

Xô bồ và hối hả, vấp ngã và thất bại! Đó chính là những gì mà xã hội và cuộc sống này mặc định mang lại cho những người trẻ. Đôi khi bạn có thể chọn cô đơn chốn công sở vì tính cách riêng của bạn hay vì một lý do nào khác. Nhưng, Hạ Linh tin rằng mọi người đều có thể “công nhận” bạn vì bạn luôn độc lập theo cách riêng - điều mà không phải ai cũng làm được. Cuối cùng, chúc cho sự nghiệp trở thành người xuất sắc của bạn được thành công!!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý