Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

College là gì? Những kiến thức thú vị bạn không nên bỏ lỡ

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Ngày cập nhật: 23/09/2020

Bạn có biết ý nghĩ chính xác của College là gì trong tiếng Việt hay không? Điểm khác biết giúp bạn có thể dễ dàng nhận diện University và College với nhau như thế nào? Một số các gợi ý cho bạn về trường cao đẳng và các chuyên ngành bạn nên lựa chọn khi học cao đẳng như thế nào? Tất cả các thông tin sẽ được cung cấp đến bạn trong bài viết này.

1. Đi lý giải ý nghĩa chính xác của college là gì trong tiếng Việt?

Nếu bất chợt bạn nhìn thấy một cụm từ là College bạn có biết ý nghĩ của nó là gì hay không? College là gì trong tiếng Việt, điều bí ẩn và thú vị gì đến từ nghĩ nghĩa của những chữ cái tiếng Anh này, cùng tìm hiểu ngay trong phần giải thích đầy thú vị và bạn không thể ngờ được nó thực ra lại quen thuộc như vậy đâu.

Đi lý giải ý nghĩa chính xác của college là gì trong tiếng Việt?
Đi lý giải ý nghĩa chính xác của college là gì trong tiếng Việt?

College có nghĩa là chỉ đến hệ đào tạo cao đẳng trong ngành giáo dục, nói cách đơn giản là chỉ các trường cao đẳng hiện nay ở nước ta. Tuy nhiên, ở nước ta thì coi College là cao đẳng nhưng đối với một số trường của Mỹ thì College cũng có nghĩa là trường đại học, những các trường đại học này chỉ đào tạo trong một lĩnh vực nhất định và cụ thể nào đó mà thôi chứ không đào tạo đa ngành nghề như các trường cao đẳng tại Việt Nam.

Bất kỳ ai cũng không còn xa lạ với hệ đào tạo cao đẳng tại Việt Nam, ngoài lựa chọn một trường đại học cho mình thì để phù hợp hơn với sức học của bản thân thì một trường cao đẳng là lựa chọn hàng đầu cho các bạn trẻ hiện nay. Lựa chọn này phù hợp với rất nhiều đối tượng có nhu cầu được đào tạo chuyên nghiệp với điểm xét tuyển thường khá thấp, đặc biệt là một lựa chọn phù hợp với các bạn bị rớt điểm đại học.

Trường cao đẳng là một hình thức đào tạo phổ biến hiện nay tại Việt Nam, với rất nhiều các chương trình đào tạo và các chuyên ngành khác nhau để bạn có thể lựa chọn được cho bản thân mình một chuyên ngành phù hợp và một môi trường đào tạo phù hợp nhất với bản thân mình. 

Rất nhiều người bị nhầm lẫn College với University với nhau, chính vì vậy để có thể phân biệt được hai khái niệm này với nhau phần tiếp theo của bài viết này sẽ giúp bạn chỉ ra điểm khác nhau giúp bạn phân biệt chúng.

Việc làm Bảo hiểm​

2. Phân biệt University với College khác biệt ở những điểm nào?

2.1. Hệ đào tạo

Hệ đào tạo của College là cao đẳng với hệ cử nhân trở xuống và ở Việt Nam thì College thường chỉ đào tạo 3 năm cho sinh viên theo học bất kỳ một chuyên ngành nào.

College là gì - Phân biệt University với College khác biệt ở những điểm nào?
Phân biệt University với College khác biệt ở những điểm nào?

Hệ đào tạo của University là đại học với hệ đào tạo cử nhân trở lên, ngoài việc đào tại đại học, các trường còn đào tạo sau đại học, thạc sĩ, tiến sĩ chuyên ngành tại trường của mình và với đại học tại Việt Nam thì thường đào tạo từ 4 năm, với một số trường là 5 năm, 6 năm tùy thuộc vào từng chuyên ngành được đào tạo.

Trong một trường đại học thì có thể có cả hệ đào tạo cao đẳng với các chuyên ngành phù hợp và đúng chuẩn với quy định của bộ giáo dục.

2.2. Số lượng học viên của trường

Số lượng học viên chính là điểm khác biệt rất lớn của hai hệ đào tạo cao đẳng và đại học tại nước ta. Các trường cao đẳng luôn có số lượng học viên, sinh viên ít hơn so với các trường đào tạo hệ đại học cũng chuyên ngành đào tạo. kể cả trong một trường có hệ cao đẳng và đại học thì cao đẳng bao giờ cũng có số lượng sinh viên ít hơn.

Khi các sinh viên lựa chọn đại học thì tỷ lệ cạnh tranh và đối chọi với nhiều các học viên ứng tuyển vào học hơn là các trường cao đẳng. Một điểm đáng chú ý nữa đó chính là sự đồng đều của sinh viên tại trường cao đẳng tốt hơn các trường đại học.

2.3. Quy mô của lớp học 

Quy mô lớn học cũng có chút điểm khác biệt giữa trường đại học với trường đại học, các lớp học cao đẳng thường có quy mô nhỏ hơn các lớp đại học, số lượng sinh viên tại các lớn đại học rất đông, có khi lên đến gấp đôi so với các trường cao đẳng và lớp học cung vậy.

College là gì - Phân biệt University với College khác biệt ở những điểm nào?
Phân biệt University với College khác biệt ở những điểm nào?

Tuy nhiên, rất nhiều lớp đại học theo hình thức giảng dạy chỉ có từ 15 học viên đến 20 học sinh, sinh viên cho một lớp chất lượng đào tạo tốt nhất.

Việc làm khách sạn

2.4. Chương trình học và giảng dạy

Chương trình giảng dạy của đại học và cao đẳng cũng có sự khác nhau. Với số năm đào tạo của đại học là 4 năm trở lên còn cao đẳng là hai năm thì chương trình học cũng có sự khác nhau. Các trường đại học cũng có đa dạng các chuyên ngành đào tạo hơn các trường cao đẳng. Một số trường cao đẳng chỉ mở ra giảng dạy một số chuyên ngành nhất định.

Sau khi tốt nghiệp cao đẳng sinh viên có thể đăng ký học tiếp lên đại học. Còn với đại học thì sau khi tốt nghiệp bạn có thể theo học cao học lấy bằng thạc sĩ hoặc tiến sỹ. Còn đường để trở thành tiến sĩ của những bạn học cao đẳng sẽ dài hơn các bạn học từ đại học trở lên.

2.5. Bằng cấp sau khi tốt nghiệp

Bằng cấp sau tốt nghiệp là một vấn đề hết sức quan trọng mà được rất nhiều người quan tâm. Vì tấm bằng sẽ quyết định đến công việc của bạn sau khi tốt nghiệp sẽ như thế nào. Bạn có cơ hội việc làm tốt hơn hoặc kém hơn một phần cũng bị ảnh hưởng bởi bằng cấp mà bạn có.

Các trường đại học có thể cấp các bằng cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ, hoặc tiến sĩ, nhưng nếu bạn học tại các trường cao đẳng thì bạn chỉ có thể nhận được tấm bằng cử nhân sau khi tốt nghiệp mà thôi. Đối với các bạn học cao đẳng chuyên ngành có liên thông lên đại học thì sau khi tốt nghiệp cao đẳng nếu có nhu cầu học cao hơn thì có thể đăng ký học đại học chuyên ngành đã tốt nghiệp tại đại học.

2.6. Học phí theo học của trường

Học phí của trường cao đẳng và trường đại học có khác nhau hay không là thắc mắc của rất nhiều người, là mối quan tâm hàng đầu để đảm bảo được việc suôn sẻ học tập phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình và bản thân mình. 

College là gì - Phân biệt University với College khác biệt ở những điểm nào?
Phân biệt University với College khác biệt ở những điểm nào?

Học phí của các trường cao đẳng so với các trường công lập tại Việt Nam không chênh lệch nhiều, tùy nhiên tổng thể học phí có sự chênh lệch do số tín chỉ giảng dạy của hai chương trình đào tạo này khác nhau nên học phí của đại học sẽ cao hơn học phí của cao đẳng.

Học phí tại các trường công lập và dân lập cũng có sự chênh lệch, các trường dân lập và tự chủ về tài chính sẽ có học phí cao hơn các trường công lập rất nhiều, với một trường cao đẳng dân lập học phí có thể cao hơn với các trường đại học dân lập rất nhiều.

2.7. Cơ sở vật chất của trường

Thông thường vì số lượng học viên của trường cao đẳng không nhiều nên việc đầu tư để thay đổi cơ sở vật chất và trang thiết bị của trường này không nhiều, chi phí chi cho trang thiết bị không nhiều, rất nhiều trường cao đẳng thường thuê cơ sở học tập tại trung tâm thành phố để thu hút học viên hơn, với những lớp học chật hẹp và điều kiện phục vụ cho học tập không bằng các trường đại học được.

Các trường đại học ngoài việc đầu tư cho giảng dậy thì thay đổi và nâng cao  cơ sở vật chất phục vụ học tập và công tác đào tạo tốt hơn so với cá trường cao đẳng. Cơ sở vật chất sẽ là một trong những điều thu hút học viên, sinh viên theo học và phục vụ tốt nhất cho quá trình học tập của số lượng lớn sinh viên trong trường đại học bất kỳ.

Bạn vừa tốt nghiệp cấp 3 trên con đường lựa chọn cho bản thân một ngôi trường phù hợp với lực học của mình bạn quyết định chọn cao đẳng để được đào tạo chuyên ngành mà bản thân muốn. Để trang bị và biết thêm cho bản thân những kiến thức cần thiết về một số ngôi trường cao đẳng hàng đầu Việt Nam bạn có thể lựa chọn cho mình thì phần tiếp theo bạn không nên bỏ qua.

Tuyển dụng việc làm

3. Một số các trường cao đẳng tại Việt Nam bạn nên lựa chọn

3.1. Một số trường cao đẳng hàng đầu hiện nay tại nước ta

Có rất nhiều các trường trung cấp, cao đẳng, đại học khác nhau trên khắp các tỉnh thành trong cả nước. Bạn lựa chọn học cao đẳng để có thể đào tạo chuyên sâu một chuyên ngành nào đó cho bản thân mình? Vậy sau đây sẽ là danh sách một số trường cao đẳng bạn có thể lựa chọn theo học:

College là gì - Một số trường cao đẳng hàng đầu hiện nay tại nước ta
Một số trường cao đẳng hàng đầu hiện nay tại nước ta

+ Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất

+ Trường Cao đẳng kỹ thuật – công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc

+ Trường Cao đẳng Kinh tế, Kỹ thuật và Thủy sản

+ Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 1 và 2

+ Trường Cao đẳng Giao thông Vận tải Trung ương II

+ Trường Cao đẳng Công nghiệp Việt Đức

+ Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội

+ Trường Cao đẳng Công thương miền Trung

+ Trường Cao đẳng nghề Việt Nam – Singapore

+ Trường Cao đẳng Công thương TP Hồ Chí Minh

+ Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Cao Hà Nội

+ Trường Cao đẳng Kỹ thuật Lý Tự Trọng

+ Trường Cao đẳng Hàng hải

+ Trường Cao đẳng du lịch Hà Nội

+ Trường Cao đẳng Công trình Đô thị

Trên đây là danh sách một số trường cao đẳng tại Việt Nam bạn có thể lựa chọn cho bản thân mình một ngôi trường phù hợp nhất với mình. Một vấn đề đáng quan tâm hơn cả việc chọn trường học đó chính là chuyên ngành học. Khi học cao đẳng thì chuyên ngành nào bạn nên lựa chọn cho bản thân mình trong sự phát triển hiện nay của xã hội. Cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo của bài viết này.

>>> Đọc những thông tin trên đây về trường đại học, cao đẳng. Bạn đọc có thể muốn xem thêm mẫu đơn xin chuyển trường có rất nhiều phụ huynh, học sinh, sinh viên quan tâm, sử dụng. 

3.2. Một số chuyên ngành đào tạo hệ cao đẳng bạn nên lựa chọn

Nếu bạn chưa biết khi học cao đẳng thì nên lựa chọn ngành nào thì bài viết này chính là câu trả lời cho bạn. Cùng điểm danh một số chuyên ngành bạn nên lựa chọn học chuyên sau khi chọn học cao đẳng ngay sau đây:

College là gì - Một số chuyên ngành đào tạo hệ cao đẳng bạn nên lựa chọn
Một số chuyên ngành đào tạo hệ cao đẳng bạn nên lựa chọn

+ Chuyên ngành quản trị khách sạn

+ Chuyên ngành công nghệ ô tô

+ Chuyên ngành chế tạo thiết bị cơ khí

+ Chuyên ngành quản trị du lịch – hành khách và lữ hành

+ Chuyên ngành điện công nghiệp

+ Chuyên ngành kế toán

+ Chuyên ngành thiết kế thời trang

+ Chuyên ngành quản trị lễ tân

+ Chuyên ngành vận hàng thiết bị chế biến dầu khí

+ Chuyên ngành kỹ thuật xây dựng và vận hành máy thi công công trình

+ Chuyên ngành công nghệ thông tin

+ Chuyên ngành quản trị kinh doanh

+ Các chuyên ngành về ngoại ngữ

Trên đây là một số gợi ý về lựa chọn ngành học cao đẳng cho bạn lựa chọn. Hãy tìm hiểu và đưa ra những lựa chọn chính xác nhất cho bản thân mình nhé.

Qua chia sẻ về college là gì giúp bạn có thêm hiểu biết cho bản thân về ý nghĩa của cụm từ tiếng Anh này, giúp bạn có được đáp án về sự khác biệt của trường đại học – University với trường cao đẳng – College như thế nào. Bên cạnh đó cung cấp cho bạn thông tin về một số trường cao đẳng hàng đầu và một số chuyên ngành bạn nên lựa chọn theo học.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý