Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Công nghiệp chế biến là gì? Sự phát triển của ngành công nghiệp chế biến

Tác giả: Hồ Thùy Trang

Tạo CV online

1.  Công nghiệp chế biến là gì?

Công nghiệp chế biến là những ngành nghề và những thứ được con người sáng tạo, phát minh, chế biến ra nhiều sản phẩm khác để mang tới lợi ích hữu dụng cho xã hội, cộng đồng, đồng thời có khả năng thay thế lao động cho con người, giảm mức độ nguy hiểm khi lao động vì có nhiều phát minh sáng tạo của con người thay thế. Nói chung ngành công nghệ chế biến là phải tạo ra các sản phẩm giúp ích cho đời sống của con người. Và trong công nghiệp chế biến được chia thành nhiều nhóm ngành nghề khác nhau.

Ngoài công nghiệp chế biến ta còn có công nghiệp khai thác.

Công nghiệp chế biến là gì
Công nghiệp chế biến

1.1. Công nghiệp chế biến, chế tạo khác

Ngành này gồm: Sản xuất và sáng chế ra các sản phẩm khác nhau mà không nằm ở các phần khác trong hệ thống của những ngành kinh tế quốc dân. Chính vì thế, đây là một nhóm dư ra, nên quá trình sản xuất cũng như nguyên liệu đầu vào và cách sử dụng các sản phẩm như thế này có thể thay đổi với các chỉ tiêu thông thường để phân ra các nhóm không được áp dụng.

1.2. Sản xuất đồ kim hoàn và các chi tiết liên quan

Ở nhóm này thì gồm:

- Sản xuất ra ngọc trai nhân tạo

- Sản xuất đá quý và bán đá quý, bao gồm đá công nghiệp và đá quý hoặc bán đá quý hay phục hồi các mặt đá nhân tạo…

- Làm kim cương

- Sản xuất ra các đồ trang sức bằng kim loại quý hoặc các kim loại cơ bản, hay đại loại là các thứ kim loại bán quý khác.

- Sản xuất ra các chi tiết về vàng bạc đá quý, kim loại quý… như: Dành cho kiểu cách trang trí, quý tộc, dao, dĩa, thìa, bát, ấm chén, thiết bị phòng ốc, thiết bị vệ sinh, các chi tiết sử dụng cho tín ngưỡng, tôn giáo…

- Sản xuất ra các chi tiết kĩ thuật hoặc các vật dụng trong phòng thí nghiệm bằng loại kim loại quý…

Xem thêm: Các ngành nghề ở nông thôn – ý tưởng làm giàu không cần nhiều vốn

1.3. Công nghệ chế biến sản xuất trò chơi, đồ chơi

Nhóm này gồm: Sản xuất hàng loạt các loại đồ chơi, búp bê, búp bê hoàn chỉnh, quần áo búp bê, phần chuyển động, trò chơi điện tử, rô bốt, xe đạp trẻ con… Và nó cụ thể như sau:

- Sản xuất đò chơi, búp bế, quần áo và các phụ kiện liên quan

- Sản xuất hàng loạt đồ chơi động vật

- Sản xuất, sáng sạo đồ chơi bằng nhiệt học và cơ học

- Thiết kế sáng tạo và sản xuất đồ chơi có bánh xe

- Sáng tạo ra các dụng cụ đồ chơi âm nhạc (có thể xuất khẩu đi nước ngoài)

- Thiết kế và sáng tạo ra các chi tiết hỗ trợ cho việc vui chơi và giải trí

- Sản xuất bài tây

- Sản xuất ra các loại đồ chơi và trò chơi điện tử, video…

Công nghệ chế biến không chỉ dừng lại ở các vật dụng phục vụ cho con người như đã kể ở trên, một trong những công nghệ chế biến được coi như là “mũi nhọn” cho sự phát triển kinh tế là công nghệ chế biến thực phẩm.

Công nghiệp chế biến là gì
Công nghiệp chế biến các loại

2. Công nghệ chế biến thực phẩm, nông sản, và đời sống

Công nghệ chế biến thực phẩm là về lĩnh vực bảo quản và chế biến nông sản. Kiểm tra và đánh giá chất lượng của sản phẩm trong quá trình chế biến thực phẩm trước khi được đưa ra ngoài thị trường. Nghiên cứu và phát triển ra nhiều những sản phẩm mới, bảo quản và tạo ra nguyên liệu mới trong lĩnh vực nông sản cũng như nhiều lĩnh vực khác. Nói chung khi nhắc đến công nghệ chế biến thực phẩm thì vô cùng đa dạng, vì nó là tất cả những gì liên quan đến đồ ăn, thức uống, an toàn thực phẩm cũng được xét vào nhóm này.

Một trong những sản phẩm đặc biệt quan trọng ở nước ta đó là chế biến nông sản. Vì nước ta đi lên và phát triển từ nông sản, và nông nghiệp cũng là một tiềm năng của đất nước. Sản xuất nông nghiệp vẫn là ngành lao động cung cấp lương thực việc làm quan trọng ở nước ta. Kinh tế nông nghiệp vẫn trên đà phát triển cho nhiều cây thực phẩm, vật nuôi sản xuất chế biến trong nước và xuất khẩu.

2.1. Vai trò của chế biến nông sản

Công nghiệp chế biến có một vai trò quan trọng trong việc công nghiệp hóa và phát triển lĩnh vực kinh tế. Có thể nói công nghiệp chế biến là bộ phận năng động nhất của công nghiệp. Nó đóng vai trò chủ yếu trong chiến lược phát triển kinh tế. Nếu trong công nghiệp chế biến có năng suất lao động cao thì đây chắc chắn là chìa khóa để dẫn đến sự gia tăng thu nhập bình quân đầu người, tăng sức mua và mở rộng thị trường tiêu dùng.

2.2. Công nghiệp chế biến luôn đáp ứng nhu cầu đời sống nhân dân ngày càng cao

Đầu tiên ta phải nói về chế biến nông sản.

Các sản phẩm nông nghiệp nói chung và các sản phẩm nông sản nói riêng đều giữ một vai trò rất quan trọng trong đời sống thiết yếu của con người. Trong xã hội, nhu cầu nông sản ngày càng tăng một mạt cũng là do dân số cũng tăng theo. Mặt khác nhu nhập bình quân đầu người cũng ngày càng tăng nên yêu cầu về chất lượng và cuộc sống cũng từ đó mà đòi hỏi tăng lên. Nếu nói về thời gian ở nước ta khoảng 20 năm về trước thì con người ta lúc bấy giờ chỉ quen dùng những sản phẩm tươi sống và bình dị, chỉ cần bữa cơm đầy đủ rau và thịt thì đã là một mơ ước. Nhưng khi xã hội ngày càng phát triển, thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng cao, nên chất lượng cuộc sống cũng vì thế mà đi lên, không những chỉ đòi hỏi những thực phẩm bình dị, tươi sống, mà trong thực phẩm thường ngày còn phải có những thực phẩm nguội, thực phẩm được chế biến sẵn như: Xúc xích, sữa tươi, sữa chua, ngũ cốc… Rõ ràng những sự phong phú và đa dạng này của thực phẩm cũng như giá trị dinh dưỡng của nó là rất thuyết phục. Ngành chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thủy hải sản cung cấp nguồn thịt, sữa, trứng, gạo,... vô cùng dồi dào nhưng việc bảo quản lại hạn chế. Vì vậy sinh ra ngành công nghiệp chế biến thực phẩm có thể khiến thực phẩm để được lâu hơn, thức ăn đa dạng hơn. Nhưng công nghiệp chế biến thực phẩm phải phát triển hơn nữa mới có thể đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ của người dân trong xã hội.

Nhưng với mức công nghiệp chế biến như hiện nay, có thể nói đã phần nào đáp ứng được với nhu cầu của con người. Trong các ngành công nghiệp chế biến và chế tạo, hầu như đã đóng vai trò quan trọng, thúc đẩy tăng trưởng chung của toàn ngành này với mức tăng trưởng là hơn 10% so với nhiều năm về trước.

Nói về ngành sản xuất và phân phối điện cũng nằm trong số ngành công nghiệp chế biến là gì. Ngành sản xuất và phân phối điện đã đảm bảo luôn cung cấp đủ số điện cho tăng gia sản xuất cũng như tiêu dùng của người dân.

Xem thêm: Trồng cây gì có đầu ra ổn định? Bật mí những cây giúp bạn làm giàu

3. Công nghiệp chế biến đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế

Theo thống kê của báo Doanh Nhân thì tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ở năm 2018 đã đạt được mức cao nhất từ trước đến nay, đó đều là do các yếu tố tích cực của nội tại trong công nghiệp chế biến. Tiêu dùng của tư nhân tăng trưởng ở mức khá cao, cơ cấu trong kinh tế vẫn tiếp tục di chuyển theo hướng đi lên, tỉ lệ lạm phát luôn duy trì ở mức thấp trong những năm gần đây. Đó là nhờ có sự củng cố niềm tin vào cải cách về đầu tư kinh doanh, các ngành lĩnh vực then chốt phải kể đến như công nghiệp chế biến. Tuy là vậy nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức tác động đến tăng trưởng trong các năm tới đây.

Công nghiệp chế biến là gì
Nhà máy sản xuất

Khi đánh giá về nền kinh tế trong những năm trở lại đây thì nhiều chuyên gia cho rằng kinh tế của nước ta có thể nói là đạt được nhiều thành quả tích cực và toàn diện trên hầu hết tất cả các lĩnh vực, cung và cầu của nền kinh tế luôn tỉ lệ thuận với nhau. Nền kinh tế được khỏi sắc trên cả 3 lĩnh vực sản xuất. Trong đó có ngành công nghệ chế biến, chế đọng đóng vai trò chủ chốt, tạo nên sự phát triển kinh tế.

Tuy nhiên trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 như hiện nay, cùng với đó là sự ra đời và áp dụng công nghệ mới vào trong công nghiệp chế biến. Tạo ra xu hướng auto tự động hóa và tự trao đổi dữ liệu vào trong nghành công nghiệp chế biến. Điều này sẽ trở thành một động lực mới, làn gió mới vào trong ngành công nghiệp chế biến, nhưng đây cũng sẽ là một thách thức đối với một quốc gia đang phát triển như ở Việt Nam, Chính vì thế mà nước ta cần phải học hỏi và thích nghi để có thể áp dụng công nghệ hiện đại vào ngành nghề công nghiệp chế biến.

Chính vì công nghiệp chế biến là điểm sáng mũi nhọn của sự phát triển kinh tế nên chúng ta cần chú trọng và đầu tư hơn nữa vào ngành nghề công nghiệp chế biến.

Ở trên là một số các hoạt động của nhóm ngành công nghiệp chế biến. Hi vọng rằng bài viết đã đáp giải đáp phần nào thắc mắc về Công nghiệp chế biến là gì và ngành nghề công nghiệp chế biến là gì cho các độc giả, từ đó mọi người sẽ hiểu hơn về ngành nghề này. Mong rằng sẽ nhận được sự đón nhận từ độc giả. Chúc các bạn thành công.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý